“Rhythm of Beau Sunita” ความอิ่มเอมใจเหนือระดับจาก “เจ้าแม่ล้านตลับ” (วันแรก) | Sanook Music

“Rhythm of Beau Sunita” ความอิ่มเอมใจเหนือระดับจาก “เจ้าแม่ล้านตลับ” (วันแรก)

“Rhythm of Beau Sunita” ความอิ่มเอมใจเหนือระดับจาก “เจ้าแม่ล้านตลับ” (วันแรก)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง"

นั่นคือประโยคแรกในใจที่เราคิด หลังศิลปินหญิงเสียงคุณภาพ โบ-สุนิตา จรรยาธนากร ได้ประกาศกลางคอนเสิร์ต Cassette Festival ว่าเธอกำลังจะมีคอนเสิร์ตใหญ่กับผู้จัด Atime Showbiz ซึ่งเป็นการแสดงเดี่ยวครั้งแรกในรอบ 22 ปี นับตั้งแต่งาน Beau Big Concert ที่จัดขึ้น ณ MCC Hall เดอะมอลล์ บางกะปิ เมื่อ วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2540 >> “Cassette Festival” เทศกาลบทเพลงจากวันวาน กับการแสดงที่แฝงเซอร์ไพรส์ (วันที่สอง)

โบ สุนิตา ในงาน Cassette Festival

เริ่มแรกนั้น โบ สุนิตา ได้เปิดตัวอัลบั้มแรกที่มีชื่อว่า Beau ออกมาซึ่งมีผลงานเพลงป็อปร็อคดังอย่าง "ฉันรู้", "ไม่อยากรักคน (ที่ไม่อยากรักเรา)", "เธอไม่เคยถาม, "หลับสบายไหม", "ไม่มีอีกแล้ว", "อยู่คนเดียว" และ "พรุ่งนี้(จะไปกับเธอ)" ที่ส่งให้อัลบั้มชุดนี้มียอดขายทะลุล้านตลับภายในเวลาแค่ 28 วัน จนทำให้โบต้องปล่อยอัลบั้มชุด Beau 1,000,000 Copies Celebration ที่มากับเพลงพิเศษ "ขอเป็นคนของเธอ" ซึ่งมียอดขายทะลุล้านตลับเช่นกัน และหลังจากนั้นโบก็มีผลงานตามมาอีกมากมาย และได้กลับมาจัดคอนเสิร์ตใหญ่ Rhythm of Beau Sunita Concert ในที่สุด

เนื่องจากเราเคยชมการแสดงของ โบ สุนิตา ในงาน Cassette Festival และ Singing Bird ครั้งที่ 1 ตอน "เพลงตามคำขอ" ของซูเปอร์สตาร์ เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ทำให้เรารู้ว่าเธอเป็นศิลปินที่ถ่ายทอดเพลงได้ดีมาก ซึ่งทำให้เราอยากชมว่าคอนเสิร์ตใหญ่ของเธอจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งนอกจากคุณภาพเสียงแล้ว โบยังได้เผยกับเราในการสัมภาษณ์กับ Sanook Music ด้วยว่า "โบจะไม่ให้มีช่วงที่ง่วงเลยในคอนเสิร์ต" จนทำให้เราคิดว่างานนี้ต้องมาพร้อมอะไรที่ไม่ธรรมดาแน่นอน >> "โบ สุนิตา" เมื่อจังหวะชีวิตเหนือจินตนาการนำพาสู่คอนเสิร์ตใหญ่ในรอบ 22 ปี

โบ สุนิตา ในวันที่ให้สัมภาษณ์กับ Sanook Music

ในวันที่ 23 พฤศจิกายนซึ่งเป็นวันแรกของงาน การแสดงได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อ VTR การสัมภาษณ์ในอดีตของโบตอนที่เธอปล่อยอัลบั้มแรกๆ ได้เปิดขึ้นบนหน้าจอ ก่อนจะตามด้วยการเปิดตัว โบ บนแพลตฟอร์มที่ยกตัวเธอขึ้นสูงกลางอากาศ และเมื่อทักทายแฟนๆ จบ โบก็ได้หยิบเพลงดังอย่าง "ไม่มีอีกแล้ว", "เสียใจ", "เกลียดเธอไม่ลง" และ "ถ้าเธอพร้อม ฉันก็พร้อม" ที่ทุกคนร้องตามได้สบายๆ มาแสดง ก่อนที่จะร้องเพลงสนุกๆ อย่าง “ไม่อยากรักคน (ที่ไม่อยากรักเรา)” ที่มีแขกรับเชิญอย่าง คัตโตะ-อารมณ์ โพธิ์หาญรัตนกุล และ แทน-ธารณ ลิปตพัลลภ สมาชิกวง Lipta มาร่วมแจม ซึ่งทั้ง 3 ศิลปินก็ได้พูดคุยอย่างออกรสชาติก่อนร้องเพลง "แฟน" และ “พรุ่งนี้จะไปกับเธอ” ด้วยกัน และ คัตโตะกับแทน ก็ปิดการแสดงด้วยการโชว์เพลง "ฝืน"

โบ สุนิตา และ Lipta

เมื่อพาร์ทวง Lipta จบลง ก็ถึงคิวการแสดงเพลงที่ไม่ได้ถูกโชว์บ่อยอย่าง "อยู่คนเดียว", "เห็นน้ำตาฉันไหม", "ตามใจ", "ฉันจะจำเธอแบบนี้" และ "ความรักจากฉัน" ที่มีสมาชิกวง ละมุนแบนด์อย่าง จั๊ก-ชวิน จิตรสมบูรณ์ มาแจม และเพลง "รักยิ่งใหญ่จากชายคนหนึ่ง" ที่มี ต้าร์-สุรชัย วงษ์บัวขาว และ ปิงปอง-ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ เพื่อนร่วมวงจั๊กขึ้นมาแจม ซึ่งนอกจากจะพูดคุยเรื่องอดีตแล้ว ทั้ง 4 ยังโชว์ร้องประสานเสียงเพลง "รักเธอจนเหนื่อยหัวใจ" ของ ปิงปอง, "ตัวจริงของเธอ" ของวง Double U และ "ถ้า" ของ Mr. Team ก่อนปิดท้ายด้วยเพลง "เธอไม่เคยถาม" ของโบ

โบ สุนิตา และ ละมุนแบนด์

ด้วยความที่ โบ สุนิตา มีเพลงประกอบละครและภาพยนตร์เยอะมาก ทำให้เธอได้นำเพลงเหล่านั้นมาโชว์ด้วย โดยมีทั้ง "กีรติ" จากภาพยนตร์เรื่อง ข้างหลังภาพ, เพลง "ความรักครั้งสุดท้าย" จากละครชุด เมืองมายา ก่อนที่แขกรับเชิญลับอย่าง สิงโต นำโชค (นำโชค ทะนัดรัมย์) จะตามขึ้นมาแจมในเพลง "อยากให้เธออยู่ตรงนี้" และ "อยู่ต่อเลยได้ไหม" ที่ต่อกันได้อย่างแนบเนียน ก่อนที่จะเขาจะเล่าความประทับใจที่มีต่อโบแบบติดตลก โดยสิงโตก็ได้งัดเพลงดังอย่าง "อาย" มาเรียกเสียงกรี๊ดในช่วงที่โบลงไปเปลี่ยนชุด 

โบ สุนิตา และ สิงโต นำโชค

เมื่อสิงโตได้ลงเวทีไป ก็ถึงเวลาที่โบกลับมาร้องเพลง "รักแท้หรือแค่เหงา" และ "เจ้าหญิงในนิยาย" ที่มาพร้อมแขกรับเชิญอย่าง ป๊อด-ธนชัย อุชชิน สมาชิกวง Moderndog ที่มาขึ้นเวที หลังเสร็จการแสดงของวงในงาน Cat Expo 6 ที่จัดขึ้นในวันเดียวกัน โดยขณะที่ร้องเพลง "เจ้าหญิง" โบก็ได้เซอร์ไพรส์แฟนๆ ด้วยการสอดแทรกท่อนแร็ปในโชว์ตัวเอง ก่อนที่ทั้งสองศิลปินจะร้องเพลง "บุษบา" และ "ติ๋ม" ด้วยกันจนผู้ชมไม่สามารถนั่งอยู่กับเก้าอี้ได้ 

โบ สุนิตา และ ป๊อด Moderndog

ช่วงท้ายคอนเสิร์ต โบ ได้กลับมาบนเวทีพร้อมเล่าเรื่องพี่สาวที่เป็นผู้จัดการส่วนตัว ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งก่อนที่จะร้องไห้ออกมากลางเวที และได้มอบเพลง "อธิษฐาน" ให้กับพี่สาว โดยเมื่อร้องเพลงดังกล่าวจบ ก็มีเซอร์ไพรส์ที่คาดไม่ถึง เมื่อ ฮานิ ลูกสาวของโบได้ขึ้นเวทีมาร้องเพลง "หนึ่งในไม่กี่คน" กับคุณแม่ ซึ่งเราเองประหลาดใจกับโชว์นี้มาก เพราะนอกจากเสียงที่ไพเราะของฮานิแล้ว เธอยังสวมชุดกะลาสีเรือที่ปักชื่อตัวเองด้วย เพราะอัลบั้มแรกนั้น โบก็มาพร้อมชุดกะลาสีที่เป็นเหมือนภาพจำของแฟนๆ จนทำให้เรามองว่าโชว์ครั้งนี้เปรียบเสมือนการเปิดตัว ฮานิ บนเส้นทางการเป็นศิลปินอย่างเป็นทางการ 

โบ สุนิตา และ ฮานิ

หลังจากที่ฮานิลงจากเวที โบ ก็ได้ร้อง 2 เพลงสุดท้ายจากอัลบั้มฉลองล้านตลับอย่าง "พรุ่งนี้จะรักฉันไหม" พร้อมชวน อ้อม-สุนิสา สุขบุญสังข์ เพื่อนศิลปินที่มานั่งเป็นคนดูขึ้นมาแจมบนเวที ซึ่งอ้อมที่ไม่ได้เตรียมตัวหรือใส่ Ear Monitor ก็สามารถร้องเพลงได้ดีอย่างน่าแปลกใจ และเมื่อโชว์เพลงนี้จบ โบก็ได้ส่งผู้ชมกลับบ้านด้วยเพลง "ขอเป็นคนของเธอ" พร้อมลงไปเดินหาผู้ชมอย่างใกล้ชิด จนถึงที่นั่งโซนกลางๆ ฮอลล์ราวกับว่างานครั้งนี้เป็นเหมือนปาร์ตี้ที่เธอทำเพื่อขอบคุณแฟนๆ 

ในการแสดงคอนเสิร์ต Rhythm of Beau Sunita โบ สุนิตา ได้ทำให้เห็นว่าวัยที่มากขึ้นไม่เป็นอุปสรรคต่อคุณภาพเสียงเธอเลย เพราะเธอก็ยังถ่ายทอดเพลงได้ทรงพลัง พร้อมยังมีกิมมิกที่คาดไม่ถึง อย่างเช่นโชว์การประสานเสียงกับวง ละมุนแบนด์ และแร็ป ซึ่งสิ่งที่ทำให้เราทึ่งมากกว่าการร้องเพลงของโบ ก็คือเธอสามารถเอาคนดูได้อยู่หมัด ด้วยความเป็นธรรมชาติในการพูดคุยและการเล่นมุกจนไม่มีช่วงที่เราเบื่อเลย ซึ่งตลอดงานเธอได้สื่อสารความรู้สึกต่างๆ ให้กับคนดูจนเรามองว่านอกจากการร้องเพลงแล้ว โบก็เป็นเอนเตอร์เทเนอร์และนักพูดที่มีเสน่ห์ และทำให้เราแอบอยากให้เธอทำรายการออนไลน์เพื่อพูดคุยกับแฟนๆ 

ทางฝั่งสคริปต์ของงานครั้งนี้ ถึงแม้จะไม่มีการเล่าเรื่องราวชัดเจนเหมือนหลายๆ งาน หรือการที่โบร้องเพลงของศิลปินท่านอื่น แต่ทางทีมงานก็สามารถจัดกรุ๊ปเพลงของโบไว้ด้วยกัน ทั้งพาร์ทเพลงฮิต, เพลงที่โปรโมทน้อย รวมถึงเพลงละคร และผลงานที่แทนคำขอบคุณ โดยพาร์ทที่เราชอบสุดก็คือการนำเพลง "เจ้าหญิงในนิยาย" ซึ่งเป็นเหมือนความในใจของโบ มาต่อกับเพลง "เจ้าหญิง" ที่เหมือนบอกเล่าความรู้สึกของผู้ชายที่ขอยกให้คนรักเป็นเจ้าหญิงในดวงใจ และการต่อเพลงเศร้าอย่าง "อธิษฐาน" เข้ากับเพลงให้กำลังใจอย่าง "หนึ่งในไม่กี่คน" อย่างแนบเนียน แต่เราก็แอบเสียดายเล็กน้อยที่โบไม่ได้นำเพลง "ความรักครั้งสุดท้าย" ที่ทำกับค่าย Mono Music มาโชว์ เพราะก่อนหน้านี้โบเผยว่าเธอชอบผลงานดังกล่าวมาก ถึงแม้เป็นเพลงที่แตกต่างจากที่เธอเคยทำมา 

ทางด้านของแขกรับเชิญอย่าง Lipta, ละมุนแบนด์, สิงโต นำโชค และ ป๊อด Moderndog ก็ล้วนแล้วแต่แสดงได้ดี และยังสามารถช่วยดึงศักยภาพที่ซ่อนอยู่หลายๆ ด้านของ โบ ออกมาได้ด้วย อย่างเช่นการที่ป๊อดแนะนำให้โบลองแร็ปในเพลง "เจ้าหญิง" โดยถึงแม้ว่าละมุนแบนด์ และ สิงโต จะมีติดขัดตอนพูดจนมีช่วงที่ไม่ลื่นไหลบ้าง แต่ความเป็นธรรมชาติของพวกเขาก็ทำให้เรายิ้มตามไปกับการแสดง ส่วนวง Extra Band ที่สนับสนุนการแสดงในฐานะศิลปินแบ็คอัพก็ทำหน้าที่ได้ดีตามมาตรฐานของพวกเขา 

ละมุนแบนด์

ส่วนของโปรดักชั่นคอนเสิร์ต Rhythm of Beau Sunita นั้นถึงแม้ตัวเวทีจะเรียบง่ายและมีแค่โซนนักดนตรีกับเวทีที่โบร้องเพลง และไม่มีการใช้พลุหรือไฟเอฟเฟกต์ รวมถึงการโปรยกระดาษในโซนคนดู แต่โปรดักชั่นต่างๆ ก็ยังคงเสริมอรรถรสของโชว์ได้ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ที่ฉายภาพต่าง พร็อพที่ใช้บนเวที รวมถึงกราฟฟิคและ VTR ที่เตรียมสำหรับเพลงต่างๆ ไปจนถึงการเล่นฟิลเตอร์สไตล์แอปโซเชียลบนจอที่แฝงอารมณ์ขัน แต่สิ่งที่เราประทับใจมากของงานครั้งนี้ก็คือการใช้แสงของทีม H.U.I. ที่ทำเข้ากับอารมณ์เพลงและมีลูกเล่นหลากหลายแบบที่คาดไม่ถึง และในขณะเดียวกันก็ช่วยพรางการปรับเปลี่ยนรูปแบบเวทีระหว่างโชว์ได้ดีด้วย 

แม้ว่าภาพรวมของโปรดักชั่นจะออกมาดี แต่เราก็เจอจุดที่เป็นปัญหาหลักก็คือเนื้อเพลงบนจอ ที่ช่วงสองเพลงสุดท้ายมีปัญหา จนทำให้ฟ้อนด์ตัวหนังสืออ่านตามไม่ได้ แต่ถ้ามองข้ามจุดนั้นไป เราเองก็คิดว่างานครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งคอนเสิร์ตที่ค่อนข้างสมบูรณ์อีกงานเลยในปีนี้ 

สิ่งที่เราเรียนรู้จากงาน Rhythm of Beau Sunita ก็คือ โบ สุนิตา ไม่ใช่แค่ศิลปินเสียงคุณภาพ แต่เธอยังสามารถพัฒนาความสามารถใหม่ๆ มีเสน่ห์และความเป็นธรรมชาติ รวมถึงเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์คุณภาพอีกคน จนเราได้แต่ภาวนาในในขณะเดินกลับบ้านว่า... "ขอให้งานครั้งนี้ไม่ใช่คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งสุดท้ายของ โบ สุนิตา"

>> โบ สุนิตา กลับมาสะกดใจผู้ฟัง! ร่วมงานศิลปินมากฝีมือในเพลง "ความรักครั้งสุดท้าย" 

>> โบ สุนิตา ทำแฟนเพลงอมยิ้ม! หลังโพสต์ฉลองครบรอบ 22 ปีบนเส้นทางการเป็นศิลปิน

>> "โบ สุนิตา" ย้อนเหตุการณ์วันที่โละเพลงทิ้งยกอัลบั้ม หลัง "เต๋อ เรวัต" เจอเธอในผับดัง

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ “Rhythm of Beau Sunita” ความอิ่มเอมใจเหนือระดับจาก “เจ้าแม่ล้านตลับ” (วันแรก)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook