“ไอยู” เสกของขวัญคริสต์มาสให้แฟน ๆ กับโชว์เกือบ 3.30 ชม. | Sanook Music

“ไอยู” เสกของขวัญคริสต์มาสให้แฟน ๆ กับโชว์เกือบ 3.30 ชม.

“ไอยู” เสกของขวัญคริสต์มาสให้แฟน ๆ กับโชว์เกือบ 3.30 ชม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่คิดว่าก่อนหมดปี 2019 จะยังได้ชมคอนเสิร์ตดี ๆ ที่ขึ้นแท่นคอนเสิร์ตที่ดีที่สุดแห่งปีไปได้อย่างทันเวลา และยังเป็นช่วงเวลาที่พิเศษสุด ๆ กับการฉลองคริสต์มาสอีฟไปกับน้องสาวแห่งชาติเกาหลี อีจีอึน หรือ ไอยู (IU) ในคอนเสิร์ต 2019 IU Tour Concert [LOVE , POEM] In Bangkok เมื่อคืนวันที่ 24 ธ.ค. 62 ที่ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี โดยผู้จัด iMe Thailand และที่น่าตกใจคือคอนเสิร์ตครั้งนี้ ไอยู พาทุกคนล่องลอยไปในโลกแห่งเสียงอย่างยาวนานเกือบ 3.30 ชม. ตั้งแต่ 20.30 น. ไปจนถึงเกือบเที่ยงคืน รวมเบ็ดเสร็จ 27 เพลง คุ้มทุกบาททุกสตางค์จริง ๆ

ong_4722iMe Thailand

20.30 น. ตรงเวลา ไอยู ปรากฎตัวด้วยชุดเดรสขาวสวยพร้อมตุ๊กตาช้างของไทยในอ้อมกอด ก่อนเริ่มร้องเพลง “unlucky” ก่อนจะชวนทุกคนเข้าสู่ช่วงเพลงฮิตอย่าง “Palette” ในเวอร์ชั่นอะคูสติก พูดคุยกันพอหอมปากหอมคอ “ไม่ได้มาเมืองไทยนาน ฮอลล์คอนเสิร์ตใหญ่ขึ้นกว่าเดิมเยอะเลยนะคะ” แล้วต่อกันด้วยเพลงจังหวะใส ๆ น่ารัก ๆ อย่าง “Autumn Morning” และ “Friday” ที่ใคร ๆ ก็ร้องตามกันได้เมื่อ ไอยู ยื่นไมค์ส่งให้ (เพลงโปรดตลอดกาลของเราด้วย) 

การแสดงของ ไอยู แบ่งออกเป็นช่วง แต่ละช่วงแบ่งตามอารมณ์ของเพลง ฉากเปลี่ยนไปตามอารมณ์ของเพลงด้วยเช่นกัน เมื่อเข้าสู่ช่วงที่สองกับเพลง “Secret Garden” มีฉากผ้าสีขาวบาง ๆ เลื่อนลงมาปิดที่หน้าเวที ผ้าบางสวยที่ยังสามารถมองทะลุเห็น ไอยู ที่ยืนกำไมค์สีม่วงร้องเพลงอยู่บนขั้นบันไดสูงบนเวที พร้อมกับฉายภาพบรรยากาศธรรมชาติในป่าอย่างน้ำตก ฟ้า ฝน ให้ได้ชมระหว่าง ไอยู ขับกล่อมเราด้วยเพลงบัลลาดเพราะ ๆ รวมถึงเพลงหม่น ๆ แต่ฟังสบายหูเป็นที่สุดอย่าง “The Visitor” ด้วย

ong_5033iMe Thailand

ong_5048iMe Thailand

ong_5159iMe Thailand

เร่งจังหวะ เปลี่ยนสุดสีดำชุดเท่ ไอยู เริ่มวาดลวยลายเต้นเบา ๆ ใน “Jam Jam”, “Twenty-Three” และ “BBIBBI” ที่ ไอยู ย้อนไปที่คอนเสิร์ตในไทยที่ครั้งแรกเมื่อปีที่แล้วว่า ทำโปรเจกต์ในเพลงนี้ พร้อมทั้งร้องเอาไว้เสียงดังมาก ครั้งนี้อย่าให้ผิดหวัง และ Bangaena (ฺBangkok+ยูแอนา ชื่อแฟนคลับ) ก็ไม่ทำให้ผิดหวังจริง ๆ 

พอถึงตรงนี้เราก็ต้องแปลกใจ และเซอร์ไพรส์ไปตาม ๆ กัน ด้วยเพลง “Hold My Hand” ที่ ไอยู ไม่ได้ร้องมานานมาก เพราะเป็นเพลงที่เธอแต่ง แต่แม้ว่าจะเป็นเพลงที่ไม่ได้ร้องบ่อย แต่แฟน ๆ ในไทยหลายคน (รวมถึงเรา) รู้จักและร้องตามด้วยความคิดถึง

ไอยู ยังไม่หยุดง่าย ๆ กับเพลงจังหวะสนุก ๆ ชวนแฟน ๆ และเหล่าแดนเซอร์ลุกขึ้นเต้นกับเพลงสนุก ๆ แนวดรโทรอย่าง “Last Night Story” ต่อด้วยเพลงล่าสุด “Blueming” ได้อย่างลงตัวด้วยแนวเพลงเรโทร ‘80s และปิดท้ายช่วงนี้ด้วย “Meaning of You” เพลงบัลลาดนุ่ม ๆ ที่เตรียมลดจังหวะเข้าสู่ช่วงต่อไป

ไอยู กลับออกมาอีกครั้งด้วยเดรสชมพูสวยที่เธอบอกว่าเป็นชุดที่ “จางมันวอล” ตัวละครในซีรีส์ Hotel Dell Luna ที่เธอแสดงบอกลากูชานซอง และเริ่มร้องเพลงประกอบซีรีส์ที่หลายคนนั่งฟังอย่างประทับใจ ทั้ง “Lean on Me”, “Can You See My Heart” ก่อนจะค่อย ๆ เข้าสู่ช่วงเพลงบัลลาดของตัวเองด้วย “Our Happy Ending” และ “Lullaby” ได้อย่างถูกจังหวะพอดิบพอดี นี่คือสิ่งที่คอนเสิร์ตของ ไอยู ทำได้ดีอยู่เสมอ คือการจัดเซ็ตเพลงเก่าสลับใหม่ได้อย่างลงตัวไร้รอยต่อ อารมณ์ต่อเนื่องฟังไม่ขัดหู

ใกล้เข้าสู่ช่วงอังกอร์เต็มที ไอยู ค่อย ๆ เร่งจังหวะกับเพลงสนุก ๆ อีกครั้งอย่าง “dlwlrma”, “Merry Christmas in Advance” กับเหล่าแดนเซอร์ชุดคริสต์มาสสุดน่ารัก, “Above the Time” และ “You and I” ที่ดนตรีมิวสิคัลยังคงสะกดผู้ชมให้ตกอยู่ในภวังค์ได้เหมือนเคย

แน่นอนว่าต้องปิดอังกอร์กันด้วยเพลงดังที่สุดของ ไอยู เพลงหนึ่งอย่าง “Good Day” ที่เธอยังร้องท่อนไฮโน้ตในตำนานได้ใสกิ๊งเช่นเคย และ “Love Poem” เพลงชื่อเดียวกับชื่อทัวร์ที่ถือว่าเป็นเพลงจบทัวร์ที่เพอร์เฟกต์ที่สุด 

ong_5398iMe Thailand

ong_5608iMe Thailand

แต่แน่นอนว่าแฟน ๆ ไอยู รู้กันดีว่าอังกอร์นี้ไม่ใช่อังกอร์สุดท้าย ตามปกติแล้ว ไอยู จะเปลี่ยนเป็นชุดธรรมดา แล้วออกมาร้องเพลงตามคำขอของแฟน ๆ 2-3 เพลง (และยังใจดีให้แฟน ๆ ถ่ายรูป อัดคลิปวิดีโอได้เต็มที่ เพราะถือว่าเป็นช่วง “แถม” ด้วย) ในคอนเสิร์ตครั้งนี้พิเศษไปกว่านั้น ไอยู ออกมากับชุดฮันบกสมัยใหม่สีแดงขาวที่เธอบรรจงเลือกซื้อด้วยตัวเอง และเลือกร้องเพลง “Someday”, “Every End of the Day” และ “Heart” ตามคำขอของแฟน ๆ เป็นศิลปินไม่กี่คนที่ร้องเพลงอังกอร์ตามคำขอของแฟน ๆ ได้ทุกครั้งจริง ๆ ถ้าไม่ใช่ศิลปินที่จำเพลงได้ทุกเพลงอย่างแม่นยำ พร้อมกับวงดนตรีแบ็คอัพที่ต้องฝีมือดีมาก ๆ และซ้อมกันมาอย่างหนัก ทำงานร่วมกันกับ ไอยู มาหลายปีแล้ว การเล่นเพลงอังกอร์สด ๆ พลิกหาโน้ตเพลงกันสด ๆ อย่างที่เราเห็นบนเวทีในค่ำคืนนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริง ๆ (และการที่คืนนี้ได้ฟังเพลง “Someday” ทำให้คืนนั้นเรานอนหลับฝันดีสุด ๆ เพราะไม่คิดว่าจะได้ฟังเลยจริง ๆ)

ong_5849iMe Thailand

สิ่งที่น่าประทับใจมาก ๆ ของคอนเสิร์ตนี้ไม่ใช่แค่เรื่องของความคุ้มค่าของโชว์ความยาวมากกว่า 3.30 ชม. นี้เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพูดคุยอย่างเป็นกันเองของ ไอยู ที่เราคิดว่าช่วงพูดคุยนี่แหละที่ทำให้คอนเสิร์ตครั้งนี้ยาวนานเป็นพิเศษ แต่ดูจากรอยยิ้มบนใบหน้าของเธอแล้ว เธอคงมีความสุขที่ได้มาแสดงคอนเสิร์ต พร้อมฉลองคริสต์มาสอีฟกับแฟน ๆ ในเมืองไทยมากจริง ๆ

ความน่ารักของคอนเสิร์ตนี้อีกอย่างหนึ่งที่ในหลาย ๆ โชว์ไม่มี คือ ในหลาย ๆ เพลงบนเวทียังมีเนื้อเพลงให้ร้องตามกันได้ด้วย จึงทำให้ทุกคนร้องตามกันได้อย่างไม่ขัดเขิน แม้ว่าจะน่าเสียดายไปบ้างที่บางช่วงบางเพลงเสียงดนตรีกลบเสียงร้องไปบ้าง หรือจะเป็นช่วงเพลงบัลลาดติด ๆ กันอาจจะง่วงเหงาหาวนอนไปบ้าง แต่แฟนเพลง ไอยู ที่ชอบเพลงบัลลาดมาก ๆ น่าจะไม่มีปัญหา

โดยรวมแล้วเป็นโชว์ที่น่าประทับใจ อิ่มอกอิ่มใจ และพิสูจน์ได้ว่า ไอยู เป็นศิลปินที่แท้จริง ทั้งการร้อง เต้น คุมเวที เอนเตอร์เทนแฟน ๆ อย่างเป็นธรรมชาติ รวมไปถึงการใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่มองเห็นกลุ่มพี่ ๆ นักข่าวที่ยืนดูคอนเสิร์ตของเธอตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของโชว์ จนเรื่องนี้เป็นเรื่องตลกในกลุ่มนักข่าวไปโดยปริยาย เพราะตรงคอกนักข่าวเล็ก ๆ สองคอกด้านขวามือของเธอ ดึงความสนใจของเธอมาก "ทำไมตรงนั้นยืนดูกันอ่ะคะ?" "ไม่เมื่อยแย่เหรอ" "น่าจะเหนื่อยมาก" "งั้นจะร้องให้ดีให้สมกับที่ยืนดูนะคะ" "เป็นครั้งแรกที่ทำคอนเสิร์ตแล้วมีคนยืนดู" ร้องไปสองสามเพลง กลับมาถามอีก "ตรงนั้นคือนักข่าวใช่ไหมคะ" "มีนักข่าวเป็นแฟนไอยูเยอะขนาดนี้เลยเหรอ ดีใจจัง" ตอนสุดท้ายอังกอร์เห็นฝั่งนักข่าวยังยืนอยู่เพียบ "ฝั่งที่ยืนยังอยู่กันเหรอคะ" "ตรงนั้นไม่ใช่แฟนไอยูก็จริง แต่กำลังจะเป็นแล้วใช่ไหมคะ" "ถ้าใช่ ให้ทำแขนรูปตัวโอนะ" แน่นอน พวกเราทำแขนรูปตัวโอกันอย่างพร้อมเพรียง จากที่ยืนกันเมื่อย ๆ หายเมื่อยกันเป็นปลิดทิ้งเลยทีเดียว

สาวน้อยตัวเล็กแต่ใจใหญ่คนนี้ทำเอาหัวใจของเราพองโตไปอีกนาน แต่อย่าลืมกลับมาหา Bangaena ที่ชมนักชมหนาว่าน่ารักอีกเร็ว ๆ นะ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “ไอยู” เสกของขวัญคริสต์มาสให้แฟน ๆ กับโชว์เกือบ 3.30 ชม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook