คุยกับ khai dreams ถึงจุดเริ่มต้นบนถนนสายดนตรี และการร่วมงานกับ Phum Viphurit | Sanook Music

คุยกับ khai dreams ถึงจุดเริ่มต้นบนถนนสายดนตรี และการร่วมงานกับ Phum Viphurit

คุยกับ khai dreams ถึงจุดเริ่มต้นบนถนนสายดนตรี และการร่วมงานกับ Phum Viphurit
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

khai dreams ศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์แบบ all-in-one ลูกครึ่งอเมริกัน-เวียดนาม เกิดและเติบโตที่ Pacific Northwest ในอเมริกาเหนือ กำลังเป็นที่จับตามองของกลุ่มนักฟังเพลงอินดี้ที่ชอบฟังเพลงสบายๆ แต่ดนตรีมีลูกเล่นที่หลากหลาย ยิ่งกับเพลง “Sunkissed” จากอัลบั้ม EP Now and Then ที่ถูกใจวัยรุ่นไทยมาก และยิ่งเหมือนเป็นโบนัสเมื่อได้ Phum Viphurit ศิลปินอินดี้ชาวไทยโกอินเตอร์ที่ได้มาร่วมทำเวอร์ชั่นรีมิกซ์ให้เพลงนี้ยิ่งกลมกล่อมสไตล์ ‘80s มากขึ้นไปอีก

Sanook Music ไม่รอช้าที่จะนำบทสัมภาษณ์กับ khai dreams มาให้แฟนๆ ได้รู้จักเขากันมากขึ้น


เล่าให้ฟังหน่อยว่า คุณเริ่มหันมาสนใจ ชื่นชอบดนตรีได้อย่างไร และใครคือแรงบันดาลใจทางดนตรีของคุณ?

khai dreams: ตลอดเวลาผมรักการร้องเพลงมาตั้งแต่เด็กๆ ผมคิดว่าน่าจะเป็นตั้งแต่ช่วงมัธยมต้นนะครับ ตอนนั้นผมมีเพื่อนที่แร็ปได้แล้วเราก็มักจะช่วยกันแต่งเนื้อร้องขึ้นมา บวกกับที่บ้านของผมเวลาพี่สาวพาเพื่อนมาที่บ้านก็มักจะมาร้องเล่นอูคูเลเล่ไปด้วยกัน มันทำให้ผมตกหลุมรักเสียงดนตรีตั้งแต่ตอนนั้นเลยครับ ส่วนศิลปินที่เป็นแรงบันดาลใจของผมก็มี Frank Ocean, Earl Sweatshirt, Predawn, Nana Grizol, Sufjan Stevens ผมรู้สึกว่าศิลปินเหล่านี้ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของสไตล์ดนตรีที่ผมทำออกมาครับ

คุณเริ่มรู้ตัวเองว่าอยากเป็นศิลปินเต็มตัวตั้งแต่เมื่อไร?

khai dreams: ในสมัยที่ผมเรียนอยู่มัธยมต้น ผมทำเพลงลงใน soundcloud และทุกคนในโรงเรียนก็ให้การสนับสนุนเพลงของผม มันเลยทำให้ผมคิดได้ว่าผมอยากจะเดินทางสายนี้เป็นอาชีพครับ

พูดถึงซิงเกิล “Sunkissed” ของคุณหน่อย

khai dreams: เพลง “Sunkissed” ผมได้แรงบันดาลใจจากความทรงจำของผมที่เติบโตมาในชายฝั่งตะวันตกในช่วงฤดูร้อน ผมมีความทรงจำที่มีค่ามากมายกับผู้คนดีๆ ที่นั่น ผมมักคิดกับตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า "ไม่เป็นไรเลยนะ ถ้าหากช่วงเวลาเหล่านี้จะคงอยู่ตลอดไป” ผมคิดว่า “Sunkissed” คือจดหมายรักของผมที่มีต่อความทรงจำและผู้คนเหล่านั้นครับ

เพลงนี้มีเวอร์ชั่นรีมิกซ์ออกมาด้วย ซึ่งหนึ่งในนั้นก็มี Phum Viphurit มารีมิกซ์ให้ ช่วยเล่าให้ฟังหน่อย

khai dreams: ผมติดตามผลงานของ Phum Viphurit มาตลอดครับ ผมว่างานเขาเจ๋งมากทั้งภาพและเสียง ไม่เหมือนใครดี จนกระทั่งทีมงานเสนอไอเดียขึ้นมาว่างั้นเราจะให้ Phum มารีมิกซ์เพลงนี้กัน ซึ่งแน่นอนผมตอบเลยว่า เอา! และผมก็ตื่นเต้นมากที่เขาตอบตกลง

ในช่วงสถานการณ์ COVID-19 ที่ระบาดอยู่นี้ มีผลกระทบกับชีวิตคุณยังไงบ้าง

khai dreams: โดยรวมแล้วก็ไม่ได้กระทบเท่าไรนะครับ เราต้องทำให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ในช่วงเวลาเช่นนี้ ผมก็ขอบคุณตัวเองที่ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงและก็ยังปลอดภัยอยู่ครับ

ความสุขของ khai dreams คือ?

khai dreams: ความสุขคือการได้อยู่กับปัจจุบัน และไม่คิดมากเกินไป! (ผมทำทั้งสองอย่างนี้ค่อนข้างบ่อย และก็จะทำต่อไปครับ!)

บอกเราได้ไหมว่าเร็วๆ นี้จะมีผลงานใหม่ หรือ EP อะไรปล่อยออกมาให้แฟนเพลงหรือเปล่า?

khai dreams: ผมมีผลงานเพลงใหม่ครับ ชื่อเพลง “Good Advice” เป็นเพลงที่ผมทำไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วกับเพื่อนของผม มันเป็นเพลงเกี่ยวกับความวุ่นวาย การดิ้นรนกับการเปลี่ยนแปลงของชีวิตมากมายในเวลานั้น (ซึ่งตอนนี้ก็ยังเป็นอยู่!) การเขียนเพลงนี้มันจึงเป็นเหมือนการบำบัดที่ดีมากเลยครับ

สุดท้ายแล้ว ฝากอะไรถึงแฟนๆ Sanook ที่กำลังอ่านบทสัมภาษณ์ของคุณนี้อยู่หน่อย

khai dreams: สวัสดีครับ ผมขอบคุณทุกคนมากสำหรับการการสนับสนุนผลงานเพลงของผม ผมหวังว่าจะได้เป็นศิลปินที่คุณอยากสนับสนุนต่อไป ขอบคุณอีกครั้งครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook