5 เซอร์ไพรส์สุดประทับใจจาก “Cat Expo 5” | Sanook Music

5 เซอร์ไพรส์สุดประทับใจจาก “Cat Expo 5”

5 เซอร์ไพรส์สุดประทับใจจาก “Cat Expo 5”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเอ่ยชื่อ Cat Expo ขึ้นมา ก็คงจะเป็นที่คุ้นเคยของคอดนตรีชาวไทยเป็นอย่างดี นอกจากจะเป็นเทศกาลดนตรีของกลุ่มคนเล็กๆ ซึ่งจัดโดยคลื่นวิทยุออนไลน์ Cat Radio ที่ผนึกกำลังกับ BEC-Tero Entertainment แล้ว มิวสิคเฟสติวัลงานนี้ยังนับได้ว่าเป็นตลาดเพลงไทยที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

แน่นอนว่าใครที่ตามมาตั้งแต่สมัยเป็น Fat Festival ก็คงพอจะจินตนาการถึงบรรยากาศอบอุ่นๆ ระหว่างศิลปินที่ไปออกบูธจำหน่ายแผ่นซีดีและสินค้าที่ระลึกด้วยตนเอง กับเหล่าคนฟังที่ตามไปอุดหนุนจนกระเป๋าสตางค์แฟบไปไม่รู้กี่คนต่อกี่คน พูดคุยกับไอดอลของพวกเขาอย่างเป็นกันเอง ถือเป็นภาพความอิ่มเอมใจที่หาชมได้ไม่ง่ายนัก อีกทั้งยังมีการแสดงสดจากกว่าร้อยศิลปินทั้งในกระแสและนอกกระแสอีกต่างหาก

Cat Expo 5

Cat Expo 5

 

เข้าสู่ปีที่ 5 งาน Cat Expo ซึ่งจัดขึ้น ณ สวนสนุกวันเดอร์เวิลด์ เมื่อวันที่ 24 และ 25 พฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา ก็ยังเต็มอิ่มไปด้วยความรู้สึกแบบนั้น แถมยังมีเหตุการณ์ที่สร้างความประทับใจให้นักฟังเพลงที่เข้าร่วมงานอย่างล้นหลามในปีนี้ Sanook! Music จึงรวบรวม 5 เซอร์ไพรส์สุดประทับใจประจำเทศกาลมาเล่าสู่กันฟัง มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

*** บทความนี้เขียนโดยนับจากการแสดงสดที่ทีมงาน Sanook! Music ได้ไปดูเท่านั้น ***

 

1. Cocktail : เซตลิสต์เพลงอินดี้ที่ทุกคนถวิลหา

นับตั้งแต่ตารางการแสดงเปิดเผยออกมา เราหมายมั่นปั้นมือว่าจะไปดู Cocktail ให้ได้ เพราะเพลงที่พวกเขานำมาเล่นไม่ใช่ “คุกเข่า”, “เธอ” หรือ “โปรดเถิดรัก” ที่ดังกระหึ่มประเทศ แต่ทุกคนในงาน Cat Expo 5 กำลังจะได้ฟังเพลงในสมัยที่พวกเขาเป็นวงอินดี้แบบล้วนๆ!

Cocktail

Cocktail

 

หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า ก่อนหน้าที่ Cocktail จะเดินหน้าเข้าสู่ชายคาค่ายยักษ์ใหญ่ย่านอโศก พวกเขาคือวงดนตรีนอกกระแสเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย และชื่อ Cocktail ในช่วงเริ่มแรกก็เป็นชื่อของโปรเจกต์และชื่ออัลบั้มจากฝีมือของหลายศิลปินในรั้วโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ก่อนที่จะพัฒนามาเป็นวงดนตรี Cocktail จวบจนปัจจุบัน

“ดาราดับแสง”, “ซ้ำซ้อน”, “เศษซากความฝัน” หรือแม้แต่ “หลบหน้า” ที่ได้เจ้าของน้ำเสียงตัวจริงอย่าง บู๊-วิศรุต เตชะวรงค์ ซึ่งปัจจุบันเป็นนักร้องนำวง Skykick Ranger มาแจมบนเวทีคือเหล่าบทเพลงที่ Cocktail นำมาเล่นปิดท้าย ณ เวที Babb Bed Bed เวทีที่เล็กที่สุดประจำเทศกาล ย้อนวันวานกลับไปสู่ช่วงสมัยที่พวกเขาอาจยังไม่มีชื่อเสียงเท่าใดนัก แต่การที่ Cocktail ได้กลับมายืนที่จุดๆ เดิม ยังมีแฟนๆ ตามมาร้องเพลงที่พวกเขายังคงรักและหลงใหล รอยยิ้มบนใบหน้าของ โอม-ปัณฑพล ประสารราชกิจ บนเวทีน่าจะบ่งบอกได้ว่า เขาและเพื่อนๆ รู้สึกดีมากแค่ไหนที่ได้กลับมา

 

2. ไปส่งกู บขส.ดู๊ : เดือดกว่านี้ ไม่มีอีกแล้ว!

จากเวทีเล็กของ Cat Expo 4 ปีนี้วงดนตรีชื่อแปลก ไปส่งกู บขส.ดู๊ ก้าวกระโดดสู่เวทีใหญ่สุด ทั้งยังเป็นวงปิดเทศกาลประจำปีนี้อีกต่างหาก!

ไปส่งกู บขส.ดู๊

ไปส่งกู บขส.ดู๊

 

จำได้ว่าปีที่แล้ว ผู้เขียนก็ไปยืนชมการแสดงสดที่ไร้ซึ่งสคริปต์ ไร้การวางแผนใดๆ ทุกอย่างบนเวทีทั้งเดือดดาล และกลั่นกรองออกมาจากความรู้สึก สิ่งที่อยากจะพูด อยากจะทำ ไม่มีสิ่งไหนที่พวกเขาไม่ได้ทำ แถมไฮไลต์เด็ดยังอยู่ที่การหยิบธนบัตรมาโปรยให้คนดูแบบงงๆ แต่ได้ใจไปสุดๆ

มาปีนี้เราเดินมาดู ไปส่งกู บขส.ดู๊ ในช่วงท้ายๆ แล้ว แม้ผู้ชมจะไม่ถึงขนาดเบียดเสียด ทว่าเมื่อเทียบกับปีก่อน สาวกของพวกเขาเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างน่าภาคภูมิใจ ในตอนนั้น อ๋อง-โชติกะ คำสุขะ นักร้องนำก็ถอดเสื้อเหลือแต่กางเกงเป็นที่เรียบร้อย จัดเต็มเพลง “ม้าลายอยากขับรถจี๊บ” ให้เหล่าแฟนคลับได้คลั่งกันไม่หยุดหย่อน ดูเหมือนว่าเวลาโชว์ของพวกเขาจะหมดลงแล้ว ทว่า ไปส่งกูฯ ยังอยากเล่น ร้องเรียกให้แฟนๆ ตะโกนว่า เอาอีก! เอาอีก! จนในที่สุดทีมงานใจอ่อน ยอมให้เล่นเพลง “วันสำคัญทางศาสนา” แค่… ครึ่งเพลง!

 

3. ภูมิจิต : ซีนโรแมนติกประจำเทศกาล

แม้ว่า ภูมิจิต จะเป็นวงดนตรีที่ถ่ายทอดเรื่องราวของคนเมืองและสังคม ด้วยท่าทีที่จริงจัง แฝงไว้ด้วยอุปมาอุปไมย แต่สำหรับ Cat Expo ปีนี้ พวกเขามาพร้อมกับซีนหวานสุดโรแมนติก

ภูมิจิต

ภูมิจิต

 

ภูมิจิตเพิ่งจะปล่อยอัลบั้มใหม่ที่ชื่อ Midlife ออกมา กับเรื่องราวของ “วัยกลางคน” ที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหารายล้อมรอบตัว ทว่าแทร็คที่ 11 จากทั้งหมด 12 เพลงในอัลบั้มอย่าง “ปัจจุบัน” กลับฟังแล้วยิ้มตามได้อย่างไม่ยาก เพราะแม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยตรากตรำเพียงใด การที่เราอยู่กับปัจจุบัน ได้อยู่กับคนที่เรารัก และรักเรา ก็น่าจะเป็นของขวัญล้ำค่าที่สุดสำหรับใครบางคน

และโชว์ของ ภูมิจิต ที่ Cat Expo 5 ก็ปิดท้ายด้วยเพลงดังกล่าว พร้อมการลงจากเวทีของนักร้องนำอย่าง พุฒิ-พุฒิยศ ผลชีวิน มุ่งหน้ามาหาแฟนสาว และพาเธอขึ้นไปบนเวที หลังจากนั้นก็คุกเข่าขอเธอแต่งงานอย่างสวีทหวานที่สุด คงจะเป็นโมเมนต์ดีๆ ที่หนุ่มพุฒิ เพื่อนสมาชิกวงภูมิจิต และแฟนเพลงคงไม่มีวันลืมอย่างแน่นอน

 

4. Parim : ละครหุ่นก็เล่นบนเวที Cat Expo ได้

ถือเป็นโชว์จากศิลปินหน้าใหม่ที่ดูไปยิ้มไปก็ว่าได้ เพราะนอกจาก Parim (พาริม) จะมาร้องเพลงป็อปเก๋ๆ ในสไตล์ของเธอให้ฟังแล้ว สาวคนนี้ยังนำละครหุ่นมาเล่นบนเวทีด้วย!

Parim

Parim

 

นอกจากจะนำอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิตอย่าง Comfort Zone มาวางจำหน่าย สาวน้อยผู้มาพร้อมกับความสดใสอย่าง Parim ก็มีโอกาสได้ขึ้นแสดงบนเวทีอีกต่างหาก อาการประหม่าอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาดอยู่บ้าง ทว่าการปิดท้ายด้วยการนำละครหุ่นมาเล่าเรื่องพร้อมกับบทเพลงแอบรักสักเพลง ก็นับเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์อยู่ไม่น้อย

โดย Parim รับบท ดวงจันทร์ ที่โคจรรอบโลก (รับบทโดยเพื่อนของเธอ) โลกที่หมุนรอบตัวเองอยู่เสมอ ไม่เคยหันมามองดวงจันทร์บ้าง แม้เนื้อหาโดยรวมจะค่อนข้างเศร้า แต่ดูเธอร้องไปแสดงไปก็ทำเอาอดยิ้มตามไม่ได้จริงๆ (แอบสงสารหนุ่มมือกลองที่รับบทดาวพลูโตอยู่เหมือนกันนะ ตัวละครลับสุดๆ แบบไม่มีบทอะไรเลย!)

 

5. Potato : บทเพลงจากเพื่อน สู่เพื่อน(ผู้ลาลับ)

ตั้งแต่ก่อตั้งวงดนตรีมาร่วม 17 ปี Potato ไม่เคยมีโอกาสได้ขึ้นเล่นที่งาน Cat Expo หรือแม้แต่ Fat Festival ในอดีตเลยแม้แต่ครั้งเดียว! การได้มาแสดงสดที่งาน Cat Expo 5 ในฐานะวงน้องใหม่ประจำเทศกาลครั้งนี้ Potato จึงขอทำอะไรบางอย่างเพื่อเพื่อนของเขาคนหนึ่ง

Potato

Potato

 

หลังจากเปิดตัวด้วยเพลงมันๆ อย่าง “ที่เดิม” และ “ทุกด้านทุกมุม” Potato จัดเพลง “ไม่ให้เธอไป” มาร้องแบบเซอร์ไพรส์อยู่ไม่น้อย แต่ก็เข้าใจในทันทีเมื่อเพลงจบลง ปั๊บ-พัฒน์ชัย ภักดีสู่สุข กล่าวถึงเหตุผลที่นำบทเพลงดังกล่าวมาเล่น เนื่องจากเป็นเพลงที่เขา และ ปีย์-ปีย์ชนิตถ์ อ้นอารี สมาชิกวงยุคก่อตั้งทำเอาไว้ด้วยกัน และมีความฝันว่าอยากจะขึ้นเวทีที่งาน Fat Festival สักครั้ง แต่ท้ายที่สุด ปีย์ ก็เสียชีวิตไปเสียก่อน

มากไปกว่านั้น อดีตมือกลองวง Potato อย่าง บ๋อม-สุวาทิน วัฒนวิทูกูร ก็กลับมาแจมบนเวทีร่วมกับสมาชิกปัจจุบันอีกครั้ง นับเป็นโชว์ที่น่าประทับใจ และเต็มไปด้วยความรู้สึกแห่งการระลึกถึงใครสักคนอย่างแท้จริง

แล้วพบกัน Cat Expo 6 ปีหน้า

แล้วพบกัน Cat Expo 6 ปีหน้า

 

แม้ Cat Expo 5 จะจบลงไปแล้ว แต่รอพบกับ Cat Expo 6 กันได้เลย 23-24 พฤศจิกายน 2562 ล็อกคิวกันไว้ยาวๆ ได้เลย

 

Story by: Chanon B.
Photos by: FB-Cat Radio / BEC-Tero Entertainment

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ

อัลบั้มภาพ 57 ภาพ ของ 5 เซอร์ไพรส์สุดประทับใจจาก “Cat Expo 5”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook