10 อันดับหนังดนตรีที่ควรดูก่อนตาย Part 1 โดย อริญชย์ Dose | Sanook Music

10 อันดับหนังดนตรีที่ควรดูก่อนตาย Part 1 โดย อริญชย์ Dose

10 อันดับหนังดนตรีที่ควรดูก่อนตาย Part 1 โดย อริญชย์ Dose
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

2019-2020 ช่วงปีใหม่ที่หยุดยาวหลายคนคงออกไปสังสรรค์เที่ยวกินดื่ม แต่ส่วนตัวคนเหงาไม่ได้ไปเที่ยว ต่างจังหวัด หรือ ต่างประเทศ แต่กลับใช้เวลาช่วงนี้พักผ่อนหาแรงบันดาลใจใหม่อยู่กับบ้านโดยใช้หนังสือ หนัง และ ซีรีส์ เป็นตัวขับเคลื่อน ซึ่งเลยไปขุดหนังเก่าเกี่ยวกับดนตรีมานั่งไล่ดูจึงอยากจะขอแนะนำ 10 อันดับหนังดนตรีที่เรียกว่าต้องดูก่อนตายให้ได้โดยรสนิยมส่วนตัวของคนเหงาเอง หวังว่าแฟนๆ คอลัมน์ คนเหงาหู อ่านแล้วจะเกิดแรงบันดาลใจกลับไปหามาดูกันไม่มากก็น้อย ส่วนหนังสือและซีรีส์รอไปก่อนแต่รับรองว่าจะจัดให้แน่นอนไม่มีขาดตกบกพร่อง

1. Suck Seed

เป็นคนไทยต้องเริ่มที่หนังไทยก่อนสิ เด็กหนุ่มที่เล่นดนตรีตั้งแต่สมัยมัธยมต้องมีความฝันและยิ่งยุค 90 ด้วย Hotwave Music Awards ถือเป็นเวทีสำคัญในการประกาศความเป็นตัวเองผ่านทางดนตรี แน่นอนหนังไม่ได้มีแค่เรื่องดนตรีแต่ยังแทรกเรื่องรักวัยว้าวุ่น มีมุกตลก และเล่นกับเพลงไทยในยุคสมัยนั้นได้อย่างดี

 

2. Whiplash

ไม่เป็นมือกลองไม่ชอบตีกลองก็ดูได้ เป็นหนังที่หลายคนดูแล้วบอกว่าเก็บกดแต่นั่นแหละการเรียนดนตรีในมหาลัยมันเป็นแบบนี้จริง มันสะท้อนเรื่องราวของคนที่อยากเป็นที่หนึ่งออกมาได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดถ้าคุณอยากเป็นเพอร์เฟกต์ชั่นนิสต์
ไม่ว่าในสายงานไหนจงดูซะ

 

3. Sing Street

พูดง่ายๆ ก็เหมือน Suck Seed ของเด็กอังกฤษในยุค 80s นั่นแหละที่ค่อยๆ ค้นคว้าหาตัวเองจนเจอแล้วตามความฝันหนังเรื่องนี้ให้พลังงานดีและที่สำคัญคอเพลงอังกฤษต้องชอบแน่นอนเพราะเพลงโคตรดี

 

4. Almost Famous

หนังบอกเล่าเรื่องราวของเด็กที่บ้าวงร็อคในยุค 70s ที่ได้งานไปทัวร์กับวงร็อคเพื่อทำสกู๊ปลงนิตยสาร Rolling Stone สังคมหลังเวที การทัวร์ ชีวิตแบบสุดเหวี่ยงทั้งหมดบรรจุลงในหนังเรื่องนี้แล้วเอาเป็นว่าใครอยากเป็นนักข่าว บล็อกเกอร์สายดนตรีไม่ควรพลาด

5. 8 Mile

หนังประวัติของ Rapper คนหนึ่งในยุค 00s มองตอนนี้ก็เหมือน Rap is Now นั่นแหละ นำแสดงโดย Eminem ที่มาเป็นแร็ปเปอร์ผิวขาวที่ศิลปินสายนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนผิวดำในหมู่การเหยียดการถูกเขม่นและยังไม่เป็นที่ยอมรับ การดิ้นรนปากกัดตีนถีบเพื่อความฝันและการอยู่รอดของตัวพระเอก ในครอบครัวที่ไม่ได้ดีพร้อมทำให้หนังเรื่องนี้ดูไม่เคยเบื่อ สายแร็ปห้ามพลาดงานคลาสสิคแบบนี้

6. Amy ปี : 2015

อันนี้ออกแนวสารคดีอัตชีวประวัติของ Amy Winehouse นักร้องสาวที่ถูกจัดอยู่ใน Club 27 หนังถ่ายทอดชีวิตขอเธอการแต่งเพลง การทำงาน ชีวิตรัก การทำร้ายตัวเองหรือการเสพยา มีฟุตเทจการสัมภาษณ์ผู้คนต่างๆ รอบตัวเธอเราจึงจะได้รู้ว่าการหาแดกกับคนมีชื่อเสียงมันทำร้ายเธอไม่ต่างจากยาที่เธอเสพเลย

 

7. Supersonic

หนังจากวงบริทร็อกที่กวนตีนที่สุดในโลก 1 วง Oasis ไม่ต้องพูดอะไรมาก หนังใช้ฟุตเทจมาต่อๆ สลับกับการเล่าเรื่องใครเป็นแฟนตระกูล Gallagher ห้ามพลาดเพราะมาครบทั้ง พ่อ แม่ พี่น้องอีก 3 คน

9. The Doors

หนังประวัติวง The Doors วงไซเคเดลิกในยุค 60s ที่นำโดย Jim Morrison ความ กวี ความบ้า ความเพี้ยนของเขาทำให้เขาเป็นไอดอลของยุคสมัยขนาดน้า แหลม มอริสัน (วิชัย นวลแจ่ม) ยังเอามาเป็นฉายาเพราะร้องเพลงของ The Doors จนกระทั่งถึงความตายมาเยือน Morrison เป็นอีกคนที่อยู่ใน Club 27 ถ้าสนใจเรื่องนี้เชิญเสพ

10. Ray

ถ้าอยากดูอัจฉริยภาพของคนผิวสีที่ตาบอด (Ray Charles) ว่าเขาทำอะไรได้มั่งโดยเหยียดหยามขนาดไหนกว่าจะมาถึงคำว่าตำนานและศิลปิน 1 ใน 10 ที่ดีที่สุดในโลกจากหลายสำนักของให้เปิดเรื่องนี้แล้วคุณจะรู้ว่า คนที่ตาบอดแต่ใจไม่บอดเป็นยังไง

จริงๆ ยังมีหนังอีกมากมายเกือบ 10 อันดับที่ควรดูแต่ไว้โอกาสหน้าจะทยอยมาแนะนำ เพราะหนังดนตรีที่สร้างแรงบันดาลใจถูกทำออกมาเยอะ แต่ที่ไม่ดีเยอะเช่นกัน

เกี่ยวกับผู้เขียน

อริญชย์ แห่งวงดนตรี Dose กับเพลง 90s ที่จะมาระเบิดหู และเปิดหูเปิดตาคุณไปพร้อมๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook