Silly Fools 1 ในตำนานที่ยังมีลมหายใจจากยุค 90 โดย อริญชย์ Dose | Sanook Music

Silly Fools 1 ในตำนานที่ยังมีลมหายใจจากยุค 90 โดย อริญชย์ Dose

Silly Fools 1 ในตำนานที่ยังมีลมหายใจจากยุค 90 โดย อริญชย์ Dose
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้มีกระแสหนึ่งที่มาแรงจากรายการ ป๋าเต็ดทอล์ก ซึ่งคือคลิปสัมภาษณ์ของอดีตนักร้องนำวง Silly Fools หรือ บังโต (โต-วีรชน ศรัทธายิ่ง) ที่ละทิ้งความเป็นร็อคสตาร์มาใช้ชีวิตครอบครัวแบบวิถีอิสลามและขายเนื้อวัวกับอีกฝั่งคือ ต้น-จักรินทร์ จูประเสริฐ (กีตาร์) และ หรั่ง-เทวฤทธิ์ ศรีสุข (เบส) เอามาถกกันให้ฟังความสองข้างกันไปเลย ถ้าใครยังไม่ได้ชมไม่ได้ฟังลองกดไปตามคลิปครับ

คลิกชมการสัมภาษณ์เต็มๆ ได้ที่นี่

ซึ่งเรื่องประวัติหรือความเป็นมาต่างๆ หลายๆ คนหาฟังได้จากคลิปไม่ยากแต่วันนี้ คนเหงา จะมาเจาะในส่วนของอัลบั้มที่ออกในยุค 90 ก่อนว่าทำไมยุคนั้นคนถึงบอกว่าวงนี้ ล้ำ มีซาวด์เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง หาใครเหมือนยากเราจะมาไล่กันตั้งแต่อีพีแรกของวงที่ใช้ชื่อเดียวกับวง ซึ่งเดิมที่ Silly Fools ใช้ชื่อว่า Silly Foolish แต่เมื่อต้องทำโปรเจ็ค Bakery Sampler จึงเปลี่ยนเป็น Silly Fools เพื่อความสั้นกระชับ แต่มีความหมายว่าการรวมตัวกันของ 4 สุดยอดนักดนตรีในนามวง Silly Fools หรือ วง "โง่ยกกำลังสอง"

กลับมาที่โปรเจ็ค Bakery Sampler โปรเจกต์นี้วงจะต้องทำ EP 4 เพลง นี้เป็นซึ่งมีอีก 2 วงที่ทำด้วยกันคือ วง วิเศษนิยม และวง Stone Soul ซึ่งถ้าวงไหนขายได้เกินสองหมื่นม้วน วงนั้นจะได้เซ็นสัญญากับค่ายเบเกอร์รี่ แต่อีพีหนักหน่วงและล้ำเกินหูคนทั่วไปในสมัยนั้นหลายๆ คนยังไม่ได้ต้องการฟังอะไรที่หนักแน่นหรือโวยวาย Silly Fools ไปไม่ถึงจุดที่ได้เซ็นสัญญากับค่าย เบเกอร์รี่

มาว่ากันถึงอีพีชุดนี้กันก่อน ตอนนั้นมือกลองยังเป็น เต้ย-กอบภพ ใบแย้ม มือกลองคนแรกอยู่ ปี 1996 ถือว่าใหม่มากสำหรับเพลงไทยสมัยนั้น 4 เพลงที่อยู่ในเทปคือ 

ว่างเปล่า

แทร็คเปิด EP ที่ขึ้นมาด้วยเสียง Sampler กับจังหวะกลองชวนโดดและกีตาร์ รึทึ่มหนาๆ สไตล์ Pantera แล้วทอนให้เหลือเสียงร้องกับเบสในท่อน Verse เสียงซินธ์ที่ถาโถมตามมาพร้อมริฟท์กีตาร์ ที่หนักแน่นพร้อมท่อนร้องที่ดัดแปลงภาษาไปจนแทบฟังไม่รู้ว่าร้องอะไร ริธึ่มที่หนักแน่นแต่มีโน้ตลอยๆ เป็นเมโลดี้อยู๋ข้างบนทำให้รู้สึกว่างเปล่า สมเนื้อหาของเพลงที่ว่า "ไม่รู้สึก ไม่สับสน ไม่ ดิ้นรน" เพราะข้างในมันว่างเปล่าไปแล้ว

รอยยิ้ม (ภาคทฤษฎี)

เพลงนี้มี 2 เวอร์ชันอันนี้เป็นเวอร์ชันที่มีกลองจังหวะกลางๆ เนื้อหาพูดถึง รอยยิ้มของคนที่ไม่จริงใจ ที่ปั้นหน้ายิ้มแต่ข้างในอาจจะไม่ได้ยิ้มแบบนั้น เป็นเพลงที่ฟังง่ายมีการตีคอร์ดที่ดูสดใส มี Syn Pad หนาๆ ก่อนที่ตบเข้าท่อนเบรกและมีคอรัสมารองรับ ตบท้าย Outro ด้วยเสียง Syn String เพราะๆ ก่อนจะ fade Out ไป

จิบเดียว...ก็ซึ้งแมน

เพลงนี้ขึ้นมาแบบโคตรหนักกลองสองกระเดื่องลอยมากระแทกเข้าที่หน้าพร้อมกับ ริฟท์ดุดันที่กระแทกเราทำให้สะบัดหัวออกมาโดยไม่รู้ตัวหลักแล้วเพลงเป็น Groove Metal แบบโยกตามได้ มีท่อนหยุด สอดแทรกการ กัดปิ๊ค สไตล์ Dimebag Darrell โซโลที่จัดจ้านเน้นย่านแหลมแล้วเบรกเป็นสแลปเบสคืออะไรที่น้อยคนจะคิดได้ในยุค 20 ปีที่แล้ว

รอยยิ้ม (ภาคปฏิบัติ)

คือเพลง รอยยิ้มที่ทำขึ้นมาอีกเวอร์ชันที่ขึ้นมาแบบไม่มีกลองเวอร์ชันนี้จะได้ยินอะไรที่วงต้องการจะสื่อไว้ชัดขึ้นเช่นจังหวะหายใจของการร้องลูกเอื้อนเสียงลมหายใจยังกระทั่ง Tension ที่ซ่อนไว้ในการตีคอร์ดของกีตาร์ Chorus แรกก็ร้องด้วย เสียงร้องที่ต่ำลง 1 Octave มีการเปลี่ยนคอร์ดให้มีชั้นเชิงแตกต่างจากเวอร์ชันแรก

ผลตอบรับจาก E.P. ถือว่าไม่ดีในวงกว้างแต่ Silly Fools ก็เป็นที่จับตามองในหมู่คนฟังเพลงและนักดนตรี เพราะกล้าทำอะไรที่แปลกใหม่เป็นตัวเองมีฝีมือ ภายหลังวงมาโด่งดังอยู่ที่ GMM Grammy ทาง Bakery Music จึงได้นำอัลบั้ม E.P. มาทำในรูปแบบ CD และเทปใหม่เปลี่ยนปกเป็นกระดาษและวางจำหน่ายในปี 2000 ผลิตและจัดจำหน่ายโดย บริษัท TAXI Distribution โค้ดซีดีจะเป็น SILLY FOOL - (4 TRACK) มีโอบิสีส้ม คำว่า Silly Fools ภาษาไทย ก็เป็นอักษรสีขาวเช่นกัน ส่วนปกหลังจะมีสติกเกอร์สะท้อนแสงของ Bakery อยู่ด้วย ถาดรองซีดีจะเป็นสีใสขุ่นมีร่องเหมือนถาดดำถ้ามีแสตมป์ด้านหลัง 2 ดวงผลิตล็อตแรก แสตมป์ด้านหลัง 1 ดวงผลิตล็อตสองและจะหันด้านปกสีขาวออกให้เห็น หลังจากนั้นมา ไม่มีแสตมป์ครับ ส่วนเทปราคาดีดไปหลายพันจากที่เคยเห็นที่สวนจตุจักรราวๆ 10 ปีก่อนปัจจุบันน่าจะมีหลายหมื่นใคร่เก็บจงตามหาซะอนาคตอาจจะแพงกว่านี้ก็เป็นได้

เกี่ยวกับผู้เขียน

อริญชย์ แห่งวงดนตรี Dose กับเพลง 90s ที่จะมาระเบิดหู และเปิดหูเปิดตาคุณไปพร้อมๆ กัน

>> เปิดคลิป! เมื่อ "โต Silly Fools" ได้สัมผัสแผ่นเสียงเพลงตัวเองครั้งแรก

>> "ต้น-หรั่ง" หลุดขำกลางสัมภาษณ์ หลังถูกถามถึง "โต Silly Fools" (คลิป)

>> "โต Silly Fools" นั่งคุย "ป๋าเต็ด" เผยประโยคเด็ดที่จุดประกายให้เลิกทำเพลง 

>> "Zealy Fools Concert" สงครามร็อคของ "Silly Fools-Zeal" ที่ยากจะหาผู้ชนะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook