"รัสมี เวระนะ" โพสต์ความรู้สึกเสียใจ หลังเพลงดัง "ลำดวน" ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไม่หยุด | Sanook Music

"รัสมี เวระนะ" โพสต์ความรู้สึกเสียใจ หลังเพลงดัง "ลำดวน" ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไม่หยุด

"รัสมี เวระนะ" โพสต์ความรู้สึกเสียใจ หลังเพลงดัง "ลำดวน" ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไม่หยุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครที่ติดตาม รัสมี เวระนะ หรือ Rasmee Isan Soul จะทราบกันดีว่าเธอเป็นศิลปินที่มีสไตล์การทำเพลงที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งหนึ่งในผลงานที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างของเธอก็คือเพลง "ลำดวน" ที่ได้รับความนิยมจนมีศิลปินอีสานหลายคนนำไปคัฟเวอร์ โดยล่าสุดเธอได้มาเผยความรู้สึกไม่พอใจ หลังผลงานโดนละเมิดลิขสิทธิ์ โดยคนที่นำผลงานไปคัฟเวอร์ 

ในข้อความที่เขียนเกี่ยวกับเพลง "ลำดวน" รัสมีได้เขียนออกมาในรูปแบบจดหมายถึงยาย ผู้ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เธอทำผลงานดังกล่าว ซึ่งหลังจากที่เล่าว่ามีคนจำนวนมากที่ได้ฟังเพลงนี้มากขึ้น เธอก็เล่าว่าตอนนี้มีหลายคน ที่นำไปคัฟเวอร์พร้อมเปลี่ยนดนตรีใหม่ เอ็มวีใหม่ และคนร้องใหม่ จนเหมือนเป็นผลงานตัวเองแบบไม่จ่ายค่าลิขสิทธิ์ พร้อมทำมิวสิควิดีโอในรูปแบบที่เน้นความอิโรติก และสองแง่สองง่ามที่เธอมองว่าไม่เหมาะสม ซึ่งเธอก็พยายามที่จะแจ้งลบคลิปเหล่านั้นอยู่ ก่อนที่จะกล่าวว่าอยากให้คนที่ละเมิดลิขสิทธิ์เธอ ไปทำผลงานตัวเองดีกว่า 

นอกจากคนที่นำเพลงมาทำใหม่แบบไม่เหมาะสมแล้ว รัสมี ยังเผยว่ามีหลายคนที่นำเพลง "ลำดวน" ไปร้องตามงาน โดยไม่ให้เครดิตเธอในชื่อคลิป พร้อมแสดงความเห็นส่วนตัวว่า ที่หลายคนละเมิดผลงานเพลง น่าจะเป็นเพราะตัวรัสมีเป็นศิลปินอิสระไม่ได้อยู่ค่ายใหญ่ ก่อนจะปิดท้ายด้วยการบอกว่าเธอจะปล่อยผ่านบางคลิปที่ไม่ได้ล้ำเส้นเธอ แต่จะแจ้งลบคลิปที่เธอมองว่าแรงเกินไป 

คลิกฟังเพลง ลำดวน - รัสมี เวระนะ

สำหรับ รัสมี เวระนะ เป็นศิลปินจากอำเภอ น้ำยืน จังหวัด อุบลราชธานี เจ้าของผลงาน EP ชุด Isan Soul ที่มีเพลงอย่าง "มายา" และ "เมืองชุดดำ" ซึ่งความโดดเด่นของ EP นี้ก็ทำให้เธอคว้ารางวัลคมชัดลึกอวอร์ด ในสาขา ศิลปินหญิงยอดเยี่ยม, อัลบั้มยอดเยี่ยม รวมถึงเพลง "มายา" เองก็ได้รางวัลเพลงยอดเยี่ยมด้วย และหลังจากนั้นเธอก็มีอัลบั้มเต็มชุด อารมณ์ ตามมา และล่าสุดหนังสือพิมพ์ The Straits Times ในประเทศสิงคโปร์ ก็ยกให้เธอ 1 ใน 50 คนเอเชียที่น่าจับตามอง ในสาขาศิลปวัฒนธรรม ประจำปี 2018 ด้วย >> ทำความรู้จัก "รัสมี เวระนะ" ศิลปินอีสานโซลที่ต่างชาติจับตามอง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "รัสมี เวระนะ" โพสต์ความรู้สึกเสียใจ หลังเพลงดัง "ลำดวน" ถูกละเมิดลิขสิทธิ์ไม่หยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook