10 เพลงติดอันดับ 1 บน Billboard นานที่สุด โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

10 เพลงติดอันดับ 1 บน Billboard นานที่สุด โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

10 เพลงติดอันดับ 1 บน Billboard นานที่สุด โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณฟังเพลงสากลมาเกิน 20 ปี หรือจะให้ดี เกิน 40 ปี คุณจะสังเกตเห็นความแตกต่างของแวดวงอุตสาหกรรมเพลงในอเมริกาหรือของโลกได้บ้าง ไม่มากก็น้อย เอาเฉพาะในด้านธุรกิจ ประเภทยอดขาย ยอดดาวน์โหลด ยอดเปิดออกอากาศทางวิทยุ หรือยอดออนแอร์ แต่ไม่ว่าจะด้วยยอดอะไรก็ตาม หากมันทำให้เพลงนั้นหรือซิงเกิลนั้นสามารถขึ้นไปถึงอันดับ 1 ในชาร์ตซิงเกิลของ Billboard ได้ นับว่าไม่ใช่เรื่องเล็กแน่นอน เพราะมันคือหลักประกันว่าเพลงหรือซิงเกิลนั้น ประสบความสำเร็จในวงกว้าง ทำยอดขายสูงกว่าเพลงอื่น สถานีวิทยุเปิดบ่อยกว่าเพลงอื่น หรือยอดดาวน์โหลดมาเป็นอันดับ 1

ที่ผมเอ่ยถึงระยะเวลา 20-40 ปีที่ผ่านมา เพราะความเปลี่ยนแปลงของเพลงอันดับ 1 เกิดจากตัวแปรแตกต่างกันค่อนข้างมาก ยกตัวอย่างเพลง "You Light Up My Life" ที่ขับร้องโดย Debbie Boone ในปี 1977 ติดอันดับ 1 นาน 10 สัปดาห์ ซึ่งเป็นประวัติการณ์ของเพลงหนึ่งสามารถครองอันดับได้ยาวนานถึง 2 เดือนครึ่ง โดยไม่มีเพลงอื่นสามารถโค่นลงจากอันดับได้เลย แน่นอนครับ เมื่อ 40 กว่าปีก่อนถือเป็นเรื่องใหญ่ เป็นสถิติที่ต้องบันทึก เพราะไม่ได้มีศิลปินนักร้องทำกันได้บ่อยๆ อีกทั้งยุคนั้น มีสื่อไม่มากที่ทำประชาสัมพันธ์ให้ แค่โทรทัศน์ วิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์เท่านั้น เพิ่มอีกอย่างก็ตัวศิลปินออกแสดงคอนเสิร์ตโปรโมตเพลงด้วย แต่ก็นั่นแหละ

ถ้าเทียบกับสมัยนี้ (นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา) ผมไม่แปลกใจเลยที่มีซิงเกิลติดอันดับ 1 กันง่ายๆ และติดกันนานเกิน 10 สัปดาห์กันหลายรายเหลือเกิน ไม่มีอะไรต้องสงสัยครับ Billboard เป็นของอเมริกา วัฒนธรรมของอเมริกาคือ Rap Hip-Hop และ Country Music ด้วยเหตุนี้ 10 อันดับที่สร้างปรากฏการณ์ไว้จึงเป็นเพลงสไตล์ฮิปฮอป, R&B, ป๊อป และแดนซ์เป็นหลักครับ ตามวัฒนธรรมของเมืองเขา เพลงร็อคก็ติดอันดับนานเหมือนกันครับ แต่ไม่นานพอที่จะมาเทียบกับ 10 อันดับนี้ได้ครับ

 

01 Lil Nas X feat. Billy Ray Cyrus "Old Town Road"

ครองอันดับ 1 นานสุด 19 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 4/13/2019

เมื่อเจ้าของเพลงดัง "Achy Breaky Heart" ที่โด่งดังเมื่อราว 30 ปีก่อนอย่าง Billy Ray Cyrus  มาร่วมงานกับ Lil Nas X จึงทำให้เกิดเพลงคันทรี แร็ป หรือคันทรี ฮิปฮอปอันติดหูขึ้น จนทำให้ขึ้นอันดับสูงในอันดับเพลงคันทรีของบิลบอร์ด และข้ามไปติดอันดับ 1 Billboard Hot 100 นาน 19 สัปดาห์ รวมทั้งติดอันดับสูงในหลายประเทศทั่วโลก ได้รางวัลแผ่นเสียงฝังเพชรจากยอดขายเกิน 10 ล้านแผ่น ในงาน Grammy ครั้งที่ 62 ที่จัดในปี 2019 ได้รางวัลเพลงป๊อปยอดเยี่ยมในฐานะศิลปินคู่ และมิวสิก วิดีโอยอดเยี่ยม ปี2021 ได้รางวัลแผ่นเสียงทองคำขาว 14 แผ่นจากยอดขาย 14 ล้าน และรอวันที่จะมีคนมาโค่นพวกเขาลงจากบัลลังก์

 

02 Luis Fonsi & Daddy Yankee feat. Justin Bieber "Despacito"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 5/27/2017

Luis Fonsi ร้องเป็นสแปนิชกับดนตรีสดใสสไตล์ละตินป๊อปที่มีคนฟังอยู่ทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ ยังได้ Daddy Yankee แร็ปเปอร์ชาวเปอร์โต ริกัน มาร่วมงานด้วยในฐานะผู้แต่งเนื้อเพลง ทำให้กลายเป็นเพลงที่ไม่ใช่เนื้อร้องอังกฤษเพลงแรกที่ติดอันดับนานขนาดนี้ เพลงที่ทำได้ก่อนหน้านี้ในปี1996 คือเพลง "Macarena" (อยู่อันดับ 8 ของบทความนี้) ประสบความสำเร็จทั่วโลก รวมทั้งบ้านเราด้วย และจากความสำเร็จนี้เอง ทำให้เพลงนี้ถูกทำอีกหลายเวอร์ชันโดยศิลปินหลายชาติ อาทิ Major Lazer ที่ทำเป็นสไตล์อิเลกทรอนิกส์ ล้วนประสบความสำเร็จทั้งสิ้น

 

03 Mariah Carey and Boyz II Men "One Sweet Day"

ครองอันดับ 1 นานสุด 16 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 12/2/1995

วันที่เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 และครองอันดับนาน 16 สัปดาห์ นับตรงนั้น มันเป็นเพลงที่ครองอันดับ 1 นานที่สุดในประวัติศาสตร์ เพลงนี้มีที่มาจากความสูญเสียของทั้ง Boyz II Men และ Mariah ทั้งสองฝ่ายจึงตั้งใจแต่งเพลงเพื่อรำลึกถึงความสูญเสียคนที่พวกเขารักไป บังเอิญ Tommy Mottola ผู้บริหารสังกัด Columbia ที่ Mariah สังกัด (ขณะนั้นเป็นสามีของเธอด้วย) ทาบทามให้ Boyz II Men มาร่วมทำเพลงกัน แล้วทุกอย่างก็ลงตัว ช่วงนั้นเป็นช่วงพีคของศิลปินทั้งสองด้วย จึงไม่มีคำถามอะไรมากมายถึงความสำเร็จของเพลงนี้

 

 

04 Mark Ronson ft. Bruno Mars "Uptown Funk!

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 1/17/2015

Mark Ronson โปรดิวเซฮร์มือฉมังชาวอังกฤษ จับคู่กับ Bruno Mars ที่กำลังอยู่ในช่วงรุ่งสุดขีด ร่วมกันในเพลงฟังก์สนุกๆ สไตล์ยุค '80s พร้อมด้วยคลิปที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานเข้ากับซาวน์ของเพลง ผลก็คือ ถูกเปิดในสัปดาห์แรกไป 15.5 ล้านครั้งทั่วโลก และ 4.8 ล้านครั้ง เฉพาะในอเมริกา เพลงนี้ยังทำให้ Ronson ได้รางวัล Brit Awards ของปี 2015 อีกด้วย ฮิตไปทั่วโลก ทั้งอเมริกาและอังกฤษ บ้านเกิดของ Ronson ที่ครองอันดับ 1 นาน 7 สัปดาห์ เรียกว่าประสบความสำเร็จทั้งสองฟากฝั่งมหาสมุทรกันเลย

 

05 The Black Eyed Peas "I Gotta Feeling"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 7/11/2009

ซิงเกิล "Where is the Love?" ในปี 2003 ติดอันดับ 1 ถึง 7 สัปดาห์ก็ว่าเยี่ยมแล้ว แต่ซิงเกิลนี้ปาเข้าไปถึง 14 สัปดาห์ อีกทั้งยังทำสถิติเป็น 1 ใน 11 ศิลปินที่มีเพลงติดอันดับ 1 และ 2 ของ Billboard Top 100 อีกด้วย สัปดาห์แรกที่ "I Gotta Feeling" ออก มันขึ้นไปอยู่อันดับ 2 เลย ส่วนอันดับ 1 เป็นเพลง "Boom Boom Pow" ที่ตัดเป็นซิงเกิลออกมาก่อนหน้านั่นเอง

 

06 Mariah Carey "We Belong Together"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 6/4/2005

เพลง R&B นุ่มๆ แนวถนัดของเธอ ที่ประสบความสำเร็จต่อจาก "One Sweet Day" (อันดับ 3 ของบทความนี้) ที่กลายเป็นเพลงแห่งทศวรรษที่ 90 ไปแล้ว แม้ "We Belong Together" จะไม่สมบูรณ์และเนื้อหาโดนใจเท่า แต่มันก็ติดอันดับ 1 นานถึง 14 สัปดาห์ และถ้านับศิลปินที่มีซิงเกิลติด Top 20 ของ Billboard มากที่สุดละก็ เธอติดอันดับอย่างแน่นอน

 

07 Elton John "Candle in the Wind 1997"/"Something About the way You Look Tonight"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 10/11/1997

เพลงที่บันทึกอยู่ในอัลบั้ม Goodbye Yellow Brick Road ของ Elton ที่ออกในปี1973 ที่เขาและ Bernie Taupin คู่หูแต่งเพลงแต่งอุทิศให้กับ Marilyn Monroe แล้วนำมาเปลี่ยนเนื้อร้องใหม่เพื่ออุทิศให้กับเจ้าหญิงไดอานาในปี 1997 แล้วใช้ชื่อเพลงเป็น "Candle in the Wind 1997" ยังผลให้เพลงนี้ขึ้นอันดับ 1 ทั้งฝั่งอังกฤษและอเมริกา

 

08 Los Del Rio "Macarena (Bayside Boys Mix)"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 8/3/1996

เป็นเพลงละติน แดนซ์ที่คนทั่วโลกชื่นชอบ บ้านเราก็ฮิตไม่แพ้ต่างประเทศ เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ของหลาย ๆ คนที่ต้องเปลี่ยนความคิดว่าเพลงอันดับ 1 ไม่จำเป็นต้องร้องเป็นภาษาอังกฤษ เป็นเพลงที่ทำให้กระแสละติน แดนซ์ได้รับความนิยมจากท่าเต้นในคลิป นอกจากนี้ยังติดอันดับ 1 เพลงละตินตลอดกาลของ Billboard อีกด้วย ขณะเดียวกันก็ได้ชื่อว่าเป็นเพลงฮิตเพลงเดียวเลิก หรือ One Hit Wonder อีกด้วย

 

09 Boyz II Men "I'll Make Love to You"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 8/27/1994

เปรียบได้กับไม้เด็ดของสังกัด Motown ที่ยังมีเพชรเม็ดงามในสังกัดตลอดเวลา แต่งโดย Babyface ประสบความสำเร็จอย่างงดงามในอันดับเพลง R&B และป๊อป ได้รางวัล Grammy สาขาวง R&B ยอดเยี่ยม รวมทั้งถูกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแผ่นเสียงยอดเยี่ยมแห่งปีด้วย ช่วงนั้น นอกจากแร็ป, ฮิปฮอปแล้ว เพลงสไตล์ R&B และอะแคปเปลลาก็ได้รับความนิยมอย่างสูงด้วยเช่นกัน

 

10 Whitney Houston "I Will Always Love You"

ครองอันดับ 1 นานสุด 14 สัปดาห์

ขึ้นอันดับ 1 เมื่อ 11/28/1992

เป็นเพลงที่มียอดวิวใน YouTube มากกว่า 1 พันล้านครั้ง ย้ำ 1 พันล้านนะครับ เป็นเพลงเก่าที่ Dolly Parton ราชินีคันทรีหญิงแต่งและร้องไว้ตั้งแต่ปี 1974 เวอร์ชันของ Whitney บันทึกเสียงปี 1992 เพื่อใช้เป็นเพลงในภาพยนตร์เรื่อง The Bodyguard ที่เธอแสดงนำร่วมกับ Kevin Costner ขายดีทั้งซิงเกิลและอัลบัมซาวน์แทร็ก อนึ่ง เพลงนี้กลับมาเข้าชาร์ตอีกครั้ง หลังจากที่เธอเสียชีวิตในปี 2012

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook