Daniel Caesar Live in Bangkok กับค่ำคืนที่ (เกือบจะ) เป็น “Best Part” ของใครหลายคน | Sanook Music

Daniel Caesar Live in Bangkok กับค่ำคืนที่ (เกือบจะ) เป็น “Best Part” ของใครหลายคน

Daniel Caesar Live in Bangkok กับค่ำคืนที่ (เกือบจะ) เป็น “Best Part” ของใครหลายคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การที่ศิลปินสักคนจะคว้ารางวัลอันทรงเกียรติอย่าง แกรมมี่ อวอร์ดส์ มาครองด้วยช่วงอายุที่ยังไม่ถึงเบญจเพส อาจจะต้องบอกว่าศิลปินคนดังกล่าวมีความพิเศษในทางใดทางหนึ่ง

Daniel Caesar คือศิลปินคนนั้นที่พาเพลง Best Part ซึ่งมีนักร้องสาว H.E.R. มาร่วมฟีทเจอริ่งชนะรางวัลแกรมมี่สาขา Best R&B Performance ในวัย 24 ปี อย่างน่าชื่นชม และน่าจับตามองเป็นที่สุด

การเดินทางมาเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกกับคอนเสิร์ต Singha Corporation presents Daniel Caesar Live in Bangkok จัดโดย The Very Company จึงถือเป็นโอกาสดีที่นักฟังเพลงชาวไทยจะได้ดื่มด่ำกับท่วงทำนองแห่งอาร์แอนด์บีที่พ่วงกลิ่นอายของนีโอโซลเอาไว้ได้อย่างลงตัว ซึ่งการแสดงสดของชายหนุ่มชาวแคนาเดียนที่มีชื่อเสียงเรียงนามที่แท้จริงว่า Ashton Simmonds ก็ได้รับการยกย่องมาโดยตลอดว่า งดงามดั่งต้องมนต์สะกด อย่างไรอย่างนั้น

เปิดฟังอัลบั้ม Freudian และ Case Study 01 คลอเคล้าบรรยากาศการจราจรที่ติดขัดในช่วงเย็นของกรุงเทพมหานคร กว่าจะถึงสถานที่จัดแสดงอย่าง ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี ก็เฉียดๆ ที่ ทอม-อิศรา กิจนิตย์ชีว์ ที่มาในฐานะ Opening Act กำลังจะเริ่มโชว์ ซึ่งเขาก็จัดเต็มเพลงจากวง Room39 อาทิ “Restart”, “เป็นทุกอย่าง” รวมไปถึงเพลงคัฟเวอร์อีกหลากหลาย ทว่าฮอลล์แห่งนี้ก็อาจยังคงเป็นอาถรรพ์ เมื่อเสียงก้องยังคงแย่งซีน รวมไปถึงเสียงกลองที่ล่องลอยไม่หนักแน่น รวมไปถึงเสียงเบสที่ค่อนข้างบวมจนฟังแทบไม่ออก อย่างไรก็ตาม ก็ถือว่าหนุ่มทอมสามารถสร้างความสุขให้ผู้ชมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว สังเกตได้จากทุกคนร้องตามโยกตามกันอย่างสนุกสนาน

ทอม อิศรา

ทอม อิศรา

 

และแล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก็สิ้นสุดลง ดวงไฟดวงใหญ่จำนวน 5 ดวงตั้งตระหง่านตั้งแต่มุมซ้ายไปจนถึงมุมขวา แผ่แสงไฟสู่มวลแฟนเพลงซึ่งอยู่ด้านล่าง Daniel Caesar ปรากฏตัวกลางเวที เป็นภาพที่น่าตื่นตาและงดงามในคราเดียวกัน อินโทรเพลง “Cyanide” ดังขึ้นพร้อมเสียงโห่ร้องแสดงความยินดี แต่ดูเหมือนว่าซาวด์จะยังไม่ลงตัวสักเท่าไหร่

Daniel Caesar ค่อยๆ ไล่เรียงไปทีละบทเพลงอย่างไม่รีบร้อน “Love Again”, “Restore the Feeling” และ Too Deep To Turn Back” คือเพลงเซตต่อมา ก่อนที่เขาจะสะพายกีตาร์ และบรรเลงเพลง “Violet” พร้อมฉากหลังของเวทีที่ฉาบไปด้วยสีม่วง ไฟของเวทียังคงเปลี่ยนไปตามมู้ดแอนด์โทนของเพลงอยู่เรื่อยๆ หลังจากนั้นก็เป็นการขับกล่อมด้วยเพลงอย่าง “Complexities” ที่ต่อด้วย “Hold Me Down” แล้วก็เป็นคิวของ “Are You OK?” และ “Frontal Lobe Muzik” ที่จัดให้อย่างต่อเนื่อง

Daniel Caesar

Daniel Caesar

 

ได้เวลาเซตเพลงสุดฮิตที่มาแบบ 2 เพลงติดทั้ง “Get You” และ Best Part ซึ่งคนดูร้องตามกันกระหึ่ม เพียงแค่แอบเสียดายเล็กๆ ว่า Daniel Caesar ปล่อยให้แฟนๆ ร้องกว่าค่อนเพลง ทั้งที่ในใจ(ส่วนตัว)อยากจะฟังเขาร้องสดให้ฟังเสียมากกว่าหลายเท่าตัว “Blessed” และ “Entropy” คืออีก 2 เพลงที่ Caesar นำมาปิดท้ายก่อนจะดำเนินสู่ช่วงอังกอร์ที่แถมให้อีก 2 เพลงกับ “Japanese Denim” และ “Superposition” สิ้นสุดทั้งหมดทั้งมวลของคอนเสิร์ต Daniel Caesar Live in Bangkok ครั้งแรกบนผืนแผ่นดินไทยของสตาร์คนใหม่แห่งวงการอาร์แอนด์บีผู้นี้

ความรู้สึกโดยรวมมันเต็มไปด้วย “ความเสียดาย” … เนื่องด้วยเพลงของ Daniel Caesar นั้นมีศักยภาพแห่งความไพเราะอยู่ล้นพ้น และต้องบอกว่าเพอร์ฟอร์แมนซ์ของเขาและวงแบ็คอัพก็ยอดเยี่ยมเอาการ โดยเฉพาะไดนามิกของโชว์ ความหนักเบาที่ดีไซน์ออกมาได้อย่างถูกจังหวะ แต่หากบทเพลงเหล่านั้นมาอยู่ในสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวย มันก็อาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยที่เราจะก้าวเข้าไปอยู่ในภวังค์แห่งความไพเราะเหล่านั้นได้อย่างง่ายดาย

ด้วยพื้นที่ของธันเดอร์โดมอาจไม่เหมาะกับเพลงอาร์แอนด์บีละมุนๆ ที่ต้องอาศัยการค่อยๆ ซึมซับและเคลิบเคลิ้มไปทีละวรรคที่ละท่อน ระบบซาวด์ในย่านต่ำถือว่ามีปัญหาหนักที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกระเดื่องของกลองชุด รวมไปถึงเบสที่ฟังแล้วไม่คม กลับแผ่ซ่านความสั่นที่ทำเอาฟังแทบไม่ออก สแนร์ก็ค่อนข้างก้องอยู่พอสมควร ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ความละมุนในเพลงของ Daniel Caesar อันตรธานหายไป มีเพียงความคุ้นชินและคุ้นหูในเพลงต่างๆ ที่เคยได้ยินได้ฟังมาที่ทำให้เราพอจะมีความสุขไปกับโชว์หนนี้ได้ รวมไปถึงระบบแสงที่ขอยกนิ้วชื่นชมอย่างไร้ข้อกังขา

มันคงเป็นความเสียดายที่เราอยากจะให้ Daniel Caesar กลับมาเปิดการแสดงที่เมืองไทยอีกครั้ง เพราะหากว่าทุกสุ้มเสียงที่ได้ยินนั้นเปล่งออกมาอย่างที่มันควรจะเป็น ค่ำคืนนั้นอาจเป็น Best Part อันแสนโรแมนติกที่ใครหลายคนจะไม่สามารถลืมเลือนได้เลย

Story by: Chanon B.
Photos by: The Very Company

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ

อัลบั้มภาพ 42 ภาพ ของ Daniel Caesar Live in Bangkok กับค่ำคืนที่ (เกือบจะ) เป็น “Best Part” ของใครหลายคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook