เอ่ยคำลา Mattnimare ในคืนวันที่ 22 กับความทรงจำถาวรที่เอ่อล้นไปด้วยความสุข | Sanook Music

เอ่ยคำลา Mattnimare ในคืนวันที่ 22 กับความทรงจำถาวรที่เอ่อล้นไปด้วยความสุข

เอ่ยคำลา Mattnimare ในคืนวันที่ 22 กับความทรงจำถาวรที่เอ่อล้นไปด้วยความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรู้สึก “เสียดาย” เกิดขึ้นในทันทีที่วงดนตรี Mattnimare ประกาศยุบวง นำมาสู่คอนเสิร์ตอำลาในชื่อ “Budweiser presents Mattnimare ความทรงจำถาวร คืนวันที่ 22 ของเดือนกุมภาพันธ์” ซึ่งจัดขึ้น ณ Voice Space ในวันเดียวกับชื่องาน และเมื่อซีนสุดท้ายของคอนเสิร์ตได้เสร็จสิ้น ความเสียดายยังคงอยู่ แถมเอ่อล้นมากยิ่งขึ้น เพียงแค่คำถามว่า ทำไม? ที่เกิดขึ้น แปรเปลี่ยนเป็นความเข้าใจ และยิ้มรับกับความเป็นไปของวงแทน

ที่บอกว่าเสียดายก็เพราะว่า Mattnimare เป็นวงดนตรีของยุคสมัยนี้ที่น่าจับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยดนตรีร็อคในแบบฉบับของพวกเขาเอง หม่นเศร้า แต่ก็แฝงไว้ด้วยความเกรี้ยวกราด เรื่องราวในบทเพลงที่เต็มไปด้วยการตั้งคำถามเพื่อให้คิดต่อ เสมือนว่าพวกเขาผ่านร้อนผ่านหนาวจนเข้าใจ ต่อยอดไปจนถึงการแสดงสดที่ 4 สมาชิกอย่าง ว่าน-ปรีติ์ อัศวรักษ์ (กีตาร์, ร้องนำ), บาบูน-บริบูรณ์ วีระวงศ์ (กลอง), แอป-จิรกิตร เท้าติ (เบส) และ ซุง-กิดาการ ฉัตรแก้วมณี (กีตาร์) ซัดสาดท่วงทำนองอันแสนทรงพลัง

โดยส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่า Mattnimare มีศักยภาพพอที่ก้าวไปสู่วงการดนตรีเมืองนอกเมืองนา นั่นจึงเป็นที่มาของความเสียดายเมื่อคอนเสิร์ตครั้งนี้... จะเป็นครั้งสุดท้าย

ซัดทุกความหนักหน่วงเข้าสู่โสตประสาทของเหล่าสาวก Mattnimare ตั้งแต่เริ่มโชว์ ซึ่งพวกเขานำเพลง “กลัวเกินก้าว” มาทำเป็น Interlude ได้เท่เสียจนอยากจะให้พวกเขาปล่อยออกมาให้ฟังทางสตรีมมิงหรือยูทูบให้รู้แล้วรู้รอด ก่อนจะเปิดโชว์อย่างเป็นทางการด้วย “รอยต่อ” และต่อด้วย “ความทรงจำถาวร” สองเพลงในดวงใจใครหลายคนที่สามารถตรึงผู้ชมได้อย่างอยู่หมัด

บรรยากาศคอนเสิร์ตค่อนข้างสบายๆ เป็นกันเอง ไม่ต้องมีพิธีรีตองอะไรมากมาย บทสนทนาเฉกเช่นเพื่อนพี่น้องพูดคุยกันถูกเปล่งออกผ่านไมโครโฟนของฟรอนต์แมนอย่าง ว่าน เสมือนว่าเป็นงานเลี้ยงรุ่นที่ทุกคนมาดื่มด่ำร่ำร้องเพลงด้วยกัน ร้อยเรียงเพลงที่ทุกคนรู้จัก และหลายเพลงที่อาจจะยังไม่รู้จักเข้าไว้ด้วยกัน “Goodnight” และ “นกน้อย” จึงกลายเป็นครั้งแรกของหลายๆ คนที่มีโอกาสได้ฟังแบบสดๆ

“ความสุข... สุดท้ายอยู่ที่ตรงไหน” ท่อนร้องที่ยังค้างคาใจจากเพลง “ความสุข” ดังขึ้น ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมจึงรู้สึกว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่จุกอกและซาบซึ้งที่สุดตั้งแต่เคยฟังแทร็กนี้มา ต่อด้วยเพลงลึกๆ อย่าง “คืนนี้” และ “น้ำตาเทียน” ที่ ซุง กล่าวก่อนเพลงว่า เป็นเพลงที่เปิดจุดอ่อนในชีวิตของเขามากที่สุดแล้ว ก่อนที่แขกรับเชิญเพียงหนึ่งเดียวอย่าง พัด-ชนุดม สุขสถิตย์ จะขึ้นมาวาดลวดลายในเพลง “ลึก”, “รอยประหลาด” และ “ชนุดม” ซึ่ง 2 เพลงหลังเป็นเพลงของวง Chanudom ในเวอร์ชั่นเข้มๆ สไตล์ Mattnimare นั่นเอง

คอนเสิร์ตดำเนินมาสู่โค้งสุดท้าย เริ่มนับถอยหลังสู่การจากลาขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนในฮอลล์ช่วยกันเปล่งเสียงตะโกนร่ำร้องเพลง “ความรัก” และ “กลัวเกินก้าว” ด้วยกัน ก่อนที่ช่วงอังกอร์ Mattnimare จะหยิบเพลง “คืนวันที่ 22 ของทุกเดือน” และ “ตัวประหลาด” มาเล่น แถมด้วยเซอร์ไพรส์ที่ 4 สมาชิก ว่าน-บาบูน-แอ๊ป-ซุง จะลงไปร้องเพลง “ความสุข” และ “ความรัก” เวอร์ชั่นอะคูสติกบริเวณด้านล่างซึ่งรายล้อมไปด้วยทุกๆ คนที่ตั้งใจมาร่วมสร้างความทรงจำด้วยกัน วินาทีนั้นไม่รู้สึกว่านั่นเป็นคอนเสิร์ต... รู้สึกเพียงแค่ ทุกคนมาร้องเพลงที่พวกเขารัก มาใช้ลมหายใจร่วมกับศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ และมาเอ่ยคำร่ำลาโดยที่ไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำว่า “ลา” เพียงสักคำ

เพราะทุกคนต่างลากันด้วยรอยยิ้ม ลากันด้วยน้ำตาแห่งความปลาบปลื้ม แน่นอนล่ะว่า วงดนตรีที่พวกเขารักกำลังจะไม่มีอีกแล้ว แต่ด้วยบรรยากาศในตอนนั้น มันแทบจะไม่ปะปนความโศกเศร้าเสียใจเลยอยู่แม้แต่น้อย

แม้จะเกิดความผิดพลาดทางเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ อยู่ประปราย แต่ความสุขทางดนตรีกลับกลบและกลืนทุกสิ่งอย่างไปโดยง่ายดาย ยิ่งเมื่อเสริมด้วยระบบแสง ระบบซาวด์ วิชวลต่างๆ ยิ่งทำให้เพลงของ Mattnimare มีความหมายในแบบของมันมากขึ้นกว่าเคย

เรายังยืนยันคำเดิมว่า เราเสียดายที่วงดนตรี Mattnimare จะไม่มีอีกต่อไป แต่หากจะให้ตอบคำถามที่ว่า “ความสุข... สุดท้ายอยู่ที่ตรงไหน?”

ความสุขคงอยู่ในความทรงจำของคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 นั่นแหละ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ

อัลบั้มภาพ 28 ภาพ ของ เอ่ยคำลา Mattnimare ในคืนวันที่ 22 กับความทรงจำถาวรที่เอ่อล้นไปด้วยความสุข

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook