K-POP goes inter: 10 เพลงภาษาอังกฤษจากศิลปินเกาหลี ที่อยากแนะนำแฟนเพลงอินเตอร์ฯ | Sanook Music

K-POP goes inter: 10 เพลงภาษาอังกฤษจากศิลปินเกาหลี ที่อยากแนะนำแฟนเพลงอินเตอร์ฯ

K-POP goes inter: 10 เพลงภาษาอังกฤษจากศิลปินเกาหลี ที่อยากแนะนำแฟนเพลงอินเตอร์ฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในอุปสรรคชิ้นใหญ่ในการฟังเพลงต่างประเทศ คือเรื่อง “ภาษา” ที่ทำให้หลายคนปิดกั้นโอกาสที่จะได้เสพงานดนตรีๆ จากศิลปินดีๆ ไปอีกหลายคน โดยเฉพาะเพลงภาษาที่ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ที่อาจทำให้คอเพลงเบือนหน้าหนีเพราะฟังไปก็แปลไม่ออกว่าร้องว่าอะไร

เอาเข้าจริงๆ ในฐานะที่เราเองก็เป็นแฟนคลับศิลปินอินเตอร์ฯ มาตั้งแต่เด็กๆ ช่วงที่ภาษาอังกฤษอ่อนแอมากๆ ด้วยความที่เป็นภาษาอังกฤษ เราจึงมีโอกาสหาเนื้อเพลงมานั่งอ่าน นั่งแปลทีละคำในภายหลังได้ (เปิดอ่านใน booklet ที่มากับเทปหรือซีดีได้ด้วย) แต่สำหรับภาษาเกาหลี หลังจากศิลปิน K-POP เริ่มมีอิทธิพลต่อแฟนเพลงในเมืองไทยมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีทีท่าว่าจนจะน้อยลงแบบนี้ ทำให้เราค่อยๆ เปิดใจฟังเพลงที่แปลไม่ออกไปแบบงงๆ ด้วยติดใจในเมโลดี้และท่าเต้น รวมถึงการเอนเตอร์เทนต์จากตัวศิลปินที่ค่อยๆ ดึงดูดแฟนเพลงได้ทีละเล็กละน้อย จนรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็น “ติ่ง” หรือแฟนเพลง K-POP โดยสมบูรณ์

แต่ถึงอย่างนั้น การที่จะให้แฟนเพลงอินเตอร์ฯ ผันตัวมาชอบเพลงภาษาเกาหลีที่ไม่คุ้นหูและแปลไม่ออกโดยทันทีก็ดูจะยากในหลายๆ คน Sanook Music จึงอยากแนะนำเพลงภาษาอังกฤษจากศิลปินเกาหลี ทั้งศิลปินไอดอลไปจนถึงศิลปินอินดี้มาฝากให้ลองพิจารณากัน เผื่อจะสนใจในดนตรีของพวกเขาจนสามารถก้าวข้ามผ่านกำแพงที่เรียกว่าภาษาไปได้ (ชอบเพลงไหน ค่อยอ่านแปลเนื้อเพลงในอินเตอร์เน็ตเอาแล้วกัน)


BTS - Dynamite

แนะนำเพลงแรกจาก K-POP Idol แห่งปีกันก่อน กับหนุ่มๆ BTS ที่ปล่อยเพลงภาษาอังกฤษล้วนในสไตล์นิวเรโทรป็อป ติดอกติดใจแฟนเพลงอเมริกันและทั่วโลก จนกลายเป็นเพลงจากศิลปินเกาหลีเพลงแรกที่ขึ้นไปถึงอันดับ 1 บนชาร์ตระดับโลกอย่าง Billboard Hot 100 ไปได้อย่างสวยงาม อย่าคิดว่าเป็นแค่เพลงเกาหลีเนื้อเพลงอังกฤษธรรมดาๆ เพราะเนื้อเพลงภาษาอังกฤษในเพลงนี้สวยงาม จนเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้สมาชิกในวงเอ่ยปากชม และเปลี่ยนแผนจากการที่ต้องแปลงเนื้อเพลงเป็นภาษาเกาหลี เลยใช้ภาษาอังกฤษตั้งแต่แรกมันเสียเลย และก็ได้ผลตอบรับเป็นอย่างดีตามคาดจริงๆ

 

NCT 127 - Highway To Heaven

สำหรับ NCT 127 ยูนิตที่หมายมั่นปั้นมือว่าเป็น NCT ที่จะนำชื่อเสียงของการเป็นศิลปินเกาหลีใต้จากกรุงโซล (127 เลขลองจิจูดของ Seoul) ไปสู่ตลาดโลก จึงทำให้ NCT 127 มีเพลงที่มีเนื้อเพลงภาษาอังกฤษล้วนมากมาย หนึ่งในนั้นคือ “Highway to Heaven” ที่เป็นเพลงที่ได้รับกระแสตอบรับจากแฟนเพลงต่างประเทศค่อนข้างดี จนแฟนเพลงอินเตอร์ฯ ฟังแล้วไม่แปลกหู เป็นเพลงสากลดีๆ เพลงหนึ่งที่สามารถร้องตาม โยกตัวตามได้สบายๆ จึงทำให้เพลงนี้เป็นหนึ่งในเพลงที่แฟนเพลงฝั่งอเมริการ้องตามกันได้ และตัว NCT 127 เองก็ใช้โปรโมตในอเมริกาเคียงคู่ไปกับ “Superhuman” และ “Regular” เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วยอีกเพลง แม้ว่าจะไม่ใช่เพลงไตเติลแทร็กก็ตาม (ล่าสุดในอัลบั้มของ NCT 2020 มี Make A Wish (Birthday Song)” เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษด้วย)

 

WayV - Love Talk (English ver.)

พูดถึง NCT 127 ไปแล้ว เลยอยากแนะนำยูนิตจีนอย่าง WayV ด้วย เพลง “Love Talk” (English ver.) เป็นอีกหนึ่งเพลงม้ามืดที่แฟนเพลงชื่นชอบกันมาก ไม่ใช่แค่แฟนเพลงของ WayV ที่ชอบเพลงนี้ นอกจากเนื้อเพลงภาษาอังกฤษที่ทำให้หลายๆ คนฟังเข้าใจ และร้องตามกันได้ง่ายแล้ว ในแง่ของเมโลดี้ของเพลงก็สวยงามและติดหูตั้งแต่ครั้งแรกๆ ที่ได้ยิน จนหลายคนที่ได้ยินต้องตามหาว่าใครที่เป็นเจ้าของเพลงนี้ ใครอยากได้เพลงอาร์แอนด์บีจังหวะกลางๆ ให้ฟีลเซ็กซี่ๆ แบบที่ชาวละตินน่าจะชอบละก็ เพลงนี้น่าจะตอบโจทย์ได้ไม่ยาก (หนุ่มๆ ร้องภาษาอังกฤษชัดด้วย)

 

Monsta X - "Who Do U Love?" (feat. French Montana)

หลังจากประสบความสำเร็จจากการร่วมงานกับ Steve Aoki ในเพลง “Play It Cool” ไปแล้ว หนุ่มได้ฤกษ์ออกอัลบั้ม All About Luv อัลบั้มเพลงภาษาอังกฤษล้วนที่ปล่อยออกมาในวันวาเลนไทน์พอดิบพอดี และการโกอินเตอร์แบบเต็มรูปแบบของ Monsta X ครั้งนี้ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง ทำให้เราได้เพลงป็อปอิเล็กทรอนิกส์ฟังสนุกหลายเพลงที่ยังกลิ่นอายของความเป็น K-POP อยู่ แต่ฟังง่ายเข้าใจง่ายสไตล์เพลงอินเตอร์ปกติ สายอิเล็กทรอนิกส์น่าจะชอบได้ไม่ยาก

 

Jackson Wang - 100 Ways

ผลงานเดี่ยวจาก Jackson วง GOT7 ภายใต้การดูแลของ Team Wang ทีมงานที่ดูแลงานเดี่ยวของแจ็คสันโดยเฉพาะ ทำเพลงออกมาได้อินเตอร์ในแบบที่ถ้าไม่บอกว่าเป็นแจ็คสัน หรือจำเสียงของแจ็คสันไม่ได้ ก็จะไม่รู้เลยว่าเป็นผลงานจากศิลปินวง K-POP

 

BLACKPINK - Bet You Wanna (Feat. Cardi B)

นอกจาก “Ice Cream” ที่ได้ฟีทกับ Selena Gomez ที่ทุกคนน่าจะรู้จักกันดีแล้ว เราไม่อยากให้แฟนเพลงอินเตอร์พลาดเพลงเท่ๆ อย่างเพลงนี้ด้วย เพราะนานๆ ทีเราอาจจะได้เห็นแม่ Cardi B แร็ปเบาๆ เท่เบาๆ แบบไม่ต้องมีเซนเซอร์ให้วุ่นวาย และยังได้เสียงของสาวๆ BLACKPINK ที่ภาษาอังกฤษไม่ได้เป็นอุปสรรคกับพวกเธอเลย อยากจะเห็นทั้งสองศิลปินมาแสดงด้วยกันในเพลงนี้บนเวทีจริงๆ

 

CHUNG HA - Dream of You (R3HAB)

ถ้าปกติชอบฟังเพลงแนวดีว่าอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว ลองฟังเพลงของชองฮาเพลงนี้ดู นอกจากจะเป็นเพลงป็อปอิเล็กทรอนิกส์สุดอินเตอร์แล้ว เสียงของเธอ และการออกเสียงภาษาอังกฤษของเธอเรียกได้ว่าแทบจะไร้ที่ติ เป็นดิว่าสาวรุ่นเล็กที่เราอยากจะเรียกว่าเป็น Ariana Grande ของเกาหลีใต้เลยทีเดียว 

 

Yerin Baek - Square (2017)

เอาใจคอเพลงป็อปโซลที่ชื่นชอบศิลปินหญิงกันบ้าง แบคเยริน หนึ่งในสมาชิกวง 15& ที่ออกจากค่าย JYP มาเปิดค่ายเพลงเอง และออกผลงานของตัวเอง สามารถทำสถิติ All-Kill หรือการที่เพลงขึ้นอันดับ 1 แบบเรียลไทม์ในทุกสตรีมมิ่งของเกาหลีใต้ได้ด้วยเพลงภาษาอังกฤษล้วนที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน โดยเธอเลือกที่จะโปรโมตเพลงนี้ในปี 2019 หลังจากที่เธอตั้งใจจะปล่อยเพลงนี้ตั้งแต่ปี 2017 แต่ทีมงานเสนอว่าการปล่อยเพลงอังกฤษล้วนอาจไม่ถูกจริตชาวอังกฤษนัก ซึ่งก็ถือว่าการปล่อยเพลงในปี 2019 ก็อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะเป็นปีที่การฟังเพลงสากลในหมู่แฟนๆ ชาวเกาหลีเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากการที่ศิลปินเกาหลีหลายคนเริ่มทยอยปล่อยเพลงเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษออกมา และแบคเยรินก็ทำได้ดีจนสามารถคว้ารางวัลไปได้มากมายจากเพลงนี้ และเป็นก้าวต่อไปให้เธอออกอัลบั้มภาษาอังกฤษล้วนในปี 2020 อย่าง tellusboutyourself อีกด้วย (แนะนำให้ฟังอัลบั้มใหม่นี้ด้วยเลยแล้วกัน)

 

HYUKOH - LOVE YA!

คอเพลงอินดี้บ้านเราคุ้นหูกันดีกับชื่อวงนี้ HYUKOH สำหรับใครที่ยังไม่เคยฟังเพลงของเขา ลองไปฟังเพลงดังๆ ของเขาอย่าง “위잉위잉 (Wi Ing Wi Ing)” หรือ “공드리 (Gondry)” ได้ แต่หากยังไม่พร้อมฟังเพลงแนว K-Indies ก็ลองฟังเพลงอินดี้ภาษาอังกฤษในอีพีอัลบั้ม 24 : How To Find True Love and Happiness ของวงนี้กันก่อน มีเพลงอินดี้ฟังง่ายจังหวะสโลซบอย่าง “LOVE YA!” อาจทำให้คุณตกหลุมรักพวกเขาได้ง่ายๆ ไปจนถึงเพลงฟังสนุกอย่าง “Graduation” และเพลงที่หวดเครื่องดนตรีกันไม่ยั้งอย่าง “Citizen Kane” และเพลงที่ทำให้นึกถึงช่วงเวลาเก่าๆ ตอนเด็กๆ อย่าง “Gang Gang Schiele” วงนี้ไม่ธรรมดา บอกไว้ตรงนี้เลย

 

So!YoON! X Phum Viphurit - Wings

เอาใจคอเพลงอินดี้บ้านเราอีกเพลง กับผลงานการ collab ของศิลปินเกาหลีกับศิลปินไทยสายอินดี้ทั้งคู่ ระหว่างฮวางโซยุน นักร้องนำของวง Se So Neon กับ ภูมิ วิภูริศ หนุ่ม Lover Boy ของบ้านเรา โดยเพลงนี้ทั้งคู่ได้ร่วมทำเพลงด้วยกันหลังจากที่ได้พูดคุยกันอย่างถูกคอที่งานเทศกาลดนตรีในมาเลเซียเมื่อปี 2018 หลังจากนั้นทั้งคู่ก็มีไอเดียที่จะทำเพลงร่วมกัน และใช้เวลา 1 ปีครึ่งกว่าเพลงนี้จะออกมาให้แฟนๆ ได้ชื่นชมกัน และแน่นอนแฟนๆ ไม่ผิดหวังในผลงานของทั้งคู่ จนกลายเป็นเพลงที่แฟนเพลงทั้งไทย เกาหลี ต่างชาติ และศิลปินหลายคนฟังกันมากมาย และได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อต่างๆ ไปในทางที่ดีแทบทั้งสิ้น วงการอินดี้ของบ้านเราและบ้านเขามารวมกันแล้วมันลงตัวแบบนี้นี่เอง

ยังมีเพลงภาษาอังกฤษจากศิลปินเกาหลีอีกมากมายที่เราอาจจะนำมาแนะนำกันไม่หมด และหากคุณค่อยๆ เริ่มเปิดใจให้กับดนตรีของเขามากขึ้น รับรองว่าคุณจะได้ฟังเพลงดีๆ จากศิลปินเกาหลี (หรือจากชาติอื่นๆ) อีกมากมาย ลองค่อยๆ ปลดล็อกดูทีละเล็กละน้อย คุณจะสนุกกับการฟังเพลงดีๆ บนโลกใบนี้มากขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook