ชองฮา - QUERENCIA : เคป็อปที่เรียกว่า ‘อัลบั้ม’ ได้เต็มปาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ชองฮา - QUERENCIA : เคป็อปที่เรียกว่า ‘อัลบั้ม’ ได้เต็มปาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ชองฮา - QUERENCIA : เคป็อปที่เรียกว่า ‘อัลบั้ม’ ได้เต็มปาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงเป็นเรื่องของยุคสมัยที่ทำให้เรามีสมาธิหรือความจดจ่อกับทุกสิ่งทุกอย่างสั้นลง ทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊กทำให้เราทนอ่านอะไรยาวๆ ไม่ได้ ส่วนการเสพไอจีสตอรี่หรือ TikTok มีผลให้เราคุ้นชินกับภาพเคลื่อนไหวสั้นๆ จนเดี๋ยวนี้ดูมิวสิกวิดีโอที่ความยาว 4-5 นาทียังรู้สึกว่า เอ๊ะ ทำไมนานจัง

ส่วนวงการเคป็อป เราจะเห็นได้ว่าศิลปินส่วนใหญ่นิยมออกเพลงแบบ ‘มินิอัลบั้ม’ ที่มีจำนวนเพลงราว 5-6 เพลง (อาจเป็นแทร็คบรรเลงไปเสีย 1-2 เพลง) หลังๆ ยิ่งสั้นไปกันใหญ่เพราะออกเป็น ‘ซิงเกิลอัลบั้ม’ ที่มี 2-3 เพลง ซึ่งความสั้นกะทัดรัดแบบนี้ก็สอดคล้องกับสภาพของตลาดเคป็อปที่ศิลปินต้องโปรโมตผลงานกันถี่มาก บางวงปล่อย 3 เพลงในปีเดียวก็มี ต่างกับศิลปินฝั่งตะวันตกที่ออกอัลบั้มเฉลี่ยแล้วสองปีครั้ง

พอศิลปินเคป็อปออกอัลบั้มเต็มที่ความยาว 10 แทร็คขึ้นไป เพื่อนของผู้เขียนบางคนก็บ่นโอดโอยว่ามันย้าวยาว ฟังแล้วเหนื่อย แต่สำหรับผู้เขียนที่เติบโตมากับการฟังเพลงเป็นอัลบั้มแบบยุค 90 (พูดแล้วรู้สึกสูงวัยมาก...) ก็คิดว่าอัลบั้มยังสำคัญในฐานะการสรุปภาพรวม และรู้สึกขัดใจกับอัลบั้มของเคป็อปที่หลายครั้งเหมือนใส่เพลงเข้ามาให้เต็มๆ หรือบางเพลงเป็นเพลงที่ดีมาก แต่ไม่เคยถูกโปรโมตหรือเล่นสด กลายเป็นเพลงที่ถูกลืมในที่สุด

สำหรับ ชองฮา (Chungha) ต้องยอมรับว่าเธอเป็นศิลปินเดี่ยวหญิงที่ประสบความสำเร็จที่สุดคนหนึ่งของยุคนี้ (ต่างจากเพื่อนๆ สมาชิกวง I.O.I คนอื่นที่มีเส้นทางอาชีพไม่ค่อยสวยงามนักหลังยุบวง) แม้ว่าซิงเกิ้ลแรกๆ ของเธออาจจะยังไม่เปรี้ยงปร้าง แต่ในที่สุดทุกคนก็รู้จักเธอจากเพลงดังพลุแตกอย่าง "Gotta Go" ประกอบกับการร่วมงานและเซ็นสัญญากับค่าย 88rising ทำให้เธอบุกตลาดอินเตอร์ได้ด้วย

QUERENCIA คืออัลบั้มเต็มชุดแรกของชองฮาที่ออกเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีจำนวนเพลงถึง 21 แทร็ค ความยาวราวหนึ่งชั่วโมง ซึ่งถือว่ายาวเกินหน้ามาตรฐานเพลงเคป็อป เมื่อได้ฟังก็พบว่าเป็นอัลบั้มที่ดูใส่ใจ ตั้งใจทำ แต่ละเพลงมีความน่าสนใจเป็นของตัวเอง นอกจากนั้นตัวอัลบั้มยังมีคอนเซ็ปต์เก๋ไก๋ ด้วยการแบ่งออกเป็น 4 พาร์ต

พาร์ตแรกมีชื่อว่า NOBLE แสดงออกถึงความชั้นสูงด้วยทำนองเพลงหรือเนื้อหาที่ออกจะเริ่ดๆ เชิดๆ ติดหูง่าย แนวเพลงส่วนใหญ่เป็นป็อป/อาร์แอนด์บี มีเพลงโปรโมตคือ "Bicycle" ที่ส่วนตัวแล้วผู้เขียนไม่ได้ชอบมากนัก แต่คิดว่าการทำเพลงในแนว Trap-pop จังหวะฉึกฉักตูมตามก็แหวกแนวดี ส่วนเพลงในพาร์ตนี้ที่ผู้เขียนชอบที่สุดคือ Flying on Faith เพลงภาษาอังกฤษที่ว่าด้วยความลุ่มหลงในศรัทธาปลอมๆ ที่ตัวเองสร้างขึ้นมา

พาร์ตที่สองก็ ‘ดุร้าย’ ตามชื่อว่า SAVAGE เต็มไปด้วยแทร็คเถิดเทิงระเบิดฟลอร์ แนวเพลงแดนซ์, ดิสโก้ และ EDM นำทัพด้วยเพลงดังปี 2020 อย่าง "Stay Tonight" ที่ฟังแล้วก็ยังอยากลุกขึ้นมาเต้นท้าโควิดเหมือนเดิม หรือ "Dream of You" เพลงแดนซ์สุดเซ็กซี่ของอัลบั้ม โดยรวมแล้วถือเป็นพาร์ตที่เปรี้ยวแซ่บสนุกสนาน ตรงข้ามกับตัวจริงของชองฮาที่เป็นคนขี้อายสุดๆ

ส่วนพาร์ตสาม UNKNOWN จะมีความทดลองมากขึ้น ด้วยซาวด์แบบลาตินป็อป ไม่ว่าจะเป็นเพลง "PLAY" หรือ "Demente" ซึ่งส่วนตัวแล้วไม่ใช่แนวที่ผู้เขียนชอบนัก แต่ถือว่าฟังได้เพลิดเพลิน และเข้ากับชื่ออัลบั้ม QUERENCIA ที่เป็นภาษาสเปน ส่วน "Byulharang (160504 + 170607)" เป็นเพลงอคูสติกที่ต้องแกะรหัสลับกันเล็กน้อย ขอเฉลยเลยว่ามันคือชื่อแฟนด้อม, วันที่เธอเดบิวต์กับวง I.O.I และวันที่เดบิวในฐานะศิลปินเดี่ยวนั่นเอง

ปิดท้ายอัลบั้มด้วยพาร์ต PLEASURES ที่เป็นเพลงบัลลาดหรือจังหวะกลาง แน่นอนว่าเพลงที่หลายคนชื่นชอบกันสุดๆ (รวมถึงผู้เขียนด้วย) คือเพลง "X" ที่ได้วงอินดี้ร็อคอย่าง The Black Skirts มาช่วยแต่ง นอกจากทำนองที่เต็มไปด้วยซาวด์น่าสนใจ เนื้อหาของเพลงยังดีมากๆ มันว่าด้วยคนที่รู้ตัวว่าความรักที่เคยทุ่มใจทั้งหัวใจอาจไม่มีประโยชน์อีกต่อไป จึงต้องเลือกเดินจากมา แม้จะเป็นเส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกไม้ก็ตาม

โดยรวมแล้ว QUERENCIA เป็นอัลบั้มที่ค่อนข้างทะเยอทะยาน ด้วยจำนวนแทร็ค ความยาว และแนวเพลงที่หลากหลาย มีความเสี่ยงสูงที่จะออกมาเป็นผลงานสะเปะสะปะ แต่การเรียงเพลงหรือแบ่งพาร์ตช่วยสร้างสมดุลของอัลบั้มได้ดี เหมือนกับชื่ออัลบั้ม QUERENCIA ที่เป็นภาษาสเปนอันหมายถึงพื้นที่ปลอดภัยในการสู้วัวกระทิง ชองฮาเปรียบเทียบว่างานชุดนี้เป็นเหมือน ‘เซฟโซน’ ของเธอ และหวังว่ามันจะเป็นสิ่งนั้นของคนฟังเช่นกัน ซึ่งการทำให้ผู้คนยอมใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงไปบทเพลงเหล่านี้ได้ก็ถือว่าชองฮาบรรลุเป้าหมายของเธอแล้ว

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ ชองฮา - QUERENCIA : เคป็อปที่เรียกว่า ‘อัลบั้ม’ ได้เต็มปาก โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook