ทำไมเพลง Oldies จึงยังมีคนฟังกันอยู่ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์ | Sanook Music

ทำไมเพลง Oldies จึงยังมีคนฟังกันอยู่ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์

ทำไมเพลง Oldies จึงยังมีคนฟังกันอยู่ โดย อนุสรณ์ สถิรรัตน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนอื่นเลย ขอชี้แจงให้ทราบก่อนว่าบทความตอนนี้ไม่ได้ซ้ำซ้อนกับที่เคยเขียนไปเมื่อราวๆ  ปีกว่ามาแล้วนะครับ แต่เพราะมีความรู้สึกว่าอยากต่อยอดขึ้นไปอีก อยากลงรายละเอียดในส่วนที่ครั้งนั้นกล่าวถึงไม่มากพอ และขอข้ามในเรื่องราวที่เคยกล่าวไปแล้วในครั้งนั้นด้วย แต่จะเท้าความบ้าง เพื่อความเข้าใจของเพื่อนๆ น้องๆ ที่เพิ่งอ่านเรื่องของเพลง Oldies เป็นครั้งแรกครับ

Oldies อาจเปรียบได้กับคำตาย คำที่เลิกใช้ไปแล้ว สำหรับคนฟังเพลงบางคนที่อายุอานามล่วงเลยพ้นวัยกลางคนไปแล้ว และอาจเป็นคำใหม่ที่ไม่เคยได้ยินมาก่อนสำหรับคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งฟังเพลงในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ไม่ว่าจะถูกตีค่าไปในทางใดก็ตาม มันเป็นคำที่ไม่เคยห่างหายไปจากวงการเพลง นับแต่ผมได้รู้จักเป็นครั้งแรกราวกลางยุค ‘70s ซึ่งสมัยนั้น เพลง Oldies ยังจำกัดอยู่แค่เพลง Pop, Rock, Doo-Wop จากยุค ‘50s-’60s เป็นหลักเท่านั้น มาถึงตอนนี้ ดนตรีจากยุค ‘80s ก็ถูกจัดเป็นเพลงกลุ่ม Oldies ไปแล้วอย่างเลี่ยงไม่ได้ เนื่องด้วยอายุของมันนั่นเอง จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เพลง Oldies ของคนอายุ 60 กับคนอายุ 30 เป็นเพลงคนละทศวรรษกัน แต่อยู่ในความหมายเดียวกันคือ "เพลงเก่า" ครับ

vinyl

Oldies คืออะไร

ชื่อของมันก็บอกอยู่ในตัวแล้วว่าเป็นเพลงเก่า เก่าในที่นี้คือเก่าจริงๆ ครับ มีอายุ 40-50 ปีขึ้นไป แต่บางคนอาจจะบอกว่าแค่ 30 ปีก็เรียกว่าเก่าได้แล้ว ซึ่งไม่ใช่เรื่องใหญ่โตที่จะต้องมาถกเถียงกันเพื่อหาข้อสรุป เอาเป็นว่า Oldies คือเพลงที่ฟังแล้วนึกถึงอดีต ความเชยของการบันทึกเสียง ไม่มีเทคโนโลยีสร้างสุ้มเสียงที่เกินเลยธรรมชาติ 

ด้วยเหตุนี้ คนอายุคราวเดียวกับผมที่เกิดในยุค ‘60s จึงพูดได้เต็มปากว่า Oldies ก็คือดนตรีก่อนยุค ‘80s ย้อนขึ้นไป เป็นเพลงที่ฟังง่าย ไม่มีรายละเอียดของดนตรีซับซ้อน ส่วนใหญ่เล่นด้วยเครื่องดนตรีหลัก 3 ชิ้น และนักร้องนำเท่านั้น ในยุคที่บันทึกเสียงเป็นโมโนนี่คือใช่เลย เพลงไหนที่คุณฟังแล้วรู้สึกว่าโล่งๆ หลวมๆ รายละเอียดไม่มาก สุ้มเสียงไม่ใสกังวานกระจ่าง เหล่านี้คือลักษณะพิเศษของเพลง Oldies ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยที่ยังผลิตกันแบบโมโน ยุคที่อุตสาหกรรมดนตรีและวงการเครื่องเสียงยังไม่ก้าวหน้า 

แต่อย่าไปซีเรียสกับคำจำกัดความเลยครับ เพลงที่เราฟังแล้วรู้ว่าเก่า ให้บรรยากาศที่โบราณ ไม่ทันสมัย ฟังติดหูง่าย เนื้อหาและดนตรีไม่ซับซ้อน นั่นถือว่าเป็น Oldies หมด ตัวอย่างที่สื่อความหมายของ Oldies ได้ชัดเจนก็คือ เพลงของ The Beatles ที่อยู่ในความหมายของ Oldies ทุกประการ แต่ที่เหนือกว่านั้นก็คือ เพลงของพวกเขาอยู่เหนือกาลเวลา แม้เพลงยุคแรกๆ จะบันทึกเสียงดิบ ขาดเทคโนโลยีทันสมัยช่วย ต่างจากปลายยุค ‘60s ที่พัฒนาขึ้น มีการทดลองใหม่ๆ กับการบันทึกเสียง แต่มันมีความร่วมสมัยอยู่ครบถ้วน จัดเป็นประเภท Golden Oldies หรือ Timeless อีกด้วย

Oldies ไม่ใช่แนวดนตรีเหมือนอย่างดนตรี Rock, Country, Soul, Disco, Jazz ที่เราจำแนกประเภทกันอยู่ในปัจจุบัน แต่เป็นชื่อที่ใช้เรียกเพลงเก่าที่เวลาผ่านไปถึงช่วงหนึ่ง เพลงเหล่านั้นก็เก่าพอที่จะเรียกว่า Oldies ได้ ด้วยเหตุนี้ เพลง Oldies ยุคแรกๆ จึงเป็นเพลงของศิลปินร็อค แอนด์ โรล และศิลปินผิวสีเป็นหลัก คุณอาจจะได้ยินเพลง Soul หรือ Funk ถูกจัดเป็นเพลง Oldies ได้ ถ้าอายุมันเกิน 30-40 ปีไปแล้ว ดังนั้น อย่าสับสนว่าเป็นแนวดนตรีเสียล่ะครับ

the-beatles

ความนิยมของเพลง Oldies ในอดีต 

เคยกล่าวไปแล้วว่ามีทั้งนิตยสารดนตรีและรายการวิทยุทั้งภาค AM และ FM ให้อ่านและฟังอย่างดาษดื่น ที่น่าเสียดายก็คือ รายการ Golden Oldies ที่ Like Station AM 1494 MCOT Radio ที่จัดโดยดีเจต้น วิโรจน์ คงสาคร ดีเจเพลงเก่าทั้งไทยและสากลชนิดหาตัวจับยากของยุคนี้ได้ยุติบทบาทไปแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่าน เนื่องจากหมดสัญญากับสถานีนั่นเอง เรื่องของรายการวิทยุทั้งออนไลน์และจากคลื่นส่งในปัจจุบัน ผมแทบไม่มีความรู้เลย เพราะไม่ได้ฟังเพลงจากสื่อเหล่านี้มานานหลายสิบปีแล้ว มีพักหลังที่เริ่มฟังเพลงจาก JOOX Music Application บ้าง เวลาต้องการอัปเดตเพลงใหม่ๆ ซึ่งไม่ผิดหวังครับ JOOX ตอบโจทย์ได้อย่างดีเยี่ยมทีเดียว

ฟังเพลง Oldies อย่างไรให้ได้อรรถรส

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากสัมผัสกับเพลงที่เป็น Oldies จริงๆ ทั้งบรรยากาศและฟอร์แมตของมัน แนะนำว่าควรฟังแผ่นเสียงหรือเทปนะครับ กรณีของซีดี ส่วนใหญ่รีมาสเตอร์และแต่งเสียงมาจนเนียนหูแล้ว ทำให้ขาดบรรยากาศแบบ Oldies ไปอย่างเลี่ยงไม่ได้จริง 

ยกตัวอย่างง่ายๆ เพลงของ The Beatles ที่ฟังจากแผ่นเสียง กับฟังจากซีดีรีมาสเตอร์ ให้สุ้มเสียงที่แตกต่างกันพอสมควร คนรุ่นเก่าอาจฟังได้ทั้งสองแบบ แต่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ ผมเชื่อว่าฟังจากแผ่นเสียงแล้วจะรู้สึกว่ามันไม่สมบูรณ์ เหมือนขาดอะไรบางอย่างไป ไม่ใช่อะไรหรอกครับ พอฟังซีดีมาก่อนแล้ว ไปฟังแผ่นเสียง ความรู้สึกของเราจะบอกได้เลยว่าแผ่นเสียงด้อยกว่า แน่นอนครับ ซีดีถูกแต่งเสียงมา แล้วปรับให้ทุกอย่างออกมาเป็นแบบดิจิตัล ไม่ใช่อะนาล็อกแบบต้นฉบับ จะรู้สึกได้ถึงความกระด้างของเสียงชัดเจน 

แต่เชื่อไหมครับ คนยุคเก่าฟังแล้วจะบอกเลยว่า ความกระด้างเหล่านี้แหละ มันแฝงไปด้วยบรรยากาศและมิติของเสียงอย่างแท้จริง อันนี้เป็นเรื่องนานาจิตตังครับ ชอบแบบไหนก็ฟังแบบนั้นไป แต่ถ้าต้องการสัมผัสบรรยากาศ Oldies ละก็ ต้องแผ่นเสียงและเทปครับ

ท้ายสุดนี้ ผมลองหยิบยกตัวอย่างของเพลง Oldies ที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วโลกของแต่ละทศวรรษ แน่นอนว่าเพลงเหล่านี้ก็ฮิตในบ้านเราด้วย หากจะจัดเป็นทศวรรษละ 20-30 เพลงก็ยังไม่เพียงพอครับ เอาเป็นว่าถ้าอยากทราบว่ามีเพลง Oldies อะไรอีกในแต่ละทศวรรษ ลองหันไปถามคุณพ่อคุณแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่มีอายุเกิน 50 ปีก็ได้ครับ 

ส่วน Oldies ที่คนไทยชื่นชอบ รู้จักกันดี ก็คัดมาด้วย 10 เพลง ซึ่งบางคนก็ชอบอยู่เพลงเดียวจากศิลปินนั้นๆ ซึ่งนับว่าแปลกอยู่เหมือนกันครับ แต่มันก็เป็นเพลง Oldies ที่คนไทยชื่นชอบกันมากจริงๆ  ครับ ทุกวันนี้ เรายังหาฟังได้จากรายการวิทยุออนไลน์ และนักดนตรีที่เล่นดนตรีตามผับ บาร์ช่วงกลางคืนอยู่

10 เพลง Oldies จากยุค ‘50s ที่รู้จักกันดี (ไม่ได้เรียงตามปีที่ออก และไม่ได้เรียงตามอักษรครับ นึกอะไรได้ก็ใส่เลย และจะพยายามไม่ให้ซ้ำกับที่เคยยกตัวอย่างมาแล้วในครั้งก่อนโน้นด้วยครับ)

01 In the Mood - Glenn Miller

02 That's Amore - Dean Martin

03 Rock Around the Clock - Bill Haley & His Comets

04 Only You - The Platters

05 A Teenager in Love - Dion & The Belmonts

06 Cherry Pink and Apple Blossom White - Perez Prado

07 Little Darlin' - The Diamonds

08 All I Have To Do is Dream - The Everly Brothers

09 Dream Lover - Bobby Darin

10 Hound Dog - Elvis Presley

 

10 เพลง Oldies จากยุค ‘60s ที่รู้จักกันดี

01 Twist and Shout - The Beatles

02 Fly Me to the Moon - Frank Sinatra

03 Can't Take My Eyes Off You - Frankie Valli

04 Sugar Sugar - The Archies

05 Happy Together - The Turtles

06 You've Lost That Lovin' Feelin' - The Righteous Brothers

07 I Say A Little Prayer - Aretha Franklin

08 Moon River - Andy Williams

09 I'm A Believer - The Monkees

10 My Girl - The Temptations

 

10 เพลง Oldies จากยุค ‘70s ที่รู้จักกันดี

01 Dancing Queen - ABBA

02 Bohemian Rhapsody - Queen

03 Just the Way You Are - Billy Joel

04 You are the Sunshine of My Life - Stevie Wonder

05 How Deep is Your Love - Bee Gees

06 My Sharona - The Knacks

07 Crocodile Rock - Elton John

08 A Horse With No Name - America

09 Hotel California - The Eagles

10 Take Me Home Country Road - John Denver

 

10 เพลง Oldies จากยุค ‘80s ที่รู้จักกันดี

01 Crazy Little Thing Called Love - Queen

02 Eye of the Tiger - Survivor

03 You Give Love a Bad Name - Bon Jovi

04 Take On Me - A-HA

05 Heaven - Bryan Adams

06 Beat It - Michael Jackson

07 Faithfully - Journey

08 Footloose - Kenny Loggins

09 Sweet Child O' Mine - Guns N' Roses

10 Like a Prayer - Madonna

 

10 เพลง Oldies ที่คนไทยชื่นชอบตลอดกาล

01 Have You Ever Seen the Rain - Creedence Clearwater Revival

02 Imagine - John Lennon

03 Crocodile Rock - Elton John

04 Yesterday Once More - The Carpenters

05 Holiday - Scorpions

06 High Flyer - UFO

07 Desperado - The Eagles 

08 Dust in the Wind - Kansas

09 Everybody Needs a Friend - Wishbone Ash

10 You've Got a Friend - James Taylor

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook