ATARASHII GAKKO! : ไอดอลเจป็อปสายโหด-มัน-ฮา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

ATARASHII GAKKO! : ไอดอลเจป็อปสายโหด-มัน-ฮา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

ATARASHII GAKKO! : ไอดอลเจป็อปสายโหด-มัน-ฮา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ด้วยหน้าที่การงานที่ต้องฟังเพลงของเหล่าไอดอลเคป็อปแบบรายวัน (เพราะมีออกใหม่กันทุกวัน) ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางทีผู้เขียนก็รู้สึกเบื่อกับมิวสิกวิดีโอน่ารักสีลูกกวาดหรือเพลงเกิร์ลครัชเซ็กซี่ที่ฟังไปฟังมาก็เหมือนกันไปหมด แต่ในขณะที่ดีกรีความหน่ายใจกำลังสูงได้ที่ ผู้เขียนก็ไปสุ่มเจอกับเอ็มวีเพลง "NAINAINAI" ของวงญี่ปุ่น ATARASHII GAKKO! ที่ดูแล้วต้องอุทานว่า “นี่มันอะไร(วะ)เนี่ย!?” ด้วยความชื่นชม

 

ว่าด้วยความประทับใจแรกแบบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับวงนี้มาก่อน สิ่งที่เห็นคือเด็กสาวสี่คนในชุดนักเรียน ท่าทางยียวน แต่ก็เต้นอย่างแข็งแรงประหนึ่งเล่นยิมนาสติกลีลา พร้อมกับเพลงป็อปผสมฮิปฮอปที่ดูเผินๆ เหมือนจะว่าด้วยการแอบชอบเพื่อนชายตัวสูงและอิจฉาเพื่อนสาวหน้าอกโต ทว่าไปๆ มาๆ เนื้อเพลงกลับสะท้อนความว้าวุ่นของวัยรุ่น การไม่มีที่ไป ความไม่รู้สึกกลมกลืนกับสักหนแห่ง และความหวาดกลัวต่ออนาคต

พอลองสืบค้นประวัติก็พบว่าวงนี้เปิดมีชื่อเต็มว่า Atarashii Gakkou no Leaders (แปลว่า ‘หัวหน้านักเรียนคนใหม่’) ก่อตั้งวงในปี 2015 ออกอัลบั้มเต็มมาสองชุด จุดเด่นของวงน่าจะมีอย่างน้อย 3 ประการด้วยกัน หนึ่ง-แนวเพลงที่ไม่ได้เน้นความคาวาอี้ แต่ผสมผสานหลากหลายทั้งป็อป, ร็อค, พังค์, ฮิปฮอป, แจ๊ส ไปจนถึงเพลงเองกะ (เพลงลูกทุ่งญี่ปุ่น)

สอง-ท่าเต้นที่เน้นความตลกและความห่าม มากกว่าความเป๊ะปัง แถมสาวๆ ยังออกแบบท่าเต้นกันเอง และสาม-รูปลักษณ์ของสี่สาวที่ไม่ได้สวยพิมพ์นิยมแบบไอดอลที่เราคุ้นชิน หลายคนมีความสูงอยู่ในช่วง 150 เซนติเมตรกว่า หรือซูสุกะ-สาวผมสั้นใส่แว่นที่ลุคเหมือนเด็กเรียนนั่งหน้าห้อง ลักษณะเหล่านี้ทำให้ Atarashii Gakkou no Leaders กลายเป็นวงไอดอลที่มีท่าทีต่อต้านขนบไอดอล (Anti-Idol) อยู่ในตัวเอง

วยความแปลกแหวกไม่เหมือนใคร Atarashii Gakkou no Leaders เลยไปเข้าตา 88rising ค่ายเพลงในนิวยอร์กที่เน้นศิลปินเชื้อสายเอเชีย คนดังที่เราคุ้นเคยก็มี Joji, Rich Brian, NIKI หรือสายเคป็อปที่ร่วมงานกับค่ายนี้ เช่น แจ็คสัน GOT7 และ ชองฮา โดยวงเพิ่งจะเปิดตัวกับค่าย 88rising ด้วยเพลง "NAINAINAI" เมื่อกุมภาพันธ์ 2021 นี่เอง และเปลี่ยนชื่อให้สั้นลงเป็น ATARASHII GAKKO!

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสนใจของ ATARASHII GAKKO! ไม่มีแค่เรื่องเพลง พวกเธอและ 88rising ยังขยันผลิตวิดีโอคอนเทนต์ต่างๆ ออกมามากมาย อาทิ คลิปเพลง "NAINAINAI" เวอร์ชันร้องบนรถไฟที่ป่วนหนักกว่าฉบับมิวสิกวิดีโอหลายเท่าตัว

 

ซีรีส์ Seishun Academy ที่พาเราไปรู้จักเกร็ดต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น เรื่องในโรงเรียนอย่าง การใส่จดหมายรักในล็อคเกอร์, กระโปรงนักเรียนหญิงที่ห้ามสูงเหนือเข่า, การเป็นเวรทำความสะอาดหลังเลิกเรียน หรือเรื่องเชิงวัฒนธรรมอย่างกิจกรรมวันปีใหม่และการไหว้พระขอพร

หรืออีกซีรีส์ที่ขำเอาการอย่าง Japan Youth Trilogy ว่าด้วยชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวมัธยม ไล่ตั้งแต่การสอบสัมภาษณ์ การเตรียมตัวสอบ แต่อันฮาสุดน่าจะเป็นภาคสามที่เล่าถึงหญิงสาวที่พบว่าเพื่อนสนิทดันเป็นแฟนกับชายหนุ่มที่เธอแอบชอบ ใครที่ชอบอ่านมังงะหรือดูอนิเมะน่าจะยิ่งอิน เพราะเป็นการล้อกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยๆ ในการ์ตูน

หลังจากที่แชร์คลิปของ ATARASHII GAKKO! ลงในเฟซบุ๊กของตัวเอง เพื่อนของผู้เขียนคนหนึ่งก็หลังไมค์มาเม้ามอยว่าเคยดูคอนเสิร์ตของวงนี้ที่ญี่ปุ่นด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะจัดประเภทเป็นโชว์ตลกหรือคอนเสิร์ตกันแน่ เพราะสี่สาวเล่นตลกให้ดูจริงๆ ทั้งแนวเดี่ยวไมโครโฟนและโบ๊ะบ๊ะแบบเจ็บตัว แต่พอต้องร้องต้องเต้นขึ้นมาก็แรงดีไม่มีตกประหนึ่งว่าวันนี้เป็นโชว์สุดท้ายของชีวิต

เชื่อว่าถ้าเป็นช่วงบ้านเมืองปกติ น่าจะเชียร์โปรโมเตอร์สักเจ้าให้พาวงนี้มาโชว์ตัวในบ้านเราได้ไม่ยาก (เหมือนกับที่วง CHAI เคยมาเล่นในเฟสติวัลแล้วได้รับการตอบรับอย่างดี) แต่พอเป็นยุคโควิดแบบนี้ก็คงต้องดูคลิปของพวกเธอไปพลางๆ ก่อน

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ATARASHII GAKKO! : ไอดอลเจป็อปสายโหด-มัน-ฮา โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook