คุยกับ Gentle Bones และ Benjamin Kheng ถึงการทำเพลงด้วยกัน และเป้าหมายในปี 2021 | Sanook Music

คุยกับ Gentle Bones และ Benjamin Kheng ถึงการทำเพลงด้วยกัน และเป้าหมายในปี 2021

คุยกับ Gentle Bones และ Benjamin Kheng ถึงการทำเพลงด้วยกัน และเป้าหมายในปี 2021
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Gentle Bones ปล่อย EP ใหม่ชุดที่ 4 Better With You ส่งท้ายปี 2020 ด้วยสองซิงเกิล “Better With You” ที่ได้ร่วมงานกับศิลปิน Benjamin Kheng และซิงเกิล “Put My Hands Up”

“Better With You” เพลงความหมายดีๆ พลังบวก ด้วยเสียงร้องที่ไพเราะกับจังหวะดนตรีสไตล์ Pop Groove จากการร่วมงานกันของ Gentle Bones และ Benjamin Kheng ที่ทั้งคู่จะมาทำให้หัวใจของคุณอบอุ่นไปกับบทเพลงนี้

Sanook Music พาทุกคนไปร่วมพูดคุยกับทั้งสองถึงเพลงที่พวกเขาทำด้วยกัน ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการทำงานด้วยกันครั้งแรก แนวเพลง และวิธีการทำเพลงของทั้งคู่ รวมไปถึงสิ่งที่ได้จากปี 2020 และเป้าหมายในปี 2021 ด้วย


ทั้ง 2 คนมาร่วมงานกันได้อย่างไร?

GB: จริงๆ แล้วเราทั้งสองคนมีผลงานเริ่มมาจากบน YouTube โดยเบนจามินเองก็มีวงของเขาชื่อวง The Sam Willows แล้วเราก็มีโอกาสได้มาร่วมร้องคัฟเวอร์ด้วยกันบ้าง จากนั้นเราสองคนก็ทำงานเพลงด้วยกันครั้งแรกในเพลง “Father, Father” เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว จนวันนี้ก็ถึงเวลาแล้วที่ผมชวนเบนมาทำงานเพลงด้วยกันอีกครั้ง ซึ่งเขาก็ตอบตกลง เพลงนี้ผมได้เขียนมาจากแรงบันดาลใจที่ได้มาจากเขา เพียงแค่ได้เห็นเขาทำสิ่งต่างๆ ในวงการดนตรีนี้ก็สร้างพลังงานบวก และแรงบันดาลใจให้ผมมากมายเลย เพลงนี้ก็เช่นกันการที่ได้เขามาร่วมงานด้วยทำให้มันสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นครับ

BK: ผมกับโจแอล (ชื่อจริงของ Gentle Bones) เป็นเพื่อนกันมานานแล้ว เราเจอกันในงานแต่งงานของเพื่อนคนหนึ่ง เราดื่มด้วยกันจนเมา จากนั้นเราก็ได้ตัดสินใจมาเขียนเพลงด้วยกันครับ

จริงๆ แล้วเพลงของคุณทั้งสองคนเป็นเพลงแนวไหน?

GB: ผมรู้สึกว่าดนตรีคือความหมายที่คนฟังจะเป็นคนอธิบายมันออกมาได้ ดนตรีที่ผมทำออกมา เพียงแค่ผมอยากสร้างความสนุกนี้ออกมา และร่วมสื่อสารผ่านบทเพลงไปด้วยกับคนฟัง ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นความรู้สึกที่ดีมากๆ ต่อโลกใบนี้

BK: ส่วนของผม ผมขอแบ่งสัดส่วนเป็น ความสนุก 80% และความแปลก 20% แล้วกันครับ

เล่าถึงซิงเกิลใหม่ "Better With You" ให้ฟังหน่อย

GB: อย่างที่ผมบอกไปก่อนหน้าว่าเพลงนี้ผมได้แรงบันดาลใจมาจากเบนโดยหลักๆ ก็คือเมื่อคุณได้ส่งต่อพลังงานบวกออกไปยังคนรอบข้าง พวกเขาก็จะได้รับมัน และคุณลองคิดดูซิถ้าหากมันถูกส่งต่อออกไปเรื่อยๆ มันจะทำให้โลกเราน่าอยู่ขนาดไหน ดังนั้นเพลง "Better With You" ก็เปรียบเสมือนกับการบอกว่าทุกอย่างมันดีขึ้นเมื่อมีคุณอยู่ตรงนี้

BK: มันเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่จะรัก รักเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณหรือคนรักของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขากำลังอยู่ในสถานการณ์ที่แย่ คุณเองที่จะเป็นคนช่วยพวกเขาออกมา

วิธีการทำเพลงของคุณทั้งสอง เป็นอย่างไรบ้าง?

GB: ผมคิดเมโลดี้ของเพลงขึ้นมาก่อน จากนั้นก็ส่งต่อให้เบน โดยเขาแต่งเนื้อร้องเขียนใส่ลงไปในท่อนฮุค แล้วเบนก็จะมาตบๆ ให้เพลงนี้มันเข้าที่เข้าทางมากขึ้น และนอกจากนี้เพลงนี้ก็ได้ Jason จาก Homeground Studios มาโปรดิวซ์เพลงนี้ให้

BK: ปกติผมมักจดๆ อะไรไร้สาระไว้มากมาย จากนั้นก็เลือกหยิบแนวคิดที่ดีที่สุดจากทั้งหมดออกมาทำเป็นเพลง และผมก็หวังว่ามันจะเวิร์ค แต่กับเพลงนี้ที่ได้ร่วมงานกับโจแอลมันง่ายมาก เราชอบโครงสร้างของดนตรีเพลงป๊อบกันอยู่แล้ว บวกกับการใส่ความหมายของเพลงที่เกี่ยวกับแง่บวกในชีวิต เพลงนี้จึงเป็นเพลงที่พวกเราอยากให้แฟนเพลงชอบมันเหมือนกับพวกเราครับ

อุตสาหกรรมเพลงในตอนนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับศิลปินรุ่นใหม่ที่มีฐานแฟนเพลงอายุน้อยซึ่งส่วนใหญ่มักจะใช้แอปพลิเคชั่น music streaming service และ social media ดังนั้นเพลงของพวกคุณตอนที่เขียนได้วางแผนเผื่อไว้สำหรับกลุ่มแฟนเพลงตรงนี้ด้วยหรือไม่?

GB: ส่วนตัวผมไม่ได้คิดเผื่อไว้ตรงจุดนี้เลยครับ เพราะผมเองก็เป็นแฟนเพลงของศิลปินหลายๆ คน ซึ่งมันก็เกิดมาจากการฟังเพลงที่โดนใจผม ดังนั้นแล้วสำหรับผมในฐานะแฟนเพลงและในฐานะผู้สร้างสรรค์ดนตรีเป้าหมายของผมคือการทำเพลงที่โดนใจผู้คนและสามารถเขียนเพลงที่ดีให้ได้มากที่สุดครับ

BK: ผมก็คิดเหมือนกับโจแอลครับ เพราะว่า 1. มันจะไม่ได้มาจากตัวตนของคุณ และผมก็คิดว่าคนฟังเพลงเองก็จะรู้ว่านี้ไม่ใช่ตัวคุณ 2. แทบไม่มีใครที่ทำเพลงเพื่อตั้งใจให้ไวรัล จะจบลงด้วยการได้เป็นเพลงที่เกิดไวรัลในอินเตอร์เน็ตจริงๆ

ไฮไลท์ของ EP Better With You คืออะไร?

GB: ไม่มีอะไรมากครับ ผมแค่หวังว่าแฟนเพลงจะชอบมัน และมาบอกกับผมว่ารู้สึกยังไงกับเพลงนี้ รวมถึงแฟนเพลงของเบนด้วยนะครับหวังว่าจะชอบเพลงนี้กัน

BK: มันเป็นปีที่ยากลำบากมากสำหรับพวกเราทุกคน และเพลงนี้มีไว้เพื่อคุณทุกคนได้รู้สึกดี และสนุกไปกับมันครับ!

ปีนี้คุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับตัวคุณเอง และในปีใหม่ที่จะมาถึงนี้คุณมีเป้าหมายอะไรบ้าง?

GB: ผมตกหลุมรักการเขียนเพลงอีกครั้งเพราะสถานการณ์ในปัจจุบันบังคับให้ผมได้กลับไปรากฐานของตัวเองและมีความสุขกับกระบวนการเขียนเพลงอีกครั้ง ในขณะที่ก่อนหน้านี้มีสิ่งรบกวนมากมาย และการทำงานร่วมกับ Jason และ MJ จาก Homeground Studios Singapore จุดประกายไฟให้ผมจริงๆ

BK: ผมได้เรียนรู้ว่าผมสนุกกับการทำคลิปใน TikTok และการได้อยู่บ้าน ส่วนเป้าหมายปีหน้าของผมคือการเขียนเพลงให้มากขึ้นและหวังว่าจะได้ออกแสดงทัวร์คอนเสิร์ตไปพร้อมกันครับ!
 

ฝากอะไรถึงแฟนเพลงชาวไทยกันหน่อย

GB: ขอบคุณแฟนๆ ชาวไทยมากๆครับสำหรับความรักและข้อความที่ส่งมาให้ผม วิดีโอแปลเพลงบน YouTube ที่พวกคุณทำขึ้นมาเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้ผมมากๆ และผมก็ได้รับแรงบันดาลใจที่อยากจะทำเพลงออกมาให้คุณอีกเรื่อยๆ พวกคุณรู้ใช่มั้ยครับว่าผมอยากจะบินไปแสดงที่ประเทศไทยมานานแล้ว ผมหวังว่าจะมีโอกาสได้พบกับพวกคุณเร็วๆ นี้นะครับ

BK: ผมรักคุณ! (ภาษาไทย) ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและหวังว่าเราจะได้พบกันเร็วๆ นี้ครับ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook