ปลุกความอัลเตอร์ในตัวคุณไปกับ “JAMnight Live! with Ash” | Sanook Music

ปลุกความอัลเตอร์ในตัวคุณไปกับ “JAMnight Live! with Ash”

ปลุกความอัลเตอร์ในตัวคุณไปกับ “JAMnight Live! with Ash”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะประกาศแบบสายฟ้าแลบ และไม่มีเวลาให้เตรียมตัวมากนัก แต่การเดินทางมาเยือนเมืองไทยครั้งที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ของ Ash วงอัลเทอร์เนทีฟร็อค/ป็อปพังก์จากไอร์แลนด์เหนือ ก็ทำให้เราตัดสินใจไม่ยากว่าจะตอบรับคำเชิญจากผู้จัด HAVE YOU HEARD? หรือไม่ … แน่นอน เราเลือกที่จะไปอย่างไม่มีลังเล

ก็เพราะว่า Ash คือหนึ่งในหัวหอกสำคัญของวงการดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคในยุค 90s ด้วยมนต์เสน่ห์แห่งเสียงกีตาร์แตกๆ ความดุเดือดทางท่วงนำนอง เกรี้ยวกราด พลุ่งพล่าน และที่สำคัญ … พวกเขาคืออีกหนึ่งตำนานที่ผู้เขียนยังไม่มีโอกาสได้รับชมการแสดงสดของพวกเขาแม้สักครั้ง!

JAMnight Live! with Ash

JAMnight Live! with Ash

 

ไม่ต้องเกริ่นให้มากความ มุ่งหน้าสู่สถานที่จัดแสดงอย่าง Live Arena ย่านอาร์ซีเอกันเลยดีกว่า หลายคน (รวมถึงเรา) ต่างไต่ถามกันยกใหญ่ว่า Live Arena มันอยู่ตรงไหนด้วยความไม่คุ้นชื่อ แต่สำหรับคอคอนเสิร์ตแล้วล่ะก็ นี่คือสถานที่เดียวกับ Live RCA นั่นเอง เพียงแต่มีการรีโนเวตใหม่ให้กว้างขึ้น และเมื่อเข้าไปด้านใน ก็ให้อารมณ์ราวกับว่าอยู่ในไลฟ์เฮ้าส์ที่จัดแสดงดนตรีโดยเฉพาะอยู่ไม่น้อย

อุ่นเครื่องด้วยเด็กเก้าศูนย์ตัวจริงเสียงจริงอย่าง เจ-เจตมนต์ มละโยธา ที่นำพาชื่อของ Penguin Villa มาเป็นวงเปิดสำหรับงานดังกล่าว บอกได้เลยว่าชายคนนี้ยังเก๋าเกมและเจนจัด ลูกโซโล่กีตาร์ยังคงบาดใจเช่นเคย เพลงจากอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดของเขาอย่าง J ไม่ว่าจะเป็น “พร”, “ลำพัง” ได้รับการหยิบยกมาเรียงร้อยเป็นเซตลิสต์สลับกับซิงเกิลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ทั้ง “Good Morning” และ “เธอคือความจริง”

Penguin Villa

Penguin Villa

 

แต่ที่ฟินมากไปกว่านั้นคือเพลงพิเศษอย่าง “ส่วนที่หายไป” ที่ เจ เคยนำเอาเพลงของ อารักษ์ อาภากาศ มาคัฟเวอร์ประกอบภาพยนตร์เรื่อง ฝนตกขึ้นฟ้า รวมไปถึงบรรดาเพลงเก่าทั้งหลายอย่าง “Acrophobia”, “ท่าอากาศยาน”, “กลับไปที่โลก” หรือแม้แต่ “เธอเป็นใคร” ที่ไม่ได้ฟังสดๆ นานมาก แม้ซาวด์ในย่านแหลมสูงจะมีบทบาทเด่นไปสักหน่อย อีกทั้งปริมาณเพลงช้าค่อนข้างมีสัดส่วนที่มากกว่าอย่างชัดเจน การอุ่นเครื่องจาก Penguin Villa จึงเปรียบเสมือนการทำให้ร่างกายเริ่มๆ อบอุ่นเพียงเท่านั้น … แต่เหงื่อยังไม่เริ่มออกสักเท่าไหร่

มองไปรอบๆ เชื่อเหลือเกินว่ากว่า 90% ของผู้ชมในค่ำคืนดังกล่าว วัยได้ล่วงเลยสู่เลข 3 หรือมากกว่านั้นแล้ว เดาไม่ยากว่า พวกเขาเหล่านี้เติบโตมากับ Ash อย่างแน่นอน ในที่สุดก็ถึงเวลาที่พวกเขาจะสาดใส่ความมันแบบเต็มขั้นใน JAMnight Live! with Ash กันแล้ว 3 สมาชิกกับ 3 เครื่องดนตรีคู่ใจ Tim Wheeler (กีตาร์, ร้องนำ), Mark Hamilton (เบส) และ Rick McMurray (กลอง) ก้าวขึ้นประจำตำแหน่งบนเวทีท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดีของแฟนเพลงชาวไทยและเทศ

Ash

Ash

 

เพียงแค่ “เสียงกีตาร์แรก” ก็ทำเอาเราขนลุก “True Story” ต่อเนื่องด้วย “Kung Fu” ทำเอา Live Arena เดือดดาลไม่น้อย และพวกเขายังคงใส่ไม่ยั้งต่อไปกับ “Cocoon” และ “Annabel” กีตาร์ เบส และกลอง เพียง 3 ชิ้นมันหนักแน่น ดุดัน และงดงามได้เพียงนี้เชียวหรือ ใจยังคงเต้นโครมคราม ตื่นเต้นกับสุ้มเสียงที่อยู่เบื้องหน้าเสียเหลือเกิน

ความเดือดยังไม่หยุดยั้ง เสียงผู้ชมร้องคำว่า “Oh Yeah” ดังกระหึ่มฮอลล์จากเพลงชื่อเดียวกัน มาถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่า Ash จัดเซตลิสต์ได้อย่างชาญฉลาด พวกเขาวางตำแหน่งของเพลงฮิตแทรกไว้ทุกระยะ สลับกับเพลงใหม่ที่แฟนๆ อาจยังไม่ค่อยคุ้นหูมากเท่าใดนัก รวมถึงเพลงที่อาจจะดังในระดับปานกลาง ทำให้มูฟเมนต์ของโชว์มีความน่าสนใจ ดังตัวอย่างที่เราจะยกให้เห็นภาพต่อไปนี้กับอีก 3 เพลงรวด “Confessions in the Pool” เพลงใหม่จังหวะโยกๆ ที่ใช้ได้ทีเดียว, “A Life Less Ordinary” ที่เห็นหลายคนร้องตามกันสุดเสียง ก่อนจะถึงคิวของอีกหนึ่งเพลงดัง “Goldfinger” ที่ตอนนั้นไม่สามารถอธิบายบรรยากาศในฮอลล์ออกมาเป็นตัวอักษรได้นอกจากคำว่า ยอดเยี่ยมสุดๆ อย่างแท้จริง

มันกันแบบไม่ต้องยั้ง

มันกันแบบไม่ต้องยั้ง

 

แม้ว่าอายุของ Tim Wheeler และผองเพื่อนสมาชิกจะปาเข้าไปสี่สิบกว่า ทว่าเอเนอร์จี้ของพวกเขาไม่มีทีท่าว่าจะลดลง “Walking Barefoot”, “All That I Have Left”, “Incoming Waves” รวมไปถึงอีกหนึ่งเพลงฮิตอย่าง “Shining Light” ยังสร้างความสนุกสุดมันอย่างต่อเนื่อง ต่อด้วย “Orpheus” บทเพลงที่น่าจะเดือดที่สุดประจำโชว์ ก่อนที่ Tim Wheeler จะโชว์ลีลาลีดกีตาร์คัฟเวอร์เพลง “Cantina Band” จาก John Williams และลากยาวเข้าสู่ช่วงท้ายของคอนเสิร์ตที่แทบไม่มีช่วงไหนให้หยุดพัก ทั้ง “Jesus Says”, “Numbskull”, “Buzzkill” รวมถึง 2 เพลงท้ายที่โดดกันยับอย่าง “Girl From Mars” และ “Burn Baby Burn” ที่ได้แขกรับเชิญสุดเซอร์ไพรส์อย่าง ปณต คุณประเสริฐ มือกีตาร์ประจำวงดนตรีสัญชาติไทย getsunova ที่สะพายกีตาร์เรืองแสงมาบรรเลงโซโล่เคียงข้าง 3 สมาชิกวง Ash อีกด้วย

ปณต getsunova กับกีตาร์เรืองแสงของเขา

ปณต getsunova กับกีตาร์เรืองแสงของเขา

 

ในบางครั้งบางคราว มันก็มีเหตุการณ์เหนือความคาดหมายเกิดขึ้นอยู่เสมอ เซตลิสต์จากทัวร์ก่อนหน้านี้ของ Ash แถมเพลงในช่วงอังกอร์แค่ 2-3 เพลง แต่ไม่ใช่กับประเทศไทย เพราะพวกเขาจัดให้ 5 เพลง! แน่นอนว่าต้องมี “Did Your Love Burn Out?” พิเศษสุดกับ “Twilight of the Innocents” และ Angel Interceptor” ท้ายที่สุด Ash รูดม่านปิดฉากทัวร์ในเมืองไทยหนนี้ด้วย “Wildsurf” กับ “Lose Control” ที่ทวีความเดือดดาลขึ้นไปอีก

คำถามที่ว่า เครื่องดนตรีเพียง 3 ชิ้นสามารถสร้างความหนักแน่น ดุดัน และงดงามได้เพียงนี้เชียวหรือที่เกิดขึ้นกลางโชว์ ยอมรับและขอคารวะวง Ash แต่โดยดีว่า พวกเขาทำได้จริง! แม้อาจจะไม่ใช่เบอร์ 1 ของแวดวงอัลเทอร์เนทีฟร็อค แต่บทเพลงของเขาก็ทำให้เหล่าสาวกคลั่งได้ไม่หยุดหย่อน อายุอานามไม่ใช่อุปสรรคกับวงร็อค

Tim Wheelan

Tim Wheelan

 

Tim Wheelan ที่ในตอนนี้ตัดผมสั้น หวีผมเรียบแปล้ยังคงมีน้ำเสียงและวิธีการร้องที่ไม่ต่างจากตอนที่เขาและวงปล่อยอัลบั้มแรกอย่าง Trailer ในปี 1994 ซึ่งในตอนนั้นเขาเพิ่งจะมีอายุเพียง 17 ปีเท่านั้นเท่าใดนัก แถมฝีมือการเล่นกีตาร์ก็ยังคงฉกาจฉกรรจ์ ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายแน่นอนกับวง 3 ชิ้นที่มีกีตาร์เพียงตัวเดียว แต่เขากลับสามารถคุมซาวด์ได้อย่างอยู่หมัด และริฟฟ์โซโล่ภายใต้เสียงกีตาร์แตกพร่าอันแสนดุดัน แต่ทำไมมันช่างเพราะเช่นนี้นะ

Rick McMurray

Rick McMurray

 

ในขณะที่ Mark Hamilton บุรุษผู้สะพายเบสต่ำได้ใจ และ Rick McMurray มือกลองมาดนิ่ง ก็ยังเป็นกระดูกสันหลังของวงที่คอยขับเคลื่อน Ash ได้อย่างหนักแน่นเช่นเคย ซาวด์ดิบๆ สากๆ ของดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคที่ไม่ต้องประดิษฐ์ประดอยอะไรให้มากความ แต่กลับฟังอิ่มและสมบูรณ์แบบทีเดียว และยิ่งเพลงเร่งเร้ามากเท่าไหร่ ไลท์ติ้งหลากสีก็ฉวัดเฉวียนเร้าเร่งตามมากเท่านั้น ยิ่งทำให้ประสบการณ์ในการชมแสดงสดของวงดนตรีที่ชื่อ Ash ของผู้เขียนนั้นเพิ่มความพิเศษมากยิ่งขึ้นไปอีก

Mark Hamilton

Mark Hamilton

 

แม้จะเป็นงานสเกลเล็กของ HAVE YOU HEARD? แต่ก็ยังประทับใจกับความเรียบง่าย สื่อสารกันแบบไม่ต้องอ้อมค้อม นี่คือพื้นที่ของคนรักเสียงดนตรี ไม่ว่าจะแนวไหน ท่วงทำนองแบบใด และคอนเสิร์ต JAMnight Live! with Ash ก็เปรียบเสมือนสวรรค์ที่เต็มไปด้วยความมัน การปลดปล่อย กระโดดโลดเต้น แหกปาก แบบไม่ต้องสนใจใครหน้าไหน ก็อาจจะมีเพียงสาวคนหนึ่งที่ยืนด้านหน้าผู้เขียน และชูกล้องขึ้นมาถ่ายภาพถ่ายวิดีโอแทบทุกเพลงเท่านั้น แต่ขออนุญาตไม่สนใจ และเดินเลี่ยงไปยังจุดอื่น และเดือดไปกับ Ash ต่อกันแบบยาวๆ

ท้ายที่สุด Ash ได้กลับมาทำให้ไฟแห่งดนตรีอัลเทอร์เนทีฟร็อคกลิ่นอายป็อปพังก์ฟื้นคืนชีพในบ้านเราอีกครั้ง หลังจากดูเหมือนว่าท่วงทำนองเหล่านี้จะซบเซาและเงียบเหงากันไปพอสมควร ซึ่งก็หวังว่า Ash จะมาปลุกไฟให้คอดนตรีร็อคชาวไทยบ่อยๆ … ไม่เบื่อหรอก มาเถอะ!

 

ฟังเพลงของ Ash ต่อได้ที่นี่

Story by: Chanon B.
Photos by: HAVE YOU HEARD?

อัลบั้มภาพ 140 ภาพ

อัลบั้มภาพ 140 ภาพ ของ ปลุกความอัลเตอร์ในตัวคุณไปกับ “JAMnight Live! with Ash”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook