ซาวด์แทร็กจากศิลปินไม่คุ้นชื่อแต่ฟังแล้วร้องอื้อหือ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ซาวด์แทร็กจากศิลปินไม่คุ้นชื่อแต่ฟังแล้วร้องอื้อหือ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ซาวด์แทร็กจากศิลปินไม่คุ้นชื่อแต่ฟังแล้วร้องอื้อหือ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในส่วนสำคัญของทั้งภาพยนตร์และซีรีส์ก็คือเพลงประกอบหรือซาวด์แทร็ก ซึ่งถ้าเป็นหนังหรือละครจากเกาหลีจะเห็นได้ว่าเขาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยมากแล้วเพลงต้องปัง ต้องติดหู จนขึ้นอันดับสูงๆ ในชาร์ต (แถมยังชอบใช้เพลงซ้ำๆ เดิมๆ ในเรื่องบ่อยมาก จนไม่อยากจำก็ต้องจำได้) หลายครั้งเป็นศิลปินดังมาร้องเพลงให้ อย่างเช่น แทยอน กับเพลงในเรื่อง Hotel Del Luna หรือ ไอยูร้องเพลงประกอบเรื่อง Crash Landing on You

แต่วันนี้ผู้เขียนอยากแนะนำถึงซาวด์แทร็กที่ร้องโดยศิลปินที่เราอาจจะไม่คุ้นชื่อนัก แต่เป็นเพลงประเภทที่ฟังครั้งแรกก็ตกหลุมรัก ทั้งนี้ขอเลือกมาสัก 3 เพลงครับ

 เพลง Start โดย Gaho (ซีรีส์ Itaewon Class)

ต้องสารภาพก่อนว่าผู้เขียนไม่ได้ดูเรื่อง Itaewon Class สาเหตุคือทำใจกับทรงผมเกาลัดของคุณพี่ พัคซอจุน ไม่ค่อยได้ แต่ถึงไม่เคยดูคนรอบตัวก็เล่าให้ฟังจนแทบจะรู้ทั้งเรื่อง ซีรีส์นี้ว่าด้วยชายหนุ่มต้องเข้าคุกอย่างไม่ยุติธรรม เมื่อพ้นโทษเขามุ่งมั่นจะแก้แค้นให้พ่อ หากไม่ใช่การออกไปบู๊ยิงปืนเปรี้ยงปร้าง แต่เป็นการเปิดร้านอาหาร พล็อตแหวกๆ แบบนี้นี่เองที่ทำให้ Itaewon Class กลายเป็นซีรีส์ทางช่องเคเบิ้ลที่มีเรตติ้งสูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับ 7 (อัพเดท ณ พฤษภาคม 2020)

Itaewon Class

มีหลายเพลงที่น่าจดจำจาก Itaewon Class แต่ที่ผู้คนชื่นชอบน่าจะเป็นเพลง "Start" ของนักร้องหนุ่ม กาโฮ (Gaho) ที่โดดเด่นด้วยดนตรีแบบป๊อปร็อคแบบแบนด์มิวสิค มีคอร์ดกีต้าร์เลี้ยงไปตลอดทั้งเพลง มีท่อนฮุคติดหู แถมยังมีเสียงตะโกนบิลด์อารมณ์ ซึ่งสอดคล้องกับเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการเริ่มต้นใหม่โดยไม่หวั่นอุปสรรคใดๆ ตามที่ร้องว่า "ฉันจะโบยบินไปบนท้องฟ้า / ฉันจะไม่มีวันหยุดนิ่ง" ทำเอาหลายคนฟังแล้วอยากไปเปิดร้านอาหารตามพระเอก   

คลิกชมเอ็มวี Start

ได้ฟังเพลงนี้ปุ๊บก็ต้องรีบไปค้นข้อมูลว่าพ่อหนุ่ม กาโฮ เป็นใครกัน ก็ได้ความว่าเขาอายุ 23 ปี เป็นศิลปินค่าย Planetarium Records เริ่มมีผลงานในปี 2018 ก่อนหน้านี้เคยออกทั้งเพลงเดี่ยวและเพลงประกอบละคร แทร็คที่ขอแนะนำคือ "Stay Here" เพลงบัลลาดมวลอารมณ์หนักอึ้ง ส่วนซิงเกิ้ลล่าสุดของเขา "A song for you" เพิ่งออกมาเมื่อช่วงปลายมีนาคม ไปตามฟังกันได้จ้า

คลิกชมเอ็มวี Stay Here

คลิกชมเอ็มวี A song for you

เพลง Happiness โดย SAAY (ซีรีส์ Nobody Knows)

ซีรีส์เรื่องล่าสุดของ คิมซอฮยอง หรือ ‘โค้ชคิม’ แห่ง SKY Castle ที่เพิ่งจบไปเมื่อปลายเมษายน กระแสอาจไม่ได้ฮือฮามากนัก แต่ผู้เขียนขอยืนยันว่านี่เป็นผลงานที่ควรค่าแก่การสละเวลาชม ตัวเรื่องจะแบ่งเป็นสองส่วนด้วยกัน ส่วนแรกพูดถึงการสืบคดีฆาตกรรมของนางเอก ส่วนที่สองพูดถึงความสัมพันธ์ของเธอกับเด็กมัธยมที่เธอเอ็นดูเหมือนหลาน ซึ่งสองเส้นเรื่องก็มาผูกกันด้วยเรื่องคดีและการเขียนบทอันชาญฉลาด

Nobody Knows

เนื่องจาก Nobody Knows เป็นซีรีส์ที่เน้นความดราม่ามากกว่าทริลเลอร์ ซาวด์แทร็กของละครจึงเต็มไปด้วยเพลงบัลลาดแบบเหมือนจะหวานแต่ที่จริงแล้วเศร้าบาดใจ น่าประทับใจที่สุดคือเพลง "Happiness" แม้ชื่อจะแปลว่า ‘ความสุข’ แต่เนื้อหาดาร์กทีเดียว ว่าด้วยคนที่ไม่กล้ามีความสุขเพราะรู้ตัวว่าใส่ใจอีกฝ่ายน้อยเกินไป (ตรงกับเนื้อหาของ Nobody Knows ที่เล่าถึงการสื่อสารที่ไม่เข้าใจ) โทนเพลงเริ่มต้นด้วยเปียโน ก่อนที่ช่วงครึ่งหลังจะโหมด้วยเสียงกีต้าร์

คลิกชมเอ็มวี Happiness - SAAY

ตอนที่ผู้เขียนทราบว่าคนที่ร้องเพลงนี้คือสาว SAAY ก็ตกใจมาก เธอเคยเป็นสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ปชื่อ EvoL (2012-2015) ที่ไม่ประสบความสำเร็จนัก ต่อมาพอออกงานเดี่ยวเธอก็มักทำเพลงอาร์แอนด์บีเปรี้ยวๆ อย่างเพลง "ZGZG" เพิ่งจะรู้จากเพลง "Happiness" นี่แหละว่าเธอเป็นคนเสียงดีมาก พอลองฟังเพลงของเธอก็มีทั้งแนวอาร์แอนด์บีและแจ๊ส แถม SAAY ยังมีส่วนแต่งเพลงเนื้อร้องและทำนองเองด้วย เรียกได้ว่าเป็นศิลปินที่ควรจะได้รับแสงไฟมากกว่านี้

คลิกชมเอ็มวี ZGZG - SAAY

 

เพลง Passing By โดย ron (ภาพยนตร์ Time to Hunt)

Time to Hunt เป็นหนังใหม่ในรอบ 10 ปีของผู้กำกับ ยุนซังฮยอน (เคยทำเรื่อง Bleak Night) ที่ถูกคาดหวังไว้สูงมาก เนื่องจากเต็มไปด้วยดาราดังและมีพล็อตเรื่องอลังการว่าด้วยเกาหลียุคเศรษฐกิจตกต่ำชนิดเงินวอนไม่เหลือค่าจนกลุ่มพระเอกต้องออกปล้น ทว่าหนังกลับมีชะตากรรมไม่สวยงามนัก ไวรัสโคโรนาทำให้หนังไม่ได้ฉายโรงจนต้องไปลงสตรีมมิ่งแทน ส่วนกระแสตอบรับก็ออกมากลางๆ ค่อนไปทางลบ

Time to Hunt

ถึงกระนั้นสิ่งที่ทุกคนเห็นตรงกันคือเพลงเอนด์เครดิตเพราะมากกกก จนต้องไปตามหาว่ามันคือเพลงอะไร สืบจนเจอว่าชื่อเพลง "Passing By" โดย ron ถึงขั้นงงเต้กเลยว่าอีตา ron นี่ใครหว่า แต่พอดูชื่อโปรดิวเซอร์ก็ร้องอ๋อ นี่เป็นผลงานในการดูแลของ Primary ศิลปินฮิปฮอปคนดัง เคยออกอัลบั้มมาสองชุด ชอบเอาคนนั้นคนนี้มาแจมในเพลงตัวเอง ไล่ตั้งแต่ Dynamic Duo, เจย์ ปาร์ค(Jay Park), เจสซี่ (Jessie), โชอา อดีตสมาชิก AOA ไปจนถึง ฮวาซา MAMAMOO

 คลิกชมเอ็มวี Passing By - ron

ล่าสุดคุณพี่ Primary เข้าสู่ก้าวใหม่ทางอาชีพ เนื่องจากหมดสัญญากับค่าย Amoeba Culture (ค่ายของ Dynamic Duo) แกเลยตั้งค่ายของตัวเองชื่อว่า PAKTORY COMPANY โดยมี ron เป็นศิลปินคนแรก ส่วนเพลง "Passing By" เป็นผลงานแต่งร่วมกันของทั้งคู่ เป็นเพลงฮิปฮอปจังหวะลอยๆ แบบแอมเบียนต์ เนื้อเพลงก็ช่างเฮิร์ทเหลือเกิน "เมื่อทุกสิ่งจบลง เธอจะผ่านมาอีกครั้ง / แม้พบหน้ากัน ฉันจะทำเป็นไม่รู้จักเธอ / ฉันพอใจที่กาลเวลาและร่องรอยทุกอย่างผ่านผัน / ฉันจะลบเลือนทุกสิ่งทุกอย่าง"

บางทีการมูฟออนแบบเด็ดขาดที่สุดก็คงเป็นการตัดใจลบทุกสิ่งนี่เอง

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook