เมื่อดนตรีกรันจ์ไม่ได้มีแค่ "Nirvana" โดย อริญชย์ Dose | Sanook Music

เมื่อดนตรีกรันจ์ไม่ได้มีแค่ "Nirvana" โดย อริญชย์ Dose

เมื่อดนตรีกรันจ์ไม่ได้มีแค่ "Nirvana" โดย อริญชย์ Dose
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปกติในไทยแลนด์บ้านเราพอมีงานคัฟเวอร์กรันจ์ หรือ กรันจ์ไนท์ ก็จะมีแต่คนจ้องออกจะมาปลดปล่อยกับเพลงของ Nirvana ทั้งผู้เล่นและผู้เสพ แต่หารู้ไม่ว่าจริงๆ แล้ว ซีแอตเทิลยังมีเพชรเม็ดงามอีก 3 ชิ้นซึ่งวันนี้ข้าพเจ้าจะหยิบ 1 จากใน 3 เพชรออกมาเล่าให้ฟัง เพื่อใครอ่านแล้วอยากจะไประเบิดหูตัวเองเพิ่มพูนทักษะความกรันจ์ วงๆ นี้เขียนเพลงออกมาได้ช่างเศร้าหมองและโดนใจหลายๆ คนรวมกระทั่งตัวข้าพเจ้าเองด้วยวงนั้นคือ Pearl Jam 1 ใน Big Four of Grunge ที่หลายคนมองข้ามเพราะแค่เขาไม่ดังเท่า Nirvana

Pearl Jam เป็นวงดนตรีร็อคสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งวงในซีแอตเทิล ปี 1990

มีสมาชิกดังนี้

Eddie Vedder (ร้องนำ กีตาร์)

Jeff Ament (กีตาร์เบส)

Stone Gossard (กีตาร์ริทึม)

Mike McCready (กีตาร์ลีด)

David Krusen, (มือกลอง) ภายหลังเปลี่ยนเป็น Matt Cameron 

สมาชิก Pearl Jam ในปี 2017

พวกเขาเปิดตัวด้วยอัลบั้ม Ten ทันทีที่อัลบั้มนี้ออกวางจำหน่ายพวกเขาก็ขึ้นเป็นหัวแถวของวงดนตรีแนวกรันจ์ทันที แต่หลังจากออกอัลบั้มที่สองพวกเขามีปัญหากับ Ticketmaster และปฏิเสธการทำมิวสิกวิดีโอที่ไม่ใช่ตัวตนให้กับ MTV จึงทำให้วงหายไปและไม่มีทัวร์อยู่พักใหญ่ หลายๆ สื่อมองว่านี่คือการทำลายชื่อเสียงของตัวเองทิ้งไป แต่ต้องยอมรับว่าผลงานของเขามียอดขายถล่มทลายซึ่งขายไปได้ทั้งหมด 30 ล้านชุดในสหรัฐอเมริกา และ 60 ล้านชุดทั่วโลกและยังออกทัวร์และทำผลงานชั้นยอดมาอย่างต่อเนื่องถึงวันนี้และหลายๆ สื่อมองว่าวงมีอิทธิพลทางดนตรีอเมริกันร็อคมากที่สุดในทศวรรษ

แม้ยุค 90 ดนตรีกรันจ์จะพูดถึงเรื่องเศร้าหมองการฆ่าตัวตายเป็นหลักแต่จริงๆ แล้วทัศนคติของวงออกให้กำลังใจมากกว่าด้วยซ้ำ Eddie Vedder นักร้องนำของวงเคยถึงเพลง "Jeremy" ไว้ว่า "มันมาจากข่าวกรอบเล็กๆ ในหนังสือพิมพ์ ข่าวฆ่าตัวตาย การแก้แค้นด้วยสังเวยชีพนั้นมันเชยมาก มันไม่ได้อะไรเลยนอกจากคุณได้ลงข่าวเล็กๆ ในหน้าหนังสือพิมพ์ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง โลกก็ยังหมุนต่อ แต่คุณจากไปแล้ว การแก้แค้นที่ดีที่สุดคือมีจงใช้ชีวิตต่อไป พิสูจน์ตัวเองซะ เอาให้เจ๋งกว่าพวกเฮงซวยนั่น แค่นั้นแหละ" แม้คนรอบตัวเจเรมี่เองนั้นจะบอกว่าทางวงละลาบละล้วงและเขียนสิ่งที่ไม่เป็นความจริงออกมาก็ตาม แต่นั่นไม่ได้หยุดความดังของเพลงนี้ได้

แผ่นเสียงชุด Pearl Jam Live Broadcast 1992

ตัวข้าพเจ้าเองด้วยความเหงาหูเคยต้องออกไประเบิดหูถึงสเปนเพื่อได้สัมผัส Pearl Jam ซึ่งบอกได้เลยว่าแม่งยังพลังกันสุดๆ แม้อายุอานามจะมากขึ้นพลังความบ้าบิ่นอาจจะลดลงไปนิดหน่อยแต่ยังคงฝีไม้ลายมือไว้ได้อย่างเรียกว่าไม่ทิ้งลายความเก๋า แถมคนดูเป็นแสนจะเดินไปเข้าห้องน้ำที่นี่ฝ่าคนเป็นกิโลใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ไปกลับเกือบจบโชว์

เพลงของ Pearl Jam อาจจะมีสำเนียงร้องคันทรี่เนื้อเพลงหมองหม่นแต่ให้กำลังใจบวกกับกีตาร์ที่มีอิทธิพลจากทางดนตรีบลูส์ เชื่อว่าหลายๆ คนที่ไม่เคยหรือแค่เคยฟังผ่านๆ น่าจะลองหันกลับมาฟังตำนานวงนี้เพราะไม่งั้น วงคงไม่อยู่มาถึงทุกวันนี้และมีทัวร์เต็มสนามกีฬาอยู่ได้และอัลบั้มที่จะแนะนำคือไลฟ์ของวงยุคแรก Pearl Jam Live Broadcast 1992 ซึ่งข้าพเจ้ามีเก็บเป็นไวนิลไว้ฟังยาวๆ ยามคิดถึงสำเนียงกรันจ์ 90 ที่ถูกลืม

เกี่ยวกับผู้เขียน

อริญชย์ แห่งวงดนตรี Dose กับเพลง 90s ที่จะมาระเบิดหู และเปิดหูเปิดตาคุณไปพร้อมๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook