"Zealy Fools Concert" สงครามร็อคของ "Silly Fools-Zeal" ที่ยากจะหาผู้ชนะ | Sanook Music

"Zealy Fools Concert" สงครามร็อคของ "Silly Fools-Zeal" ที่ยากจะหาผู้ชนะ

"Zealy Fools Concert" สงครามร็อคของ "Silly Fools-Zeal" ที่ยากจะหาผู้ชนะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับวัยรุ่นยุค 2000 แล้ว วงดนตรียอดฝีมืออย่าง Silly Fools และ Zeal ถือเป็น 2 วงดนตรียอดฝีมือที่มีผลงานเพลงฮิตมากมาย และในขณะเดียวกันก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นเซียนด้านดนตรีที่เป็นไอดอลที่ทำให้หลายคนลุกขึ้นมาจับไมค์ และ เครื่องดนตรี เพื่อตามฝันตัวเอง 

Silly Fools และ Zeal

ทางฝั่งของ Silly Fools นั้นเป็นวงดนตรีที่สมาชิกอย่าง ต้น-จักรินทร์ จูประเสริฐ (กีตาร์), หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข (เบส), รัตน์ โกบายาชิ (กลอง) ถูกยกให้เป็นนักดนตรีชั้นครู ในขณะที่ ริม-กฤษณะ ปานดอนลาน นักร้องนำที่เพิ่งเข้ามาเสริมทัพเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก็มาพร้อมพลังเสียงที่ไม่ธรรมดา โดยตัวเพลงของวงก็มาพร้อมเรื่องราวที่ไม่มีใครเหมือน ซึ่งทำให้พวกเขากลายเป็นไอดอลของนักดนตรีหลายคน

 Silly Fools

ส่วน Zeal ที่มาพร้อมสมาชิกอย่าง เป๊กซ์-ปราชญ์ พงษ์ไชย (ร้องนำ), เคน-ปรัชญา มีบำรุง (กลอง), ชุ-ณัฐบวร เศรษฐกนก (กีตาร์), ป๊อก-ต่อยศ จงแจ่ม (เบส) และ ศิลา นามเทพ (กีตาร์) ก็เป็นอีกวงดนตรีที่มีเพลงฮิตอย่าง "สองรัก", "พบแค่เพียงผ่าน", "หมดชีวิต (ฉันให้เธอ)" และอีกมากมายก็มาพร้อมผลงานร็อคที่แฝงเซอร์ไพรส์อย่างเช่นบางเพลงที่มีการสอดแทรกเสียงสังเคราะห์ หรือซาวด์ดนตรีที่ล้ำยุค และในขณะเดียวกันก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นวงดนตรีที่เล่นสดได้ดีอีกวงหนึ่ง และล่าสุดพวกเขาก็ได้กลายเป็นขวัญใจแฟนๆ ชาวโซเชียลจากบุคลิกและความเฮฮาขณะออกสื่อ จึงไม่แปลกว่าทำไมคอนเสิร์ตใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมาของวง ขายบัตรหมดอย่างรวดเร็ว >> เมื่อ Zeal เหวี่ยงความมันขั้นสุดใน “Leo Presents Zeal 15yrs Concert”

Zeal

เนื่องจากล่าสุด ทั้ง 2 วงได้โคจรมาอยู่ภายใต้ค่าย ME Records หลังจากที่เคยอยู่สังกัด More Music ด้วยกันเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว ทำให้ทางต้นสังกัดปัจจุบันได้ตัดสินใจทำคอนเสิร์ต LEO Presents Zealy Fools Concert ขึ้นมา ซึ่งสร้างความดีใจให้กับแฟนๆ หลายคน โดยตัวเราเองถึงแม้จะไม่ได้ฟังเพลงร็อคมากนัก แต่ก็อยากชมการแสดงของทั้ง 2 วง จนตัดสินใจตอบรับเข้าชมงานในวันที่ 5 ตุลาคม ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี 

 Zealy Fools Concert

ก่อนที่แฟนๆ จะได้ชมการแสดงของ Silly Fools และ Zeal ช่วงเวลาก่อน 1 ทุ่ม เราเองได้ชมการแสดงของ The Raven Doll สมาชิกใหม่ของค่าย ME Records ที่ขึ้นชื่อว่าแสดงสดได้อย่างดี ซึ่งพวกเขาก็โชว์เพลง "เมื่อไม่มีเธอ", "พ่ายแพ้" และ "เหมือนเดิมหรือเปล่า" พร้อมใส่พลังอย่างเต็มที่และเรียกให้คนดูมีส่วนร่วมสมคำร่ำลือ ถึงแม้จะเจอปัญหาเสียงนักร้องแอบจมไปกับเสียงดนตรีบ้าง

The Raven Dolls

เมื่อวง The Raven Doll แสดงจบ ก็ถึงคิวของวง Ghost ที่มากับเพลง "อย่ามาหลอกหลอน", "นักกิจกรรม" และ "จะเป็นของเธอตลอดไป" ก่อนจะพา แด๊กซ์-เอกรัตน์ วงศ์ฉลาด หรือ Dax Rock Rider ที่มาร้องเพลง "โยนหินถามทาง" และ "ครึ่งฝัน" ร่วมกับ Ghost ซึ่งทำให้เราประหลาดใจ เพราะเสียงของแด๊กซ์สมบูรณ์ขึ้นชัดเจน เมื่อเทียบกับตอนที่เขากลับมาทำเพลงใหม่ๆ ถึงแม้ว่าเขาจะไม่ได้โชว์เทคนิคการร้องที่หวือหวามากนัก

Ghost 

 แด๊กซ์ Rock Rider

พอถึงเวลา 2 ทุ่ม การแสดงก็เริ่มขึ้นเมื่อ Silly Fools และ Zeal มาพร้อมเพลง "บ้าบอ" และ "สมรภูมิไฟ" ที่ถือเป็นผลงานปล่อยของของทั้งสองวง ซึ่งสร้างบรรยากาศความมันได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ซาวด์ดนตรีจะมีตีกันไปบ้าง ก่อนที่ Zeal จะยึดเวทีเพื่อร้องเพลงฮิตอย่าง "สองรัก" และปล่อยความเดือดผ่านเพลง "เสี้ยม", "เหวี่ยง" และ "หลังชนฝา" เพื่อส่งให้ Silly Fools ขึ้นมากลางเวทีพร้อมโชว์เพลง "เพลงนี้เกี่ยวกับความรัก", "ไม่หวั่นแม้วันมามาก" และ "บั้นท้าย" ที่ทำให้อารมณ์เราพลุ่งพล่านและมีภาพสมัยตอนที่ฟังเพลงเหล่านี้ครั้งแรกปรากฏในหัว 

 Silly Fools-Zeal

ด้วยความที่คอนเสิร์ตครั้งนี้มาในธีมสงคราม ทำให้เวทีถูกแบ่งเป็น 2 ส่วน เพื่อวางเครื่องดนตรี 2 วง โดยตัวเวทีจะสามารถหมุนไปมาได้เพื่อสลับ 2 ศิลปินไปมา ซึ่งเมื่อการแสดงยกแรกของ Silly Fools จบ Zeal ก็กลับมาพร้อมเพลง "เตลิด" และยืมเพลง "ไหนว่าจะไม่หลอกกัน" ของ Silly Fools มาร้อง ก่อนที่ Silly Fools จะร้องเพลง "พบเพื่อเพียงผ่าน" ของ Zeal และโชว์เพลง "ผิดที่ไว้ใจ" ที่มี เนิส-ดุสิตา ทิพโกมุท นางงามเจ้าของรางวัล รองอันดับ 2 เวทีประกวด Miss Thailand World 2019 มาร่วมแจมและโชว์โซโล่กีตาร์ในฐานะแขกรับเชิญ และร่วมพูดคุยกับทั้ง 2 วง

เนิส ดุสิตา

พอช่วงพูดคุยจบทั้ง 2 วงก็ร่วมแจมกันในเพลง "Mist" ที่ถูกทำขึ้นมาเพื่องานครั้งนี้ และตามด้วยคลิป VTR ชวนทำบุญของ ป๊อก Zeal และ หรั่ง Silly Fools ที่มาพร้อมโชว์โซโล่เบส ซึ่งทั้งสองกล่าวว่า ถ้าชอบโชว์ก็สามารถช่วยบริจาคเงินใส่กล่องเพื่อช่วยเด็กๆ ได้ ซึ่งนอกจากทั้ง 2 มือเบสแล้ว ศิลา และ ชุ Zeal กับ ต้น Silly Fools ก็มีพาร์ทการดวลโซโล่กีตาร์ไฟฟ้า และ รัตน์ Silly Fools ก็มีการดวลกลองกัน ซึ่งจบลงด้วยการที่ทั้งคู่ร่วมกันรัวกลองชุดเดียวกัน ซึ่งเรามองว่าเป็นพาร์ทที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้เห็นนักดนตรีปล่อยของแบบเต็มๆ จนเราเองจะไม่แปลกใจถ้ามีคนดูคนไหนที่ตัดสินใจอยากลองเล่นดนตรีแบบพวกเขาหลังจบงาน เพราะโชว์พาร์ทการดวลก็แอบทำให้เราอยากไปเรียนตีกลองจริงจังเมื่อจบงาน  

ป๊อก Zeal และ หรั่ง Silly Fools

ในช่วงกลางไปจนท้ายของการแสดง Silly Fools ได้งัดเพลงฮิตอย่าง "ขี้หึง", "จิ๊จ๊ะ", "เพียงรัก", "คนที่ฆ่าฉัน" มาโชว์สลับกับเพลงปล่อยของอย่าง "สู้ไม่ได้" จากอัลบั้มชุด I.Q. 180 และเพลง "จงเรียกเธอว่านางพญา" ที่มีเป๊กซ์ Zeal แต่งชุดผู้หญิงมาร่วมปรากฏตัว โดยถึงแม้ว่าการแสดงของ Silly Fools จะเจอปัญหาเสียงสะท้อน และ ลำโพงหอน แต่การแสดงของพวกเขาก็เต็มไปด้วยพลังและทำให้ทุกคนตะโกนร้องเพลงตามอย่างต่อเนื่อง 

Silly Fools และ เป๊กซ์ Zeal

ทางฟากของวง Zeal เองก็ได้นำเพลง "ปลุก" และ "คำสาป" มาโชว์ในช่วงท้าย โดยเป๊กซ์ได้ลงไปบอดี้เซิร์ฟระหว่างโชว์ด้วย พร้อมเปิดตัวแขกรับเชิญคนสนิทอย่าง โอ๊ต-ปราโมทย์ ปาทาน ที่มาแจมในเพลง "ดาว" และ "ฟังดูง่ายๆ" ซึ่งการพูดคุยของทั้งสองได้สร้างเสียงหัวเราะให้กับแฟนๆ ก่อนที่ Zeal จะจบโชว์พาร์ทตัวเองด้วยเพลง "เจ็บน้อยที่สุด"

โอ๊ต ปราโมทย์ และ เป๊กซ์ Zeal

ก่อนที่จะถึงเวลาอำลาผู้ชม Zeal และ Silly Fools ก็ได้มาโชว์ความเดือดในเพลง "ล้มทั้งยืน" และ "วัดใจ" เพื่อเป็นการส่งผู้ชมกลับบ้าน ซึ่งขณะแสดงเพลง "วัดใจ" ทั้งเป๊กซ์ และ ริม ก็ได้ขอบคุณผู้สนับสนุน พร้อมร้องเพลงแบบประสานเสียงในท่อนที่ต่างกันแต่ลงตัวก่อนจะถ่ายรูปกับแฟนๆ 

แต่ทว่าขณะถ่ายรูปนั้น ก็มีเซอร์ไพรส์ที่หลายคนคาดไม่ถึง เมื่อ ต่อ-ต่อตระกูล ใบเงิน มือกลองยุคอัลบั้ม Candy Man, Mint, Juicy, King Size, Mini และ The One ของวงได้มาเซอร์ไพรส์บนเวที จนทำให้เกิดช่วงอังกอร์ที่ทั้งสองวงเล่นเพลง "จิ๊จ๊ะ" อีกรอบในเวลา 5 ทุ่ม ท่ามกลางแฟนๆ ที่ยังคงเต็มไปด้วยพลัง >> "ต่อ Silly Fools" เผยน้ำตาไหล หลังขึ้นเวทีคอนเสิร์ตกับอดีตเพื่อนร่วมวงอีกครั้ง

ต่อ ร่วมแจม Silly Fools-Zeal

ตลอดเวลา 3 ชั่วโมงนั้นทั้ง 2 ศิลปินได้โชว์ความสามารถและแสดงให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขาคือยอดฝีมือ และเคมีที่เข้ากันอย่างน่าเซอร์ไพรส์ โดย Silly Fools แม้จะเจอปัญหาเสียงก้องและลำโพงหอน พวกเขาก็โชว์เพลงฮิตที่ทุกคนคุ้นเคยจนเรียกความทรงจำในยุค 2000 กลับมาอย่างชัดเจนด้วยการแสดงที่หนักแน่น ซึ่งทำให้เราและผู้ชมกระโดดกันสนั่นฮอลล์ แต่เราก็แอบเสียดายที่ไม่ได้ฟังเพลงดังอย่าง "พี่สาวครับอัดผมที" หรือเพลง "20 ตุลา" ที่เป็นซิงเกิลล่าสุดของวง 

ส่วนทางฝั่ง Zeal ถึงแม้จะมีเพลงมาแสดงน้อยกว่า แต่พวกเขาก็ทำการแสดงออกมาได้ค่อนข้างสมบูรณ์ และเติมเต็มในส่วนพาร์ทการพูดคุยให้มีสีสันและเสียงหัวเราะจนทำให้เรารู้สึกขอบคุณใครก็ตามที่ตัดสินใจเอาพวกเขามาเจอกับ Silly Fools เพราะมันเป็นการจับคู่ผสานความเหมือนและต่างที่ลงตัวมาก จนทำให้เราไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครคือผู้ชนะสงครามความร็อคครั้งนี้ 

นอกจากการพาทั้งสองศิลปินมาเจอกันแล้ว เราเองก็ประทับใจคนที่เปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้เห็นความสามารถของมือเบส กีตาร์ และ กลอง ของทั้ง 2 วงด้วย เพราะปกติแล้วหลายๆ คนอาจจะไม่ได้สังเกตความสามารถของนักดนตรีชัดเจน ซึ่งการที่นำพาร์ทนี้มาใส่ในโชว์ก็เปรียบเสมือนการฉายสปอตไลท์ให้พวกเขา จนเราอยากให้หลายๆ คอนเสิร์ตใหญ่ของหลายๆ วงดนตรีมีพาร์ทแบบนี้บ้าง 

รัตน์ Silly Fools และ เคน Zeal

ภาพรวมของงาน Zealy Fools Concert ถือเป็นคอนเสิร์ตที่สนุกสนานและเต็มไปด้วยเพลงฮิตมากมาย รวมถึงแสงสีเสียงที่จัดจ้าน จนทำให้ผู้ชมรู้สึกสนุกตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะมีซาวด์บางส่วนที่ไม่สมบูรณ์ หรือโปรดักชั่นที่อาจจะไม่ได้หวือหวาเมื่อเทียบกับคอนเสิร์ตของทั้ง 2 วงที่จัดก่อนหน้า ซึ่งความสนุกทั้งหมดต้องยกความดีความชอบให้กับทั้ง Zeal และ Silly Fools ที่รวมตัวในวันนี้ 

Silly Fools-Zeal

แม้ว่าจะไม่สามารถตัดสินได้ว่าใครคือผู้คว้าชัยศึกความร็อคใน Zealy Fools Concert เมื่อคอนเสิร์ตจบลง แต่สิ่งหนึ่งที่เราได้รับก็คือความสุขที่ทั้งสองวงได้นำมาให้เรา ผ่านเพลงดังของพวกเขาที่เป็นส่วนหนึ่งของความทรงจำวัยเด็ก และการแสดงที่เต็มไปด้วยพลังและสอดแทรกโมเมนต์ที่สร้างรอยยิ้มมากมาย ซึ่งเราเองก็หวังว่าจะได้เห็น Silly fools และ Zeal อยู่บนเวทีคอนเสิร์ตใหญ่ด้วยกันอีกครั้ง

>> “ริม ซิลลี่ฟูลส์” เปิดตัว! หลุดความลับใน MV จงเรียกเธอว่านางพญา

>> ครั้งแรก! "Zeal" ปล่อยเพลงใหม่ “เจ็บน้อยที่สุด” พร้อมดึง "แอฟ ทักษอร" แสดงเอ็มวี

>> “Zeal” เปิดตัวอีพี “Rizing” - เผยคอนเสิร์ตใหญ่ 15 ปีเป็นความรู้สึกที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้

>> ที่แรก และที่เดียว! “ต้น Silly Fools” เผย เหตุใด “ริม” จึงใช้เสียงร้องที่ต่างออกไปใน “20 ตุลา”

อัลบั้มภาพ 64 ภาพ

อัลบั้มภาพ 64 ภาพ ของ "Zealy Fools Concert" สงครามร็อคของ "Silly Fools-Zeal" ที่ยากจะหาผู้ชนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook