อัลบั้มที่ดีที่สุดส่งท้ายช่วงเวลา 5 ปีของวง Keyakizaka46 | Sanook Music

อัลบั้มที่ดีที่สุดส่งท้ายช่วงเวลา 5 ปีของวง Keyakizaka46

อัลบั้มที่ดีที่สุดส่งท้ายช่วงเวลา 5 ปีของวง Keyakizaka46
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยากิซากะ46 (欅坂46) วงไอดอลจากฝั่ง 46 ได้ปล่อยอัลบั้ม 永遠より長い一瞬 あの頃、確かに存在した私たち หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “ชั่วพริบตาที่ยาวนานกว่าชั่วนิรันดร์ ในตอนนั้น พวกเราเคยมีตัวตนอยู่อย่างแน่นอน” อัลบั้มสุดท้ายในนาม Keyakizaka46 วางจำหน่ายแล้วเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2563 ก่อนที่วงจะยุติบทบาท และเปลี่ยนชื่อเป็น Sakurazaka46 ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 หลังจากการแสดง Last Live ในวันที่ 12-13 ตุลาคมที่กำลังจะถึงนี้ ซึ่งคอนเสิร์ตต้องจัดแบบออนไลน์ เนื่องจากสถานการณ์โควิด แต่ก็เป็นโอกาสดีที่แฟนๆ ในต่างประเทศ จะมีโอกาสได้ดูคอนเสิร์ตสุดท้ายนี้ไปด้วยกัน

1keyakizaka46จุดเริ่มต้นของเคยากิซากะ

วง Keyakizaka46 เปิดตัวในวันที่ 6 เดือนเมษายน ปี 2559 ด้วยเพลง "Silent Majority" ซึ่งเป็นเพลงที่ทำให้วงเป็นที่รู้จักจากแฟนๆ มากมาย โดยวงเริ่มต้นด้วยสมาชิกทั้งหมด 21 คน หลายคนถ้านึกภาพวงไอดอลอาจจะนึกถึงความน่ารักสดใส แต่เคยากิซากะ46 มีหลากหลายด้านที่แตกต่างออกไปจากไอดอลวงอื่นๆ เป็นวงที่น่าจับตามองในเรื่องของ Performance ในการแสดงไลฟ์ คอนเสิร์ต หรือ Music Video โดยท่าเต้นของวงก็มีเอกลักษณ์บางอย่างที่แปลกแต่น่าสนใจ อย่างเช่นในเพลง "Eccentric" ที่มีการถอดรองเท้าแล้วโยน หรือเพลงที่ทรงพลังอย่าง "Fukyouwaon" ที่มีท่อนคุ้นหู คือท่อนที่ตะโกนว่า "Boku wa iya da" (ผมไม่เอาหรอก!!) หรือการแบกเมมเบอร์ขึ้นบ่าตอนเริ่มต้นในเพลง "kimi ga inai" หรือการตีลังกาและนอนบนพื้นในเพลง "ambivalent" ส่วนเนื้อเพลงของเคยากิซากะ46 หลายเพลงจะเป็นแนวต่อต้านสังคม หรือพูดถึงความแปลกประหลาดของตัวเองท่ามกลางสิ่งรอบตัวที่เป็นอยู่ เช่นเพลง "Silent Majority" ที่มีท่อนที่แปลว่า เธอมีอิสระที่ใช้ชีวิตในแบบที่เธอต้องการ อย่ายอมให้พวกผู้ใหญ่มาควบคุม” หรือเพลง "10月のプールに飛び込んだ" (กระโดดลงสระว่ายน้ำในเดือนตุลาคม) ที่มีเนื้อเพลงส่วนนึงที่แปลว่า“ว่ายน้ำทั้งชุดเครื่องแบบ จะถูกดุด่าว่าอะไรงั้นเหรอ แล้วก็จงใจตีน้ำให้กระจาย ในน้ำเย็นๆ อยากจะพิสูจน์ให้แน่ชัดถึงอิสรภาพอันแท้จริง ที่ไม่ถูกใครมาขัดขวาง” 

ถ้าหากจะให้เล่าความประทับใจที่มีต่อการแสดงของเคยากิซากะ46 คงไม่สามารถเล่าให้จบได้ในบทความเดียว ทุกครั้งที่เคยากิซากะมีไลฟ์ในรายการต่างๆ แฟนๆ มักจะตั้งตารอดูการแสดงของวง เพราะแต่ละครั้งมักจะมีอะไรมาให้ประหลาดใจ หรือประทับใจเสมอ เพลงของเคยากิซากะ46 สร้างพลังและกำลังใจให้ใครหลายคนจากความหมายของเพลง เป็นเวลากว่า 1 ปี หลังจากที่ปล่อยซิงเกิลที่ 8 "黒い羊 Kuroi Hitsuji" (แกะดำ) ออกมา แฟนๆ ต่างเฝ้ารอซิงเกิลต่อไปอย่างใจจดใจจ่อ แต่ในระหว่างที่ซิงเกิลใหม่ยังไม่มา มีเรื่องราวมากมายเกิดขึ้นในวง และได้ถ่ายทอดบางแง่มุมออกมาในภาพยนตร์สารคดี Documentary of Keyakizaka46 ที่ฉายที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา โดยบอกเล่าเรื่องราวบางส่วนของเคยากิซากะ46 ตลอด 5 ปี จนในที่สุดที่คอนเสิร์ตไลฟ์ออนไลน์ครั้งแรกของวง เมื่อวันที่16 กรกฎาคม กัปตันวง (สุไก ยูกะ) ได้รับหน้าที่เป็นตัวแทนของสมาชิกวง ทั้งรุ่น 1 และ รุ่น 2 จำนวน 28 คน ประกาศเรื่องการยุบวง และตั้งวงใหม่ เป็นวงที่ทุกคนสามารถเปล่งประกายได้ในแบบของตนเอง และได้ทำการแสดงเพลงที่เป็น Last Single ไม่ใช่ซิงเกิลที่ 9 อย่างที่ทุกคนรอคอย

2Modelpressกัปตันของวงประกาศยุติบทบาทวง

ในขณะนี้เคยากิซากะ46 มีการประกาศชื่อวงและโลโก้ออกมาแล้ว โดยโลโก้เป็นสีขาว สื่อถึงการที่สมาชิกวงจะช่วยกันเติมแต่งสีสันของวงในอนาคตต่อไป สำหรับแฟนเคยากิซากะ46 และผู้ที่สนใจ ร่วมกันบอกลาเคยากิซากะ46 ได้ในคอนเสิร์ตออนไลน์วันที่ 12-13 ตุลาคมนี้ ในช่องทาง tike.zaiko.io/e/keyakizaka46 (ชาวต่างชาติสามารถซื้อตั๋วและดูได้โดยไม่ต้องมุด vpn)

ถึงแม้ในบ้านเราเคยากิซากะ46 จะไม่ได้เป็นที่นิยมหรือเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่ก็มีคนในวงการหลายคน ที่ติดตามและสนับสนุนเคยากิซากะ46 วันนี้ sanook เลยไปถามคำถามกับพวกเขาเกี่ยวกับวงเคยากิซากะ46

interview1

interview2 

interview3

สำหรับอนาคตของเคยากิซากะ46 ที่จะกลายเป็นซากุระซากะ46 นั้นจะเป็นแบบไหน เมมเบอร์ที่ยังอยู่และเมมเบอร์รุ่นสองใหม่ที่จะมาเป็นพลังทางบวกให้กับวง จะสามารถนำพาวงกลับมาเป็นที่รักของแฟนๆ ได้เมื่อไหร่ อยากให้ช่วยกันติดตามบทต่อไปของวง และขอขอบคุณเคยากิซากะ46 ที่มอบความสุขให้กับแฟนๆ เสมอมา

3

Story by: Prapassorn U.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook