คุยกับ Finn Askew ถึงเพลง “Roses” จากเด็กแต่งเพลงในโรงรถสู่การเป็นศิลปินที่ไม่เหมือนใคร | Sanook Music

คุยกับ Finn Askew ถึงเพลง “Roses” จากเด็กแต่งเพลงในโรงรถสู่การเป็นศิลปินที่ไม่เหมือนใคร

คุยกับ Finn Askew ถึงเพลง “Roses” จากเด็กแต่งเพลงในโรงรถสู่การเป็นศิลปินที่ไม่เหมือนใคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“Hey, Rose

I bought you five roses, won't you come to my show?”

 

นาทีนี้น่าจะมีหลายคนที่เคยฟังเพลงของเขามาแล้ว เพลงโรแมนติกสไตล์กวนๆ ด้วยเนื้อเพลงเข้าใจง่าย ดนตรีก็เรียบง่าย แต่ฟังแล้วติดหูจนอยากจะเปิดฟังซ้ำบ่อยๆ พร้อมกับคำถามในหัวว่า “นี่เพลงของใคร?” เจ้าของเพลงจีบสาวด้วยการให้ดอกไม้ 5 ดอกแล้วชวนมาดูโชว์ของตัวเองคนนี้คือ Finn Askew ที่แต่งเพลง “Roses” ในวัยเพียง 16 ปี และใช้เสียงบีทจาก YouTube อัดเสียงในโรงรถกับไมโครโฟนราคา 20 ยูโร (ราว 700 กว่าบาท) เท่านั้น 

จากเด็กแต่งเพลงในโรงรถสู่การเป็นศิลปินมืออาชีพ ได้เซ็นสัญญากับค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Universal Music ด้วยวัยเพียง 19 ปี รับรองว่ามีอะไรที่น่าคุยกับเขามากมายแน่นอน ใน wikipedia ยังไม่มีข้อมูลเขาก็ไม่เป็นไร Sanook Music จะพาคุณไปทำความรู้จักกับเขาให้มากขึ้นกันผ่านบทสัมภาษณ์ที่เราได้ video call สดๆ ตรงจากห้องใต้หลังคาที่เป็นห้องนอนของเขากัน


คุณบอกว่าคุณเติบโตในชานเมืองเล็กๆ อย่าง Somerset เมืองที่ไม่ได้มีชื่อเสียงหรือเป็นที่กล่าวถึงในเรื่องของดนตรีเลย แล้วคุณตกหลุมรัก และเติบโตมาด้วยความคิดที่อยากจะศิลปินได้อย่างไร?

Finn: ผมเองก็จำไม่ได้เหมือนกันว่าเป็นช่วงเวลาไหน แต่พอคิดว่าอยากจะทำอะไรต่อไป มันก็คิดขึ้นมาได้เองว่าอยากจะทำเพลง อยากอยู่กับเสียงดนตรี ผมว่ามันมีความรู้สึกชอบขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างช้าๆ เวลาที่ผมได้นั่งเล่นกีตาร์ และร้องเพลงคลอไปด้วย ช่วงเวลานั้นแหละที่ผมคิดว่า “นี่แหละคือสิ่งที่ฉันชอบ และฉันอยากทำ” ผมเลยตัดสินใจมุ่งตรงมาที่สายดนตรีอย่างจริงจังนับตั้งแต่นั้นครับ


คุณแต่งเพลง “Roses” ตอนอายุแค่ 16 ปี และกลายเป็นหนึ่งในเพลงที่ยอดเยี่ยมที่สุดของคุณ แล้วยังจำได้ไหมว่าครั้งแรกที่คุณแต่งเพลง คุณอายุเท่าไร และเป็นเพลงเกี่ยวกับอะไร?

Finn: เอิ่ม ไม่แน่ใจเท่าไร แต่คิดว่าน่าจะอายุราวๆ 13 ปีครับ จำได้ว่าแต่งไว้ 2 เพลง แต่จำไม่ได้ว่าแต่งเพลงไหนก่อน เป็นเพลงชื่อ “Simply Beautiful” กับ “Crazy Animals” เป็นเพลงรักทั่วๆ ไป แต่ก่อนตอนผมแต่งเพลงอะไรขึ้นมาก็ไม่ได้คิดอะไรมากเท่าไร นึกอะไรได้ก็เขียนออกมาอย่างนั้น


ตอนนี้น่าจะทราบดีแล้วว่าเพลง “Roses” ของคุณเป็นที่ชื่นชอบของแฟนๆ ฝั่ง K-POP มากๆ เพราะมีศิลปินชื่อดังอย่าง “แทยง NCT” พูดถึงและร้องถึงอยู่บ่อยๆ คุณรู้สึกอย่างไรบ้าง?

Finn: ผมปลื้มมากๆ ครับ ผมอาจจะไม่รู้จักอะไรเกี่ยวกับ K-POP มากนัก แต่คิดว่าถ้าได้ฟังได้เห็นมากกว่านี้ก็น่าจะคุ้นเคยมากขึ้น มีแฟนๆ แท็กมาให้ดู (ใน Twitter) ผมก็แบบ… เฮ้ย เขารู้จักเราได้ยังไง แล้วหลังจากนั้นก็มียอดวิว (ใน YouTube) พุ่งขึ้นมา 4-5 ล้านวิวในเวลาแปบเดียว แฟนๆ ของเขาตามมาฟังเพลงของผมเยอะมาก เลยดีใจมากๆ ครับ (Sanook Music: ถ้ามีโอกาสอยากร่วมงานกับเขาไหม?) ได้ครับ ยินดีมากๆ เลย (ยิ้ม)

คุณเคยบอกว่าเพลงของ Frank Ocean ไม่ใช่เพลงที่จะเอามาเปิดตามคลื่นวิทยุ งั้นคุณคิดว่าเพลงที่เหมาะกับการนำมาเปิดในวิทยุต้องเป็นแบบไหน?

Finn: ผมคิดว่าเพลงของ Frank Ocean มีความพิเศษแบบที่ไม่เหมือนใครน่ะครับ มีการทดลองหยิบแนวดนตรีหลายๆ อย่างมาใช้ในเพลงเดียวกัน โครงสร้างก็ไม่ซ้ำซากจำเจ บางเพลงของเขายาวถึง 7 นาทีด้วยซ้ำ ซึ่งไม่น่าจะมีวิทยุคลื่นไหนเขาเปิดกัน ผมเลยรู้สึกว่าเขาทำเพลงได้เจ๋งมากๆ และเพลงของเขาค่อนข้างอบอุ่น สว่างไสว แม้บางเพลงจะเป็นเพลงเศร้า แต่มันก็ไม่ได้เศร้าแบบดำดิ่งขนาดนั้น และไม่ได้เป็นเพลง “ป็อป” แบบที่คนทั่วไปฟังแล้วรู้สึกติดหูง่ายตั้งแต่ครั้งแรกที่ฟัง คุณต้องตั้งใจฟังเพลงของเขามากๆ เพื่อจะได้เข้าใจในสิ่งที่เขาต้องการจะสื่อ 

เพลงของ Frank มันเป็นสไตล์ Frank มากๆ จนบางเพลงถ้าเปิดฟังในวิทยุคนอาจจะไม่อิน แต่ผมมองว่ามันเป็นเสน่ห์ของเขา และเป็นสิ่งที่ดีมากๆ เขาทำเพลงได้แตกต่างไม่เหมือนใคร และไม่จำเป็นต้องให้ใครมาเหมือนเขา มันเลยเท่มากๆ ผมอยากจะแต่งเพลงเท่ๆ ให้ได้เหมือนเขา ผมเลยบอกไปแบบนั้นครับ


แล้วเพลงของคุณเหมาะกับการฟังในวิทยุหรือเปล่า?

Finn: ครับ ผมว่าเพลงของผมเปิดฟังในวิทยุได้ แม้ว่าบางเพลงที่เคยแต่งมาน่าจะไม่ได้ (ยิ้ม) แต่ผมก็ยังมีเพลงที่รอปล่อยอีกเพียบที่ฟังในวิทยุได้แน่ๆ ครับ แต่ตอนนี้ยังเลือกไม่ได้ว่าจะปล่อยเพลงไหนออกมาก่อนดี


คุณว่าเพลงของคุณแตกต่างจากเพลงของศิลปินคนอื่นๆ อย่างไรบ้าง?

Finn: เอ่อ ผมอธิบายไม่ถูกเหมือนกัน แต่ผมรู้ว่ามันแตกต่างนะ อาจจะเป็นทำนองว่า เพลงของหลายๆ ศิลปินอาจจะเป็นแนวเดียวทั้งเพลง แต่เพลงของผมมักจะผสมผสานแนวดนตรีหลายๆ แนวเข้าไว้ด้วยกันในเพลงเดียว และผมก็เปิดใจให้กับทุกอย่างที่มันเวิร์คจนออกมาเป็นเพลงของตัวเองครับ

Finn AskewFinn Askew
พูดถึงอัลบั้มอีพี Peach งานเพลงล่าสุดหน่อย

Finn: อีพีนี้เป็นอีพีที่รวบรวมเพลงที่ผมแต่งเอาไว้ในปีที่ผ่านมาครับ แต่ละเพลงให้อารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป ผมพยายามจะไม่ให้คนฟังแล้วรู้สึกว่า “อ๋อ เพลงนี้ ใช่คนที่เคยร้องเพลงนั้นหรือเปล่า?” อะไรทำนองนี้ อีพี Peach เลยจะมีเพลงที่ฉีกสไตล์กันออกไปในแต่ละเพลงพอสมควร โดยรวมผมพอใจกับอีพีนี้มาก และอยากร้องสดให้ฟังเร็วๆ ครับ


นอกจากเรื่องเพลงแล้ว ทราบมาว่าคุณก็สนใจแฟชั่นด้วย ชอบแฟชั่นสไตล์ไหน และชอบแบรนด์ไหนเป็นพิเศษบ้างไหม?

Finn: ผมชอบแฟชั่นแนวสตรีทครับ เช่นแบรนด์ Palace, supreme, BAPE, Stone Island และอีกเพียบ จริงๆ ผมไม่ได้ติดแบรนด์มาก ชอบสไตล์แบบนี้เฉยๆ จะแบรนด์ไหนก็ได้ครับ (Sanook Music: ถ้าได้เป็น brand ambassador กับแบรนด์เหล่านี้โอเคไหม?) ถ้าเขาอยากให้ผมร่วมงานด้วย ผมก็ยินดีมากๆ ครับ (ยิ้ม)


พูดถึงประเทศไทยกันบ้างดีกว่า เคยมาเที่ยวไทยบ้างไหม? หรือรู้อะไรเกี่ยวกับประเทศไทยบ้าง?

Finn: ผมยังไม่เคยไปประเทศไทยเลยครับ และยังไม่ค่อยมีใครมาเล่าให้ฟังเท่าไร ส่วนใหญ่ผมจะรู้เองจากเพื่อนๆ ที่ชอบเที่ยวแล้วเคยไปเที่ยวเมืองไทยมาแล้ว พวกเขามักบอกว่าประเทศไทยสวยมาก ชายหาดก็สวยมากๆ ผมเลยอยากจะไปเมืองไทยบ้างเหมือนกันครับ (Sanook Music: ที่นี่อาหารอร่อย คุณต้องมาลองด้วยตัวเองให้ได้นะ) แน่นอนครับ ผมจะไปลองให้ได้เลย


คำถามสุดท้าย ปี 2021 มีแผนว่าจะทำอะไรบ้าง?

Finn: ปี 2021 นี้ ผมคิดว่าผมจะไม่หยุดอยู่แค่ปล่อย EP นะครับ ผมอยากจะปล่อยเพลงอีกเยอะๆ ซ้อมเยอะๆ เพื่อเตรียมขึ้นโชว์ร้องสดให้ทุกคนฟัง แต่ยังไงเสียปี 2021 นี้ก็เป็นปีแห่งการเติบโตด้วย ผมตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่ใช้เวลาในปีนี้อย่างเต็มที่ไปงานที่ผมกำลังทำอยู่ คิดว่าปี 2021 นี้น่าจะเจ๋งนะครับ


ฝากข้อความถึงแฟนๆ ชาวไทยหน่อย

Finn: ขอบคุณมากๆ สำหรับความรักและกำลังใจที่ส่งมาให้นะครับ ทุกสิ่งที่พวกคุณทำให้ผมมันมีความหมายกับผมมากๆ ดีใจมากที่ได้มีแฟนเพลงดีๆ อย่างพวกคุณ พวกคุณเปลี่ยนชีวิตผมไปเลยจริงๆ หวังว่าจะได้พบกันครับ

 

ฟังอัลบั้มอีพี Peach ของ Finn Askew ได้แล้ววันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook