กำลังใจนั้นสำคัญ! โดย ต้า Paradox | Sanook Music

กำลังใจนั้นสำคัญ! โดย ต้า Paradox

กำลังใจนั้นสำคัญ! โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในวงการดนตรีปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าการทำหน้าที่ของดนตรีนั้นเปลี่ยนไปต่างจากอดีตอย่างสิ้นเชิง สมัยก่อนดนตรีคือผลิตภัณฑ์ แต่ปัจจุบันคือใบปลิวคือของฟรี ทั้งที่ความจริงแสนจะย้อนแย้ง กว่านักดนตรีนักแต่งเพลงจะผลิตงานมาเสิร์ฟให้ทุกคนได้ฟังนั้นมีขั้นตอนมหาศาล!

ไม่ว่าจะการลงทุนในการอัดเสียง ไปจนถึงขั้นตอนการถ่ายทำเอ็มวี แน่นอนว่าถึงจะประหยัดเพียงใด ยังไงก็ต้องมีการลงทุนอยู่ดี  ไม่ต่างจากคนผลิตรายการ YouTuber ต่างๆ ความฝันของพวกเขาทั้งหลายก็คือการสร้างรายได้กลับคืนมา ถึงแม้จะฝันอย่างนั้น แต่ความเป็นจริงคือทุกคนต้องลงทุน  แน่นอนว่าฝันของแต่ละคนแต่ละวงจะไปถึงจุดไหนนั้น ในยุคนี้ค่อนข้างชัดเจน ไม่ดังก็ดับ  มีแค่นี้จริงๆ  

แต่เชื่อว่าหากเพลงที่ทำออกไปนั้นไม่ได้ทำเงินกลับคืนมา อย่างน้อยที่สุดก็ขอหยิบคว้าไว้ได้บ้างก็คือ “กำลังใจ”    

กำลังใจคือฟีดแบคเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจดูเหมือนไม่มีค่าอะไรสำหรับคนดู แต่มันกลับมีค่าทางจิตใจอย่างมากสำหรับคนทำเพลง เหมือนน้ำชะโลมใจยามอ่อนล้า ใกล้ถอดใจ อย่างน้อยก็ได้รู้ว่าผลงานนั้นลอยไปตกตรงจุดไหนบ้าง ไม่ใช่เขวี้ยงไปแล้วหายไปเลย ครั้งแรกอาจยังมีแรง แต่เขวี้ยงแล้วหายบ่อยๆ ก็หมดเหมือนกัน

ทีนี้หากท่านผู้อ่านรู้สึกอยากสนับสนุนนักดนตรีคนทำงานเพลงกลับคืนมาบ้าง เรามีวิธีง่ายๆที่ไม่ต้องเสียอะไรแต่อย่างใดมาฝาก หากท่านอยากช่วยสนับสนุนวงการเพลงอินดี้ให้มีแรงขับเคลื่อนได้บ้าง มีดังนี้

1  ช่วยแชร์  

หากเราชอบเพลงของวงนั้นๆ ง่ายมากๆ คือการกดแชร์ให้โลกรู้ เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆ สู่เพื่อนคนอื่นๆ มันง่ายมากๆ และไม่ต้องลงทุนอะไร (แค่เมื่อยนิ้วนิดๆ!)

2 กด Like 

หากเพลงนั้นถูกใจ หรือไม่ได้เลวร้ายอะไรกับหูท่านมาก แนะนำให้ช่วยกดไลก์ให้เขาหน่อย เวลานักดนตรีมาเห็น(เชื่อว่าทุกวงคอยเช็คอยู่แล้ว) อย่างน้อยมียอดคนชอบให้ชื่นใจ เพลงไม่ดังไม่เป็นไร ก็ยังดี ส่วนการกดไม่ชอบนั้น ส่วนตัวไม่แนะนำ หาประโยชน์ไม่ได้จากปุ่มนี้  มีแต่ทำร้ายจิตใจกันเปล่าๆ ถ้าไม่ชอบจริงๆ ก็แค่ไม่กดไลก์น่าจะพอแล้ว

3 พิมพ์ความรู้สึกในโพสต์ 

ข้อนี้ให้ความสำคัญมาก แม้สติ๊กเกอร์ก็ยังดี คนทำงานได้รับรู้ถึงการตอบกลับ ได้รับรู้ว่ามีคนเห็นงานเขาบ้างจริงๆ จะติชมแนะนำ ก็อยากให้ติเพื่อก่อ ข้อนี้สร้างเพื่อนใหม่ๆ มิตรภาพใหม่ๆให้คุณได้มากมาย ในทางกลับกัน คุณอาจแปลกใจที่วงนั้นๆ ตอบกลับหรือให้ความสำคัญ ราวกับคุณเป็นสปอนเซอร์!

นอกนั้นคงเป็นการอุดหนุนงานต่างๆ ซึ่งเป็นปกติของระบบ ก็เอาเป็นว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วคงไม่มีอะไรต้องแนะนำ เราขอแนะนำเพียงแค่สำหรับงานเพลงที่ยังไม่ดังก็แล้วกันนะจ๊ะ 

หวังว่าคงไม่ยากเย็นอะไรมากสำหรับเพื่อนๆ (เชื่อว่าถ้าท่านลงทุนอ่านถึงบรรทัดนี้แล้ว คงเต็มใจอยู่แล้วล่ะ!) 

สุดท้าย ถ้าทุกคนเริ่มจากการ "ให้" ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม  เราเชื่อว่าสิ่งดีต่างๆ จะเกิดตามมาแน่นอน และขอเป็นกำลังใจให้กับคนทำเพลง วงดนตรีทุกๆ วงด้วยจ้า 

  

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆ ดังต่อไปนี้จ้ะ

บทความใน  www.sanook.com

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

ลิงค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ กำลังใจนั้นสำคัญ! โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook