Produce X 101 การกลับมาของเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลที่คนติดกันงอมแงมทั่วเอเชีย | Sanook Music

Produce X 101 การกลับมาของเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลที่คนติดกันงอมแงมทั่วเอเชีย

Produce X 101 การกลับมาของเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลที่คนติดกันงอมแงมทั่วเอเชีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไขความลับสูตรสำเร็จของ Produce X 101 เรียลลิตี้เกาหลีที่เริ่มโกอินเตอร์ไปไกลกว่าเอเชียของจริง ชมฟรีตลอดทั้งซีซั่น ทั้งไลฟ์สดพร้อมเกาหลีทุกคืนวันศุกร์ 3 ทุ่ม และชมซับไทยย้อนหลังที่ JOOX application

เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงชอบดูรายการประกวดร้องเพลง? เพราะพวกเขาชอบร้องเพลง และอยากไปประกวดด้วย? ก็ถูกส่วนหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่เป็นคนดูอยู่ที่บ้านที่ไม่ได้สนใจจะไปออดิชั่นกับเขาหรอก แล้วทำไมถึงสนใจดูใครก็ไม่รู้ มาแข่งร้องเพลงให้เราดูกันล่ะ? แถมดูไปก็คอมเมนต์ไปว่าคนนี้เสียงดี คนนี้ไม่ผ่าน ราวกับว่าตัวเองเป็นคณะกรรมการอย่างนั้นแหละ

 

แค่ย่อหน้าแรก คุณก็ได้คำตอบแล้วล่ะ ว่าทำไมรายการตระกูล Produce 101 ถึงโด่งดังข้ามน้ำข้ามทะเลไปญี่ ไปจีน และมีเด็กฝึกทั่วเอเชียมาสมัครแข่งขันกันมากมายขนาดนี้ แถมความนิยมดูทีท่าว่าจะไม่ลดลงเลย แม้ว่าจะเดินทางมาถึงซีซั่นที่ 4 แล้วก็ตาม

PRODUCE 101 คืออะไร? แข่งยังไง?

รายการตระกูล PRODUCE 101 ของสถานีโทรทัศน์ MNET ประเทศเกาหลีใต้ เป็นรายการที่ออดิชั่นหาเด็กฝึก (Trainee) รวมถึงศิลปินที่อาจจะเดบิวต์ไปแล้ว แต่อยากพิสูจน์ความสามารถตัวเอง หรืออยากมีชื่อเสียงมากขึ้น (เพราะตอนเป็นศิลปินอาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก) โดยส่วนใหญ่จะไม่ได้เปิดโอกาสให้เด็กทั่วไปออดิชั่นเข้าแข่งขันในรายการ เด็กทุกคนจะมีค่ายเพลงที่ตัวเองฝึกอยู่แล้ว

การตัดสินทั้งหมดมาจาก “ผู้ชม” แทบจะ 100% โดยทางรายการจะเรียกผู้ชมว่า “โปรดิวเซอร์แห่งชาติ”  เพราะผู้ชมสามารถเลือกโหวตให้กับคนที่อยากให้เข้ารอบ เลือกแนวเพลงที่อยากให้ผู้เข้าแข่งขันได้ร้องหรือเต้น คะแนนโหวตกำหนดลำดับความนิยมของผู้เข้าแข่งขันไปจนจบการแข่งขัน ใครที่มีคะแนนโหวตน้อยที่สุดก็จะค่อยๆ ออกจากการแข่งขันไป

เมื่อเข้าแข่งขันจนกลายเป็น 1 ในผู้ชนะที่จะได้เดบิวต์เป็นศิลปินด้วยกัน เด็กฝึกทุกคนจะต้องทำงานเพลง และโปรโมตภายใต้ชื่อวงด้วยกันเป็นระยะเวลาที่กำหนด ก่อนจะหมดสัญญาแล้วแยกย้ายกลับไปทำงานเพลงที่ค่ายเพลงเดิมของตัวเอง

ตัวอย่างศิลปินที่ได้เดบิวต์หลังชนะการแข่งขัน Season 1 ผู้เข้าแข่งขันผู้หญิงล้วน คือวง I.O.I

Season 2 ผู้เข้าแข่งขันผู้ชายล้วน คือวง Wanna One

Season 3 ผู้เข้าแข่งขันจากกลุ่มเด็กฝึกเกาหลี และศิลปินเครือ ABK ของญี่ปุ่น คือวง IZ*ONE

Season 4 จะใช้ชื่อว่า Produce X 101 ฉายสดผ่านช่อง MNET ของเกาหลี และไลฟ์สดผ่านแอปพลิแคชั่น JOOX ทุกวันศุกร์ เวลา 3 ทุ่มตรง เริ่ม 3 พ.ค. นี้เป็นตอนแรก และยังสามารถรับชมซับไทยในภายหลังได้อีกด้วย

>> Produce 101 รวมกับ AKB48 กลายเป็น Produce48

ioi

I.O.I.

 

56fb20e4-c599-4795-9a2c-b1c61

Wanna One

 

pp45j84o8nkgvvnoe3a-o

IZ*ONE

 

ทำไมเราต้องตื่นเต้นกันมากขนาดนี้? 

  • กลายเป็นคนดังข้ามคืนตั้งแต่รายการยังไม่เริ่มฉาย 

คนที่ติดตามข่าวคราววงการ K-POP มาตลอดจะทราบกันดีว่า รายการแข่งขันหาไอดอลตระกูล PRODUCE 101 ประสบความสำเร็จมากแค่ไหน ใครก็ตามที่ได้มีชื่อติด 1 ใน 101 คน สามารถเป็นคนดัง มีแฟนคลับติดตามผลงานอย่างต่อเนื่องได้เพียงชั่วข้ามคืน เป็นที่สนใจของสื่อกระแสหลักของเกาหลี และสื่อ K-POP ทั่วโลกตั้งแต่รายการยังไม่เริ่มออกฉาย ด้วยรูปแบบการแข่งขันของรายการที่เข้มข้น สลับดราม่าที่ทางทีมงานของรายการตัดต่อ และวางสคริปต์ได้อย่างชาญฉลาด ทำให้คนที่ดูรายการติดกันงอมแงม และเอาใจช่วยเด็กๆ ในรายการประหนึ่งเป็นลูกหลานของตัวเองอย่างเต็มที่

 

  • การันตีอนาคตในวงการบันเทิงอันสดใส 

แค่เป็นหนึ่งใน 101 ที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ คุณก็จะมีนามสกุล PRODUCE 101 ติดตัวไปอีกนาน นอกจากเด็กหลายคนที่ไม่เข้ารอบจะมีโอกาสได้ทำงานในวงการบันเทิงต่ออย่างรวดเร็ว ร่นระยะเวลาที่ต้องฝึกต่อในค่ายไปได้อีกหลายปี ทั้งเดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยว ศิลปินกลุ่ม รวมถึงงานแสดง พิธีกร พรีเซนเตอร์ และอื่นๆ อีกมากมาย


Season 4 กับ Produce X 101 มีอะไรน่าจับตามองบ้าง? 

  • ชื่อรายการที่เปลี่ยนไป = รูปแบบของรายการที่เปลี่ยนไปด้วย 

ชื่อ X ที่เพิ่มเข้ามาในชื่อรายการ บอกว่าเป็น Extension ที่หมายถึงส่วนต่อขยาย สื่อถึงการโปรโมตผู้ชนะเลิศของ Produce X 101 ให้โด่งดังไปไกลระดับโลก ไม่หยุดอยู่แค่ในทวีปเอเชียอีกต่อไป ดังนั้นรูปแบบการดำเนินรายการ การโปรโมตทั้งก่อน ระหว่าง และหลังจบการแข่งขัน ย่อมไม่เหมือนซีซั่นอื่นๆ แน่นอน

 

  • ผู้ชนะอาจไม่ได้มี 11 คนอีกต่อไป 

การเปลี่ยนแปลงจำนวนผู้ชนะเริ่มต้นจาก Season 3 ครั้งที่แล้ว ที่เพิ่มจำนวนสมาชิกที่จะเดบิวต์เป็นวงใหม่ เป็นผู้ชนะจากรายการเพิ่มขึ้นมาเป็น 12 คน จากแต่เดิมเป็น 11 คนมาตลอดทั้ง 2 ซีซั่น มาถึงซีซั่นนี้ มีคนตาไวเห็นแว่บๆ จาก Produce X 101 EP.0 ว่า มีเก้าอี้สำหรับเด็กฝึกที่ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดเพียง 10 ตัวเท่านั้น ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่าจำนวนของผู้ชนะในซีซั่นนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น (คลิกชม Produce X 101 EP.0 ผ่าน JOOX ได้ที่นี่)

 

leedongwook

  • ตัวแทนโปรดิวเซอร์แห่งชาติ = อีดงอุค 

ในทุกซีซั่น จะเปลี่ยนพิธีกรดำเนินรายการ หรือที่เรียกกันในรายการว่า “ตัวแทนโปรดิวเซอร์แห่งชาติ” ทุกครั้ง จากก่อนนี้เป็น จางกึนซอก โบอา และอีซึงกิ มาในซีซั่นล่าสุด เป็นนักแสดง/พิธีกรหนุ่มสุดฮ็อตขวัญใจชาวเอเชีย “อีดงอุค” รับหน้าที่แทน แฟนๆ หลายคนจึงอยากติดตามบทบาทใหม่ของเขาอย่างใกล้ชิดไม่แพ้กับการแข่งขันอันดุเดือดของบรรดาเด็กฝึกกันเลยทีเดียว

 

  • ครั้งแรกของเด็กฝึกจากทั่วเอเชีย 

หลังจากที่หลายคนติดตามดูรายการตระกูล PRODUCE 101 กันมาถึงซีซั่นที่ 4 แล้ว จากที่สองซีซั่นแรกมีแต่เด็กฝึกที่อยู่ในค่ายเพลงเกาหลีทั้งหมด ซีซั่น 3 ในชื่อ PRODUCE48 เป็นการร่วมมือกันกับต้นสังกัดของ AKB48 เพื่อส่งศิลปินในค่ายมาร่วมแข่งขัน จนมาถึงซีซั่น 4 ที่เปิดโอกาสให้เด็กฝึกชายทั่วเอเชียได้มาเข้าแข่งขันเป็นครั้งแรก เราจึงได้เห็นผู้เข้าแข่งขันจากหลากหลายเชื้อชาติมากขึ้น ทั้งเกาหลี จีน ญี่ปุ่น และเห็นแว่บๆ ว่ามีเด็กฝรั่งผมสีทองตาสีฟ้ามาร่วมแข่งขันด้วยนะ เข้ามาได้อย่างไร คงต้องรอดูคำตอบจากในรายการ

 

peak

22

 

  • กองทัพ พีค คนไทยคนแรกในรายการตระกูล PRODUCE 101 

น้องพีคของพวกเราก็เป็นเด็กไทย และเด็กเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คนแรก และคนเดียวที่ได้เข้าร่วมการแข่งขัน เป็นหนึ่งในผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด 101 คนอย่างเป็นทางการ เป็นการการันตีความสามารถของเด็กไทยคนนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาแฟนคลับ K-POP กันอีกครั้ง โดยน้องกองทัพ พีคกล่าวว่า “ตารางการฝึกนั้น ฝึกหนักมากๆเลยครับ บางวันแทบไม่ได้หลับได้นอนกัน เทรนเนอร์อยากให้ทุกอย่างออกมาเป๊ะสุด เพื่อแฟนรายการ จะได้ดูโชว์ที่ดีที่สุด พวกเราทุกคนพร้อมที่จะเหนื่อยเพื่อโปรดิวเซอร์แห่งชาติ(แฟนๆ)ทุกคน” ถึงกระนั้น กองทัพ พีคก็ได้รับกระแสตอบรับจากชาวเน็ตค่อนข้างดี สังเกตได้จากยอดวิวรับชมวิดีโอแนะนำตัวของน้องที่พุ่งทะยานล้ำหน้าไปมากกว่าเด็กฝึกคนไหนๆ คงต้องตามให้กำลังใจเด็กไทยคนเก่งคนนี้ไปด้วยกันอย่างใกล้ชิดแบบอีพีต่ออีพี! 

 >> “กองทัพ พีค” เด็กไทยในรายการ PRODUCE X 101 กับเหตุผลที่เราควรตามเชียร์

 

  • เวลาออนแอร์มากขึ้น 

ปัญหาที่แฟนๆ หลายๆ คนอาจจะเคยเห็นกันมาบ้าง นั่นคือแอร์ไทม์ หรือเวลาออกอากาศของเด็กฝึกหลายๆ คนน้อยกว่าคนอื่นๆ ทำให้โปรดิวเซอร์แห่งชาติไม่ค่อยได้ทำความรู้จัก หรือเห็นเสน่ห์ของเด็กฝึกคนนั้นๆ มากนัก ด้วยจำนวนที่มากถึง 101 คน การโปรโมตตัวเองผ่านการตัดต่อในรายการอาจทำให้เด็กหลายๆ คนไม่ได้รับโอกาสเท่ากับเด็กฝึกคนอื่นๆ ซีซั่นนี้จึงแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มเวลาออกอากาศเป็นตอนละ 130 นาที หรือ 2 ชั่วโมง 10 นาที มากกว่า Season 1 ที่ออกอากาศตอนละ 71 นาที Season 2 ตอนละ 100 นาที ส่วน Season 3 ได้เวลาในการออกอากาศเท่ากับ Season 4 ที่พิเศษกว่าคือ ทีมงานให้คำมั่นสัญญาว่าจะเกลี่ยเวลาให้กับเด็กฝึกทุกๆ คนเท่ากันเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ให้ให้ถูกลืมหรือมีเวลาแอร์ไทม์น้อยกว่าใครอย่างแน่นอน 

 

  • สัญญาร่วมงานในฐานะวงยาวนานถึง 5 ปี 

อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นหลังการแข่งขันจบ และผู้ชนะรวมตัวกันเดบิวต์เป็นศิลปินกลุ่มร่วมกัน เวลาในการโปรโมต และทำงานร่วมกันของวงอาจจะสั้นเกินไป ด้วยเพราะแต่ละคนเป็นเด็กฝึกที่มีค่ายเพลงของตัวเองอยู่ ดังนั้นจึงทำกิจกรรม และมีผลงานเพลงร่วมกันไม่ได้มาก ช่วงที่วง I.O.I และ Wanna One จาก Season 1 และ Season 2 แยกวงกันไป แฟนๆ เสียดายกันมากเพราะเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ ทุกคนกำลังปรับตัวกันได้ และฉายแววของการเป็นศิลปินอย่างชัดเจน แต่ต้องมาสะดุด และเริ่มต้นใหม่ที่ค่ายของตัวเองอีกครั้ง ดังนั้นในซีซั่นนี้ จึงมีสัญญาการโปรโมตผลงานร่วมกันในวงยาวถึง 5 ปี โดย 2.5 ปีแรกเน้นทำกิจกรรมกลุ่มด้วยกัน และ 2.5 ปีหลังสมาชิกสามารถรับงานแยกเดี่ยวได้ โดยเวลา 5 ปีนี้แทบจะเป็นเวลาของวงบอยแบนด์เกิร์ลกรุ๊ปปกติวงหนึ่งเลยทีเดียว นับว่าแฟนๆ คงไม่ต้องร้องไห้น้ำตาตกตอนแยกวงกันอีกต่อไป (หรือก็ยังเศร้าอยู่ดี อันนี้ก็ไม่แน่ใจ แต่ก็เจ็บช้ากว่าเดิมแหละเนอะ) 

 

  • JOOX สตรีมมิ่งถูกลิขสิทธิ์ครั้งแรกในไทย 

จากที่ต้องหาลิงค์สตรีมมิ่งเถื่อนตามอินเตอร์เน็ต คราวนี้แอปพลิเคชั่น JOOX ได้สิทธิ์ในการฉายสดพร้อมเกาหลีใต้ครั้งแรกในประเทศไทย โดยสามารถกดติดตามรับการแจ้งเตือนตอนใหม่ๆ ได้ในทุกวันศุกร์ เวลา 3 ทุ่มตรง เริ่ม 3 พ.ค. นี้เป็นตอนแรก และยังสามารถรับชมซับไทยในภายหลังได้อีกด้วย ที่สำคัญ รับชมได้ฟรี! ไม่มีจำกัดระยะเวลาหรือสิทธิ์เข้าชมใดๆ ทั้งสิ้น (คลิกชม Produce X 101 EP.0 ผ่าน JOOX ได้ที่นี่)

 

รับชมง่ายขึ้น ตามกรี๊ดกันได้ง่ายขึ้นขนาดนี้ คราวนี้เราจึงไม่อยากให้คุณพลาด เพราะระวังจะตามเทรนด์ใน Twitter ไม่ทันนะจะบอกให้ หากยังไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ลองดูภาพ และประวัติของเด็กฝึกในแกลอรี่ด้านล่างได้เลย



________________

Story : Jurairat N.

Photos : MNET's Produce 101 Official, NAVER

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ

อัลบั้มภาพ 41 ภาพ ของ Produce X 101 การกลับมาของเรียลลิตี้เฟ้นหาไอดอลที่คนติดกันงอมแงมทั่วเอเชีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook