“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2020 โดยทีมงาน Sanook Music | Sanook Music

“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2020 โดยทีมงาน Sanook Music

“ที่สุด” แห่งวงการเพลงประจำปี 2020 โดยทีมงาน Sanook Music
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนที่ปี 2020 ทางทีมงาน Sanook Music ก็ได้มีโอกาสย้อนฟังและนึกถึงผลงานต่างๆ ที่เหล่าศิลปินทั่วทุกมุมโลกได้บรรจงสร้างขึ้นมาเพื่อมอบให้กับแฟนๆ พวกเขา และวันนี้พวกเราก็ได้เลือกผลงานที่ประทับใจในสาขาต่างๆ มาให้ทุกคนได้ชมกัน ซึ่งหลายๆ ผลงานอาจจะตรงใจกับผู้อ่านก็เป็นได้ 

Music Video of the Year >> ขวัญเอยขวัญมา - ปาล์มมี่

Nominees : ถ้าเธอรักฉันจริง - Three Man Down / Nude - JAYLERRxPARIS / คนที่ถูกรัก - SIN (JOOX the Remake) 

Sidhipong W.

ทุกๆ ครั้งที่ ปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ มีผลงานใหม่ออกมาให้แฟนๆ ได้ฟัง เธอมักจะมาพร้อมมิวสิควิดีโอที่ไม่เหมือนใคร และในเพลง “ขวัญเอยขวัญมา” ปาล์มมี่ได้ให้ ต้องเต-ธิติ ศรีนวล ผู้กำกับที่เล่าเรื่องราวของนางเอกที่เสียขวัญจนครอบครัวต้องทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้เธอกลับมาใช้ชีวิตได้อีกครั้ง 

นอกจากเราจะได้แง่คิดเกี่ยวกับการใช้ชีวิตและความรักของครอบครัวซึ่งเราชื่นชอบคอนเทนต์แนวนี้เป็นพิเศษแล้ว ในมิวสิควิดีโอเพลง “ขวัญเอยขวัญมา” แฟนๆ ยังได้เห็นการสอดแทรกสัญลักษณ์ เช่นการใช้ไข่ต้ม การนั่งในโรงภาพยนตร์ ไปจนถึงนกและลูกบาสที่อยู่ในมิวสิควิดีโอ ซึ่งทำให้เราทึ่งกับการใส่ใจรายละเอียดและมุมมองในฐานะผู้กำกับของต้องเต จนเราหวังว่าจะได้เห็นเขาร่วมงานกับหลายๆ ศิลปินในอนาคต และโคจรกลับมาเจอกับปาล์มมี่เพื่อทำงานศิลปะชิ้นพิเศษอีกครั้ง 

Music Video of the Year >> Adore You - Harry Styles

Nominees : Taylor Swift - cardigan / The Weeknd - Blinding Lights / Maria - Hwa Sa

Jurairat N.

ด้วยความชอบส่วนตัวของเราที่ชอบมิวสิควิดีโอที่ถ่ายทำในสถานที่จริงมากกว่าจะอยู่ในสตูดิโอ รวมถึงการนำเสนอเรื่องราวที่สามารถดูแล้วเข้าใจได้ว่าต้องการจะสื่ออะไรในนั้นด้วย จึงทำให้หลายๆ มิวสิควิดีโอเพลงของ K-POP อาจไม่ได้ถูกจริตเราเท่าไร ส่วนใหญ่ได้ในเรื่องของภาพสวย แต่เทคนิคการถ่ายทำของแต่ละวง แต่ละเพลงค่อนข้างใกล้เคียงกัน (แต่สำหรับ “Maria” ของ Hwa Sa เราชอบเป็นพิเศษ)

“Adore You” ของ Harry Styles ถูกใจเราในหลายๆ เรื่อง ทั้งภาพที่เกรดสีลงให้ดูมืดๆ เข้ากันกับเสื้อผ้าหน้าผมและ setting เหมือนยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การเล่าเรื่องของปลาที่ Harry ได้มา ประคบประหงมอย่างดี แต่สุดท้ายก็ต้องให้เขากลับไปในที่ที่เขาอยู่ เนื้อเรื่องเรียบง่ายแต่ได้รับการสื่อสารออกมาผ่านภาพที่สวยงาม การแสดงของทั้ง Harry และตัวละครอื่นๆ เป็นไปอย่างธรรมชาติ อีกทั้งยังเชื่อมโยงถึงเพลงที่พูดถึงการบอกรักอีกฝ่ายว่า “ไม่ต้องทำอะไรทั้งนั้น ให้ฉันได้รักและเทิดทูนแต่เธอก็พอ” ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

Concert of the Year >> ATOM HOUSE OF HEARTS CONCERT

Nominees : The Gentlemen Live / Whal & Dolph Online Market Concert (ออนไลน์) 

Sidhipong W.

ด้วยความที่เราได้ติดตาม อะตอม-ชนกันต์ รัตนอุดม ตั้งแต่วันที่เขาเริ่มปล่อยซิงเกิล ทำให้เราสนใจว่าการแสดงของเขาในคอนเสิร์ต ATOM HOUSE OF HEARTS CONCERT ซึ่งสิ่งที่เราได้ชมนั้นเป็นอะไรที่เหนือความคาดหมายเรามาก 

ในงาน ATOM HOUSE OF HEARTS CONCERT เราได้เห็นอะตอมโชว์เพลงโซลในแบบที่ตัวเองถนัด และพาน้ำเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ไปถ่ายทอดเพลงหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นลูกทุ่ง หรือเพลงที่มีความร็อค ไปจนถึงการเต้นแท็ปแดนซ์ รวมไปถึงตัวตนของอะตอมที่ให้เกียรติผู้ร่วมงานอย่างมาก ซึ่งทุกๆ องค์ประกอบในงานก็ถูกทำออกมา อย่างตั้งใจและร้อยเรียงเป็นก้อนเดียวกันภายใต้หลังคาและธีมหลักที่เป็นหัวใจสี่ห้อง จนเมื่อเราก้าวออกจากงาน เราก็รู้สึกได้เลยว่าอะตอมได้ก้าวผ่านการเป็นนักแต่งเพลงที่ร้องเพลงดี ไปเป็นเอนเตอร์เทนเนอร์ที่มีความสามารถรอบด้านอีกคนของวงการเพลงไทยไปแล้ว 

 concert

Concert of the Year >> Beyond Live - SM artists

Nominees : Dua Lupa Studio 2054 

Jurairat N.

จำได้แม่นว่าท่ามกลางบรรยากาศซบเซาของแฟนคลับและศิลปินทั่วโลก มีค่ายดังอย่าง SM ที่จับมือกับแอปพลิเคชั่น VLIVE+ จัด Beyond Live คอนเสิร์ตออนไลน์ที่นำเสนอไอเดียของการจัดคอนเสิร์ตแบบ live streaming ชมพร้อมกันทั่วโลกพร้อมความคมชัดระดับ full HD ให้ได้บรรยากาศชมสดๆ และสามารถให้แฟนๆ ปรากฏตัวต่อหน้าศิลปินได้เหมือนชมอยู่สดๆ ในฮอลล์ นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้แฟนๆ ได้พูดคุยกับศิลปินบนเวที และเสริมความพิเศษด้วยการให้แฟนๆ ที่บ้านเชื่อมต่อ bluetooth ของแท่งไฟ ให้ไฟเปิดกระพริบตามจังหวะเพลง เหมือนที่ทำในคอนเสิร์ตได้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้คือความ creativity ของทีมงานที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อทดแทนคอนเสิร์ตจริงๆ ที่ไม่สามารถจัดได้ท่ามกลางโรคระบาด นอกจากนี้ยังนำเสนอเทคโนโลยี AR ภาพเสมือนจริงที่คอนเสิร์ตปกติทำไม่ได้ เพื่อเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจให้กับโชว์แต่ละครั้งอีกด้วย ทั้งหมดนี้มาแทนที่การนั่งไลฟ์เล่นเพลงให้แฟนๆ ฟังผ่าน Instagram ไปได้แบบสบายๆ เพราะโปรดักชั่นจัดเต็มกว่า และสามารถทำรายได้ให้อย่างจริงจังมากกว่า ซึ่งโปรเจกต์นี้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จนทำให้มีศิลปินของค่ายอื่นทำตาม รวมไปถึงศิลปินประเทศอื่นๆ รวมถึงไทยด้วย

 

New Face of the Year >> Sprite  

Nominees : Mirrr/MILLI/ALLY (อชิรญา นิติพน) 

Sidhipong W.

ใครที่เป็นแฟนรายการ Show Me The Money Thailand หรือในเวอร์ชั่นต้นฉบับของเกาหลีใต้ จะทราบกันอย่างดีว่ารายการนี้มีกฎและการแข่งขันที่เข้มข้นจนแม้แต่แร็ปเปอร์แถวหน้าก็มีโอกาสตกรอบถ้าพลาดเพียงนิดเดียว แต่ทว่าในรายการซีซั่นล่าสุด SPRITE (ศุกลวัฒน์ พวงสมบัติ) แร็ปเปอร์วัย 14 ปีกลับสามารถเข้าถึงรอบ Final พร้อมโชว์ฝีมือทำเพลงที่รับความนิยมในรายการ ไม่ว่าจะเป็นเพลง เดียวดาย ที่มีผู้ชมมากกว่า 100 ล้าน และ “เพชรเม็ดโต” ที่มีคนดูมากกว่า 10 ล้านครั้ง ซึ่งต้องยกความดีความชอบการที่ SPRITE ได้นำความเป็นลูกทุ่งและฮิปฮอปของตัวเองมาผสมผสานได้อย่างลงตัว

พอมาถึงเวลาที่ต้องพิสูจน์ตัวเองในโลกความเป็นจริง SPRITE ก็ยังคงความท็อปฟอร์มด้วยการทำเพลง ไอ้ต้าว ซิงเกิลแรกภายใต้สังกัด Hype Train ของ NINO (เกริก ชาญกว้าง) ด้วยสไตล์ที่หลายคนคุ้นเคย พร้อมทั้งได้ช่วย JAYLERR (เจเจ-กฤษณภูมิ พิบูลสงคราม) แต่งเพลงใน EP อัลบั้ม  PASSION + PATIENCE จน JAYLERR ได้ผลงานที่ลงตัวออกมา ซึ่งผลงานเหล่านี้ทำให้เราอยากรู้ว่าเมื่อมีอายุมากขึ้น SPRITE จะมีอะไรมาสร้างสีสันให้วงการบ้าง

 finneas

New Face of the Year >> Finneas

Nominees : Doja Cat / aespa

Jurairat N.

Finneas อาจไม่ได้โด่งดังมากนักในฐานะศิลปินเดี่ยว แต่เขามีชื่อเสียงค่อนข้างมากจากการเป็นการเป็นนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ให้กับ Billie Eilish น้องสาวของเขา ที่ได้ชื่อว่าเป็นศิลปินหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่คว้ารางวัล Grammy Awards 2019 ไปได้ ซึ่งตัวเขาเองก็ไม่ได้อายุมากกว่าไปกว่าน้องสาวเท่าไร (23 ปี) และเป็นเจ้าของรางวัล Producer of the Year จาก Grammy ในปีเดียวกันเช่นกัน ทำให้น่าจับตามองมากๆ ว่าสำหรับ Finneas แล้ว เส้นทางในการเป็นศิลปินเดี่ยวของเขาจะไปได้ไกลเหมือนการเป็นโปรดิวเซอร์หรือเปล่า

ถ้าอยากรู้ว่าทำไมถึงควรจับตาดูเขาเอาไว้ให้ได้ในปี 2021 ที่จะถึงนี้ ลองก็ลองฟัง “Let’s Fall In Love for the Night” รวมถึงอัลบั้ม Blood Harmony ดูเอาเองแล้วกัน บอกเลยว่าไม่คิดว่าอายุแค่ 23 ปี จะทำเพลงได้คลาสสิกขนาดนี้ได้

 

Song of the Year >>  YESTERDAY TODAY TOMORROW - TRINITY x 4NOLOGUE TRAINEE  

Nominees : แปลไม่ออก - BILLKIN / Faith - The Weeknd / I’d Do It Again - Violette Wautier 

Sidhipong W. 

ด้วยความที่ปีนี้จัดว่าเป็นปีที่ยากลำบากสำหรับหลายๆ คน เนื่องจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ทำให้ส่วนตัวเรารู้สึกดีใจเวลาเห็นศิลปินทำผลงานเพลงแง่บวกออกมา ซึ่งทางค่าย 4NOLOGUE ก็ได้ถือโอกาสทำผลงานเพลง “YESTERDAY TODAY TOMORROW” ออกมา ให้ศิลปินในสังกัดอย่าง TRINITY และเหล่า Trainee หรือเด็กฝึกในค่ายได้ถ่ายทอด 

สำหรับเราแล้ว เพลง “YESTERDAY TODAY TOMORROW” คือหนึ่งในผลงานที่มีหลายองค์ประกอบที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ดนตรีป็อปที่ให้ความรู้สึกฟีลกู้ด การใช้ภาษาสากลแต่ก็ยังสอดแทรกคำไทยในท่อน “หากแม้นเมื่อวาน ที่เคยได้พบได้ผ่าน” ส่วนท่อนแร็ปนั้นสมาชิก TRINITY อย่าง ปอร์เช่-ศิวกร อดุลสุทธิกุล และ จมส์-ธีรดนย์ ศุภพันธุ์ภิญโญ ก็มีโอกาสได้แต่งออกมาเพื่อสื่อสารความรู้สึกของตัวเองที่อยากก้าวสู่วันที่สดใส ซึ่งนอกจากองค์ประกอบที่กล่าวมา อีกหนึ่งสิ่งที่เราชอบก็คือการที่ 4NOLOGUE ให้ผลงานนี้เป็นพื้นที่ปล่อยของสำหรับเหล่าเด็กฝึกด้วย จนเราเริ่มเห็นภาพและทิศทางของค่ายในปี 2021 ไปพร้อมกับการได้รับกำลังใจดีๆ จากศิลปินที่ถ่ายทอดเพลง “YESTERDAY TODAY TOMORROW”

baekyerin

Song of the Year >>  Square (2017) - Yerin Baek  

Nominees : Wings - So!YoON! Feat, Phum Viphurit / Drunk Texting - Max Jenmana feat. Takahashi Kai / Brassac - Violette Wautier / Watermelon Sugar - Harry Styles / Kick It - NCT 127

Jurairat N.

กว่าเพลงนี้จะได้โลดแล่นในชาร์ตเพลงของเกาหลีใต้ ก็ผ่านมาอีก 2 ปีเต็ม เพราะผู้ใหญ่มองว่าเพลงภาษาอังกฤษล้วนอาจจะไม่ถูกจริตแฟนเพลงชาวเกาหลีในวงกว้าง จนเมื่อ “Square (2017)” จากอัลบั้ม EP Every letter I sent you. ได้ปล่อยออกมาในเดือนธันวาคม ปี 2019 อย่างจริงจังด้วยความเชื่อมั่นในเพลงของตัวเองของ แบค เยริน ที่ก้าวขาออกมาจากการเป็นศิลปินดูโอ้ 15& จากค่าย JYP สู่การเป็นศิลปินเดี่ยว ภายใต้สังกัด Blue Vinyl ของตัวเอง ได้สร้างสถิติ All-Kill หรือการที่เพลงขึ้นอันดับ 1 ของทุกแพลตฟอร์มออนไลน์แบบ real-time และเป็นเพลงภาษาอังกฤษล้วนเพลงแรกที่ทำได้ และในยุคที่มีข้อจำกัดมากมายของแฟนเพลงต่างชาติในการสตรีมมิ่งของหลายๆ แพลตฟอร์ม ทำให้เชื่อได้ว่าคนฟังส่วนใหญ่เป็นคนเกาหลีใต้ที่ชอบเพลงนี้จริง และนับจากนั้นเธอก็มีชื่อในการประกาศรางวัลปี 2020 เคียงคู่กับศิลปินดังๆ ในกระแสอย่าง ไอยู, แทยอน หรือฮวาซาได้อย่างสบาย

เพลงนี้ยังปลดล็อกข้อจำกัดด้านเพลงภาษาอังกฤษที่หลายคนคิด โดย แบค เยริน ตัดสินใจปล่อยอัลบั้มล่าสุดในปี 2020 tellusboutyourself เป็นภาษาอังกฤษล้วนทุกเพลง เพื่อตั้งใจสื่อสารกับแฟนเพลงในวงกว้างมากกว่าในเกาหลีใต้โดยเฉพาะ และผลงานออกมาดีมากเสียด้วย ปีหน้าเราคงได้ยินชื่อของเธอในงานประกาศรางวัลช่วงท้ายปีกันอีกครั้งอย่างแน่นอน

 

Album of the Year >> After Hours - The Weeknd 

Nominees: Chromatica - Lady Gaga/ Bangkok Legacy - YOUNGOHM/ ด้วยความเคารพ - มณฑล จิรา/ Facing Death By Now - torrayot

Sidhipong W.

สิ่งหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกผิดหวังมากในปีนี้ ก็คือการที่อัลบั้มชุด After Hours ของศิลปินระดับโลกอย่าง The Weeknd ไม่ได้รับการถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Grammy Awards ครั้งที่ 62 แม้แต่สาขาเดียว เพราะสำหรับเรามันคือหนึ่งในอัลบั้มที่มีความเข้มข้นทางดนตรี และมีเรื่องราวที่เต็มไปด้วยเสน่ห์

ในอัลบั้มชุด After Hours แฟนๆ มีโอกาสได้ฟังดนตรีอัลเทอร์เนทีฟอาร์แอนด์บีในแบบฉบับของ The Weeknd ที่ดูเหมือนจะถูกอัปเลเวลไปจาก EP ชุด My Dear Melancholy จนมีซาวด์ที่หลากหลายและยากจะคาดเดา อย่างที่เห็นชัดเจนในเพลง “Faith” โดยเรื่องราวในเพลงนั้นก็สื่อถึงความรักที่สีเทาและยากจะตัดสินที่ผิดถูก ซึ่งเราเองก็หวังว่าในปี 2021 เราจะได้เห็นหลายๆ เพลงในอัลบั้มนี้ได้ถูกเลือกนำไปโชว์ในงาน Super Bowl LV หรือการแข่งฟุตบอล Super Bowl ครั้งที่ 55 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือน กุมภาพันธ์ 2021

 nct127

Album of the Year >> NCT #127 Neo Zone - NCT 127

Nominees: Future Nostalgia - Dua Lipa / The New Abnormal - The Strokes / The Album - BLACKPINK

Jurairat N.

ตกใจตัวเองอยู่เหมือนกันที่สำรวจเพลย์ลิสต์ที่ฟังบ่อยที่สุดในปี 2020 แล้วพบว่า เพลงจากอัลบั้ม NCT #127 Neo Zone ของ NCT 127 ติด Top 20 แบบยกอัลบั้มจนแทบไม่มีพื้นที่เหลือให้เพลงอื่น แต่พอเปิดฟังไล่จากเพลงแรกถึงเพลงสุดท้ายของอัลบั้มอีกครั้ง ก็เข้าใจได้ทันทีว่านี่คืออัลบั้มที่เราฟังบ่อยที่สุดในปี 2020 อย่างไม่ต้องสงสัย และอาจจะเป็นอัลบั้มที่ชอบที่สุดของ NCT 127 ด้วย นอกจากจะมีเพลงที่หลายคนรู้จักดีอย่าง “Kick It” จนร้อง new thangs กับ Bruce Lee กันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองแล้ว ยังมีเพลงดีๆ ที่ซ่อนอยู่มากมาย ทั้งเพลงป็อปเรโทรจังหวะสนุกๆ “Elevator (127F)” เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะกลางๆ อย่าง “Love Song”, “Boom” (ได้ Bazzi ร่วมแต่งด้วย) เพลงสไตล์ฮิปฮอปใต้ดินอย่าง “MAD DOG” เพลงหลายมิติที่นักแต่งเพลงหลายคนซูฮกให้อย่าง “Sit Down!” และไม่ลืมที่จะมีเพลงบัลลาดไว้ฟังก่อนนอนอย่าง “Day Dream” และ “White Night” อัลบั้มนี้จึงตอกย้ำถึงคอนเซ็ปต์ของ NCT ได้ดีว่าสามารถเปลี่ยนสไตล์เพลงได้หลากหลายไม่จำกัดเหมือนจำนวนสมาชิกจริงๆ

 

Artist of the Year >> มณฑล จิรา  

Nominees: Three Man Down, The Weeknd, Bowkylion, BTS

Sidhipong W. 

หลังจากที่ห่างหายจากการทำหน้าที่คนเบื้องหน้าไปนาน เจ-มณฑล จิรา ก็ได้กลับมาพร้อมอัลบั้มชุดใหม่ที่มีชื่อว่า ด้วยความเคารพ ที่เขาได้ใช้เวลา 15 ปีในการร้อยเรียงเรื่องราวประสบการณ์ชีวิตด้วยภาษาไทยที่เขาเคยไม่ถนัดจนได้ผลงานที่มีเรื่องราวความรักหลากหลาย และบอกเล่าความเป็น มณฑล จิรา ในช่วงที่เข้าสู่วัยกลางคน โดยในพาร์ทของดนตรีอัลบั้มนี้ก็เต็มไปด้วยสีสันที่คาดไม่ถึงมากมายทั้งป็อป, เวิร์ลมิวสิค หรืออิเล็กทรอนิกส์สมัยใหม่ จนเราอยากบอกทุกคนที่กำลังอ่านบทความนี้ว่า “ลองฟังดูเถอะ” 

นอกจากงานเบื้องหน้าแล้ว อีกสิ่งที่ทำให้เราเลือก มณฑล จิรา เป็นศิลปินแห่งปี ก็คือการที่เขารับหน้าที่โปรดิวเซอร์ให้กับยูนิต LYRA ที่ต้นสังกัด BNK48 และ Universal Music ได้ทำงานด้วยกัน หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้การทำงานกับทีมงานต่างชาติเจออุปสรรค ซึ่งโปรเจกต์นี้ได้ทำให้เจต้องก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนจากคนที่เคยโปรดิวซ์อัลบั้มชุด Cell ให้กับ Slot Machine และเคยทำงานกับ ฮิวโก้-จุลจักร จักรพงษ์ มาทำเพลง T-Pop ให้กับ LYRA แต่ท้ายที่สุดแล้ว เจ มณฑล ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานเพลงป็อปที่เปิดให้ทุกคนได้เห็นเสน่ห์ของวงและสอดแทรกความเป็นไทยในเวลาเดียว จนหลายคนเซอร์ไพรส์กับการออกจากคอมฟอร์ทโซนครั้งนี้ของเขา

 dua-lipa-03

Artist of the Year >> Dua Lipa  

Nominees: NCT, Lauv, IU

Jurairat N.

ท่ามกลางตลาดเพลงป็อปที่บรรดาศิลปินทั่วโลกกำลังปลุกกระแสเพลงเรโทร ดิสโก้ ยุค '80s-'90s ขึ้นมาใหม่ Dua Lipa แทบจะเป็นคนเดียวที่ตั้งใจทำเพลงแนวนี้ทั้งอัลบั้มใน Future Nostalgia ไม่ใช่แค่เพลงสองเพลง และยังประสบความสำเร็จอย่างสูงจนกลายเป็น Top Album ของหลายสื่อทั่วโลก (รวมทั้ง Sanook ด้วย) ได้รับการตอบรับที่ดีจนต่อยอดมาสู่อัลบั้ม Club Future Nostalgia ที่ดึงดีเจและศิลปินชื่อดังมาร่วมงานด้วย คอนเสิร์ตเดี่ยวก็ออกมาเป็นที่น่าประทับใจ และยังเป็นผลงานที่ส่งให้เธอได้เข้าชิงรางวัล Grammy มากถึง 6 รางวัล

นับวันเส้นทางสายดนตรีของ Dua Lipa มีแต่จะรุ่ง และน่าจับตามองในผลงานของเธอไปอีกหลายปี เพราะนอกจากเธอจะมความสามารถรอบด้าน ทั้งร้อง เต้น แต่งเพลง และยังสวยอีกด้วยแล้ว ทีมงานที่เธอร่วมงานด้วยก็ไม่ธรรมดา ปีนี้จึงเป็นอีกปีที่รุ่งเรืองสวนกระแสโควิด-19 ไปได้สบายๆ ถ้าไม่มีโควิด เธอคงฟาดรายได้จาก world tour ได้อีกเยอะแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook