เมื่อ “BLACKPINK” เข้ามาอยู่ใน “พื้นที่หัวใจ” อย่างเต็มภาคภูมิกับคอนเสิร์ตแรกในสยามประเทศ | Sanook Music

เมื่อ “BLACKPINK” เข้ามาอยู่ใน “พื้นที่หัวใจ” อย่างเต็มภาคภูมิกับคอนเสิร์ตแรกในสยามประเทศ

เมื่อ “BLACKPINK” เข้ามาอยู่ใน “พื้นที่หัวใจ” อย่างเต็มภาคภูมิกับคอนเสิร์ตแรกในสยามประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

... แบล็กพิงค์ อิน ยัว แอ รี ย๊ะ! …

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหลายปีให้หลัง ประเทศไทยคือหนึ่งในหมุดหมายสำคัญของศิลปินต่างประเทศทั้งเบอร์เล็กหรือตัวท็อปในการเดินทางมาเปิดการแสดงสด เรียกได้ว่ามีให้ชมแทบทุกสัปดาห์ บางวีคถึงขั้นวันเว้นวันก็มี ได้ไปบ้างไม่ได้ไปบ้างตามโอกาสจะเอื้ออำนวย และสำหรับปีนี้ ทีมงาน Sanook! Music ขอประเดิมศักราชใหม่ด้วยคอนเสิร์ตครั้งแรกในเมืองไทยของ 4 สาวเกิร์ลกรุ๊ปที่มาแรงที่สุด ณ ขณะนี้อย่าง BLACKPINK

BLACKPINK

BLACKPINK

 

จะต้องบรรยายเหตุผลอะไรให้มากความกันเล่า ความโด่งดังจากฟากฝั่งเอเชียที่ทะลุสู่ชาร์ตเพลงที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดชาร์ตหนึ่งของโลกอย่าง Billboard (บิลบอร์ด) ไม่ว่าจะเป็นเพลง “Boombayah ที่ขึ้นถึงอันดับ 1 บนชาร์ต Billboard World Digital Songs หรือแม้กระทั่ง “Ddu-Du Ddu-Du” ซึ่งไต่ไปได้สูงถึงอันดับ 55 ก็ถือว่าไม่ธรรมดา แถมล่าสุดพวกเธอกำลังจะได้ขึ้นเวที Coachella ที่ศิลปินหลายคนใฝ่ฝันในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

>> BLACKPINK-HYUKOH บุกเทศกาลดนตรี Coachella 2019

ทว่าความโด่งดังอย่างเดียวคงไม่พอ 4 สาว จีซู (Jisoo), โรเซ่ (Rosé), เจนนี่ (Jennie) และ ลิซ่า (Lisa) ยังมาพร้อมความสามารถทั้งร้องทั้งเต้น และเสน่ห์อันแพรวพราวบนเวทีที่คนค่อนโลกต่างให้การยอมรับ

แต่อีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่ามีส่วนเป็นอย่างมากในการเดินทางสู่ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี รอบการแสดงที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 ก็คือ เราอยากเห็นคนไทยยืนหยัดอยู่บนเวทีแห่งนั้น ด้วยสองตาของเราเอง ... ใช่ เหตุผลสำคัญที่ว่านั่นคือ ลิซ่า อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

BLACKPINK 2019 WORLD TOUR [IN YOUR AREA] BANGKOK with KIA

BLACKPINK 2019 WORLD TOUR [IN YOUR AREA] BANGKOK โดยการร่วมมือของ YG Entertainment และ Live Nation รวมถึงผู้จัดอย่าง แอปเปิลวูด, แอปเปิลวู้ดไทยแลนด์ และ โฟร์ วัน วัน เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ที่เข้ามาผนึกกำลังอย่างแข็งขันนั้นมาแรงตั้งแต่แรกเริ่มวันจำหน่ายบัตร สองรอบการแสดงโซลด์เอาต์อย่างรวดเร็วปานสายฟ้าฟาด จนต้องมีการเพิ่มรอบในวันศุกร์ แต่กระนั้น บัตรก็ยังจำหน่ายหมดเกลี้ยงแบบไม่ต้องสืบเช่นเดิม

ขออนุญาตเกริ่นก่อนว่าผู้เขียนไม่ใช่ BLINK (คำเรียกสาวก BLACKPINK) ไม่ใช่สายคอนเสิร์ตเกาหลีแบบตัวยง ดังนั้นหากจะบอกว่า คอนเสิร์ตครั้งนี้คือปฐมบทแห่งการเปิดโลกทัศน์ในการเสพเพอร์ฟอร์แมนซ์ของ “วงเกิร์ลกรุ๊ปจากประเทศเกาหลีใต้” ก็คงไม่เกินเลยจนเกินไปนัก

>> ลิซ่า BLACKPINK เผย “ภูมิใจในตัวเด็กบุรีรัมย์” หลังชมคัฟเวอร์ของ “เด็กเซราะกราว”

บรรยากาศคึกคักตามที่คาด ละลานตาไปด้วยสีชมพู-ดำจากทั้งสีเสื้อและแท่งไฟประจำวง บางคนไปรอในแถวเพื่อเข้าคิวเข้าฮอลล์ตั้งแต่ก่อนการแสดงเริ่มมากกว่าสองชั่วโมง บ้างก็ยังคงต่อแถวยืนซื้อสินค้าอย่างไม่ลดละแม้แถวจะยาวเพียงใด บ้างก็จับกลุ่มถ่ายรูปกับสแตนดี้ของสี่สาวอย่างสนุกสนาน เราเลือกที่จะซึมซับบรรยากาศเหล่านั้นก่อนจะมุ่งเข้าสู่ฮอลล์ก่อนโชว์เริ่มราวๆ 15 นาที

จู่ๆ ก็เผลอยิ้มตามกับภาพและเสียงที่ปรากฏเบื้องหน้า บนจอยักษ์ 2 ฝั่งของเวทีฆ่าเวลาด้วยการเปิดมิวสิควิดีโอของ BLACKPINK (สลับกับเพลง “Solo” งานเดี่ยวของ เจนนี่ ประปราย) เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนดูมาแล้วเป็นร้อยเป็นพันรอบ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือ ทุกคนพร้อมใจร้องตามเพลงในเอ็มวีแบบดังสนั่น กรี๊ดเมนของตนเองเมื่อใบหน้าโผล่ขึ้นมาบนจอ นี่สินะ... บรรยากาศแห่งคอนเสิร์ตเกาหลีที่เราไม่ค่อยได้มีโอกาสสัมผัสมาก่อนหน้านี้

BLACKPINK 2019 WORLD TOUR [IN YOUR AREA] BANGKOK with KIA

เลยหมายกำหนดการมาราวๆ สิบนาทีเศษ ไฟในฮอลล์ดับลง แสงสีชมพูจากแท่งไฟเจิดจ้า วิชวลบนเวทีกลายเป็นเกมรูบิคที่หมุนเป็นชื่อของสี่สาวสมาชิกทีละคน ทีละคน ท่ามกลางเสียงกรี๊ดดังลั่น เฉียดเข้าใกล้คำว่า “หูแทบแตก” ด้วยความสัตย์จริง จีซู, เจนนี่, โรเซ่ และ ลิซ่า อยู่ประจำการตามตำแหน่ง อินโทรเพลง “Ddu Du-Ddu Du” ทำเอาเราขนลุกเกรียวมาถึงท้ายทอย และเราไม่สามารถอธิบายบรรยากาศ ณ ตอนนั้นออกมาเป็นคำพูดได้จริงๆ ยิ่งเมื่อต่อด้วย “Forever Young” อีกหนึ่งเพลงดังของ BLACKPINK ขนที่ท้ายทอยก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลง ลุกรัวๆ แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว

แมจิกโมเมนต์ (Magic Moment) สำหรับผู้เขียนนั้นมาตั้งแต่ช่วงต้นของโชว์ กับการทอล์กแนะนำตัวธรรมดาๆ และไม่ว่ามันจะเป็นสคริปต์ที่วางเอาไว้หรือไม่ก็ตาม การที่ ลิซ่า แนะนำตัวเป็นคนสุดท้ายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือเล็กๆ เสียงกรี๊ดที่ดังต่อเนื่องมาจาก เจนนี่, จีซู และ โรเซ่ กลับกลายเป็นความยาวนาน ค่อยๆ เพิ่มเดซิเบลสูงขึ้นเรื่อยๆ ยอมรับแบบลูกผู้ชายเลยว่า น้ำตาเอ่อแบบไม่มีสาเหตุ...

BLACKPINK

ดูเหมือนว่าสมองจะตอบรับอย่างทันควัน หาสาเหตุว่าทำไมบ่อน้ำตาแตกง่ายขนาดนั้น ทั้งๆ ที่ไม่ได้ติดตาม BLACKPINK อย่างใกล้ชิด ทั้งๆ ที่ร้องเพลง “Ddu-Du Ddu-Du” ได้เพียงแค่ท่อนฮุก (ที่มีอยู่เพียงไม่กี่คำ) และแล้วคำตอบพุ่งเข้ามา ... ก็เราได้เห็นคนไทยยืนหยัดอยู่บนเวทีแห่งนั้น ตามที่หวังเอาไว้ในตอนแรกแล้วน่ะสิ ลิซ่า คือสาวไทยวัยยี่สิบต้นๆ ที่ยืนอยู่บนนั้นอย่างสง่างาม อย่างน่าภาคภูมิใจ คำว่า “สวัสดีค่ะ” ด้วยสำเนียงไทย ยิ่งทำให้เรา “รู้สึกดี” ยิ่งขึ้นไปอีก อีกทั้งข่าวคราวการโดนเหยียดเชื้อชาติก่อนหน้านี้ ก็ทำให้เรายิ่งทราบดีว่า การจะไปอยู่ตรงจุดนั้น ไม่ใช่ “เรื่องง่าย” แม้แต่น้อย

>> ลิซ่า BLACKPINK โดนชาวเน็ตเหยียดเชื้อชาติ-ไล่กลับไทย แฟนคลับแห่ให้กำลังใจผ่าน #RespectLisa

ว่ากันด้วยเรื่องโชว์กันต่อ อย่างที่ทุกคนทราบว่า BLACKPINK เพิ่งจะมีอัลบั้มเต็มออกมาเพียง 1 ชุดนับจากการเดบิวต์เมื่อปี 2559 ดังนั้นเราจึงได้ฟัง “ทุกเพลง” ในอัลบั้ม BLACKPINK IN YOUR AREA ไล่เรียงกันตั้งแต่ “Stay”, “Whistle”, “Playing with Fire, “Really”, “See U Later”, “Boombayah ปิดท้ายด้วย “As If It’s Your Last” ซึ่งแน่นอนว่าทุกเพลงนั้นชาว BLINK ร้องตามกันโดยพร้อมเพรียงตามคาด

เนื่องด้วยจำนวนเพลงค่อนข้างน้อย ในช่วงกลางโชว์ สาวๆ ทั้งสี่คนจึงจัดเพลงคัฟเวอร์อย่าง “So Hot” จากเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่ Wonder Girls และ “16 Shots” จากแร็ปเปอร์สาว Stefflon Don รวมไปถึงเพลงที่ BLACKPINK ได้รวมงานกับสาวสุดฮอต Dua Lipa อย่าง “Kiss and Make Up” อีกด้วย มากไปกว่านั้นเรายังได้ดูโซโล่ของแต่ละคนอีกต่างหาก

BLACKPINK

จีซู เปลี่ยนลุคมาเป็นสาวเปรี้ยวกับเพลงอีดีเอ็มอย่าง Clarity” ผลงานจากดีเจหนุ่ม Zedd เสียงร้องที่ต้องขึ้นสูงในบางท่อนเธอทำได้ดีทีเดียว แม้ท่าทางและภาษากายอาจยังดูเก้ๆ กังๆ ไปบ้างก็ตาม, ลิซ่า ขอโชว์สเต็ปเต้นตามถนัดแบบเพียวๆ ในเพลง “Take Me” และ “Swalla” บอกเลยว่าแต่ละไลน์ในการเต้นคมกริบสุดๆ, โรเซ่ มาพร้อมบทเพลงในตำนานอย่าง “Let It Be” จากคณะสี่เต่าทอง The Beatles ก่อนจะโชว์น้ำเสียงซึ่งเป็นจุดเด่นของเธอในเพลง “You & I” และ “Only Look At Me” กันต่อ ส่วนสาวเจนนี่ แน่นอนว่าเธอนำเพลงเดี่ยวเพลงแรกในชีวิตอย่าง Solo มาโชว์อย่างตื่นตาตื่นใจ แถมยังมีเซอร์ไพรส์จาก โรเซ่ กับการร้องเพลงภาษาไทยที่แม้ว่าจะจำคำร้องในช่วงหลังไม่ได้ แต่ BLINK ชาวไทยก็พร้อมใจช่วยกันร้องจนจบจนได้

ต้องยอมรับว่า BLACKPINK มีศักยภาพที่จะก้าวไกลไปสู่ระดับโลกได้ไม่ยากนัก นอกจากจะร้องสดได้ เต้นเป๊ะสุดพลัง เพอร์ฟอร์แมนซ์โดยรวมแทบไม่มีที่ติ สิ่งสำคัญมากๆ ที่พวกเธอมีอยู่อย่างเต็มเปี่ยมก็คือ เสน่ห์บนเวทีที่ไม่ได้หากันง่ายๆ

BLACKPINK

ด้วยคาแรกเตอร์ที่ชัดเจนของสมาชิกแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นสาวสุดซ่าอย่าง เจนนี่, สาวหวานอย่าง โรเซ่, สาวแบ๊วอย่าง จีซู รวมไปถึงสาวเท่อย่าง ลิซ่า นั่นคือความกลมกล่อมซึ่งพอมาคละเคล้าผสมผสานกันจึงกลายเป็นความลงตัวที่ BLACKPINK มี และหากไม่หยุดการพัฒนาศักยภาพอยู่เพียงเท่านี้ พวกเธอจะกลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่แข็งแกร่งและน่าจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งบนเวที Coachella ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าก็อาจเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าทั้งสี่สาวจะไปได้สวยในเวทีเทศกาลดนตรีระดับท็อปของโลกได้หรือไม่

นอกจากนั้นการหยิบวงดนตรีสดมาเล่นเป็นแบ็คอัพถือว่าเป็นการเพิ่มมิติให้เพลงเค-ป็อปผสมฮิปฮอปเล็กๆ ได้อย่างน่าสนใจ โดยเฉพาะ “Really” ที่นำมาเรียบเรียงใหม่เป็นสไตล์เร็กเก้ (แถมด้วยท่าเต้นดึงดาวของลิซ่า) นี่ขอปรบมือให้ดังๆ ในขณะเดียวกันก็ขอคารวะให้ยอดฝีมือที่ประจำการอยู่ในตำแหน่งกีตาร์ กลอง เบส และคีย์บอร์ด ยิ่งเซสชั่นที่พวกเขาได้โชว์พาร์ตดนตรีแบบเต็มๆ นั้นทำให้เราลืม BLACKPINK ไปชั่วขณะได้เลย ความน่าสนใจอีกอย่างคือการไม่ให้พาร์ตดนตรีสด “แย่งซีน” สี่สาวบนเวที แต่ในอีกด้าน การเรียบเรียงในบางเพลงจึงยังดูแปลกแปร่ง ไม่แข็งแรง ดุดัน และหนักแน่นในฟีลของดนตรีสดเท่าใดนัก

BLACKPINK

ในขณะที่เรื่องราวของวิชวลและโปรดักชั่นบนเวที เราขออนุญาตไม่พูดถึงมากมายนัก เนื่องจากที่นั่งของเรานั้นไม่สามารถเห็นภาพรวมทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ รวมไปถึงความพยายามพูดภาษาไทยของ 3 สมาชิกสัญชาติเกาหลีที่เรียกเสียงกรี๊ดได้ทุกคำ (ขอย้ำว่า ทุกคำ!) และความน่ารักของสาวๆ BLACKPINK ที่น่าจะทำให้ BLINK หลงเสน่ห์พวกเธอมากกว่าเดิม ส่วน BLINK หน้าใหม่ก็เชื่อเช่นกันว่าโดนตกกันเป็นทิวแถวอย่างแน่นอน

การประเดิมเวิลด์ทัวร์ในปีนี้ของ BLACKPINK ณ ผืนแผ่นดินบ้านเกิดของหนึ่งในสมาชิกอาจเป็นเรื่องธรรมดาในสายตาของบางคน แต่สำหรับเรา... ถือเป็นความยิ่งใหญ่แห่งมิตรภาพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน กำลังใจจากอ้อมกอดของ จีซู และ โรเซ่ รวมถึงประโยคที่ เจนนี่ ส่งต่อไปยัง ลิซ่า บนเวที กับบรรยากาศสบายๆ ชิลๆ เสมือนว่ามาเที่ยวบ้านเกิดเพื่อน คือช่วงเวลาและบรรยากาศที่คุณไม่สามารถหาได้จากโชว์ในประเทศอื่น แต่มันเกิดขึ้นแล้วใน BLACKPINK 2019 WORLD TOUR [IN YOUR AREA] BANGKOK with KIA

>> “ลิซ่า BLACKPINK” ยิ้มไม่หุบ! “เจนนี่” กล่าวชื่นชมกลางคอนเสิร์ตในเมืองไทย

BLACKPINK

และถ้าหากมีโอกาสได้พบกันอีกครั้ง ก็หวังว่าในวันนั้น BLACKPINK จะก้าวไปอยู่ในอีกระดับของวงการเพลงโลกไปเรียบร้อยแล้ว

... บทความจากชายที่เรียกตนเองว่า BLINK อย่างเต็มปากเต็มคำหลังจากคอนเสิร์ตจบลง ...

 

ฟังเพลงของ BLACKPINK กันต่อได้ที่นี่

Story by: Chanon B.

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ เมื่อ “BLACKPINK” เข้ามาอยู่ใน “พื้นที่หัวใจ” อย่างเต็มภาคภูมิกับคอนเสิร์ตแรกในสยามประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook