“Whal & Dolph” ดนตรี ตลาดปลา ความสุข จากคอนเสิร์ต Fish Market | Sanook Music

“Whal & Dolph” ดนตรี ตลาดปลา ความสุข จากคอนเสิร์ต Fish Market

“Whal & Dolph” ดนตรี ตลาดปลา ความสุข จากคอนเสิร์ต Fish Market
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในทุกยุคทุกสมัยของวงการดนตรี มักจะมีตัวละครลับที่จู่ๆ สปอตไลท์ก็ส่องสว่างไปตรงที่พวกเขายืนอยู่ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจากฝีไม้ลายมือทางดนตรีอันน่าจับตา ลุคหรือสไตล์ที่ทำให้เป็นที่ติดอกติดใจของแฟนคลับ หรือแม้แต่จังหวะชีวิตที่แต่ละคนมีการก้าวย่างที่แตกต่างกัน

เรารู้สึกว่าในยุคนี้ Whal & Dolph คือตัวละครลับตัวนั้นของวงการดนตรีไทย...

จากศิลปินอิสระในช่วงแรก สู่การดูแลประคบประหงมจากค่าย What The Duck ในเวลาต่อมา แม้ระบบการทำงานเปลี่ยน แต่เพลงของคู่ดูโอ้ Whal & Dolph ยังหยอกล้อกับความรู้สึก ความจริง ความอบอุ่น หรือแม้แต่ความเศร้าตลอดมา อีกทั้งคอนเซ็ปต์ในการเป็นนักดนตรีใต้ท้องสมุทร คนหนึ่งคือ คุณวาฬ อีกคนคือ คุณดอล์ฟ (ที่มาจาก Dolphin หรือ โลมา) และความเฉลียวฉลาดในช่องทางโซเชียลมีเดียซึ่งจำเป็นกับศิลปินในยุคนี้เหลือเกินในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้ Whal & Dolph กลายเป็นศิลปินขวัญใจวัยรุ่นอย่างง่ายดาย

Whal & Dolph

และก็คงไม่ได้ใช้เวลานานนักในการตัดสินใจว่า Whal & Dolph ควรจะมีคอนเสิร์ตใหญ่เต็มรูปแบบ แม้อายุวงจะยังไม่ครบ 3 ปีบริบูรณ์ก็ตามนับจากการปล่อยซิงเกิลแรกในชีวิต และก็ไม่ใช่เรื่องเกินคาดแต่อย่างใด เมื่อบัตรคอนเสิร์ต sold out อย่างไว ลามไปจนถึงรอบใหม่ที่ต้องเปิดเพิ่ม ก็หมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็วเช่นกัน

ก็บอกแล้ว... ว่าพวกเขาคือขวัญใจวัยรุ่นยุคนี้อย่างปฏิเสธไม่ได้

ค่ำคืนแรกของคอนเสิร์ต Jameson presents Whal & Dolph Fish Market ณ Voice Space คือรอบการแสดงที่ทีมงาน Sanook! Music เดินทางไปพิสูจน์ความฮอตของทั้งสองหนุ่ม แน่นอนว่าคิวต่อแถวซื้อสินค้าที่ระลึกรวมถึงหน้าประตูเข้าฮอลล์ก็ยาวเหยียดตามการคาดการณ์ กว่าจะหลุดเข้าไปด้านในก็ต้องใช้เวลาสักพัก แต่พบกับความตื่นตาตื่นใจบนเวทีที่จำลองบรรยากาศตลาดปลามาไว้บนเวที ลังใส่ปลา ประตูเหล็ก อวนจับปลา พัดลม โซฟา ฯลฯ แถมยังมาพร้อมซาวด์พ่อค้าแม่ค้าตะโกนขายผักขายปลากันอย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย

ดีจัง...

วางปลากันหน้าเวทีกันเลยทีเดียว

คอนเสิร์ต Fish Market จาก Whal & Dolph ไม่มี Opening Act ทว่าใช้ชาวแก๊งปลา 3 คนที่พอจะคุ้นหน้าคุ้นตาในอาร์ตเวิร์กและมิวสิควิดีโอต่างๆ ออกมาต้อนรับแฟนๆ และอาจจะด้วยความประหม่าที่เป็นรอบแรกสุด ทำให้การพูดคุยในช่วงต้นดูไม่ลงตัวและจืดชืดพอสมควร โดยเฉพาะมุขแป้กๆ แห้งๆ ที่เราได้แต่ภาวนาเอาใจช่วย และปรบมือให้กำลังใจประปราย

ตลาดเปิด...

การก้าวขึ้นสู่เวทีของสองสมาชิก ปอ-กฤษสรัญ จ้องสุวรรณ (ร้องนำ, กีตาร์) และ น้ำวน-วนนท์ กุลวรรธไพสิฐ (กีตาร์) ทำให้ความครึกครื้นของตลาดปลาแห่งนี้เริ่มต้นขึ้น กับวิชวลด้านหลังที่เปล่งประกายสีสันออกมา โดยใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ธรรมดาๆ ที่อยู่บนเวที บวกกับจอหลากหลายขนาดที่เนรมิตทั้งตู้ปลา รวมถึงป้ายไวนิลกับฟอนท์สีฉูดฉาด คือจุดนี้สามารถดึงดูดผู้ชมให้เข้าไปอยู่ในดินแดนของ Whal & Dolph ได้แบบทันทีทันใดเลยทีเดียว

ตลาดเปิดแล้วจ้า

ความคึกคักเริ่มตั้งแต่ต้นโชว์ ไม่ว่าจะจากเพลง “อาจจะมีแค่เธอ” หรือ “บอกฉันที” ก่อนที่ร่างทรง บ็อบ มาเลย์ จะขึ้นมากล่าววลี “ส่วนโค้งเว้าที่สวยงามที่สุดของผู้หญิง ก็คือรอยยิ้มของพวกเธอนั่นแหละ” อันเป็นการเกริ่นนำเข้าซิงเกิลแรกในชีวิตของ Whal & Dolph อย่าง “ยิ้ม” ที่ชาวแก๊งเอากล้องวิดีโอมาถ่ายคนดูและขึ้นจอด้านหลังแบบสดๆ

แน่นอนว่า คุณดอล์ฟ และ คุณวาฬ จัดเต็มเพลงในอัลบั้ม Rayon แบบครบถ้วน ต่อกันด้วย “หากมันจะสายเกินไป” และ “เก็บเธอเอาไว้ดูก่อน” หลังจากนั้นถึงคิวของ “แล้วเธอ” เพลงพิเศษที่ Whal & Dolph ปล่อยที่ JOOX แอปพลิเคชั่นเป็นที่แรก ก่อนจะปิดเซตนี้ด้วยความดาร์กสักเล็กน้อยในเพลง “ละเมอ” นั่นเอง

คั่นเวลาด้วย 3 สมาชิกชาวแก๊งปลาที่ออกมาสร้างสีสันอีกครั้ง แต่ผลลัพธ์อาจจะยังคงเช่นเดิม ก่อนที่ Whal & Dolph จะมาปรากฏตัวด้านหลังฮอลล์เพียง 2 คนบนเรือตกหมึกจำลองที่พาดผ่านด้วยไฟนีออนเปลี่ยนสีได้ เริ่มต้นเซสชั่นอะคูสติกอุ่นๆ ด้วย “มีเธอ” ต่อด้วย “พ” ที่เวอร์ชั่นนี้ดีมากแบบกอไก่ล้านตัว รวมถึง “ฉันดีใจที่ได้พบเธอ” จากอีพี PAR-K ก่อนที่แขกรับเชิญสุดพิเศษอย่างวง Scrubb ที่อาจจะเรียกว่าเป็นป๋าดันก็ออกมาร่วมบรรเลงเพลง “เก็บไว้ให้เธอ” อีกทั้งดูโอ้ในตำนานอย่าง บอล-เมื่อย จะแถมให้อีกเพลงกับ “คู่กัน” อบอุ่นกันอย่างถ้วนทั่วเลยทีเดียวล่ะ

ช่วงอะคูสติกสุดละมุน

มาพร้อมแขกรับเชิญ วง Scrubb

Whal & Dolph กลับคืนสู่เวทีหลักอีกครั้งพร้อมด้วยการโชว์น้ำเสียงของมือกีตาร์อย่าง คุณวาฬ ในเพลง “เปลี่ยนไป” ส่งต่อสู่โหมดเพลงเศร้าดำดึ่งที่มาแบบรวดเดียวทั้ง “น้ำตาฟ้า” ที่โดดเด่นด้วยไฟสโตรปซึ่งไม่ต่างอะไรจากฟ้าแลบฟ้าร้อง ส่วน “รอให้เธอบอก” ก็เคล้าน้ำตาไม่แพ้กัน ทั้งคู่สวิตช์โหมดมาสดใสอีกครั้งในแทร็ค “ไม่รู้ทำไม”, “ฉันยังเก็บไว้” ที่มาพร้อมป้ายขนาดใหญ่เขียนให้แฟนเพลงว่า “ขอบ คุณ นะ” และ “ฝากไว้กับดาว” ที่มีเหล่าปลาออกมาแหวกว่ายในอากาศ เห็นแล้วยิ้มตาม น่ารักมาก

เข้าสู่ช่วงอังกอร์พอเป็นพิธี Whal & Dolph จัดเต็มให้หนักๆ ถึง 4 เพลง ไม่ว่าจะเป็น “โอ๊ย”, “นานนาน” ก่อนจะคัฟเวอร์เพลง “เจ้าหญิง” ให้ทุกคนได้ฟัง และปิดท้ายคอนเสิร์ตด้วยเพลง “ใจเดียว” เปรียบเสมือนการขอบคุณแฟนเพลงทุกคนด้วยหัวใจ

ไม่น่าเชื่อว่าการเดินตลาดปลาเคล้ากับเสียงเพลงจะสามารถสร้างความสุขได้ถึงเพียงนี้

ต้องขอชื่นชมว่าทุกองค์ประกอบทั้งบนเวทีรวมไปถึงโชว์ของคอนเสิร์ต Whal & Dolph Fish Market นั้นผ่านการคิดและออกแบบมาอย่างตั้งใจ ฉาก ระบบแสง และวิชวลด้านหลังถือว่าเป็นแรงดึงดูดชั้นเยี่ยมให้ต้องคอยติดตามโชว์นี้ไปเรื่อยๆ จนจบ ซึ่งนั่นทำให้ตัวเพลงของ Whal & Dolph ที่ไม่ได้หวือหวาดูน่าฟังน่าชมไปอีกขั้น อีกทั้งกิมมิกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นแมงกะพรุนเรืองแสง หรือแม้แต่ปลาที่ออกมาแหวกว่ายไปมาราวกับผู้ชมอยู่ใต้มหาสมุทรนั้นสร้างเสน่ห์ให้กับโชว์ได้ดีเอามากๆ ขอปรบมือให้ดังๆ เลย

แมงกะพรุนเรืองแสง

หมู่มวลปลาเวียนแหวกว่าย

ซาวด์โดยรวมอาจจะอยู่ในระดับกลางๆ มิติค่อนข้างน้อยไปสักนิดในพาร์ตของดนตรี ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด เบส กลอง เท่าที่ฟังส่วนใหญ่จะเน้นไปที่เสียงร้องของ ปอ และ กีตาร์โปร่งของ น้ำวน เสียมาก แต่ในทางกลับกันก็ต้องยอมรับว่าซาวด์กีตาร์ในคอนเสิร์ตนี้เพราะใช่ย่อย โดยเฉพาะช่วงอะคูสติกที่แม้จะน้อยชิ้น แต่ความรู้สึกมาเต็มสุดๆ

ทว่าอาจจะมีความไม่ลงตัวนักในส่วนของโชว์ที่เสริมเข้ามา ทั้งในส่วนของชาวแก๊ง หรือแม้แต่ละครเวทีขนาดสั้นประกอบเพลงที่ราวกับว่ากำลังดูมิวสิควิดีโอที่เข้า-ออกเวทีเร็วไปสักหน่อย ยังจับใจความที่นักแสดงสื่อออกมายังไม่ได้ครบถ้วนสักเท่าไหร่ รวมไปถึงเพลงคัฟเวอร์ที่ดูโดดออกมาจากเซตลิสต์ทั้งหมดของ Whal & Dolph จนรู้สึกว่า ไม่ต้องมีเพลงนี้ก็ได้

อย่างไรก็ตาม Whal & Dolph Fish Market ก็ถือเป็นตลาดปลาทางเสียงดนตรีที่เชื่อว่าหลายต่อหลายคนอยากจะกลับมาเดินเล่นท่องเที่ยวฟังเพลงกันอีกครั้งอย่างแน่นอน

อัลบั้มภาพ 80 ภาพ

อัลบั้มภาพ 80 ภาพ ของ “Whal & Dolph” ดนตรี ตลาดปลา ความสุข จากคอนเสิร์ต Fish Market

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook