ปัญหาพิสดารระหว่างร้องบนเวที โดย ต้า Paradox | Sanook Music

ปัญหาพิสดารระหว่างร้องบนเวที โดย ต้า Paradox

ปัญหาพิสดารระหว่างร้องบนเวที โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในชีวิตมีเรื่องแปลกมากมายโดยเฉพาะขณะร้องเพลงบนเวที บางเรื่องก็เป็นเรื่องเล็กแต่กลับมีผลมากกับการร้อง โดยเฉพาะตัวผมเอง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่มีผลเกี่ยวกับสมาธิบนเวที ทำให้สติหลุด หรือไม่มีสมาธิในการร้องเพลงนั่นเอง วันนี้จะนำเรื่องแปลกๆ ที่ได้เจอมา ซึ่งอาจไม่นึกว่าจะมีผล แต่ก็มีผลจริงๆ ครับ

1. แมลงบินเข้าปาก

หลายครั้งเวลาร้องเพลงบนเวทีที่ Spotlight สว่างและอยู่ในป่าในเขาหรือที่รอบนอกมืด แมลงจะพุ่งเข้ามาเล่นไฟบนเวทีและหลายครั้งก็จะพุ่งเข้าไปในปากขณะร้อง บางครั้งทำให้สำลักหรือติดคอไปเลย

ผมเคยเจอแมลงตัวใหญ่คล้ายเต่าทองพุ่งเข้ามาในปากถึงกับต้องหยุดร้องเพลงเพื่อถุยมันออกมา เคยเจอครั้งที่หลอนที่สุดคือมีแมลงสาบบินไปบินมา ผ่านหน้าเหมือนจะพุ่งเข้าปาก เกาะหน้า ทำให้สติหลุดไปเลยต้องระแวงว่ามันจะพุ่งเข้ามาเกาะปากหรือเข้าปากหรือเปล่า จะบอกกับใครก็บอกไม่ได้ ฟังดูเหมือนเรื่องตลกแต่ในความเป็นจริงมันไม่ค่อยตลกเลย อาจทำให้สติหลุดด้วยซ้ำ

2. เส้นผมติดคอ!

เรื่องนี้ก็ประหลาดไม่แพ้กัน เป็นบ่อยที่เวลาร้องเพลงแล้วเส้นผมหลุดร่วงแต่ไปติดอยู่ตรงหัวไมโครโฟน เวลาร้องเพลงแล้วถ้ามันไม่หลุดออก จะรู้สึกเหมือนมีอะไรมาแย่งที่ปาก ที่หน้า จนน่าหงุดหงิดใจ คล้ายอะไรติดหน้า หาเท่าไหร่ก็หาไม่เจอ บางครั้งปัดออกก็ไม่หลุด เป็นเรื่องแปลกประหลาดมาก และจะรู้สึกเหมือนมีเส้นผมติดหน้าอยู่ตลอดทำให้สติหลุด

ผมเคยกลืนเส้นผมตัวเองที่ร่วงติดไมค์เข้าไปในคอ จนต้องหยุดร้องแล้วสำลักออกมาอาการคล้ายก้างปลาติดคอ กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของจริง ต้องกินน้ำตามหลายอึกถึงจะหลุด เป็นช่วงเวลาที่พะอืดพะอมมาก ยิ่งถ้าผมยาวจะพาดระหว่างปากกับคอเวลากลืนไป มันไม่ค่อยหลุด รู้สึกอยากอาเจียน อันตรายต่อการร้องเพลงมาก โชคดีที่เป็นไม่ค่อยบ่อย

แต่ที่เป็นบ่อยๆ คือผมติดหน้า ติดไมค์ อันนี้บ่อยมาก

3. เหงื่อเข้าตา

การเป็นนักร้องที่เล่นกีตาร์ไปด้วย มีข้อเสียเวลาที่เหงื่อไหลเข้าตา จะต้องหาช่วงเวลาที่จะยกมือขึ้นมาปาดเหงื่อ ต้องเป็นจังหวะที่สามารถหยุดเล่นได้ ยิ่งถ้าเป็นนักร้องที่เล่นกีตาร์คนเดียวจะยิ่งลำบาก เพราะการถอนมือออกมา จะทำให้ดนตรีหยุดไปด้วย ผมจะเป็นบ่อยจังหวะที่เหงื่อไหลเข้าตา เป็นจังหวะที่หยุดเล่นกีตาร์ไม่ได้ จะทำให้แสบตาจนลืมตาไม่ขึ้น

ข้อแรกก็คือมองไม่เห็นจุดจับคอร์ดกีตาร์ ส่วนข้อที่สองก็คือเกิดอาการต้องหลับตา ลืมตาไม่ขึ้น เสียสมาธิในการร้องเพลง เพราะมัวแต่พะวง ทำให้ร้องผิดร้องถูก ผิดเนื้อได้เลย แต่ที่เป็นบ่อยคือ จับคอร์ดกีตาร์ผิดจุดเพราะมองไม่เห็น ลืมตาไม่ขึ้น

4. ผัดพริกข้างเวที

เชื่อว่านักดนตรีอาชีพคงต้องเคยเจอกันบ้าง โดยเฉพาะตามร้านอาหารหรือผับที่มีครัวอยู่ใกล้ๆ เวลามีคนสั่งพวกผัดพริกกลิ่นตลบขึ้นบนเวที จะทำให้สำลักหรือจามไอตลอดเวลาที่หายใจเข้าลึกๆ จะสำลักพรวดออกมา เพราะควันจากการเผาพริกนั่นเอง

ถ้าคนแพ้มากๆ ถึงขั้นร้องไม่ได้เลย เพราะจะสำลักตลอดเวลาที่หายใจเข้า เป็นอาการสุดยากลำบาก ครั้นจะไปบอกในครัวว่าให้หยุดทำอาหารก็เป็นเรื่องตลกเข้าไปใหญ่ ดูเรื่องมาก แต่ผมเคยทำมาแล้วครับ ถึงขนาดบอกสตาฟให้ไปบอกครัวว่าช่วยหยุดผัดเผาพริกด่วน ไม่งั้นร้องไม่ได้จริงๆ เวทีอยู่ใกล้กันมากคนอื่นก็เป็นเหมือนกันครับทั้งวงเลย บทเรียนเรื่องนี้สอนว่า ไม่ควรให้ครัวอยู่ติดกับเวที

5. ไฟดูดปาก

หรือเรียกว่าไมค์ดูดปากแล้วกัน มีอยู่ช่วงหนึ่งเป็นบ่อย ไม่รู้เกิดจากกระแสไฟเกินหรือรั่ว ผมจะต้องเตรียมโฟมครอบไมค์ไว้ตลอดติดตัว ป้องกันการถูกไฟดูดปาก เวลาที่เวลาที่ริมฝีปากติดไมค์แล้วถูกดูด จะผงะ สะดุ้งทำให้ร้องไม่ถนัด เพราะตัวผมเองเป็นคนร้องปากติดไมค์ ถ้าอยู่ห่างไมค์ จะรู้สึกไม่ถนัดเลยครั้นเผลอปากแตะไมค์แล้วถูกดูด จะสะดุ้งเป็นระยะๆ เกิดอาการแหยง ซึ่งทำให้สติในการร้องหายไปหมด จะมีแต่อาการผวากลัวไฟช็อตแทน ไฟดูดมีผลมากต่อการร้องเพลงครับ บางครั้งร้องปกติ แต่พอแฟนเพลงขอจับมือเท่านั้น ไฟดูดมาที่ปากเลยก็มี

6. ฝุ่นเยอะ

หลายที่มีฝุ่นเยอะ ไม่ว่าจะเล่นกลางแจ้งที่มีแต่ดินแดง เวลาคนเต้นกันฝุ่นตลบ หรือแม้กระทั่งลมพัดโกรกเข้าหาหน้า ยิ่งร้องจมูกจะยิ่งตัน ทำให้การเคลื่อนหรือขับเสียงเพลงเสียงในบางเมโลดี้ติด อู้อี้ แหบ ติดขัดต้องเค้นถึงจะร้องถึง จะทำให้ร้องเสียงหายไปบางคำหรือมีอาการตื้อ จมูกตัน ผมต้องพกน้ำเกลือฉีดพ่นจมูกเอาไว้เวลาเจองานแบบนี้ต้องพ่นล้างจมูกช่วงที่รู้สึกว่าเริ่มจมูกตันจากการหายใจเข้าออกบ่อยๆ หรือบางครั้งเข้าหน้าหนาวอยู่บนเวทีอากาศจะแห้งมาก ยิ่งร้องจมูกจะยิ่งตัน เหมือนคนมีน้ำมูกแห้งกรัง ต้องพกน้ำเกลือไว้พ่นฉีดล้างจมูกตลอด (แต่ล้างมากไป ก็จะทำให้จมูกตันเสียเองได้เหมือนกัน) ยิ่งช่วงนี้ฝุ่นเยอะมากทั้งประเทศการเป็นนักร้องจะลำบากเพราะไม่สามารถปิดปากได้ ต้องหายใจเข้าเต็มๆ กับฝุ่น ผมรู้สึกได้เลยถึงอาการฝุ่นเต็มคอ ต้องคอยล้างจมูกตลอดเวลา

วันนี้เอาเท่านี้ก่อนนะครับ เป็นเรื่องที่ส่วนใหญ่มักจะเจอ ส่วนเรื่องแปลกประหลาดตอนนี้นึกไม่ออก คิดว่ามี แต่คงไม่ได้เจอบ่อยแบบข้อต่างๆ ที่ยกมาพูดครับ ใครเป็นนักร้องหรือใครอยากจะร้องเพลง ก็อ่านไว้เป็นความรู้ บางครั้งจะได้เตรียมตัวป้องกันเหตุเกิดแบบนี้ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องยิบย่อย แต่เวลาเกิดขึ้นแล้วมีผลมากๆ เลยครับ

ติดตามได้ทางช่องทางอื่น ๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ
IG: tarparadoxs
Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)
https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ปัญหาพิสดารระหว่างร้องบนเวที โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook