7 โมเมนต์ที่ทำให้ "BABYMETAL" กลายเป็นขวัญใจชาวเมทัลทั่วโลก | Sanook Music

7 โมเมนต์ที่ทำให้ "BABYMETAL" กลายเป็นขวัญใจชาวเมทัลทั่วโลก

7 โมเมนต์ที่ทำให้ "BABYMETAL" กลายเป็นขวัญใจชาวเมทัลทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตั้งแต่เปิดตัวในปี 2010 ชื่อของเกิร์ลกรุ๊ป BABYMETAL ก็ได้รับความสนใจจากแฟนเพลงทั่วโลกด้วยคอนเซปต์แปลกใหม่ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน งานวิชวลสุดล้ำ และท่อนฮุคติดหู ทำให้พวกเธอตกแฟนเพลงได้มากหน้าหลายตา พร้อมถูกเชิญไปเล่นบนเวทีเทศกาลดนตรีระดับยักษ์นับไม่ถ้วน นี่ยังไม่นับยอดคนดูบนยูทูปหรือยอดสตรีมบนแพลทฟอร์มต่างๆ ที่อยู่ในระดับหลักสิบหลักร้อยล้านอีกนะ ล่าสุดพวกเธอกำลังจะเดินทางมาเล่นคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกที่ประเทศไทย ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคมนี้ด้วย แต่ก่อนจะไปเจอสาวๆ บนเวที เราไปย้อนดู 7 โมเมนต์ที่ทำให้ BABYMETAL กลายเป็นหนึ่งในวงร็อคที่โด่งดังที่สุดในวงการเมทัลตอนนี้

 babymetal01_credit-photobPhoto by Taku Fujii

  1. ป๊อป + เมทัล + ไอดอล = ส่วนผสมที่ลงตัว

ก่อนจะมาเป็น BABYMETAL สาวๆ เคยเป็นสมาชิกของวงไอดอลชุดนักเรียน Sakura Gakuin มาก่อน จากนั้นในปี 2010 จึงมีโปรเจคพิเศษแตกออกมาในชื่อว่า BABYMETAL ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายเป็นแฟนเพลงที่ชื่นชอบวัฒนธรรมเพลงย่อยๆ โดยโปรดิวเซอร์ Key Kobayashi มองเห็นโอกาสในการสร้างเกิร์ลกรุ๊ปที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน เขาผสมผสานความดุดันของดนตรีเมทัลเข้ากับความตัวเล็กน่ารักของไอดอลและเพลงสไตล์ J-Pop เข้าด้วยกัน ผลลัพธ์ที่ได้กลับดีกว่าที่ทุกคนคาดไว้ ด้วยท่อนร้องที่ติดหูและดนตรีมันๆ ทำให้พวกเธอสามารถเข้าถึงกลุ่มคนฟังได้แทบทุกเพศทุกวัย

 

  1. เปิดตัวต่อหน้าแฟนทั่วโลกในเทศกาลดนตรีที่ UK

BABYMETAL เปิดตัวต่อหน้าแฟนเพลงอังกฤษเป็นครั้งแรก ในเทศกาลดนตรี Sonisphere เมื่อปี 2014 ประกบวงรุ่นเก๋าแบบขนาบหน้าหลัง ไม่ว่าจะเป็นวงเฮฟวี่เมทัล Alestorm และ ดูโอเพลงป๊อปร็อค Chas & Dave ในตอนนั้นเหล่าคนดูต่างกังขาพวกเธอว่าเป็นเพียงวงดนตรีหน้าใหม่ที่ดูแปลก ๆ เท่านั้น แต่ BABYMETAL ก็ได้สลัดความไม่มั่นใจของคนดูออกไปอย่างง่ายดาย การแสดงของพวกเธอประสบความสำเร็จอย่างไม่มีข้อสงสัย ด้วยปฏิกิริยาเชิงบวกของคนดู ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสียงเชียร์ตลอดงาน การทำ mosh pit หรือ wall of death หลังจากงานนั้น BABYMETAL ก็กลายเป็นอีกชื่อที่มักจะได้ขึ้นเล่นในงานเทศกาลดนตรีขนาดใหญ่ ใน UK อยู่หลายครั้ง ไม่ว่าจะเทศกาล Reading & Leeds หรือ Download เป็นต้น

 
babymetal07
babymetal05 

babymetal06

  1. แฟนคลับระดับเซเลบ

นับแต่ครั้งแรกที่ BABYMETAL ปรากฏตัวบนเวทีของเทศกาลดนตรี Sonisphere พวกเธอก็กลายเป็นที่สนใจของทุกคน ไม่เว้นแม้แต่เหล่าศิลปินที่อยากจะถ่ายรูปคู่กับสาว ๆ ด้วย ที่ผ่านมาพวกเธอตกแฟนเพลงตัวท็อปมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Arinana Grande, Lady Gaga, เจ้าพ่อเมทัล Judas Priest, วงแทรชเมทัล Slayer, ฟร้อนท์แมนของวงอัลเทอร์เนทีฟเมทัล Deftones, ตัวพ่อของวงการ Marilyn Manson, All Time Low เป็นต้น

babymetal08

  1. เล่นคอนเสิร์ตในสนาม Wembley เป็นครั้งแรก

ในปี 2016 BABYMETAL ได้ขึ้นเล่นคอนเสิร์ตในสนามกีฬา Wembley ซึ่งเป็นสนามที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของยุโรป และสามารถจุคนได้มากกว่า 90,000 คน ตอนนั้นสาว ๆ เพิ่งมีอายุได้เพียง 16-17 ปี เท่านั้น นับเป็นก้าวกระโดดที่ยิ่งใหญ่และสำคัญมากสำหรับศิลปินที่เพิ่งเดบิวต์ได้ไม่ถึง 2 ปี โชว์ครั้งนั้นก็อลังการตามคาด ด้วยการจัดเวทีในรูปแบบของวัดร้างและซากปรักหักพัง รวมเข้ากับพลุและไฟระเบิดที่จัดเต็ม จุดแล้วจุดอีก ทำให้โชว์ดังกล่าวสามารถทำลายสถิติกลายเป็นโชว์ที่ขายสินค้าของโชว์ได้มากที่สุดในหนึ่งวัน และเป็นที่มาของอัลบั้ม Live At Wembley ด้วย

 
babymetal09

  1. เปิดคอนเสิร์ตให้ Red Hot Chili Peppers

วงร็อคอเมริกันผู้โด่งดังอย่าง Red Hot Chili Peppers เป็นวงแรกที่ตัดสินใจชวน BABYMETAL ไปออกทัวร์ด้วยกัน ทั้ง 2 วงพบกันที่เทศกาล Fuji Rock ในญี่ปุ่น ครั้งนั้นสาวๆ เล่าว่าพวกเธอตกใจมากตอนที่รู้ว่าวงรุ่นพี่อย่างพวกเขายืนดูการแสดงของพวกเธออยู่ข้างเวที จากเหตุการณ์นั้นทำให้ในปี 2016 BABYMETAL ได้มาเล่นเปิดให้กับวงระดับตำนานในทัวร์ที่ชื่อว่า The Getaway World Tour

 
babymetal10babymetal11babymetal12

  1. ร่วมงานกับ Metallica และ Guns N’ Roses

หลังจากร่วมงานกับ Red Hot Chili Peppers ไปแล้ว BABYMETAL ยังมีโอกาสได้เล่นเปิดคอนเสิร์ตให้กับวงในตำนานอีก 2 วง คือ Metallica และ Guns N’ Roses ความพิเศษคือ โชว์ของ Metallica ในงานเทศกาลดนตรี Summer Sonic เมื่อปี 2013 เป็นโชว์เมทัลโชว์แรกที่พวกเธอเคยได้ดู “สำหรับพวกเรา วง Metallica ก็เหมือนพระเจ้า” ซู-เมทัล เล่าถึงความรู้สึกขณะเตรียมตัวเปิดคอนเสิร์ตให้เจ้าพ่อเพลงเมทัล ณ คอนเสิร์ตในเกาหลี เมื่อปี 2017 สำหรับ Guns N’ Roses ก็ได้ชวนพวกเธอให้มาเล่นเป็นวงเปิดที่ญี่ปุ่นสำหรับทัวร์ Not In This Lifetime เมื่อปี 2017

 
babymetal02_credit-photobPhoto by Taku Fujii

  1. วงจากเอเชียวงแรกที่ขึ้นอันดับ 1 ชาร์ตเพลงร็อคของบิลบอร์ด

BABYMETAL ได้กลายเป็นวงจากฝั่งเอเชียวงแรกที่ทะยานขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ต Top Rock Album ของบิลบอร์ดได้สำเร็จ เมื่อพวกเธอปล่อยอัลบั้มล่าสุดออกมาในปีที่แล้วที่ชื่อว่า Metal Galaxy อันดับ 1 บนชาร์ตครั้งนี้กลายเป็นข้อพิสูจน์ว่า BABYMETAL ได้พัฒนาขึ้นมาเป็นวงอันดับต้นๆ ของวงการเพลงร็อคเมทัล นอกจากนั้นอัลบั้มนี้ยังทำยอดขายในอเมริกาได้มากกว่าอัลบั้มที่แล้วกว่าสองเท่า รวมถึงติดชาร์ตไปทั่วโลกด้วย

ความแปลกและสดใหม่ของ BABYMETAL ดันพวกเธอขึ้นมาเป็นวงร็อคที่น่าจับตามอง และมีฐานแฟนเพลงอยู่ทั่วโลก ห้ามพลาดคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกในเมืองไทยของพวกเธอกับ BABYMETAL GALAXY WORLD TOUR IN BANGKOK รับรองว่ามันสนั่นฮอลล์ จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮาส์ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์ โดยงานนี้ มีศิลปินไทยมากความสามารถ อย่าง F.HERO (ฟักกลิ้ง ฮีโร่) Jan Chan (แจน จัง) และ Nobuna (โนบูนะ) มาเป็นแขกรับเชิญพิเศษร่วมระเบิดความมันด้วย ซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา หรือ คลิกที่นี่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2262-3838

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook