สัมภาษณ์ Conan Gray ถึงชีวิตรักแย่ๆ และการแต่งเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ | Sanook Music

สัมภาษณ์ Conan Gray ถึงชีวิตรักแย่ๆ และการแต่งเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้

สัมภาษณ์ Conan Gray ถึงชีวิตรักแย่ๆ และการแต่งเพลงที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากปล่อยอัลบั้มเต็มชุดแรก Kid Krow ให้แฟนๆ ได้ฟังกันไปแล้ว ในปี 2021 ศิลปินหนุ่มลูกครึ่งญี่ปุ่น-ไอริชขวัญใจวัยรุ่น Conan Gray ก็ปล่อยเพลงใหม่ “Overdrive” ออกมาให้ทุกคนได้ฟังกัน โดยเขากล่าวว่า “ผมเขียนเพลงนี้เพื่อต้องการที่จะหลบหนีจากความจริงที่อยู่ภายในหัวของตัวเอง พยายามใช้อดีตเพื่อลบความโดดเดี่ยวรอบๆ ตัวจากโลกที่โหดร้ายในชีวิตวัยรุ่นของตัวผมเอง ผมต้องการทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อเพิ่มสีสันให้กับชีวิต ณ ขณะนั้น และเมื่อผมแต่งเพลงนี้ออกมาได้สำเร็จ ผมพบว่าผมสามารถลืมความเครียด และความกดดันต่างๆ ได้ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมหวังให้แฟนเพลงของผม ลืมความเครียดที่อยู่ในตัวเองนี้เช่นกัน”

Sanook Music มีโอกาสได้ร่วม Group Interview กับสื่อมวลชนในประเทศไทย เพื่อสัมภาษณ์ Conan Gray ผ่าน Zoom โดยเขาเปิดใจถึงที่มาของเพลงล่าสุดอย่าง “Overdrive” ชีวิตช่วงกักตัว และชีวิตที่ผ่านมานับตั้งแต่เริ่มเปิดช่อง YouTube อัปโหลดเพลงที่ตัวเองแต่งตั้งแต่อายุ 12 ปีจนในที่สุดก็กลายมาเป็นป็อปสตาร์ขวัญใจทั่วโลกในขณะนี้


ในเพลงล่าสุด “Overdrive” เป็นเพลงที่คุณอยากสื่อสารอะไรถึงคนฟังบ้าง?

Conan Gray: “Overdrive” เป็นเพลงที่พูดถึงการหลีกหนีออกมาจากชีวิตที่วุ่นวาย เพราะปีที่ผ่านมาเป็นที่ยาวนาน และน่าเศร้าสำหรับเราทุกคน หลังจากที่เราต้องเผชิญกับช่วงเวลากักตัวกันมาอย่างยาวนาน ผมเลยอยากจะมอบเพลงที่ทำให้คนฟังรู้สึกเหมือนได้หลบออกมาจากช่วงเวลาแย่ๆ ออกมาเต้นให้ลืมโลกแห่งความเป็นจริงไปชั่วคราวในห้องของตัวเองกันครับ


ในเพลงนี้คุณพูดถึงการมีความรักที่ทำให้คุณมีความสุข โลกทั้งโลกสดใสสีชมพู แต่ในชีวิตจริงคุณเคยมีความรักแบบที่ทำให้คุณเป็นทุกข์บ้างหรือเปล่า แล้วคุณผ่านพ้นความสัมพันธ์แย่ๆ แบบนั้นไปได้อย่างไร?

Conan Gray: แน่นอนครับว่าผมก็เคยมีประสบการณ์ความรักแย่ๆ มาก่อน เมื่อผมโตขึ้นผมก็เรียนรู้ว่าเราไม่ควรเสียเวลาไปกับคนที่ไม่แม้แต่จะมอบความจริงใจให้กับคุณ บางคนอาจจะเคยมีคนที่เมื่อไรก็ตามที่พูดถึงหรือนึกถึงเขา แล้วทำให้คุณรู้สึกปั่นป่วนท้อง ถ้าคุณมีคนแบบนั้น เลิกคุยกับเขาไปดีกว่า นั่นไม่ใช่ความรักหรอก มันคือความวิตกกังวลต่างหาก (หัวเราะ)


เห็นคุณบอกว่าอยากให้เพลงนี้เป็นเพลงที่ให้กำลังใจ ให้คนฟังอารมณ์ดี แล้วสำหรับตัวคุณเอง มีเพลงที่ฟังแล้วทำให้อารมณ์ดีขึ้นบ้างไหม?

Conan Gray: เป็นคำถามที่ดีมากครับ (ยิ้ม) ก่อนหน้านี้ผมได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อของออสเตรเลียที่หนึ่ง เธอพูดถึงเพลง “Love You Like That” ของ Dagny ผมว่ามันเป็นเพลงที่ฟังแล้วรู้สึกดีขึ้นมากๆ เลย ฟังแล้วอยากจะกระโดดไปมาพร้อมกับร้องเพลงโดยในมือถือแปรงสีฟันแทนไมโครโฟนไปด้วย นอกจากนี้ยังมีเพลงโปรดตลอดกาลของผม นั่นคือ “Doses & Mimosas” ของ Cherub ไม่แน่ใจว่ามีใครเคยฟังไหม ฟังทีไรก็อยากจะกรี๊ดออกมาดังๆ เวลาที่เหนื่อยกับชีวิตมากๆ เป็นเพลงที่ดีมากๆ ครับ


ก่อนหน้านี้คุณได้ทำเพลง “Fake” ร่วมกับ Lauv ด้วย เป็นไงมาไงถึงได้ทำเพลงด้วยกันได้ และเพลงนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรบ้าง?

Conan Gray: ผมกับ Lauv ได้มาเป็นเพื่อนกันในช่วงกักตัวที่ผ่านมานี้แหละครับ Lauv เป็นคนที่ดีมาก และเก่งมาก เราได้นั่งคุยกันในสตูดิโอและพูดถึงเรื่องว่า บางครั้งคนเราก็งี่เง่าและทำตัวแย่ๆ ใส่คนอื่นเสียเฉยๆ ทำไมถึงจริงใจต่อกันสักวินาทีหนึ่งก็ยังดีไม่ได้ เราก็คุยเล่นขำๆ กัน จากนั้น Lauv เริ่มหยิบกีตาร์มาเล่น ผมก็เริ่มฮัมเพลงขึ้นมาเล่นๆ แล้วจู่ๆ ในวันนั้นเราก็ได้เพลงนี้ออกมา ตอนแต่งเพลงนี้มันออกมาอย่างเป็นธรรมชาติมากๆ และเราสนุกกันมากครับ


วางแผนจะปล่อยอัลบั้มใหม่ต่อเลยไหม?

Conan Gray: ผมกำลังวางแผนปล่อยอัลบั้มชุดที่ 2 อยู่ครับ ตอนนี้อาจจะบอกรายละเอียดอะไรไม่ได้ เพราะตัวผมเองก็ยังไม่รู้เหมือนกัน (หัวเราะ) แต่ในอัลบั้มที่ 2 อาจจะคาดหวังได้ว่าจะได้ยินเพลงที่ทำให้นึกถึงซาวด์แบบอัลบั้ม Kid Krow แล้วก็เต็มไปด้วยเพลงที่ผมเล่าเรื่องของตัวเองผ่านเพลงต่างๆ เพราะผมแต่งเพลงอยู่ตลอดเวลา ทุกๆ วัน เหมือนเขียนไดอารี่ เล่าเรื่องที่เกิดขึ้นในชีวิตของผม น่าจะมีทั้งเพลงที่แฮปปี้มากๆ และเพลงเศร้าๆ ที่ฟังแล้วอยากร้องไห้ตามไปด้วย และอารมณ์อื่นๆ ด้วยครับ

 

อัลบั้มแรกชื่อ Kid Krow โดยคุณใช้ “อีกา” ในการนำเสนอตัวเอง คิดว่าอัลบั้มหน้าอยากจะใช้สัตว์อะไรในการบ่งบอกถึงความเป็นตัวเอง?

Conan Gray: ว้าว เป็นคำถามที่ดีมากครับ ผมยังคิดไปไม่ถึงขั้นนั้นเพราะยังไม่ได้วางแผนอัลบั้ม 2 ชัดเจนขนาดนั้น (หัวเราะ) แต่ถ้าให้คิดเร็วๆ ตอนนี้ ผมว่าอัลบั้มหน้าจะมีความเป็น “มนุษย์ มากๆ ครับ การเป็นมนุษย์ เรื่องราวที่พบเจอในชีวิตของการเป็นมนุษย์ ความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ช่วงดีช่วงร้าย ประมาณนั้นมากกว่าครับ


เดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา ก็ครบรอบ 1 ปีของอัลบั้ม Kid Krow แล้ว รู้สึกอย่างไรบ้าง?

Conan Gray: ไม่น่าเชื่อเลยครับว่าจะผ่านไปปีหนึ่งเต็มๆ แล้ว อาจจะเพราะมีช่วงกักตัวด้วย เลยดูผ่านไปเร็วเชียว (หัวเราะ) มันเหลือเชื่อมากๆ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา ทั้งๆ ที่ตัวผมเองก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนมาก ผมตื่นเต้นมากๆ ว่าในอนาคตจะเป็นอย่างไรต่อ ผมยังคงดีใจที่หลายคนชอบอัลบั้มนี้ ทำให้ช่วงกักตัวของผมพิเศษมากขึ้น เพราะผมได้แบ่งปันช่วงเวลาดีๆ กับแฟนๆ ตลอดทั้งปีนี้ ตอนที่ผมแต่งเพลงในอัลบั้มนี้ผมค่อนข้างเหงามากๆ น่าแปลกที่ช่วงกักตัวที่ผมอยู่คนเดียว ผมกลับไม่เหงา และได้ใช้เวลาร่วมกับแฟนๆ มากขึ้นด้วยครับ


นอกจากใช้เวลาร่วมกับแฟนๆ แล้ว มีอะไรที่ช่วยให้คุณผ่านพ้นช่วงกักตัวไปได้ด้วยดีอีกบ้างไหม?

Conan Gray: นอกจากได้พูดคุยกับแฟนๆ ทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้นแล้ว ผมก็ดูทีวีมากขึ้น อ่านหนังสือจบไปก็หลายเล่ม คุย Face Time กับเพื่อนๆ แทบทุกคืน เล่นเกมผ่านมือถือกัน ผมว่ามันสำคัญเหมือนกันนะที่จะมีคนที่คุยด้วยในทุกๆ วัน เพราะการอยู่ตัวคนเดียวจริงๆ มันยาก วันไหนรู้สึกแย่ๆ ลองโทรหาเพื่อนดูนะครับ


คุณยังคงแต่งเพลงทุกวันเหมือนเมื่อก่อนใช่ไหม? การแต่งเพลงในช่วงกักตัวแบบนี้ ส่งผลอย่างไรต่อเพลงที่คุณแต่งในช่วงนี้บ้างหรือเปล่า?

Conan Gray: ใช่ครับ ผมยังคงแต่งเพลงทุกวันนับตั้งแต่อายุ 12 ปีจนถึงตอนนี้ ผมนึกภาพตัวเองไม่ออกเลยว่าถ้าผมไม่ได้แต่งเพลงทุกวัน ผมจะทำอะไร ผมคงสติแตกแน่ๆ เพราะผมคงไม่รู้ตัวเองควรทำอะไรดี (หัวเราะ) แต่ผมคิดว่าการแต่งเพลงช่วงกักตัวแบบนี้ส่งผลต่อเพลงที่ผมแต่งแน่นอน เพราะชีวิตของผมในช่วงที่ผ่านมามันน่าเบื่อมาก ผมไม่ได้คุยไม่ได้เจอใครเลย ส่วนใหญ่คนที่ผมคุยด้วยก็คือให้สัมภาษณ์กับพวกคุณนี่แหละครับ (หัวเราะ) ผมไม่ได้คบกับใครอยู่เลย คุณจะเอาเวลาไหนไปหาคนคุยด้วยในช่วงกักตัวแบบนี้ ผมไม่กล้าคุยกับคนแปลกหน้าหรอก ยังไม่อยากตาย (หัวเราะ) 

ดังนั้นเพลงที่ผมแต่งในช่วงนี้จะพูดถึงเรื่องที่ค่อนข้างหลากหลายมากครับ เพราะผมอ่านหนังสือไปหลายเล่ม แทนที่เรื่องราวจะมาจากชีวิตจริง ผมก็เริ่มเขียนถึงเรื่องสมมติว่า “จะเป็นอย่างไรนะถ้าเรา...” มากขึ้น เพราะในชีวิตผมไม่ได้มีเรื่องอะไรมาเล่ามากนัก แต่นั่นก็เป็นช่วงๆ หนึ่งที่ทำให้ผมแต่งเพลงได้หลากหลายอารมณ์มากขึ้นครับ   


หลังจากผ่านมากว่า 8 ปีบนเส้นทางของการเป็นศิลปินและนักแต่งเพลง วิธีแต่งเพลงของตัวเองเปลี่ยนไปบ้างหรือไม่?

Conan Gray: มันแปลกเหมือนกันนะ แต่ผมคิดว่าวิธีการแต่งเพลงของผมยังคงเหมือนเดิมเลยครับ ผมเริ่มแต่งเพลงตอนอายุ 12 ปี โดยใช้กีตาร์เป็นหลัก ผ่านมา 10 ปีก็ยังใช้กีตาร์เริ่มแต่งเพลงเหมือนเดิม มีแค่ผมกับกีตาร์ในห้องของตัวเอง ผมแต่งเพลงทั้งหมดในอัลบั้ม Kid Krow ด้วยกีตาร์ บนเตียงของตัวเอง แปลกดีเหมือนกันที่ผมยังใช้วิธีแต่งเพลงเหมือนเดิมจนถึงทุกวันนี้ ที่ไม่ได้เปลี่ยนคงเป็นเพราะว่ามันเป็นวิธีที่ผมรู้สึกว่ามันสะดวกและสบายใจที่สุด ซึ่งมันสำคัญมากเพราะมันเป็นช่วงเวลาที่ผมพยายามถ่ายทอดเรื่องราวส่วนตัวอย่างตรงไปตรงมาผ่านบทเพลงให้ได้มากที่สุด


ช่วงเวลาที่ผ่านมา คุณได้เรียนรู้อะไรจากการเป็นป็อปสตาร์ที่ชื่อ Conan Gray บ้าง?

Conan Gray: (หัวเราะ) เป็นคำถามที่ดีมากครับ ผมรู้สึกว่าผมยังคงเป็นผู้ชายธรรมดาๆ อยู่นะ แต่ก็มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปเยอะมากตลอด 8 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตั้งแต่ตอนที่ผมอายุ 12 ปี (ช่วงที่เริ่มปล่อยเพลงลง YouTube) ผมคิดว่าผมก็แค่โตขึ้น ยังรู้สึกเหมือนว่าเพิ่งผ่านไปไม่นานนี้เองที่ผมยังคงไปเรียน เข้าไปเรียนในห้อง นั่งดื่มกาแฟกับเพื่อนๆ ที่โรงเรียน (หัวเราะ) ไม่รู้ทำไมรู้สึกว่ามันตลกดีเวลาที่ผมนึกถึงตัวเองในตอนอายุ 14 ปี เพราะตอนนั้นผมแค่เบื่อๆ เลยเปิดช่อง YouTube ขึ้นมา ทำนู่นทำนี่ลงไป ไม่ได้คิดมาก่อนเลยว่าผมจะมาไกลได้ถึงขนาดนี้ 

แต่ตลอดเวลาที่ผ่านมาผมก็ได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ชีวิตมากมาย ผ่านเพื่อนๆ ผ่านการอกหักจากความรักแย่ๆ ทุกๆ อย่างที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผมทำให้ผมเป็นผมได้อย่างทุกวันนี้ ผมคิดว่าผมเป็นตัวของตัวเองได้ดีกว่าตอนที่ผมอายุ 14 ปี ผมไม่กลัวที่จะเป็นตัวของตัวเองอีกต่อไปแล้ว ผมเคยกลัวว่าคนอื่นจะมองผมอย่างไรมาก่อน ในตอนนี้มีผู้คนมากมายรู้จักผม และคิดกับผมในหลายๆ รูปแบบ ซึ่งมันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อยู่แล้ว ผมเลยเรียนรู้ที่ยอมรับมัน และเป็นในแบบที่ตัวเองเป็นต่อไป นั่นทำให้ผมมีความสุขมากกว่าครับ


ในปี 2021 มีแผนว่าจะทำอะไรบ้าง?

Conan Gray: ปีนี้ผมวางแผนว่าจะปล่อยเพลงใหม่ครับ ผมคงไม่ได้ทำอะไรมาก เพราะทัวร์คอนเสิร์ตก็ไม่ได้ แล้วก็คงจะเฝ้ารอ New Normal ที่กำลังจะเกิดขึ้นกับพวกเราทุกคน แต่คงได้ฟังเพลงใหม่ๆ กันในปีนี้ครับ


มีอะไรอยากบอกแฟนๆ ชาวไทยบ้างไหม?

Conan Gray: ถึงแฟนๆ ชาวไทยทุกคนครับ ผมอยากขอบคุณมากๆ ผมเห็นข้อความที่ทุกคนโพสต์ถึงผมใน Social Media แล้วนะ ผมมีความสุขมากๆ พวกคุณน่ารักมากๆ ขอบคุณสำหรับความรักที่พวกคุณมีให้ผมมาตลอด หวังว่าจะได้เจอพวกคุณจริงๆ ในอนาคตครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook