NU’EST : Romanticize – อัลบั้มเต็มชุดใหม่ในรอบ 7 ปี! โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

NU’EST : Romanticize – อัลบั้มเต็มชุดใหม่ในรอบ 7 ปี! โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

NU’EST : Romanticize – อัลบั้มเต็มชุดใหม่ในรอบ 7 ปี!  โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ชื่อบทความจะดราม่ามาก ก็ใช่ว่าบอยแบนด์เกาหลีวง NU’EST จะหายหน้าหายตาไปเจ็ดปีเต็มๆ ที่จริงวงนี้มีผลงานมาอย่างต่อเนื่อง เพียงแต่ว่าอัลบั้มเต็มชุดล่าสุดของวงออกเมื่อปี 2014 นู่นนนน และถ้าย้อนดูประวัติความเป็นมาจะพบว่าพวกเขาผ่านอะไรมากมาย ทั้งช่วงตกต่ำที่สุดและช่วงได้กลับมาเกิดใหม่ เป็นปฏิหาริย์เลื่องลือแห่งวงการเคป็อปไม่แพ้เพลง "UP&DOWN" ของวง EXID หรือ "Rollin’" ของ Brave Girls

ย้อนไปปี 2012 ช่วงที่ค่าย Pledis Entertainment กำลังรุ่งเรืองกับวงเกิร์ลกรุ๊ป AFTER SCHOOL ทางค่ายได้เดบิวต์วงผู้ชายชื่อ NU’EST ที่ประกอบด้วยสมาชิก 5 คน ด้วยลุคจัดจ้านทั้งคอสตูมและสีผมจนนึกว่าเป็นวงเจร็อคยุค 90 (เทรนด์ช่วงนั้นน่ะนะ หลายคนคงจำยุคที่ TVXQ หรือ Super Junior ทำผมทรงซูเปอร์ไซย่าได้) ช่วงแรก NU’EST รับความสนใจพอควร แต่ยิ่งเวลาผ่านไปกระแสของวงยิ่งหาย แถมช่วงนั้นวง EXO ก็โด่งดังระเบิดตูมตาม ฝั่ง Pledis ยังดันส่ง NU’EST ไปโปรโมตที่จีนบ้างญี่ปุ่นบ้าง จนทำให้คนเกาหลีลืมวงนี้ไปโดยปริยาย

ตัดภาพมาปี 2017 Pledis ตัดสินใจส่งสมาชิก 4 คนของ NU’EST เข้าแข่งรายการ Produce 101 Season 2 สร้างความตกใจให้กับผู้คนเป็นอย่างมาก (ส่วนผู้เขียนตกใจในแง่ที่ว่าวงยังอยู่!) แม้ช่วงแรกจะได้รับการประเมินไม่ดีเท่าที่ควรหรือได้ซีนแย่ๆ จากการตัดต่อ(ผี)ของช่อง Mnet แต่ความนิยมของทั้งสี่ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนท้ายสุดแล้ว มินฮยอน ได้เป็นหนึ่งในสมาชิก Wanna One ส่วนที่เหลือก็กลับค่ายและตั้งยูนิตพิเศษชื่อ NU’EST W ซึ่ง W มาจาก wait แปลว่าจะรอให้มินฮยอนเสร็จสิ้นภารกิจกับ Wanna One และกลับมาวงนั่นเอง

หลังจากรายการ Produce 101 Season 2 นี่เองที่ NU’EST กลับมาโด่งดังอีกครั้ง พวกเขาได้แฟนคลับเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล หลายคนกลับไปไล่ฟังเพลงของเขาแล้วพบว่าวงนี้มีเพลงดีอยู่หลายเพลง แถมตั้งแต่ปี 2016 มาสมาชิกในวงยังร่วมแต่งเพลงเองด้วย ประกอบกับเพลงของ NU’EST W และ NU’EST ยุคหลังเป็นเพลงป็อปแดนซ์ที่นุ่มนวล เข้าถึงง่ายขึ้น ไม่ได้บีทจัดหนักแบบสมัยเดบิวต์ จากวงยอดขายสองหมื่นก็กลายเป็นวงยอดขายสองแสนแบบสุดปัง

ทั้งนี้ถ้าใครไม่ค่อยได้ฟัง NU’EST ผู้เขียนขอแนะนำเพลง LOVE ME (2019) รับรองว่าฟังครั้งแรกก็ติดหูเลย

 

ส่วนอัลบั้มเต็มชุดที่สอง Romanticize (2021) แตกต่างจากชุดแรก Re:BIRTH (2014) อยู่มาก ทางวงให้สัมภาษณ์ว่าชุดแรกเนี่ยพวกเขาแทบไม่มีส่วนร่วมเลย มันก็เลยไม่มีตัวตนของเขามากนัก แต่ในชุด Romanticize พวกเขาร่วมกันแต่งเพลงโดยมีแบคโฮ (คุณพี่ที่ล่ำๆ เสียงดีๆ) เป็นคนดูภาพรวม วงบอกว่าพวกเขาไม่ใช้วิธีพิเศษอะไรนักสำหรับงานชุดนี้ เพียงแต่ตั้งใจจะทำเพลงที่ดีเพื่อเป็นของขวัญกับแฟนเพลงที่ต้องรออัลบั้มเต็มนานมาก โดยรวมแล้วอัลบั้มชุดนี้จึงไม่ได้มีธีมซับซ้อน ไม่ต้องตีความทฤษฎีอะไรกันมาก และเป็นเพลงแนวป็อปแดนซ์แบบฟังแล้วรื่นรมย์

ซิงเกิลเปิดตัวของ Romanticize คือเพลง "INSIDE OUT" ซึ่งคล้ายกับเพลงยุคหลังของ NU’EST ที่ติดหูง่าย ตอนเขียนต้นฉบับอยู่ ท่อน “ยูอาร์ เดอะ วัน แด่ท ไอ ว้อนท์ เอ๊ะเอ๊ะเอ๊ะ” นี่ก็ลอยเข้ามาในหัวทันที ตัวมิวสิควิดีโอสวยงาม แม้คอสตูมจะดูงงๆ อยู่บ้าง (ฉันไม่เข้าใจเสื้อสีชมพูตัวนั้นของแบคโฮ...) แถมเอ็มวียังมีกิมมิคเก๋ๆ ด้วย อย่างที่เราสังเกตได้ว่าสัญลักษณ์คือโดมิโน่ ซึ่งปรากฏในเว็บไซต์พิเศษของอัลบั้ม หรือกระทั่งตอนชนะรางวัลจากรายการ M Countdown สมาชิกวง NU’EST ยังเอาโดมิโน่ขึ้นไปเรียงบนเวทีซะงั้น

                        

แม้ฉากหน้าจะดูเป็นเพลงว่าด้วยคนคลั่งรัก แต่ที่จริงแล้วเนื้อหาเพลง "INSIDE OUT" พูดถึงความแหลกสลายอยู่ภายใน มันเหมือนกับโดมิโน่ที่เวลาล้มตัวเดียวก็ล้มครืนทั้งแผง ซึ่งในคลิปเบื้องหลังสมาชิกอธิบายว่า NU’EST เป็นวงที่พบความล้มเหลวมานับครั้งไม่ถ้วน แต่พวกเขาก็ยังสู้ต่อไป (ยังพยายามต่อโดมิโน่ใหม่ว่างั้นเถอะ) เช่นนั้นแล้ว "INSIDE OUT" เลยเป็นเพลงที่บอกเล่าทั้งเรื่องของความรักและเส้นทางอาชีพของ NU’EST

เพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม Romanticize ผู้เขียนก็ชอบอยู่หลายเพลง ไม่ว่าจะ "DON’T WANNA GO" หรือ "DRIVE" ส่วน 5 เพลงสุดท้ายที่เป็นเพลงโซโล่ก็บอกถึงคาแร็กเตอร์ของแต่ละคนได้ดี ถึงกระนั้นรู้สึกตะขิดตะขวงอยู่บ้างว่างานชุดนี้ให้ความรู้สึกเป็น EP มากกว่าอัลบั้มเต็ม ด้วยเพราะไม่ได้มีคอนเซ็ปต์อะไรให้เกาะเกี่ยวเป็นหลักนัก แต่อาจเป็นเพราะผู้เขียนเป็นคนฟังเพลงรุ่นโบราณที่เติบโตมากับการฟังเพลงเป็นอัลบั้ม แฟนเพลงรุ่นใหม่อาจไม่ได้ติดใจ

อย่างไรก็ดี ประเด็นที่ผู้เขียนรู้สึกว่าน่าซึ้งใจคือการที่ NU’EST ยังมีสมาชิก 5 คนคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง อันเป็นสิ่งที่หาได้ยากในเคป็อปยุคนี้ (ที่มักมีดราม่าอะไรสักอย่างจนทำให้ต้องออกจากวง) หรือตอนโปรโมทเพลง "INSIDE OUT" คุณพี่อารอนที่กำลังพักงานจากอาการวิตกกังวลก็อุตส่าห์ขึ้นโชว์ในรายการเพลงด้วย การอยู่ด้วยกัน 5 คนนี่แหละคือนิยามความ Romantic ที่แท้จริง และคิดว่าคงไม่ใช่การ Romanticize จนเกินไป   

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

           

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ NU’EST : Romanticize – อัลบั้มเต็มชุดใหม่ในรอบ 7 ปี! โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook