10 ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี 2020 | Sanook Music

10 ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี 2020

10 ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี 2020
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าหลายๆ กิจกรรมในวงการเพลงของปี 2020 จะถูกลดทอนไปเพราะการระบาดของโรค โควิด-19 แต่ปีนี้เราได้รู้จักศิลปินหน้าใหม่จำนวนมากทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งทำให้ทาง Sanook Music ตัดสินใจรวบรวมผลงานของพวกเขามาให้ทุกคนได้ชมกัน

นุ๊ก-ปาย

สไตล์ดนตรี : อินดี้อีสาน

สำหรับคนที่ชอบ : แซ็ก ชุมแพ, เบิ้ล ปทุมราช, หนามเตย สะแบงบิน 

จุดเด่น : ผลงานเพลงรักและเรื่องราวความสัมพันธ์ที่จะทำให้แฟนๆ จิกหมอน 

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : หลังจากที่ นุ๊ก ธนดล (ธนดล ศิริแวว) ศิลปินสายประกวดที่ได้มาทำงานในค่าย สิงห์ มิวสิค ที่ใช้ชีวิตอยู่ในจังหวัดขอนแก่นจนมีโอกาสทำซิงเกิลตัวเอง ซึ่งเขาได้มีผลงานออกมาต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นเพลง "ครบรอบวันเจ็บ" รวมถึงเพลง "คู่ขนาน" ที่มียอดวิวทะลุหลัก 10 ล้านวิวไปแล้ว เขาก็ได้ทำงานกับ ป๊ายปาย โอริโอ้ (ฉัตรนภา เขียวขำ) พนักงานที่คอยซัพพอร์ทค่ายในไลฟ์ จนมีแฟนคลับจำนวนมาก และปายได้กลายมาเป็นศิลปิน และปล่อยเพลง "รักนะต้าววาฬ" ซิงเกิลคู่กับนุ๊กออกมา ซึ่งความน่ารักของทั้งสองเวลาอยู่ด้วยกันและเพลงที่โดนใจหลายคน ได้ทำให้พวกเขามีงานคอนเสิร์ตต่อเนื่อง โดยเราต้องมาติดตามว่าพวกเขาจะสามารถพัฒนาฝีมือการร้องและเล่นดนตรี และมีอะไรมานำเสนอแฟนๆ อีกหลังจากนี้ 

MILLI

สไตล์ดนตรี : ฮิปฮอปสไตล์อเมริกัน ที่แฝงป็อปคัลเจอร์แบบไทยๆ 

สำหรับคนที่ชอบ : Nicki Minaj, Cardi B, Waii, Cyanide, Icemaiden

จุดเด่น : การร้องและเต้นที่เต็มไปด้วยพลัง กับการแต่งเนื้อร้องทำนองด้วยภาษาที่เข้าถึงคนรุ่นใหม่

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : หลังจากที่เคยกล่าวไว้เธอจะเป็นความแปลกใหม่ให้กับวงการเพลง MILLI (ดนุภา คณาธีรกุล) ได้พิสูจน์ให้กับทุกคนได้เห็นว่าเธอคือมิติใหม่ของวงการเพลง ด้วยการร้องแร็ปและเต้นเพลง "พักก่อน" ซึ่งเธอได้เขียนท่อนแร็ปด้วยตัวเองทั้งหมดเพื่อบอกเล่าสิ่งที่เคยเจอ แถมยังผสมผสานการใช้ภาษาลูที่ไม่เคยมีศิลปินฮิปฮอปคนไหนใช้มาก่อน และพอซิงเกิลดังกล่าวมียอดวิวถล่มทลาย MILLI ก็สานต่อความแรงด้วยการปล่อยเพลง "สุดปัง" ตามมาติดๆ และนอกจากจะดังในไทยจนได้ออกรายการต่างๆ และฟีทเจอริ่งกับรุ่นพี่อย่าง นิว-จิ๋ว และวง Mean แล้ว MILLI ยังได้มีโปรเจกต์กับค่ายเพลง 88Rising และเป็นตัวแทนคนไทยขึ้นเวที Asia Song Festival ของเกาหลีใต้ที่จัดในรูปแบบออนไลน์ พร้อมได้รับรางวัล BEST NEW ASIAN ARTIST THAILAND จากงานประกาศรางวัลทางดนตรีระดับเอเชีย 2020 Mnet Asian Music Awards ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ว่าปีนี้ MILLI ปังปุริเย่จริงๆ 

ALLY

สไตล์ดนตรี : เพลงป็อปแดนซ์ที่แฝงรสชาติความสดใสสไตล์อินเตอร์ 

สำหรับคนที่ชอบ : IU, NaNa (ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์), LYRA, Natherine, Miya Thongchua, Jannine Weigel (พลอยชมพู)  

จุดเด่น : เสน่ห์ความเป็นธรรมชาติ และพรสวรรค์การร้องเต้นที่ผ่านการขัดเกลาจากทีมงานระดับโลก 

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : ด้วยวัยเพียงแค่ 15 ปี ALLY (แอลลี่-อชิรญา นิติพน) ได้ตกชาวโซเชียลด้วยการปล่อยเพลง "How To Love" ที่ได้แร็ปเปอร์ขวัญใจชาวเคป็อปอย่าง Gray มาร่วมฟีทเจอริ่ง และด้วยความที่ฐานแฟนคลับเธอเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้เธอได้จัดแฟนมีตติ้งออนไลน์ 1st Online Fan Meeting : ALLY's PARTY และปล่อยผลงานพิเศษ "No Matter What I Do" ออกมา ซึ่งงานนี้เปิดโอกาสให้ทุกคนเห็นฝีมือการร้องเต้นที่ผ่านการฝึกมาอย่างเข้มข้นจากทีมงานค่าย 411 Music จากเกาหลีใต้ และก่อนปี 2020 จะจบลงเธอก็ได้เซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยการไปร่วมร้องเพลง "Like I'm Gonna Lose You" ของ Meghan Trainor และ John Legend กับ ตู่-ภพธร สุนทรญาณกิจ ในรายการ ร้องข้ามกำแพง จนทำให้หลายคนเข้ามาหลงรักเธอเพิ่มขึ้นอีก 

GUNGU

สไตล์ดนตรี : ป็อปฟังง่าย ที่ชวนให้นึกถึงคืนรอบกองไฟริมหาด  

สำหรับคนที่ชอบ : สิงโต นำโชค, เฟิร์ส อนุวัฒน์, Whal & Dolph, ชาติ สุชาติ, M Yoss  

จุดเด่น : ความสามารถในการร้องและเล่นดนตรี พร้อมบอกเล่าเรื่องราวด้วยการเปรียบเปรย

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : ใครจะไปคิดว่านักว่ายน้ำทีมชาติอย่าง GUNGUN (เพนกวิ้น-กัญจน์กันต์ ปรีชาวุฒิคุณ) จะกลายมาเป็นเซอร์ไพรส์ของวงการเพลงในปีนี้ ด้วยการปล่อยเพลง "วาฬเกยตื้น" ที่มียอดวิวทะลุหลักร้อยล้านและติดอันดับเพลงที่มีคนฟังมากสุดของแอปพลิเคชั่น JOOX ในปีนี้ และหลังจากผลงานดังกล่าว GUNGUN ก็ได้นำการเขียนเพลงที่เต็มไปด้วยอุปมาอุปมัยแบบไม่เหมือนใครมาใช้กับซิงเกิล "ร้องไห้เพราะคนโง่" และ "เด็ด" รวมถึงเพลง "ตายเปล่า" ที่เขาทำกับวง Labanoon ในโปรเจกต์ 100x100 ซีซั่น 2 ซึ่งทุกเพลงก็ได้รับการตอบรับที่ดีจนเรามองว่าหนุ่ม GUNGUN อาจจะได้เป็น Hit Maker คนใหม่ของวงการเพลงไทยในเร็วๆ นี้

เฟิร์ส อนุวัฒน์

สไตล์ดนตรี : เพลงป็อปเศร้า กับเนื้อหาที่บาดลึกใจคนรุ่นใหม่

สำหรับคนที่ชอบ : NINEW, Aueyauey, MEAN, Chilling Sunday, GUNGUN

จุดเด่น : การแปรเปลี่ยนสเตตัสความรักในโซเชียลจนกลายเป็นเพลงฮิตที่จี๊ดใจสุดๆ 

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : แม้จะมีอายุเพียงแค่ 18 ปี และอยู่กับค่ายน้องใหม่ Marr แต่นั่น ไม่เป็นอุปสรรคให้กับ เฟิร์ส-อนุวัฒน์ แซ่โจว ที่เปิดตัวปังกับเพลงแรก "ถ้าเขาจะรัก (ยืนเฉยๆเขาก็รัก)" ที่สามารถติดอันดับ 1 ชาร์ต JOOX ได้หลายสัปดาห์ ซึ่งหลังจากที่ถ่ายทอดความเศร้าในมุมที่แพ้ในเกมความรักผ่านเพลงดังกล่าวไปแล้ว เฟิร์สก็ได้ทำให้ทุกคนเซอร์ไพรส์ด้วยการโชว์ฝีมือการแต่งเพลงที่บอกเล่าสภาพหัวใจหลายคนอย่าง "ไหวอยู่ (แต่ก็รู้สึก)" ซึ่งสามารถทะลุเข้า Top Ten ชาร์ต JOOX เหมือนซิงเกิลแรก และทำให้เขาขึ้นแท่นตัวแทนเด็กรุ่นใหม่ในแง่ของการบอกเล่าความรู้สึกผ่านเพลง 

 

Mirrr 

สไตล์ดนตรี : ซินธ์ป็อปที่มาความชวนฝันและไลน์กีตาร์กระชากอารมณ์

สำหรับคนที่ชอบ : quicksand bed, Patrickananda, MEYOU, Tilly Birds, Dept 

จุดเด่น : ดนตรีที่เป็นเอกลักษณ์ และเรื่องราวที่เหมือนหยิบชีวิตจริงแฟนๆ มาเขียน

สิ่งที่ให้แฟนๆ หลงรักพวกเขา : ทางฝั่งค่ายเพลง Macrowave ที่ดูแลโดย Tero Music ได้ทำงานผลักดันคลื่นลูกใหม่วงการเพลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือวง Mirrr ที่มาพร้อมเพลง "นิโคติน" ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่มีคนฟังมากสุดแห่งปีของ JOOX และหลังจากนั้นพวกเขาก็มาพร้อม EP ชุด Social Anxiety ที่พวกเขาได้นำดนตรีซินธ์ป็อปชวนฝันและไลน์กีตาร์แบบเฉพาะตัวมาสร้างซิงเกิล "มาโซคิสม์" และผลงานอื่นใน EP ซึ่งการทำเพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและเสน่ห์ไม่เหมือนใครทำให้พวกเขาได้กลายเป็น 1 ใน 10 ศิลปินหน้าใหม่แห่งปีของ Sanook Music 

keshi

สไตล์ดนตรี : Lo-Fi R&B

สำหรับคนที่ชอบ : The 1975, khai dreams, Jeff Bernat, LANY, Lauv, Frank Ocean

จุดเด่น : เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะเนิบๆ หนึบๆ กับเสียงร้องฟังสบายๆ และลุคผมยาวแบบผู้ชายอินดี้นิดๆ 

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : แฟนๆ ในไทยโดยเฉพาะหมู่มวลมหาชนชาวทวิตเตอร์แห่แชร์เพลงของหนุ่มคนนี้พร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมาย และแนะนำเพลงของหนุ่มคนนี้ ทั้ง “like i need u”, “2 Soon” และ “right here” แบบปากต่อปากจนกลายเป็นที่พูดถึงกันเป็นวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ เนื่องมาจากซาวด์ดนตรีสไตล์อาร์แอนด์บีจังหวะกลางๆ สไตล์ Lo-Fi ที่คอเพลงอินดี้บ้านเราหลงรักกันมากมาย ดนตรีและเสียงร้องของ keshi ไม่ได้หวือหวาใส่รายละเอียดอะไรมากมาย ค่อนข้างเรียบง่ายเลยทีเดียว เพราะเขาเป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี โปรดิวเซอร์ และทำเพลงของตัวเองตั้งแต่ขั้นตอนแรกยันขั้นตอนสุดท้าย แต่ในความเรียบง่ายยังมีความติดหูง่ายแฝงอยู่ จึงทำให้กลายเป็นเพลงอินดี้ที่เข้าถึงง่าย และครองใจคออินดี้บ้านเราไปได้สบาย

keshi

Doja Cat

สไตล์ดนตรี : Pop, Hip-Hop, R&B

สำหรับคนที่ชอบ : SZA, Kehlani, Chloe x Halle, Tinashe, H.E.R., Ashnikko, Iggy Azalea

จุดเด่น : เจ้าของเพลงฮิตใน TikTok ที่ดังทะลุทวีปจนล่าสุดถูกเสนอเข้าชิงรางวัล Grammy เป็นที่เรียบร้อย พร้อมเสียงร้องแบบหวานๆ และแร็ปแบบดุๆ ในคนเดียว

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : เพลงใดๆ ก็ตามที่ดังระเบิดในโลกโซเชียลในแบบที่ไม่ต้องดูชื่อศิลปิน นั่นคือเพลงที่ประสบความสำเร็จในแง่ของการเป็นเพลงที่ถูกใจมวลมหาประชาชนในระดับกว้าง หรือที่คนไทยชอบเรียกว่า “แมส” แล้ว สำหรับสาว Doja Cat เป็นศิลปินที่มีฝีมือมาตั้งแต่เริ่มเดบิวต์ แต่เป็นที่รู้จักในวงกว้างในปี 2020 จากเพลงที่มีแนวดนตรีเรโทรน่ารักๆ อย่าง “Say So” ยิ่งถ้าได้ฟังเพลงอื่นๆ ของเธออย่าง “Like That” (feat. Gucci Mane) หรือ “Freak” เพลงที่ได้ snippet จากเพลงดังในอดีต “Put Your Head on My Shoulder” ของ Paul Anka มาทำเพลงด้วย จะค้นพบได้ทันทีว่าสาวคนนี้รสนิยมทางดนตรีดี และความสามารถทั้งการแต่งเพลง ร้อง และแร็ปก็ไม่เป็นสองรองใครเช่นกัน น่าจับตาดูเธอไปได้อีกนานๆ

Doja Cat

Treasure

สไตล์ดนตรี : K-POP, Dance, Hip-Hop

สำหรับคนที่ชอบ : iKON, Cravity, MCND, The Boyz, Golden Child, ONF

จุดเด่น : จำนวนสมาชิกที่มากถึง 12 คนที่มความสามารถครอบคลุมในทุกด้าน ทั้งร้อง แร็ป เต้น เอนเตอร์เทน และหน้าตาน่ารักพร้อมวัยกรุบกริบที่ทำเอาสาวๆ อยากเป็นทึเม หรือ Treasure Makers (ชื่อแฟนคลับ) และยังเป็นบอยแบนด์จากค่าย YG ที่มีศิลปินรุ่นพี่อย่าง BIGBANG, BLACKPINK, iKON และ WINNER อีกด้วย

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : วงที่มาจากรายการแข่งขันแบบเรียลลิตี้มักได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เนื่องมาจากแฟนๆ ติดตาม และเห็นพัฒนาการของน้องๆ มาตั้งแต่แรกๆ เมื่อเห็นพวกเขาค่อยๆ เติบโต ฝึกฝนตัวเองจนทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ก็เกิดเป็นความภูมิใจ ความผูกพันกับศิลปินขึ้นมาได้ง่ายๆ สำหรับ Treasure เป็นวงบอยแบนด์วงที่ 3 ของค่าย YG ที่มาจากการแข่งขันเรียลลิตี้ และกว่าจะได้เดบิวต์เป็นวงก็ผ่านอุปสรรคปัญหามามากมาย โดนเลื่อนเดบิวต์จนแฟนๆ รอจนท้อ แต่ในที่สุดหลังเดบิวต์มาก็ได้เห็นเด็กๆ โตขึ้น พร้อมกับความสามารถที่พัฒนามากขึ้นเป็นกอง และแน่นอน...รูปร่างหน้าตาก็เริ่มโตขึ้นตามวัยเด็กกำลังโต การผสมผสานของเพลงฮิปฮอปดุดันสไตล์ YG บวกกับภาพลักษณ์เด็กๆ ใสๆ ตามวัยของน้องๆ ที่มาบาลานซ์ให้เพอร์ฟอร์มานซ์และเพลงโดยรวมของ Treasure เป็น K-POP, Hip-Hop ที่ไม่จิกตา หรือเต้นฟาดกันแรงๆ มากจนเกินวัย (ไม่เชื่อก็ลองฟังเพลงแรกอย่าง “Going Crazy” หรือเพลง “BOY”, “I LOVE YOUและ “MMM” ดูสิ) ทำให้ Treasure เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของการเป็นวงรุกกี้ที่น่าจับตามองอีกหนึ่งวง ว่าจะสามารถประสบความสำเร็จในระดับโลกได้เหมือนกับวงรุ่นพี่หรือไม่

Treasure

aespa

สไตล์ดนตรี : Girl Crush K-POP

สำหรับคนที่ชอบ : (G)I-DLE, EVERGLOW, ITZY, CLC, LOONA

จุดเด่น : วงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของค่าย SM ในรอบ 6 ปีที่เลือกเปิดตัวพร้อมคอนเซ็ปต์สุดแปลก โปรโมทสมาชิกพร้อมกราฟิกอวตาร (Avatar)

สิ่งที่ทำให้แฟนๆ หลงรัก : แม้ว่าจะเพิ่งเปิดตัวได้ไม่นานและมีเพลงออกมาแค่เพลงเดียว แต่ด้วยความเป็นศิลปินจากค่าย SM ที่แฟนๆ ต่างทราบกันดีว่า “รักวงพี่ก็ต้องรักวงน้องด้วย” ทำให้แฟนๆ K-POP โดยเฉพาะแฟนๆ ของศิลปินร่วมค่ายค่อนข้างให้ความสนใจในตัวสมาชิกแต่ละคนพอสมควร ยิ่ง SM ขึ้นชื่อเรื่องการคัดกรองเด็กฝึกกว่าจะมาเป็นศิลปินแต่ละคนนั้นไม่ง่าย ทำให้เราได้เห็นความสามารถของ 4 สมาชิกได้อย่างชัดเจน ทั้งร้อง แร็ป เต้น และวิชวล หรือหน้าตาที่ค่าย SM ขึ้นชื่อเรื่องการปั้นศิลปินหน้าตาดีเข้าสู่วงการ K-POP อย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว และเมื่อได้ชมคลิปซ้อมเต้นของวง ก็ทำให้ทุกคนเห็นว่า ก่อนจะเดบิวต์ได้พวกเธอต้องซ้อมกันหนักแค่ไหนถึงจะเต้นได้เท่ากันเป๊ะๆ ทุกองศากันขนาดนี้ เมื่อแฟนๆ ต่างมีความคาดหวังสูง เชื่อว่าปี 2021 จะเป็นอีกปีที่ aespa จะได้แสดงความสามารถออกมาให้เห็นกันมากกว่าเดิมจนสามารถโดดเด่นในสายตาของแฟน K-POP นอกค่ายได้อย่างแน่นอน

aespa

และนี่ก็คือโฉมหน้าของ 10 ศิลปินใหม่ที่ทาง Sanook Music มองว่ามาพร้อมผลงานที่โดดเด่นในปีที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2021 เราก็จะไม่หยุดในการพาแฟนๆ ไปรู้จักเหล่าคลื่นลูกใหม่ในวงการเพลง ผ่านบทเพลงที่เต็มไปด้วยคุณภาพ และตัวตนที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ของพวกเขา 

Story : Sidhipong W./Jurairat N.

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ

อัลบั้มภาพ 22 ภาพ ของ 10 ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี 2020

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook