แวมไพร์ในโลกของเคป็อปปี 2020 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

แวมไพร์ในโลกของเคป็อปปี 2020 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แวมไพร์ในโลกของเคป็อปปี 2020 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอนเซ็ปต์ ‘แวมไพร์’ เป็นสิ่งที่ปรากฏในมิวสิกวิดีโอเพลงเคป็อปมาแต่ไหนแต่ไร ไล่ตั้งแต่เพลง "Full Moon" ของ Sunmi, "WITCH" ของ BOYFRIEND หรือกระทั่ง "Vampire" ของ IZ*ONE ด้วยธีมที่เป็นสากล ทุกคนเข้าถึงได้ มีส่วนผสมของทั้งความโหดร้าย ลึกลับ และน่าหลงใหล ช่วงท้ายปี 2020 มีเอ็มวีเคป็อปที่เล่นกับธีมนี้อย่างน้อย 2 เพลงด้วยกัน

"Given-Taken" ซิงเกิลเปิดตัวบอยแบนด์น้องใหม่ ENHYPEN ที่ปังสุดๆ เพราะยอดขายทะลุสามแสนแผ่นไปแล้วเรียบร้อย ส่วนตัวเพลงถือว่าใช้ได้ ไม่ได้เป็นเคป๊อปสูตรสำเร็จที่ฟังแล้วเหนื่อยใจ ทำนองอาจไม่ได้ติดหูตอนฟังครั้งแรก แต่สามารถฟังซ้ำเพื่อหาอะไรใหม่ๆ ได้ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทำเอาแฟนคลับงงนิดหน่อยคือตัวมิวสิควิดีโอของเพลงนี้  

เป็นเรื่องปกติของเคป็อปยุคนี้แล้วที่ปล่อยทีเซอร์หรือเทรลเลอร์ออกมา แต่สิ่งเหล่านั้นกลับไม่อยู่ในเอ็มวีตัวจริงเลย ฟังก์ชั่นของเทรลเลอร์ยุคนี้เป็น ‘หนังภาคก่อน’ มากกว่า ‘หนังตัวอย่าง’ และเมื่อเราปะติดปะต่อเรื่องราวทั้งหมดของ "Given-Taken" มันน่าจะเกี่ยวกับเหล่าเด็กหนุ่มที่อยู่ในบ้านหลังหนึ่งอย่างมีความสุข หากแต่แท้จริงแล้วเป็นแวมไพร์ และวันหนึ่งพวกเขาก็ตัดสินใจออกจากบ้านไปสู่โลกภายนอก แม้จะถูกแสงแดดแผดเผาก็ตาม

อัลบั้มของ ENHYPEN เต็มไปด้วยการเล่นกับ ‘คำตรงข้าม’ อาทิ ‘การเลือก-ถูกเลือก’ (Choose-Chosen, ไตเติ้ลของเทรลเลอร์แรก), ‘สนธยา-รุ่งอรุณ’ (Dusk-Dawn, อัลบั้มนี้มีขายสองปก) ไปจนถึง ‘การให้-การได้รับ’ (Given-Taken) ตามชื่อเพลง เช่นนั้นแล้ว ‘มนุษย์’ และ ‘ผีดิบ’ ก็เป็นสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกัน แต่แวมไพร์เหล่านี้ตัดสินใจ ‘ข้ามเส้น’ (Border, ชื่ออัลบั้ม) จากการอยู่ในโลกอันมืดมิดไปสัมผัสแสงอาทิตย์ ตามเนื้อเพลงที่บอกว่า “ผมกำลังจะไปหาคุณ เพื่อเชื่อมสองโลกเข้าด้วยกัน ผมจะไปหาคุณ เพื่อค้นพบโลกใบใหม่”

นอกจากเรื่องแวมไพร์ เราอาจมองเพลง "Given-Taken" เป็นเรื่องของความกล้าที่จะเริ่มต้นความสัมพันธ์ หรือบางทีมันอาจพูดถึงสมาชิกวง ENHYPEN ที่ต้องออกจากคอมฟอร์ตโซนมาเป็นศิลปินในแสงไฟ เรียกได้ว่าพวกเขาต้องเสียบางสิ่ง เพื่อให้ได้มาซึ่งบางอย่าง

หลายคนอาจจำ แบคเยริน (หรือชื่ออินเตอร์ว่า Yerin Baek) ในฐานะหนึ่งในดูโอ้วง 15& แห่งค่าย JYP Entertainment แต่หลังจากหมดสัญญากับค่าย เธอก็ผันตัวมาเป็นศิลปินเดี่ยว ตั้งค่ายเพลงของตัวเองที่ชื่อว่า Blue Vinyl หลังจากนั้นผลงานของเธอก็รับได้คำชมว่า ‘อาร์ต’ สุดๆ ไม่ว่าจะทั้งตัวเพลงหรือมิวสิควิดีโอ ด้วยคุณภาพด้านโปรดักชันที่สูสีระดับสากลอย่างง่ายดาย

แบคเยรินเพิ่งออกอัลบั้มเต็มชุดที่สอง tellusboutyourself และมิวสิกวิดีโอเพลง "1405" ก็มีความยาวถึง 8 นาทีกว่า เรื่องราวว่าด้วยแวมไพร์สาวที่กัดมนุษย์ที่ตายแล้ว 4 คนให้คืนชีพมาเป็นผีดิบ จากนั้นเธอก็ทำให้พวกเขาเป็นประหนึ่งครอบครัวของเธอ แต่ท้ายสุดแล้วแวมไพร์ทั้งหมดก็พร้อมใจกันฆ่าตัวตาย ปล่อยให้แวมไพร์สาวต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวลำพัง

ดูเผินๆ แล้วเอ็มวีอาจมีเนื้อหาที่ดำมืด ทว่าตอนต้นเราจะได้ยินเสียงวอยซ์โอเวอร์ของนางเอกว่าผู้คนมักเข้าใจแวมไพร์ผิดเสมอ เธอไม่ได้เกลียดมนุษย์ เธอชอบพวกเขา (นั่นเป็นเหตุผลที่เธอเอาคนตายมาทำเป็นครอบครัว) เธอไม่ได้ชอบเลือด แต่ต้องดื่มมันเพื่อมีชีวิตรอด และที่จริงเธอชอบแสงแดดด้วยซ้ำ แม้มันจะทำให้ระคายเคือง สอดคล้องกับเนื้อเพลงที่ร้องซ้ำไปมาว่า “ฉันไม่รู้อะไรเกี่ยวกับเธอ และเธอก็ไม่รู้เรื่องของฉันเช่นกัน” ดังนั้นเอ็มวีเพลง "1405" คือการเอาตำนานแวมไพร์มาสะท้อนเรื่องมายาคติ การตัดสินคนอื่น และหลอกด่าพวกสาระแนเรื่องชาวบ้านอย่างแนบเนียน

อันที่จริงแล้วมิวสิควิดีโอเพลงอื่นๆ ของแบคเยริน ไม่ว่าจะ "Hate you", "I'll be your family!" และ "I'm in love" ล้วนมีเนื้อหาต่อเนื่องกันประหนึ่งภาพยนตร์ขนาดยาว เป็นข้อพิสูจน์ว่าวงการเคป็อปยังมีอะไรให้เราค้นหาอยู่เสมอ

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ แวมไพร์ในโลกของเคป็อปปี 2020 โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook