IZ*ONE - ONEIRIC DIARY : จากดอกไม้กลายเป็นหงส์ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

IZ*ONE - ONEIRIC DIARY : จากดอกไม้กลายเป็นหงส์ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

IZ*ONE - ONEIRIC DIARY : จากดอกไม้กลายเป็นหงส์ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากปิดไตรภาคดอกไม้กับอัลบั้มชุด BLOOM*IZ  เส้นทางอาชีพของสาวๆ วง IZ*ONE ก็ถูกจับตามองอย่างยิ่ง เนื่องจาก ฮันซองซู แห่งค่าย Pledis ประกาศก้าวลงจากตำแหน่งโปรดิวเซอร์ แฟนคลับอดกังวลไม่ได้ว่าทีมใหม่ที่มาดูแลจะเวิร์คมั้ย เพลงใหม่จะแป้กหรือปัง แล้วลูกๆ ฉันจะถูกแกงหรือเปล่า

ใช้เวลาเพียง 4 เดือน IZ*ONE ก็คัมแบ็คด้วยมินิอัลบั้มชุดที่สาม ONEIRIC DIARY  มีไตเติ้ลแทร็คชื่อ "Secret Story of the Swan" โดยผู้แต่งคือ MosPick คนแต่งเพลงเปิดตัวของวงอย่าง "La Vie en Rose" น่ายินดีว่าเพลงออกมาไม่ใช่แนวแบ๊วๆ หรือสายลมแสงลมแบบที่นิยมกันสำหรับเพลงช่วงซัมเมอร์ (ของเกาหลี) นอกจากนั้นยังชัดเจนว่าผู้แต่งตั้งใจฉีกจากบรรยากาศฟรุ้งฟริ้งในผลงานก่อนหน้าและทำให้เพลงดูเป็นผู้ใหญ่ขึ้น

สำหรับคนที่ชอบ IZ*ONE จากความสดใสเป็นประกายอาจรู้สึกแปลกๆ กับเพลง "Secret Story of the Swan" อยู่บ้าง เนื่องจากเพลงมีบีทที่ค่อนข้างหนัก สำหรับตัวผู้เขียนเองตอนฟังครั้งแรกก็ไม่ค่อยถูกหูสักเท่าไร แต่ฟังไปฟังมาก็เริ่มชอบมากขึ้น อย่างน้อยเพลงก็ต่างจากเดิม เหมาะสมสำหรับการปูทางไปสู่เฟสใหม่ ทว่าไม่ว่าจะชอบหรือไม่ชอบ ก็เชื่อว่าท่อนที่ร้องว่า “Like swan swan swan~” น่าจะติดหูหลายคนชนิดเอาไม่ออก

ส่วนตัวมิวสิควิดีโอยอมรับว่าผิดหวังนิดหน่อย แม้จะคงลายเซ็นธีมสีสดแต่เอ็มวีดูวุ่นวายเกินไป สิ่งที่ผู้เขียนชอบกลับเป็นเนื้อหาของเพลงเสียมากกว่า อย่างที่เนื้อเพลงร้องย้ำว่า "จะขอเต้นอย่างสง่างามแบบหงส์เพื่อเธอ" ทำให้เดาไม่ยากว่าเพลงนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากบัลเลต์ Swan Lake ของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky (ปิออตร์ อิลิช ไชคอฟสกี) โดยเนื้อหาของมันว่าด้วยเจ้าหญิงที่ถูกสาปให้เป็นหงส์ยามกลางวัน และจะกลายร่างเป็นมนุษย์ตอนกลางคืน คำสาปของเธอจะคลายได้เมื่อพบรักกับชายที่ไม่เคยรักใครมาก่อน

ตอนจบของ Swan Lake นั้นมีหลายแบบด้วยกัน แต่โดยมากมักลงเอยด้วยโศกนาฏกรรม เช่น พระเอกนางเอกตายทั้งคู่, พระเอกตาย นางเอกต้องเป็นหงส์ไปตลอดกาล หรือนางเอกตาย ส่วนพระเอกอยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่ในเพลง "Secret Story of the Swan" พยายามบอกว่าความสัมพันธ์ของเราสองคนจะคงอยู่ไปชั่วนิรันดร์ และมีเนื้อเพลงท่อนสำคัญว่า “ไม่ต้องกลัวไปนะ ที่แห่งนี้ไม่มีตอนจบแบบเศร้าหรอก” นั่นแปลว่าเพลงนี้คือการตีความ Swan Lake ใหม่ให้มีบทสรุปแบบแฮปปี้เอนดิ้งนั่นเอง

หากสังเกตให้ดียังพบว่าเวทีของเอ็มวีเพลง "Secret Story of the Swan" คือแท่งไฟประจำวง ดังนั้นเพลงนี้อาจเป็นการสื่อความระหว่างวง IZ*ONE กับแฟนคลับ เหล่าเมมเบอร์เปรียบตัวเองเป็นหงส์ที่จะไม่หยุดเต้นเพื่อแฟนเพลง แต่ความสุขสมนี้อาจเป็นเพียงแฟนตาซี ดูได้จากชื่อเพลงภาษาเกาหลีของ "Secret Story of the Swan" ที่แปลได้ว่า Fantasy Fairytale (เทพนิยายในจินตนาการ) ส่วนคำว่า Oneiric ในชื่ออัลบั้มแปลว่า ‘ความฝัน’ วันที่พวกเราต้องตื่นจากฝันไปสู่ความจริงก็คือวันที่ IZ*ONE หมดสัญญาและแยกย้ายกันไปนั่นเอง

 

อีกจุดที่ผู้เขียนชอบในเพลง "Secret Story of the Swan" คือท่าเต้น หากดูการแสดงในแบบลองเทคจะพบว่าการจัดวางไลน์เน้นที่ความสมมาตรและการเต้นที่พร้อมเพรียง ซึ่งเหล่าเมมเบอร์ก็ทำได้ดี ท่าเต้นเพลงนี้อาจจะดูไม่ซับซ้อนเท่าเพลงก่อนหน้าอย่าง "FIESTA" แต่เมื่อพิจารณาให้ดีก็พบว่ายากใช่น้อย และถ้าใครเคยดูการแสดง Swan Lake น่าจะสังเกตได้ว่าท่าเต้นบางส่วนได้แรงบันดาลใจมาจากบัลเลต์เรื่องนั้น

สำหรับใครที่คิดว่าเพลงนำอย่าง "Secret Story of the Swan" ดุดันเกินไป แทร็คอื่นๆ ในอัลบั้ม ONEIRIC DIARY ก็ยังมีเพลงโหมดสดใสน่ารัก ไม่ว่าจะ "Pretty" หรือ "Merry-Go-Round" ส่วน "With*One" ที่สมาชิกวง IZ*ONE ช่วยกันแต่งเนื้อเพลงก็มีเนื้อหาซาบซึ้งกินใจ โดยเพราะท่อนที่ว่า "ฉันจะปกป้องเธอให้มากเท่าที่ทำให้เธอเจ็บปวด"

สัญญาของ IZ*ONE จะสิ้นสุดลงในช่วงเมษายน 2021 ต้องรอลุ้นกันว่าหลังไตรภาคดอกไม้ พวกเธอจะยังยึดแนวแนวทางไตรภาคอีกหรือเปล่า จะเป็นเรื่องความฝัน? ไดอารี่? หรือสิงสาราสัตว์? แต่การแปลงร่างเป็นหงส์ในครั้งนี้ก็ถือว่าออกบินอย่างสวยงามพอควร

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ IZ*ONE - ONEIRIC DIARY : จากดอกไม้กลายเป็นหงส์ โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook