ต่อสายตรงถึง “แสตมป์ อภิวัชร์” รับฟังความตื่นเต้นของสมาชิกใหม่ค่ายเพลงใหญ่แห่งญี่ปุ่น | Sanook Music

ต่อสายตรงถึง “แสตมป์ อภิวัชร์” รับฟังความตื่นเต้นของสมาชิกใหม่ค่ายเพลงใหญ่แห่งญี่ปุ่น

ต่อสายตรงถึง “แสตมป์ อภิวัชร์” รับฟังความตื่นเต้นของสมาชิกใหม่ค่ายเพลงใหญ่แห่งญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหมือนว่าช่วงหลัง แสตมป์-อภิวัชร์ เอื้อถาวรสุข จะมี “เรื่องตื่นเต้น” มาฝากแฟนๆ แบบถี่ๆ โดยก่อนหน้านี้ก็ได้ออกมาประกาศว่า เขาคือ 1 ใน 3 ศิลปินไทยที่จะได้ไปแสดงสดบนเวทีของเทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ของญี่ปุ่นอย่าง Summer Sonic 2019 ก่อนที่เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา แสตมป์ จะประกาศอีกหนึ่งข่าวดีในการเซ็นสัญญาออกอัลบั้มกับค่ายเพลงในประเทศญี่ปุ่น!

ซึ่งค่ายเพลงที่ว่านั่นก็คือ Toy’s Factory ต้นสังกัดของศิลปินสัญชาติญี่ปุ่นชื่อดังมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Babymetal สามสาวลุคใสๆ ที่มาพร้อมซาวด์ดนตรีหนักหน่วง ซึ่งก้าวไปสู่ระดับอินเตอร์จากการเล่นเป็นวงเปิดให้ศิลปินระดับโลกอย่าง Metallica, Red Hot Chili Peppers หรือแม้แต่ Lady Gaga รวมไปถึงวงอย่าง Sekai No Owari ที่กำลังเปรี้ยงปร้างมากๆ ในญี่ปุ่น, Five New Old ที่กำลังได้รับการจับตา และวงรุ่นใหญ่อย่าง Mr.Children และ Yuzu เรื่องราวน่ายินดีขนาดนี้ Sanook! Music จึงขอต่อสายตรงสัมภาษณ์นักร้องนักแต่งเพลงหนุ่มมากความสามารถคนนี้สักหน่อยว่าที่มาที่ไปนั้นเป็นเช่นไร...

>> แสตมป์ อภิวัชร์-ภูมิ วิภูริศ ตัวแทนศิลปินไทยขึ้นเวที Summer Sonic 2019 ที่ญี่ปุ่น

แสตมป์ อภิวัชร์

จากอัลบั้มภาษาอังกฤษชุดแรก สู่การเดินทางสู่ความฝันที่กำลังจะกลายเป็นจริง

หลายคนคงทราบดีว่า หลังจาก แสตมป์ อภิวัชร์ ออกอัลบั้มภาษาไทยมาทั้งหมด 4 ชุดนับจากปี 2551 จนถึง 2557 ไล่เรียงมาตั้งแต่ Million Ways to Write Part I, เพลงที่นานมาแล้วไม่ได้ฟัง, Supermarket และ Sci-Fi ก่อนที่จะได้ฤกษ์ปล่อยอัลบั้มภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรกในชีวิตกับ Stamp STH (Stamp Something) เมื่อราว 2 ปีที่แล้ว อีกทั้งซีดียังวางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นเพียงประเทศเดียว ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นในการตามความฝันครั้งล่าสุด

“ตอนอัลบั้ม Stamp STH ผมได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นกับค่ายอินดี้ที่ชื่อ Parabolica Records” แสตมป์กำลังเอ่ยถึงค่ายเพลงจากดินแดนปลาดิบซึ่งชอบเอาศิลปินไทยเดินทางไปเล่นที่ญี่ปุ่น รวมถึงนำพาศิลปินญี่ปุ่นฝีมือดีมาขึ้นเวทีที่เมืองไทย ซึ่งในคราวนั้น เขาก็ได้ไปเล่นในไลฟ์เฮ้าส์ชื่อดังอย่าง Fever ซึ่งถ้าเทียบในเมืองไทยก็ให้อารมณ์คล้ายๆ PLAY YARD by Studio Bar ที่เพิ่งปิดตัวไปไม่นานมานี้นั่นเอง นอกจากนั้นเจ้าของเพลงดังอย่าง “ความคิด” ก็ยังมีโอกาสได้ร่วมงานกับวง Five New Old หนึ่งในศิลปินในสังกัดของ Toy’s Factory อีกด้วย

อัลบั้ม Stamp STH

“ตอนนั้นได้ทำเพลงกับ Five New Old ชื่อเพลงว่า “Good Life” ครับ รวมถึงได้เล่นดนตรีด้วยกันด้วย เล่นเป็นวงเปิดให้เขาด้วยอะไรทำนองนั้น พอดีมีผู้หลักผู้ใหญ่ของทางค่ายเขามาดู ซึ่ง Toy’s Factory ถือว่าเป็นค่ายเพลงที่เจ๋งสำหรับเรา ศิลปินแต่ละคนคือมันสุดๆ แล้ว” แสตมป์กล่าวความในใจ

 

Toy’s Factory ชื่อนี้มีแต่ความ... เจ๋ง

หนุ่มแสตมป์เล่าให้ Sanook! Music ฟังต่อถึงความเจ๋งของค่ายเพลง Toy’s Factory ที่เขากำลังจะได้ออกผลงานอย่างเต็มภาคภูมิ “ถ้าเป็นแฟนเพลงญี่ปุ่นน่าจะรู้จักค่ายนี้ดีเลยครับ เพราะวงใหญ่ๆ อยู่กันครบ อย่าง Mr.Children นี่คือคนญี่ปุ่นทุกคนรู้จัก หรืออย่าง Sekai No Owari ถือเป็นวงที่ดังมากๆ เด็กรุ่นใหม่ชอบกันมาก”

Toy's FactoryMr.Children

Mr.Children

 

Toy's FactorySekai No Owari

Sekai No Owari

 

และหากสังเกตกันดีๆ บนหน้าเว็บไซต์ของ Toy’s Factory นั้นมีศิลปินแนะนำอยู่เพียงน้อยนิด ต่างจากบรรดาค่ายใหญ่ทั้งหลายที่มีศิลปินปรากฏอยู่นับร้อยชีวิต “นั่นแหละครับ มันเลยทำให้ผมค่อนข้างจะตื่นเต้นมากๆ เพราะเราคือหนึ่งในศิลปินที่ค่ายเลือกแล้ว มันคือความตื่นเต้นที่สุดในชีวิต ผมไม่เคยได้ทำอะไรแบบนี้มาก่อน ผมเป็นเด็กจากโรงเรียนบางกะปิ ซึ่งการได้ออกผลงานกับค่ายใหญ่ที่ต่างประเทศมันไกลตัวผมมากเลย” ยิ่งเมื่อ แสตมป์ อธิบายว่า เขาเป็นแฟนเพลงวงการดนตรีญี่ปุ่น และชอบฟังเพลงญี่ปุ่นเอามากๆ ก็ยิ่งทำให้เราเชื่ออย่างเต็มเปาว่า เขาตื่นเต้นมากขนาดไหน

 

อีกครั้งกับการทดลอง... ที่น่าลิ้มลอง

หลังจากทัวร์คอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่นเสร็จสิ้นในคราวนั้น แสตมป์ เดินทางกลับประเทศไทยและเริ่มลงมือทำเดโม โดยได้เดินทางไปพบเพื่อนซี้ คริสโตเฟอร์ ชู แห่งวง POP ETC ถึงแอลเอเพื่อขึ้นโครงเพลงใหม่ด้วยกัน เสร็จสิ้นออกมาเป็นเดโมทั้งหมด 3 เพลง และทำการส่งอีเมลไปให้ Toy’s Factory พิจารณา คำตอบที่ได้กลับมาคือคำว่า “ตกลง” จาก 3 เพลงเดโม สู่ 11 เพลงในอัลบั้มเต็ม

แสตมป์ อภิวัชร์

“ผมเชื่อว่าทางค่ายก็คิดว่านี่คือการทดลองของเขาเหมือนกัน” ประโยคนี้ทำให้เราสงสัยอยู่ในใจ ก่อนที่ แสตมป์ จะเฉลยว่าเขากำลังพูดถึงอะไร “คือก่อนหน้านี้ Toy’s Factory มีศิลปินต่างประเทศเพียงวงเดียวนั่นคือ HYUKOH แต่นั่นคือศิลปินเกาหลี แต่การที่เขาดึงเอาศิลปินไทยเข้าไปร่วมงาน ผมว่าเขาต้องการจะทดลองอะไรสักอย่าง” โดยในอัลบั้มชุดนี้จะมีทั้งหมด 11 แทร็ค แบ่งออกเป็นเพลงภาษาอังกฤษทั้งหมด 6 เพลง เพลงไทยที่ แสตมป์ เคยปล่อยออกมาแล้ว 4 เพลง และเพลง “ร้อยล้านวิว” เวอร์ชั่นภาษาญี่ปุ่นอีก 1 แทร็คด้วยกัน

 

ยินดีต้อนรับสู่... Ekamai Dream 1

แสตมป์ ตั้งชื่ออัลบั้มชุดนี้เอาไว้ว่า Ekamai Dream 1 (เอกมัย ดรีม 1) เพียงแค่ฟังชื่อก็ทำเอาเราตื่นเต้นตาม โดยในเร็ววันนี้เขาจะปล่อยมิวสิควิดีโอเพลง “Bangkok Summer” เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษซึ่งบรรจุอยู่ในอัลบั้มชุดดังกล่าวออกมาให้รับชมกัน ต่อด้วยอีกหลายต่อหลายเพลง และเริ่มโปรโมตอัลบั้มชุดนี้จากงาน Summer Sonic 2019 เป็นที่แรก ก่อนจะเดินทางสู่โชว์ที่ประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องอีกหลายสถานที่เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม แสตมป์ ก็ยังไม่ลืมแฟนเพลงชาวไทย เพราะอะไรน่ะหรือ...

แสตมป์ อภิวัชร์

“จริงๆ ตามสัญญา Toy’s Factory มีสิทธิ์แต่เพียงผู้เดียวในการผลิตซีดีอัลบั้มชุดนี้ครับ ดังนั้นถ้าผมจะเอามาขาย ผมก็ต้องซื้อต่อเขา ซึ่งผมก็คิดว่าจะซื้อต่อเขานั่นแหละ เพราะอยากให้ชาวไทยได้เป็นเจ้าของกันด้วย รวมไปถึงสตรีมมิ่งทุกๆ ช่องทาง ส่วนแพลนหลังจากปล่อยอัลบั้มนี้เสร็จ ผมก็จะปล่อยอัลบั้มภาษาไทยที่เปรียบได้เหมือนเป็นอัลบั้มคู่ของชุดนี้นั่นแหละครับ ฝากติดตามกันด้วยนะ” แสตมป์ ทิ้งท้าย

 

นับว่าเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของชายที่ชื่อ แสตมป์ อภิวัชร์ ที่เราเชื่อว่านักฟังเพลงชาวไทยต่างร่วมยินดีไปกับเขา และก่อนจะได้ฟังอัลบั้ม Ekamai Dream 1 แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ก็อย่าลืมไปฟังซิงเกิลล่าสุดของเขาอย่าง “ทั้งจำทั้งปรับ” ที่ได้ YOUNGOHM และ กานต์ The Parkinson มาร่วมแจม รวมถึงเพลง “ครัวซองอัลมอนด์” ที่ทำร่วมกับ Season Five ด้วยล่ะ

Story by: Chanon B.
Photos by: 123records / www.toysfactory.co.jp

>> "แสตมป์" ลองของใหม่ ร่วมงาน "กานต์ The Parkinson - YOUNGOHM" ในเพลง "ทั้งจำทั้งปรับ"

>> "Season Five-แสตมป์" ตอกย้ำความเศร้าในเพลงใหม่ชื่อน่ากิน "ครัวซองอัลมอนด์"

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ต่อสายตรงถึง “แสตมป์ อภิวัชร์” รับฟังความตื่นเต้นของสมาชิกใหม่ค่ายเพลงใหญ่แห่งญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook