“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี | Sanook Music

“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี

“Lady Antebellum” เปลี่ยนชื่อเป็น “Lady A” แต่ฟ้องร้องศิลปินเดิมที่ใช้ชื่อนี้มาก่อนกว่า 20 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นประเด็นร้อนของวงการดนตรีที่อเมริกา เมื่อวงดนตรีคันทรี่ป็อป Lady Antebellum เจ้าของเพลงดังในบ้านเราอย่าง “Need You Now” และ “I Run to You” ที่ก่อตั้งวงมาตั้งแต่ปี 2006 เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Lady A เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เนื่องจากชื่อเก่ามีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของระบบทาสในอเมริกาช่วงก่อนสงครามกลางเมือง แม้ว่าแรกเริ่มเดิมทีตอนที่สมาชิกในวงตั้งชื่อวง คำว่า Antebellum จะมาจากชื่อแบบของบ้านสไตล์ทางตอนใต้ของอเมริกาที่สมาชิกในวงถ่ายรูปด้วยกันครั้งแรกก็ตาม

แต่เมื่อทางวงประกาศว่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น Lady A ศิลปินหญิงชาวผิวสีรุ่นเก๋าแนวบลูส์จากเมืองซีแอทเทิล ชื่อจริงว่า Anita White ก็ออกมาโพสต์ว่า เธอใช้ชื่อ Lady A มานานกว่า 2 ทศวรรษแล้ว และไม่พอใจที่ทางวงจะขอใช้ชื่อ Lady A ด้วยกันทั้งคู่ ด้วยชื่อเสียงของวงที่มากกว่า อาจทำให้เธอถูกกลืนหายไปในแง่ของการจดจำในอนาคตได้

จนล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ก.ค. สมาชิกวง Lady A หรือชื่อเดิม Lady Antebellum ออกมาประกาศผ่านช่องทาง social media ยืนยันว่าทางวงแสดงความเสียใจที่ต้องยื่นฟ้อง Anita White หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ และทาง Anita White และทีมงานเรียกร้องเงิน 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว 311 ล้านบาท ทางวงเลยขอยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อให้ศาลตัดสินว่าพวกเขาต้องจัดการอย่างไรเพื่อใช้ชื่อ Lady A ที่ทางวงแจ้งว่าเป็นชื่อย่อของชื่อวงเดิมที่พวกเขาใช้มานานหลายปีแล้ว

การยื่นฟ้องร้องในครั้งนี้ ทางวงขอใช้ชื่อ Lady A เพื่อการทำงานในวงการบันเทิงทั้งหมด รวมถึงการแสดงสด และการสตรีมออนไลน์ ในขณะที่ทาง Anita White ก็มีผลงานเพลงที่บันทึกเสียง ปล่อยให้ดาวน์โหลด และสตรีมออนไลน์ทั้งเพลง และวิดีโอการแสดงสด รวมทั้ง merchandise ต่างๆ ภายใต้ชื่อ Lady A ตั้งแต่ก่อนปี 2010 แต่คดีความนี้ฝ่ายโจทก์ (วง Lady Antebellum) สามารถเรียกร้องได้ว่า ชื่อ Lady A ไม่ได้ถูกเรียกร้อง ไม่ได้มีการถูกใช้ หรือเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในประเทศ และต่างประเทศในช่วงก่อนปี 2020 นี้

อ่านคำแถลงการณ์พร้อมรายละเอียดเอกสารยื่นฟ้องได้ที่เว็บไซต์ Pitchfork

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook