IZ*ONE "ONEIRIC THEATER" : โรงละครแห่งความฝัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

IZ*ONE "ONEIRIC THEATER" : โรงละครแห่งความฝัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

IZ*ONE "ONEIRIC THEATER" : โรงละครแห่งความฝัน  โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเมื่อสถานการณ์ โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย การดูคอนเสิร์ตที่มีคนหลักพันหลักหมื่นมารวมตัวกันจึงเป็นไปไม่ได้ ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2020 เลยเต็มไปด้วยคอนเสิร์ตออนไลน์ ที่ตอนนี้ศิลปินแทบทุกภูมิภาคไม่ว่าจะเกาหลี ญี่ปุ่น ไทย ฝรั่ง ล้วนมาทำโชว์ออนไลน์กันหมด อย่างตัวผู้เขียนเองก็หมดเงินกับบัตรคอนเสิร์ตออนไลน์ไปหลายพัน จนต้องตั้งสติแล้วบอกตัวเองว่า "พอก่อน!"

จากที่ดูคอนเสิร์ตออนไลน์มาหลายงานพบว่าจุดอ่อนใหญ่ๆ คือความแห้งแล้ง เนื่องจากไม่มีคนดูในสถานที่จัดงาน ไม่มีเสียงเชียร์หรือปฏิกิริยาตอบรับจากผู้ชม ในกรณีที่เป็นวงดนตรี-โดยเฉพาะแนวร็อค-จะมีสิทธิรอดตัวมากกว่า จากธรรมชาติการแสดงสดที่มีชีวิตชีวา แต่หากเป็นคอนเสิร์ตพวกไอดอล ส่วนใหญ่มักจะออกมาจืดชืด ดูไร้วิญญาณชอบกล อย่างที่ผู้เขียนเคยประสบในคอนเสิร์ตออนไลน์ของวง (G)I-DLE 

สำหรับ ONEIRIC THEATER คอนเสิร์ตออนไลน์ของวง IZ*ONE ที่จัดไปเมื่อ 13 กันยายนที่ผ่านมา สารภาพตามตรงว่าผู้เขียนไม่ได้คาดหวังอะไรมากนัก เนื่องจาก "เจ็บ" มาเยอะกับโชว์ออนไลน์ และก็อย่างที่คาดว่าช่วงเพลงแรกๆ อย่าง "Secret Story of the Swan" และ "Merry-Go-Round" เป็นการเล่นกับฉากที่เป็น CG ล้วนๆ แต่มันทำให้โชว์ออกมาดูประหลาดพิลึก เหมือนดู AI มากกว่ามนุษย์จริงๆ

พอตัวงานตัดกลับมาโหมดสตูดิโอก็ค่อยรู้สึกเป็นคอนเสิร์ตหน่อย มีโชว์เพลง "Rococo" ที่แสดงสดเป็นครั้งแรก เพลงน่ารักอย่าง "Pretty" ต่อด้วยช่วงเพลงบัลลาดอย่าง "YOU & I", "Memory", "SOMEDAY" ที่น้องๆ ก็ร้องสดกันใช้ได้ แต่ถึงตรงนี้รู้สึกขัดใจที่ตัวงานเลือกใช้วิธีขึ้นไตเติ้ลชื่อเพลงคั่นทุกเพลง ทำให้โชว์ไม่ต่อเนื่อง ขาดความลื่นไหล จนเหมือนเป็นงานโชว์เคสมากกว่าคอนเสิร์ต แต่สิ่งที่ต้องชมคือพวกวิดีโอคั่นระหว่างเปลี่ยนชุดเปลี่ยนฉากที่ทำออกมาได้ดี โปรดักชั่นดูแพงและดูเพลิน

หลังจากผ่านไปครึ่งงานแบบเซ็งๆ เซอร์ไพรส์แรกของโชว์ก็มาถึง นั่นคือการแสดงแบบยูนิตพิเศษ เริ่มด้วยเพลง "Catallena" ของ Orange Caramel (วอนยอง, ฮเยวอน, แชวอน) ที่ออกมาน่ารักน่าชัง, ต่อด้วย ฮิโตมิ, นาโกะ, ยูริ และ มินจู ที่คัฟเวอร์เพลง "Coming of Age Ceremony" ของ พัคจียุน ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่เซอร์ไพรส์ทีเดียว เพราะเพลงค่อนข้างเซ็กซี่ไม่น้อย

แต่ที่ทำเอาแฟนคลับกรี๊ดลั่นเหมือนผีเข้า (อันนี้รวมผู้เขียนด้วย) คือโชว์ของ อึนบี กับ ซากุระ ที่เลือกเพลง "Monster" ของ ไอรีน & ซึลกิ (Red Velvet) ที่ออกมาร้อนแรงจนเวทีแทบระเบิด ปิดท้ายด้วยยูนิตเต้นลืมตาย แชยอน, ยูจิน และ เยนา กับเพลง "Gangsta" เล่นเอาคนดูลืมหายใจ โดยเฉพาะเยนาที่หลังๆ มีภาพจำในแบบตลก ก็พิสูจน์ว่าเธอยังแซ่บได้อยู่นะจ๊ะ 

ส่วนเซอร์ไพรส์ที่สองของ ONEIRIC THEATER คือช่วง 9 เพลงสุดท้ายที่เล่นกับแบนด์สด! เอาเข้าจริงแล้วไม่เคยนึกเลยว่าเพลงของ IZ*ONE จะเหมาะกับวงสด เพราะตัวเพลงค่อนข้างอิงกับดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ (ไม่เหมือนกับฝั่ง YG ที่มักแสดงกับแบนด์สดเป็นเรื่องปกติ เพราะเพลงของ BIGBANG หรือ BLACKPINK มักมีจังหวะหนักหน่วงและผสมโทนแบบฮิปฮ็อป) ซึ่งเพลงเวอร์ชันวงสดหลายเพลงก็เรียบเรียงออกมาแปลกๆ ไปหน่อย บางเพลงก็ทำได้ดี (เช่น "FIESTA") แต่อย่างน้อยที่สุดมันก็ทำให้คอนเสิร์ตนี้หนีพ้นจากคำว่า "แห้งแล้ง" ไปได้

หลังจากเพลงสนุกๆ อย่าง "UP" และ "Airplane" คอนเสิร์ตก็จบลงด้วยเพลงช้าอย่าง "As We Dream" และ "With*One" พร้อมกับขึ้นซีจีที่เขียนว่า WITH WIZ*ONE (ชื่อแฟนคลับของวง) เป็นการปิดงานที่ซาบซึ้งไม่น้อย โดยรวมถือว่า ONEIRIC THEATER เป็นงานที่สอบผ่าน ไม่รู้สึกเสียดายเงินและเวลา แต่ถึงที่สุดแล้วผู้เขียนเชื่อว่าโชว์ครั้งนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำว่ามนุษย์กำลังถวิลหาการกลับไปดูคอนเสิร์ตแบบดั้งเดิมอย่างที่สุด ชนิดว่าคอนเสิร์ตออนไลน์ใดๆ ก็ไม่สามารถมาทดแทนได้ 

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ IZ*ONE "ONEIRIC THEATER" : โรงละครแห่งความฝัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook