ชวน “Greg Gonzalez” แห่ง “Cigarettes After Sex” คุยเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และความโรแมนติกเหนือพรรณนา | Sanook Music

ชวน “Greg Gonzalez” แห่ง “Cigarettes After Sex” คุยเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และความโรแมนติกเหนือพรรณนา

ชวน “Greg Gonzalez” แห่ง “Cigarettes After Sex” คุยเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และความโรแมนติกเหนือพรรณนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทันทีที่รู้ตัวว่าจะได้พูดคุยกับนักร้องนำของวงดนตรีที่ชื่อ Cigarettes After Sex ในระยะเวลาราว 15 นาที เรานึกย้อนกลับไปสู่วินาทีแรกที่ท่วงทำนองอันเคลิบเคลิ้มและเย้ายวนจากพวกเขาได้ก้าวเข้าสู่โสตประสาท สุ้มเสียงแอมเบียนต์ช่างดูแปลก ไม่เร่งเร้า แต่กลับ “สะกด” ให้คนฟังได้หลับตาและจินตนาการตาม

เรื่องราวในหัวค่อยๆ ดำเนินต่อไป สู่การเดินทางมาเยือนเมืองไทยครั้งแรกเมื่อปี 2017 ที่สร้างความอิ่มเอมใจกันถ้วนทั่ว มาจนถึงครั้งล่าสุด กับการคัมแบ็กสู่สยามเมืองยิ้มกับคอนเสิร์ต Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018 โดยผู้จัด Teenage Dream Corporation พร้อมพลังงานอันมหาศาล ที่ทั้งหนักแน่นและชวนฝันยิ่งกว่าเดิม

>> ดำดิ่งสุดหัวใจในแบบฉบับ “Cigarettes After Sex Live in Bangkok 2018”

ลืมตาตื่นขึ้นมาอีกครั้ง Greg Gonzalez นักร้องนำ/มือกีตาร์/นักเขียนเพลง หรืออาจจะเรียกว่าผู้ที่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างของ Cigarettes After Sex ก็นั่งอยู่ข้างๆ เราเป็นที่เรียบร้อยแล้ว รอให้เรายิงคำถามที่เขาไม่เคยเห็นมาก่อน คำถามที่เราครุ่นคิดอยู่หลายวันว่าจะคุยอะไรกับเขาดี แต่ท้ายที่สุดการที่บรรดาเนื้อเพลงของวงดนตรีวงดังกล่าวอบอวลไปด้วยความโรแมนติกระหว่างคน 2 คน … “ความรัก” นี่แหละ คือประเด็นหลักในบทสนทนาหนนี้

Greg Gonzalez

Greg Gonzalez

 

Cigarettes After Sex กลับมาเยือนเมืองไทยเป็นหนที่ 2 แล้ว ความรู้สึกมันแตกต่างจากครั้งที่แล้วอย่างไรบ้าง?

คราวนี้ผมตื่นเต้นมากกว่าครั้งก่อนอีก เพราะสเกลของโชว์มันใหญ่ขึ้นกว่าเดิม อันที่จริงคราวที่แล้วมันก็ใหญ่มากแล้วสำหรับพวกเขา กับการเดินทางมาครั้งแรก แถมกรุงเทพฯ ยังเป็นเมืองที่มหัศจรรย์มาก เรามีความสุขที่ได้มาที่นี่นะ

คุณสนใจสิ่งใดในคำว่า Cigarettes กับคำว่า Sex จนเอามาตั้งเป็นชื่อวง?

จริงๆ มันเป็นเรื่องที่ประหลาดอยู่เหมือนกันนะ แบบว่าตอนนั้นผมกำลังคบหากับผู้หญิงอยู่คนหนึ่ง ในช่วงซัมเมอร์มั้ง เธอชอบสูบบุหรี่เวลาที่เราอยู่ด้วยกัน สูบหลังจากเวลาที่เรา... นั่นแหละ (หัวเราะ) มันเป็นความรู้สึกที่ดี และผมก็ชอบมัน คืนหนึ่งตอนที่เรากำลังสูบบุหรี่ด้วยกัน จู่ๆ ชื่อนี้ก็ปรากฏขึ้นมาในความคิดของผม ผมคิดว่ามันเป็นชื่อที่น่าสนใจดี ก็เลยกลายมาเป็นประมาณนี้

เพลงแทบทั้งหมดของ Cigarettes After Sex มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก มันดึงดูดคุณในแง่ไหนบ้างในฐานะคนเขียนเพลง?

สำหรับผม ความรักเป็นสิ่งที่มีแรงดึงดูดมากที่สุด เป็นสิ่งที่ผมสามารถพูดถึงได้อย่างจริงใจที่สุด และก็เป็นสิ่งที่ผมแคร์มากที่สุดด้วย ความสัมพันธ์แบบโรแมนติกมีความหมายกับผมมาก มันสามารถดึงเอาสิ่งดีๆ ออกมาจากตัวผมได้ ผมรู้สึกว่ามันเป็นความจริงใจที่สมควรนำมาเขียนเพลง

แต่ในทางกลับกัน ความรัก ก็ทำให้คนเราเจ็บปวดได้อยู่เสมอ?

แน่นอน ผมก็รู้สึกเช่นนั้นเหมือนกัน (หัวเราะ) คุณคงเคยได้ยินเพลงของเราที่พูดถึงความเจ็บปวดมาบ้าง เรามีเพลงหนึ่งที่ชื่อ “Sweet” ซึ่งมีประโยคหนึ่งเขียนเอาไว้ว่า “I would gladly break my heart for you” ประมาณว่า มันคุ้มค่าที่จะตกหลุมรักใครสักคนหนึ่ง เหมือนอย่างที่ผมบอก มันสามารถดึงเอาสิ่งที่ดีออกมาจากตัวคุณได้ และเพื่อที่จะทำให้คุณเป็นคนที่ดีขึ้น การอกหักมันช่วยนะ

เอาตรงๆ เลยนะ … ความรักคืออะไร?

ความรักคือ … เวลาคุณพบใครสักคนที่สามารถให้บางอย่างกับคุณที่ไม่สามารถหาจากที่อื่นได้ เป็นคนพิเศษที่มีความหมายชัดเจนสำหรับคุณ และสามารถทำให้คุณรู้สึกในแบบที่คนอื่นทำให้คุณไม่ได้ เป็นความสนิทสนมแค่ระหว่างคุณ ทั้ง 2 คนต้องการกันและกันด้วยเหตุผลเหล่านั้น นั่นคือมุมมองของผม ทุกครั้งที่ความรักเกิดขึ้น ผมจะรู้สึกหลงใหลในบุคลิกของอีกฝ่ายอย่างมาก และอย่างที่คุณรู้ เขาก็จะมอบความรักให้กับผมด้วย เราสามารถสานความสัมพันธ์ทั้งคู่ให้ดีได้ ผมคงจะพูดว่า มันมีแค่เฉพาะคนพิเศษนะ ที่จะมอบสิ่งที่เขามีให้กับคุณน่ะ

รักแท้มีจริงไหม?

มีสิ ผมว่ามันมีอยู่จริง ผมรู้สึกอย่างนั้นนะ ถึงแม้ความรักที่คงอยู่เป็นระยะเวลานานจะค่อยๆ เปลี่ยนไปเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ารักแท้มันมีอยู่จริง มันคือการจับคู่กันของความรักที่เป็นอมตะ ใช่ ผมเชื่ออย่างนั้น

ระหว่างการทำเพลง (make music) กับเมคเลิฟ (make love) มันเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

(หัวเราะ) มันค่อนข้างเหมือนกันนะ มันดีที่เราสามารถแชร์อะไรกันได้หลายอย่าง การสร้างสรรค์ดนตรีคือการที่คุณเพอร์ฟอร์มเพลงเดียวกันในทุกๆ ครั้ง ส่วนการเมคเลิฟมันจะเป็นธรรมชาติกว่า คือผมอาจจะอยากให้มันสดใหม่ล่ะมั้ง (หัวเราะ) มันอาจจะน่าเบื่อถ้าคุณทำแบบเดิมในทุกครั้ง

อีกหนึ่งเอกลักษณ์ของ Cigarettes After Sex ก็คือบรรดาซาวด์แอมเบียนต์ที่โดดเด่นในเพลงของพวกคุณ ทำไมต้องเป็นสุ้มเสียงในลักษณะนี้?

ผมรักดนตรีแอมเบียนต์ คุณรู้จัก Steve Roach ไหม ดนตรีแบบนั้นช่วยให้ผมผ่อนคลาย และรวบรวมสติจากอารมณ์แย่ๆ ได้ ผมรู้สึกว่า ดนตรีแอมเบียนต์เหมือนเป็นดนตรีบำบัด คงเพราะว่ามันเคยช่วยชีวิตผมไว้หลายครั้ง ดนตรีที่ผมเขียนมันเลยเริ่มจากซาวด์แบบนั้น และสิ่งที่ผมเขียนก็เลยได้รับแรงบันดาลใจมาจากดนตรีเหล่านั้นเช่นกัน

ข้อสังเกตอย่างหนึ่งสำหรับทุกองค์ประกอบของ Cigarettes After Sex นั้นจะเป็นสีขาวดำ มันสามารถขับเน้นพลังบางอย่างให้กับเพลงของคุณได้?

ผมคิดอย่างนั้นนะ ผมว่าการเป็นแค่สีขาวกับดำมันมีความพิเศษซ่อนอยู่ เหมือนกับพวกหนังเก่าๆ หนังขาวดำ ผมว่าเพลงที่ทำให้เกิดความรู้สึกเชื่อมโยงกับหนังมันสามารถพาความคิดของคนฟังไปสู่ที่ๆ เราอยากให้ไปได้นะ

มีภาพยนตร์เรื่องไหนมอบแรงบันดาลใจให้คุณเป็นพิเศษไหม?

มีนะ หนึ่งในหนังโปรดของผมชื่อ The Red Shoes จากยุค 40s ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจสำคัญของผมและ Cigarettes After Sex แล้วก็มีหนังอิตาลีอีกเรื่องชื่อว่า L’Avventura จากช่วงต้นยุค 60s ถ้าคุณเคยได้ดู คุณจะเข้าใจความเป็นขาวดำของมัน มันเป็นหนังรักที่สวยงาม ดำเนินเรื่องแบบค่อยเป็นค่อยไป และเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจหลักเลยล่ะ

แต่ Cigarettes After Sex เป็นหนังโรแมนติก?

แน่นอนที่สุด มันต้องเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว (หัวเราะ) เพราะมันคือสิ่งที่เพลงของเราพูดถึง เป็นความโรแมนติกที่ลึกซึ้งในความรักและความสัมพันธ์

ปีที่แล้ว (2017) Cigarettes After Sex มีอัลบั้มเต็มชุดแรกในชีวิต คุณพยายามจะเล่าเรื่องอะไรบ้างในนั้น?

หลังจากที่ทำเพลง “Affection” และ “Keep On Loving you” ในที่สุดผมก็ค้นพบว่า วงของเรากำลังสร้างซาวด์ใหม่ออกมา แต่ไหนๆ 2 เพลงนั้นก็ปล่อยออกไปแล้ว เรามาลองทำเพลงต่อไปในสไตล์เหมือนเดิมดีกว่า จากนั้นเราก็ใช้เวลา 3 คืนที่บรู๊กลินในการบันทึกเสียง ผมมีเพลงมากมายที่เก็บไว้ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน เราทดลองทั้งเพลงเก่า ใหม่ แล้วมันก็ผสมผสานกันออกมาในแบบที่พวกคุณได้ฟังกัน ประมาณว่าเราชอบเพลงแบบนี้ ถ้าอย่างนั้นเราก็มาทำให้เป็นอัลบั้มเต็มไปเลยแล้วกัน แต่โดยพื้นฐานจะมาจากเพลง “Affection” ครับ

บทต่อไปของ Cigarettes After Sex จะยังคงพูดถึงความรัก?

ใช่

หรือมีเรื่องอื่นที่คุณสนใจอีกไหม?

ไม่มีเลย ก่อนจะเริ่มวง Cigarettes After Sex ผมเขียนเพลงมานานจนรู้สึกว่าเคยเขียนเรื่องอื่นมาหมดแล้ว ตอนนี้ผมอยากจะเขียนแค่เรื่องความรัก และลงลึกกับมันให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ หลังจากนั้นผมคิดว่ามันอาจจะไปถึงจุดที่ผมอยากเปลี่ยนเรื่องเขียนก็ได้ แต่ผมก็อยากจะพูดถึงแค่เรื่องโรแมนติกอยู่ตลอดเวลา ถ้าผมหมดไอเดียจริงๆ ผมอาจจะเลิกเขียนเรื่องความรักพร้อมกับบอกว่า โอเค เรามาลองทำอย่างอื่นดีกว่า แต่ถ้าคนฟังยังอยากได้ยินดนตรีโรแมนติกจากพวกเราเป็นพิเศษ แบบนั้นมันคงจะดี

คนที่มาชมคอนเสิร์ตของ Cigarettes After Sex ควรเงียบและตั้งใจฟังไหม?

ไม่นะ จริงๆ ผมชอบเวลาที่เราโชว์แล้วคนดูส่งเสียงดัง เวลาคนเงียบแล้วได้ยินกระทั่งเสียงปากกาตกมันเจ๋งก็จริง แต่ผมก็ชอบเวลาคนร้องเพลงเสียงดังเหมือนกัน มันสนุกมากบนเวที แต่เอาเข้าจริงผมก็ชอบทั้ง 2 แบบแหละ อย่างก่อนหน้านี้โชว์ที่กรุงมะนิลา ทุกคนร้องตามเสียงดังมาก แต่โชว์ที่เซี่ยงไฮ้กลับเงียบกริบ ทุกคนตั้งใจฟัง คือมันคงจะน่าเบื่อถ้าสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นแบบเดิมๆ

อีกข้อที่อยากรู้มาก ถ้าคุณไม่ใช้คำว่า Cigarettes ก่อนคำว่า After Sex สำหรับชื่อวง คุณอยากใช้คำว่าอะไร?

(หัวเราะ) คงจะเป็นคำว่า Kissing ครับ

 

Story by: Chanon B.
Photos by: Teenage Dream Corporation

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ชวน “Greg Gonzalez” แห่ง “Cigarettes After Sex” คุยเรื่องรักๆ ใคร่ๆ และความโรแมนติกเหนือพรรณนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook