Pete Shelley นักร้องนำวงพังก์ร็อค Buzzcocks เสียชีวิตในวัย 63 ปี | Sanook Music

Pete Shelley นักร้องนำวงพังก์ร็อค Buzzcocks เสียชีวิตในวัย 63 ปี

Pete Shelley นักร้องนำวงพังก์ร็อค Buzzcocks เสียชีวิตในวัย 63 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกวง Buzzcocks ประกาศผ่าน social media ว่า พวกเขาได้สูญเสีย Pete Shelley นักร้องนำของวงไปในวัย 63 ปี โดยคาดว่าน่าจะมาจากอาการของโรคหัวใจวาย โดยโพสต์ข้อความให้แฟนๆ ได้ทราบ ดังนี้

“เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เราขอยืนยันการเสียชีวิตของ Pete Shelley หนึ่งในนักแต่งเพลงที่ยิ่งใหญ่ และมีอิทธิพลทางดนตรีที่สุดของอังกฤษ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งดั้งเดิมของวงพังก์ร็อคระดับตำนานอย่าง Buzzcocks ด้วย”

“ดนตรีของ Pete เป็นแรงบันดาลใจให้กับนักดนตรีรุ่นหลังมามากกว่า 5 ทศวรรษ ไม่ว่าจะในแง่ของการเป็นสมาชิกในวง หรือเป็นศิลปินเดี่ยว เขาได้รับการยกย่องและยอมรับจากทั้งวงการดนตรี และแฟนเพลงทั่วโลกมาโดยตลอด”

สันนิษฐานในเบื้องต้นว่า Pete Shelley อาจเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจวายระหว่างอาศัยอยู่ในประเทศเอสโตเนียเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา

 

 

 

Pete Shelley เกิดที่เมือง Leigh ใกล้กับเมือง Wigan ในปี 1955 และเริ่มก่อตั้งวง Buzzcocks ในเมือง Bolton ร่วมกับ Howard Devoto ในปี 1975 วง Buzzcocks ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของดนตรีพังก์ร็อคในอัลกฤษตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน

Buzzcocks มีวงรุ่นพี่อย่าง Sex Pistols เป็นฮีโร่ หลังจากก่อตั้งวงไม่กี่สัปดาห์ พวกเขาเคยเช่ารถขับไปไกลกว่า 200 ไมล์เพื่อไปชมการแสดงของ Sex Pistols และขอแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับวงเพื่อแลกกับการให้ Sex Pistols กลับมาแสดงคอนเสิร์ตอีกครั้งที่เมือง Manchester แม้ว่าในตอนนั้นพวกเขาจะทำไม่สำเร็จ แต่พวกเขาก็ได้แสดงคอนเสิร์ตร่วมกันจริงๆ เมื่อ Sex Pistols กลับมาแสดงอีกครั้งในเวลา 1 เดือนต่อมา

นอกจากจะไขว่คว้าหาโอกาสแสดงฝีมือทางดนตรีด้วยตัวเองแล้ว Buzzcocks ยังมอบโอกาสให้กับศิลปินรุ่นใหม่ได้แสดงฝีมือต่อแฟนเพลงของพวกเขาอีกด้วย หนึ่งในวงเปิดของ Buzzcocks คือ Joy Division โดย Peter Hook มือเบสของวงที่ตอนนี้ย้านมาอยู่วง New Order กล่าวว่า Pete Shelley เป็น “สุภาพบุรุษที่แท้จริง” หลังจากทราบข่าวการเสียชิวิตของเขา

 

dqbew9buwaauwyy

buzzcocks

วง Buzzcocks

 

 

นักดนตรี และศิลปินมากมายโพสต์ข้อความอาลัยถึงการจากไปของ Pete Shelley ทั้ง Tim Burgess นักร้องนำของวง The Charlatans กล่าวชื่นชมฝีมือการแต่งเพลงของ Pete Shelley ว่า “Pete Shelley แต่งเพลงป็อปความยาว 3 นาทีได้อย่างไร้ที่ติ เป็นซาวด์แทร็คประกอบเรื่องราวในชีวิตวัยรุ่นได้เป็นอย่างดี Pete พวกเราจะคิดถึงคุณ และจะยังจำบทเพลงอันยอดเยี่ยมของคุณไปได้อีกตราบนานเท่านาน” รวมถึงนักเขียนชื่อดัง Neil Gaiman ที่กล่าวว่า “ส่วนหนึ่งของช่วงวัยรุ่นของผมได้ตายจากไปพร้อมกับเขา”

 

 

___________________

Story : Jurairat N.

Source : The Guardian

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook