#10YearChallenge เพลงสากลสุดฮิตที่ครบ 10 ปีใน 2019 | Sanook Music

#10YearChallenge เพลงสากลสุดฮิตที่ครบ 10 ปีใน 2019

#10YearChallenge เพลงสากลสุดฮิตที่ครบ 10 ปีใน 2019
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราจะเริ่มรู้ตัวว่าเราเริ่มมีอายุก็ต่อเมื่อเราย้อนกลับไปมองตัวเองในอดีตเนี่ยแหละ คอเพลงสากลลองมาดูกันว่าเมื่อ 10 ปีที่แล้ว มีเพลงไหนกำลังฮิตบ้าง แล้วตอนที่คุณได้ฟังเพลงนี้เป็นครั้งแรก คุณกำลังทำอะไรที่ไหนกันอยู่



 

  • One Time - Justin Bieber

 

หนุ่มน้อยเสียงน่าเอ็นดูคนนี้นี่แหละ ที่เมื่อ 10 ปีก่อนเป็นขวัญใจแฟนเพลงรุ่นเล็กรุ่นใหญ่ไปทั่วโลก (ตอนนี้แฟนคลับก็ยังเยอะอยู่ แค่เป็นช่วงศิลปินพักงานเท่านั้น) เจ้าของเสียงเท่ๆ ในเพลง What Do You Mean?” และLove Yourself ก็เคยมีเสียงน่าเอ็นดูแบบนี้อยู่เหมือนกัน เพราะ “One Time” คือซิงเกิลแรกในที่ชีวิตที่เปลี่ยน Justin Bieber จาก YouTube Star มาเป็น Super Star ตัวน้อยได้อย่างสมบูรณ์

 

 

 

ซิงเกิลที่ทำให้คนทั่วโลกรู้จักศิลปินมากพรสวรรค์คนนี้ แม้ว่าย้อนกลับไปตอนนี้จะเป็นผลงานสุดฮิตที่มีเบื้องหลังขุ่นๆ อย่างการที่มี Dr. Luke เป็นโปรดิวเซอร์คนสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ของเธอ (ที่ต่อมามีเรื่องฟ้องร้องกันหลายปีเพราะ Ke$ha เปิดเผยว่าเธอถูก Dr. Luke ล่วงละเมิดทางเพศ จนสุดท้ายแพ้คดีจนศิลปินและแฟนเพลงทั่วโลกออกมาให้กำลังใจเธอกันอย่างล้นหลาม) แต่อย่างน้อยก็นับว่าผลงานเพลงนี้ทำให้ Ke$ha เป็นที่รู้จักในฐานะศิลปิน คว้าอันดับ 1 Billboard Chart และชาร์ตเพลงทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับความรักมากมายจากคนดัง และแฟนเพลงในเวลาต่อมา

 

 

 

แน่นอนว่าเพลงนี้ไม่ได้ชื่อเพลงว่า “New York” และไม่ได้เป็นเพลงของ Alicia Keys โดยตรง แต่เป็นเพลงของหนุ่ม Jay-Z ที่ได้นักร้องสาวมาร่วม featuring ให้ต่างหาก แต่ถึงกระนั้นทั้งคู่ก็พากันส่งเพลงนี้ขึ้นสู่อันดับ 1 Blillboard Chart ไปได้อย่างสวยงาม และกาลเวลา 10 ปีทำอะไรเพลงนี้ไม่ได้ เพราะปัจจุบันหลายคนยังฟังเพลงนี้อยู่เลย เรียกว่าเป็น collaboration ในตำนานที่ดึงเอาแร็ปเปอร์ และนักร้องสายอาร์แอนด์บี/โซลแจ๊สมาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกันได้อย่างน่าประทับใจจนกลายเป็นอีกหนึ่งเพลงในตำนานได้สบาย

 

 

 

แฟนเพลงชาวไทยหลายคนได้เพิ่มคำศัพท์ภาษาอังกฤษคำใหม่ในหัวหลังจากแม่บริท หรือ Britney Spears ปล่อยเพลงนี้ออกมา และหลังจากทราบความหมายแซ่บๆ ของชื่อเพลงแล้ว ก็ตามไปถล่มดูมิวสิควิดีโอเพลงนี้ที่แซ่บยิ่งกว่าชื่อเพลงกันยกใหญ่ ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงนี้จากอัลบั้ม Circus เป็นอีกหนึ่งซิงเกิลในตำนานของ Britney เพราะเป็นการกลับมาโด่งดังไปทั่วโลกอย่างสมศักดิ์ศรี Princess of Pop อย่างแท้จริงเมื่อเธอสามารถกลับมายึดตำแหน่งอันดับ 1 Billboard Chart อีกครั้งหลังจากที่เธอไม่ได้อันดับ 1 มาตั้งแต่ซิงเกิลเปิดตัว “...Baby One More Time” ตั้งแต่ปี 1999

 

 

  • Party in the U.S.A. - Miley Cyrus

 

อีกหนึ่งเพลงฮิตของสาว Miley Cyrus ที่ชวนวัยรุ่นลุกขึ้นมาเต้นกันอย่างสนุกสนานในลุควัยใสที่ยังไม่กลายร่างไปเป็นสาวปากแดงเปลื้องผ้าแลบลิ้นใน “Wrecking Ball” แต่ด้วยความนิยมอย่างล้มหลามในตัวเธอตั้งแต่สมัยที่เธอเล่นซีรี่ส์ Hannah Montana ที่วัยรุ่นอเมริกายังคงติดตามเธอกันอย่างเหนียวแน่น ทำให้เพลงนี้กวาดยอดขายระดับ x7 Platinum มากกว่า “Wrecking Ball” เสียอีก

 

 

 

ยุคที่แซ่บที่สุดของคุณแม่ Lady Gaga ก็ต้องเป็นยุคอัลบั้ม The Fame เนี่ยแหละ ยิ่งมี The Fame Monster ออกมาเป็น EP ต่อยอดความสำเร็จของแรกด้วยแล้ว มีหรือไม่จะไม่ฮิต นอกจากแฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมที่แฟนเพลงทั่วโลกแต่ง cosplay กันไปทั่วแล้ว ท่อนเพลงที่เป็นเอกลักษณ์อย่าง “Rah rah ah-ah-ah! Ro mah ro-mah-mah Gaga oh-la-la! Want your bad romance” ก็ยังเป็นเลื่องลือกันมาจนถึงปัจจุบัน ไม่มีใครร้องเพลงแม่ไม่ได้ พูดเลย

 

 

 

อีกเพลงฮิตที่ชาวอาร์แอนด์บีจะต้องร้องได้แทบทุกคน เวลา 10 ปีไม่สามารถทำอะไรเพลงนี้ได้จริงๆ แต่ใครที่คิดว่าเพลงนี้เป็นของ Bruno Mars ต้องอ่านชื่อเพลงใหม่อีกรอบ เพราะจริงๆ เป็นเพลงของแร็ปเปอร์หนุ่ม B.o.B. ที่ได้ Bruno Mars มาร่วม featuring ด้วยต่างหาก แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเพลงนี้เพอร์เฟ็กต์ได้เพราะได้เสียงของ Bruno Mars (ที่ตอนนั้นยังไม่ดังขนาดนี้) มาสร้างเอกลักษณ์ของเพลงนี้จนทำให้ใครก็ตามที่ได้ฟังเพลงนี้ต้องตกหลุมรักในความเท่ของเพลงนี้เข้าอย่างจัง จนขึ้นอันดับ 1 Billboard Chart ได้อย่างรวดเร็ว จริงๆ ต้องชอบคุณหนุ่ม B.o.B. ด้วยนะที่ช่วยดัน Bruno Mars ให้ตั้งแต่ยังไม่มีซิงเกิลของตัวเองออกมาเลยสักเพลง

 

 

 

หากคุณทันยุคที่สาวเทย์ยังเป็นสาวน้อยในไร่นาที่ดีดกีตาร์ร้องเพลงเพ้อฝันถึงชายหนุ่มที่เธอแอบปลื้มอยู่ และยังเห็นสาวเทย์อยู่ในลิสต์รายชื่อศิลปินคันทรี่ย์อยู่แล้วล่ะก็ ขอแสดงความยินดีด้วย คุณคือแฟนเพลงที่อยู่กับสาวเทย์มาอย่างเหนียวแน่นจริงๆ เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่ทำให้สาวๆ หนุ่มๆ ตกหลุมรักในความน่ารักเรียบง่าย และชื่นชมกับความสามารถในฐานะนักร้องนักแต่งเพลงอายุน้อยอย่างแท้จริง แม้ว่าเดี๋ยวนี้สาวเทย์จะกลายร่างเป็นสาวแซ่บเจ้าแม่งูสุดเผ็ดร้อนไปแล้ว แต่ทุกคนยังคงรู้ดีว่าลึกๆ แล้วสาวเทย์ยังคงเป็นสาวไร่นาที่ยังคงมองความักในแง่บวกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะผ่านความประสบการณ์เดี๋ยวรักเดี๋ยวเลิกมามากมายขนาดไหนก็ตาม

 

ฝั่งคอเพลงพังก์ร็อคได้เฮเมื่อเพลงนี้ของ Green Day ถูกเปิดในคลื่นวิทยุทั่วประเทศไทย ไม่เว้นแต่คลื่นเพลงที่เน้นเพลงฟังสบายอย่าง Eazy FM แถมยังเป็นเพลงช้าสุดไพเราะที่มีมิวสิควิดีโอภาพสวยๆ เนื้อหากินใจ จนทำให้แฟนเพลงสากลส่วนใหญ่อ้าแขนเปิดหูรับฟังเพลงนี้จนทำให้ผลงานจากอัลบั้ม 21st Century Breakdown เพลงนี้เข้าไปติดอยู่ในเพลย์ลิสเพลงโปรดของใครหลายคนไปโดยปริยาย สานต่อความสำเร็จของอัลบั้มยอดฮิตอย่าง American Idoit ไปได้อย่างสวยงาม

 

 

 

วงร็อคสุดเก๋าที่หันมาทำเพลงโฟล์คป็อปฟังง่ายเพลงนี้ ทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งเพลงที่ติดหูคนฟังชาวไทยไปได้ง่ายๆ และคงไม่ใช่ชาวไทยกลุ่มเดียวที่ให้การต้อนรับกับเพลงนี้เป็นอย่างดี เพราะเพลงนี้ยังทำให้ Train เป็นเจ้าของอันดับ 3 บน Billboard Chart ซึ่งเป็นอันดับสูงสุดที่วงเคยทำได้ และยังคว้าอันดับ 1 ในชาร์ตเพลงทั่วโลกอีกกว่า 16 ประเทศ พร้อมยอดขายระดับ x6 Platinum อีกด้วย เป็นอีกเพลงที่พลิกชีวิตของวงร็อคจากซานฟรานซิสโกวงนี้อีกเพลงนับจาก “Drops of Jupiter” ในปี 2001 เลยก็ว่าได้ (ก่อนจะมาโด่งดังอีกครั้งกับ “Drive By” ในปี 2012)



ยังมีเพลงฮิตๆ เพราะๆ สมัยปี 2009 ให้เราได้ฟังกันอีกเพียบ ฟังกันต่อได้ยาวๆ ที่เพลย์ลิสต์ #10YearChallenge [INTER]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook