ชมนิทรรศการ “ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า” เมื่อการอกหักกลายเป็นเรื่องตลกร้ายและควรยิ้มให้ | Sanook Music

ชมนิทรรศการ “ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า” เมื่อการอกหักกลายเป็นเรื่องตลกร้ายและควรยิ้มให้

ชมนิทรรศการ “ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า” เมื่อการอกหักกลายเป็นเรื่องตลกร้ายและควรยิ้มให้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากไอเดียตั้งต้นที่ว่า “จะเป็นไปได้ไหม หากบทกวีไม่จำเป็นต้องอยู่ในหนังสือ” ตุล ไวฑูรเกียรติ หรือที่ทุกคนคุ้นเคยกันดีในนาม ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า จึงร่วมมือกับ slowmotion ดีไซน์สตูดิโอชื่อดังของเมืองไทย จัดนิทรรศการ “X” the Xhibition by slowmotion x Tul Witoonkiat ขึ้น ณ Woof Pack ศาลาแดง ซอย 1 Sanook Music ไม่พลาดที่จะไปสัมผัสห้วงอารมณ์แห่ง “การจากลา” ที่แปรผันสู่บทกวี และกลายมาเป็นผลงานศิลปะที่อยู่เบื้องหน้า

ภายในห้องสี่เหลี่ยมสีขาว ผลงานศิลปะแต่ละชิ้นถูกวางเรียงรายอยู่ทั่วทุกมุมอย่างเป็นสัดส่วน “ผมเขียนบทกวีชุดนี้ขึ้นมาในช่วงเดือนมิถุนายน เป็นช่วงที่ผมอกหัก ก็เลยเกิดเป็นกวีทั้งหมด 26 บท” ตุล เกริ่นนำ ใช่แล้ว ทุกบทกวีที่ปรากฏในนิทรรศการครั้งนี้ เกิดจากการที่นักร้องนำวงอพาร์ตเมนต์คุณป้าผิดหวังในความรัก

ตุล ไล่เรียงอธิบายผลงานศิลปะทีละชิ้น เคียงคู่กับ นุติ์ นิ่มสมบุญ แห่ง slowmotion ที่ต้องตีความบทกวีทั้ง 26 บทจากตุล สู่การเป็นผลงานศิลปะหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทั้งภาพพิมพ์, แมปปิง, งานปัก, สีน้ำมัน, วิดีโอ ไปจนถึง แก้ววิสกี้!

นอกจากนั้นก็ยังมีเพื่อนพี่น้องในวงการมาร่วมแจมในนิทรรศการ “X” the Xhibition by slowmotion x Tul Witoonkiat ทั้ง Sretsis, NEV3R, Kor.Bor.Vor., Yarnnakarn รวมถึงวงดนตรี Zweed n’ Roll ที่ตุลยอมรับว่า ช่วงอกหักเขาฟังเพลงของวงๆ นี้บ่อยครั้งเหลือเกิน

นุติ์ เสียงสมบุญ และ ตุล ไวฑูรเกียรตินุติ์ เสียงสมบุญ และ ตุล ไวฑูรเกียรติ

แม้ว่าต้นกำเนิดของเหล่าบทกวีจะดูเศร้าไม่น้อย ทว่า ตุล กลับบอกว่าอยากให้มองในมุมกลับ “ตอนแต่งกวีผมเศร้าครับ แต่การเขียนบทกวีขึ้นมามันคือการเยียวยา บำบัด มากกว่า ผลงานศิลปะแต่ละชิ้นมันจึงซ่อนความตลกร้ายอยู่ เราสามารถยิ้มให้กับการจากลานั้นได้”

แน่นอนว่า ตุล และ slowmotion ได้แอบซ่อนความจิกกัด แสบสันต์เอาไว้ในที อาทิ การสื่อสารในโลกแห่งโซเชียลมีเดีย, ภาพสีน้ำมันที่สะท้อนถึงเดือนพฤษภาคมที่มักจะเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบถึงเขา หรือแม้แต่ ระหว่าง คนรัก กับ การเมือง สิ่งไหนที่น่าเชื่อถือกว่ากัน

เมื่อเอ่ยถึงผลงานศิลปะในแกลเลอรี่ หลายคนคงตั้งแง่ว่าต้องเข้าใจยากแน่ๆ แต่เท่าที่เรามีโอกาสได้สัมผัส มันไม่ยากอย่างที่คิด เพราะความรักเป็นเรื่องที่ทุกคนสามารถเชื่อมโยงได้เสมอ ซึ่งก็เป็นไปตามเป้าหมายที่ ตุล คาดหวังเอาไว้ ที่อยากจะบอกทุกคนว่า บทกวีไม่ใช่เรื่องยาก เพราะเขาเชื่อว่า คนไทยมีความเป็นนักกวี นักกลอน อยู่แล้วนั่นเอง

เราคงไม่เจาะลึกผลงานศิลปะทีละชิ้น เพราะตัวอักษรคงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกได้เทียบเท่ากับการมาเห็นด้วยสองตา เพราะฉะนั้น เดินทางมาชมนิทรรศการ “X” the Xhibition by slowmotion x Tul Witoonkiat ได้ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึง 16 กุมภาพันธ์ 2563 ณ Woof Pack ศาลาแดง ซอย 1 (BTS ศาลาแดง / MRT ลุมพินี) เวลา 11.00-20.00 น. ผลงานทุกชิ้นจำหน่าย ใครสนใจสามารถติดต่อที่ Woof Pack ได้เลย และในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ มาร่วมดื่มด่ำบรรยากาศในคอนเสิร์ตสำหรับคนที่ต้องยอมบอกลาจาก ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า และ Zweed n’ Roll ได้ในเวลา 21.00-24.00 น. ได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ

อัลบั้มภาพ 45 ภาพ ของ ชมนิทรรศการ “ตุล อพาร์ตเมนต์คุณป้า” เมื่อการอกหักกลายเป็นเรื่องตลกร้ายและควรยิ้มให้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook