มารยาทที่ "นักดนตรี" ควรใส่ใจ โดย ต้า Paradox | Sanook Music

มารยาทที่ "นักดนตรี" ควรใส่ใจ โดย ต้า Paradox

มารยาทที่ "นักดนตรี" ควรใส่ใจ โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

1. หากเป็นนักดนตรีตามร้าน

ควรงดเว้นร้องเพลงดังของวงที่จะมาเล่นในคืนนั้น เช่นถ้าวง Paradox จะมาเล่น มีเพลง "ฤดูร้อน" เป็นเพลงดัง วงก่อนหน้าไม่ควรเล่นเพลง "ฤดูร้อน" เพราะจะซ้ำซ้อน  คนมารอฟังจากเจ้าของเพลงจริงอยู่แล้ว ไม่ต้องเล่นก็ได้ จะทำให้วงดูเด๋อด๋า


2. นักดนตรีแต่ละวง ควรกำหนดเวลาโชว์ของตัวเองให้เหมาะสมกับสถานการณ์

ตัดเพลงบ้างถ้าถูกเร่งเวลาโชว์ทั้งหมด เพื่อให้วงต่อไปได้เล่นได้ด้วย บางวงไม่สนใจ จัดเต็มกับโชว์ของตัวเองจนเหลือเวลาให้กับวงต่อไปนิดเดียว แบบนี้ถือว่าเสียมารยาทมาก เหมือนเห็นแก่ตัว


3. วงประกวดหรือวงที่เล่นโชว์ ถ้าใช้เครื่องดนตรีร่วมกันเช่นแอมป์หรือชุดกลองควรจะต้องรักษาของ เพื่อวงต่อไปจะได้ได้เล่นด้วย

ไม่ใช่เล่นแล้วของขึ้น ถล่มกลอง พังเครื่องดนตรี โดดถีบแอมป์ เขวี้ยงขาไมค์ ฟาดกีตาร์จนยับเยินเละเทะ  ทำให้วงที่จะต้องเล่นต่อใช้งานไม่ได้ ถือว่าเสียมารยาทอย่างรุนแรง (ต้องไว้เล่นคอนเสิร์ตของตัวเองวงเดียว  ถึงตอนนั้นจะโดดถีบยันแม่ยายก็ตามใจท่าน)


4. พูดคำหยาบดูถูกคนดู

ปัจจุบันเป็นกันเยอะ บางครั้งก็เหมือนเส้นบางๆ ระหว่างความเป็นนักดนตรีชาวร็อคกับการเดินตามรอยสุภาพชน แต่เอาตามความเป็นจริงแล้วคนมาดูอยากได้ยินคำสุภาพมากกว่าคำหยาบคายแน่นอน เล่นมุกต่างๆ เพื่อให้ตลกให้กวนประสาทได้ แต่ไม่จำเป็นต้องหยาบคายจะดีที่สุด ถือเป็นการเคารพคนดูด้วย ยังมีวิธีสนุกอีกเยอะครับ


5. หลีกเลี่ยงการพูดถึงเรื่องการเมือง ศาสนา วัฒนธรรม หรือการดูถูกเหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ 

พึงระลึกไว้อยู่เสมอว่าเราขึ้นมาเล่นดนตรีเพื่อส่งความสนุกต่อไปให้กับคนดู นั่นคือประเด็นสำคัญ เรื่องที่สร้างความแตกแยกหรือทำให้งานกร่อย ก็อย่าไปพูดเลยจะดีที่สุด ยิ่งพูด แฟนเพลงยิ่งน้อยครับ



สุดท้ายนักดนตรีก็คือผู้ที่ลงมือเล่นดนตรีส่งผ่านเสียงเพลงไปให้สู่ผู้คนได้ฟัง  มีบทบาทที่ต้องช่วยกันสร้างเสริมค่านิยมที่ถูกต้องให้กับสังคมด้วยเหมือนกันนะครับ เพราะถือเป็นการเผยแพร่สิ่งดีๆออกสู่สังคม  ต้องคิดเยอะๆ ดีก็ดีเลย  พังก็พังได้ภายในพริบตาเดียวครับ   




ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆดังต่อไปนี้จ้ะ
IG: tarparadoxs
Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)
https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook