ทำความรู้จัก "HOCKHACKER" แร็ปเปอร์ผู้รันวงการด้วยไรห์มสะท้อนสังคม | Sanook Music

ทำความรู้จัก "HOCKHACKER" แร็ปเปอร์ผู้รันวงการด้วยไรห์มสะท้อนสังคม

ทำความรู้จัก "HOCKHACKER" แร็ปเปอร์ผู้รันวงการด้วยไรห์มสะท้อนสังคม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นข่าวที่สร้างความตกใจให้กับหลายๆ คนเมื่อ HOCKHACKER (เดชาธร บำรุงเมือง) ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวตามหมายจับ ข้อหาเข้าร่วมชุมนุมกับม็อบประชาชนปลดแอก ในช่วงเช้าของวันที่ 20 สิงหาคม หน้าบ้านพักของตัวเอง  ซึ่งนอกจากการเป็นผู้นำกลุ่ม Rap Against Dictatorship เขาเป็นอีกหนึ่งแร็ปเปอร์ที่รันวงการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ทำให้วันนี้ทาง Sanook Music ได้นำเรื่องราวน่าสนใจและผลงานที่ผ่านมาให้ทุกคนได้รู้จักเขามากขึ้น

HOCKHACKER นั้นเป็นที่รู้จักครั้งแรกในฐานะหนึ่งในทีม Rap is Now โดยเขาได้รับหน้าที่เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ของกลุ่ม ที่คอยขับเคลื่อนกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้แร็ปเปอร์แสดงความสามารถอย่างเวทีแร็ปแบทเทิล The War is On และการแข่งสร้างไรห์มและเล่าเรื่องอย่าง Cypherlogy รวมไปถึงกิจการของ YUPP! ค่ายเพลงที่ทีม Rap is Now ดูแลในเวลานี้ 

ที่ผ่านมา HOCKHACKER ได้ทำงานในคนเบื้องหลังมาตลอด แต่ในขณะเดียวกันเขาก็เริ่มที่จะสื่อสารมุมมองเรื่องการเมืองและเสรีภาพมากขึ้น หลังจากเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับสังคมในสมัยที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นการรับน้องรวมถึงสิ่งที่เขาเจอหลังออกมาแสดงออกความคิด ซึ่งนี่ทำให้เขาออกมาทำผลงานสะท้อนสังคมของตัวเองและในฐานะสมาชิกกลุ่ม Rap Against Dictatorship 

ผลงานที่ทำให้กลุ่ม Rap Against Dictatorship กลายเป็นที่รู้จักก็คือเพลง "ประเทศกูมี" ที่ถึงแม้จะถูกวิจารณ์ในแง่ความไม่เหมาะสมของเนื้อหา แต่ก็ทำให้พวกเขาเป็นที่รู้จักและได้รับรางวัล  Václav Havel Prize for Creative Dissent  หรือรางวัล วาคลาฟ ฮาเวล เพื่อการแข็งขืนอย่างสร้างสรรค์ ในงาน Oslo Freedom Forum ที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ และหลังจากนั้นทางทีมก็มีเพลงที่พวกเขาบอกเล่ามุมมองออกมาอีกมากไม่ว่าจะเป็น "ถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง" และ "250 สอพลอ" 

นอกจากผลงานเพลงที่ทำกับกลุ่ม Rap Against Dictatorship แล้ว แฟนๆ ก็มีโอกาสได้เห็น HOCKHACKER ออกมาบอกเล่ามุมมองที่มีต่อสังคมต่อเนื่องผ่านเพลงอย่าง "ผู้อาศัย" และ "Shut Up" หรือแม้แต่เพลงที่เขาทำกับโปรเจกต์ The Rapisode ของ Rap is Now และ GMM Grammy อย่าง "ชอบสั่ง" แต่ในขณะเดียวกันก็มีผลงานเพลงปาร์ตี้อย่าง "เมาทุกงาน" ที่ทำกับ YOUNGOHM ออกมาด้วย 

สำหรับหลายๆ คนแล้ว HOCKHACKER คือศิลปินอีกคนที่สร้างสีสันอย่างมากให้กับวงการฮิปฮอป และเปรียบเสมือนพี่ชายที่คอยสนับสนุนแร็ปเปอร์รุ่นน้อง โดยล่าสุดเขามาร่วมดำเนินรายการช่วง Punch Break ของเวทีแข่งขันแร็ปเซอร์ไววัล Show Me The Money Thailand ซีซั่น 2 เพื่ออธิบายให้ผู้ชมเข้าใจถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในรายการ และคอมเมนต์ถึงสิ่งที่เหล่าโปรดิวเซอร์และผู้เข้าแข่งขันทำ

นับได้ว่า HOCKHACKER ถือเป็นอีกศิลปินที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนวงการฮิปฮอปตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ผ่านการสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ ไปจนถึงการทำเพลงที่ทำให้หลายคนมองว่าดนตรีฮิปฮอปนั้นให้ผู้ฟังมากกว่าความบันเทิง โดยหลังจากนี้ทุกคนสามารถติดตามข่าวความคืบหน้าของ HOCKHACKER ทั้งเรื่องมุมมองต่างๆ จนถึงผลงานได้ที่ Sanook 

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ทำความรู้จัก "HOCKHACKER" แร็ปเปอร์ผู้รันวงการด้วยไรห์มสะท้อนสังคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook