GFriend ยุบวง : จุดจบที่จะนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ (หรือเปล่า?) โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

GFriend ยุบวง : จุดจบที่จะนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ (หรือเปล่า?) โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

GFriend ยุบวง : จุดจบที่จะนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ (หรือเปล่า?) โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเดือนเมษายนที่วง IZ*ONE สิ้นสุดกิจกรรมลง ผู้เขียนคิดว่ามันคงไม่มีเหตุการณ์น่าเศร้าไปกว่านี้แล้วสำหรับปี 2021 แต่แล้วอยู่ดีๆ ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมก็มีข่าวชวนช็อคว่าสมาชิกทั้ง 6 คนของวง GFriend พร้อมใจกันไม่ต่อสัญญากับค่าย Source Music เหล่าแฟนคลับพากันงงว่ามันเกิดอะไรขึ้น คำแถลงของค่ายก็ไม่มีความชัดเจนอะไรทั้งสิ้น ไม่ว่าจะสาเหตุที่เมมเบอร์โบกมือลาหรือสถานะของวงว่าไปต่อหรือแยกย้าย

ต่อมาเหล่าสมาชิกอัปโหลดจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ เมื่อถอดรหัสเนื้อความก็ต้องยอมรับความจริงที่ว่า GFriend ได้ยุบวงลงแล้ว นั่นตามมาด้วยการคาดเดาต่างๆ นานา เพราะนี่เป็นการยุบวงที่ไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า มีทั้งทฤษฎีที่ว่า GFriend มีปัญหากับทาง Source Music หรือนี่อาจเป็นผลมาจากการที่ HYBE Corporation (ชื่อเดิม Big Hit) เข้าซื้อหุ้นของ Source เมื่อปี 2019 ไปๆ มาๆ กลุ่มแฟนคลับของ GFriend กับศิลปินอื่นๆ ในเครือ HYBE ก็เลยตีกันเอง (เวรกรรม)

ซึ่งในบทความนี้ผู้เขียนคงไม่มานั่งวิเคราะห์ว่าตกลงแล้ว GFriend ต้องจบลงเพราะอะไรกันแน่ เพราะเชื่อว่าโลกนี้ไม่มีสิ่งที่เรียกว่าความจริงสัมบูรณ์ แต่อยากจะทิ้งท้ายต่อวงด้วยการย้อนระลึกความน่าประทับใจต่างๆ สำหรับ 6 ปีที่มีวงชื่อว่า GFriend

GFriend ประกอบด้วยสมาชิก 6 คน โซวอน, เยริน, อึนฮา, ยูจู, ชินบี และ ออมจี เป็นเกิร์ลกรุ๊ปจากค่ายเล็กๆ ที่แทบไม่มีใครรู้จักอย่าง Source Music พวกเธอเดบิวต์เมื่อต้นปี 2015 ด้วยเพลง "Glass Bead" ช่วงแรกได้รับความสนใจในระดับกลางๆ แต่เหตุการณ์เปลี่ยนชีวิตคือคลิปการแสดงเพลง "Me gustas tu" ในกันยายน 2015 ที่ GFriend ต้องแสดงสดบนเวทีที่ทั้งเปียกและลื่น พวกเธอสะดุดล้มนับครั้งไม่ถ้วนทว่าก็เล่นจนจบโชว์ คลิปนั้นกลายเป็นไวรัลที่ไม่ได้ดังเฉพาะในเกาหลี แต่เป็นกระแสไปทั่วโลก

คลิปการแสดงเพลง Me gustas tu

 

แม้ผู้คนจะชื่นชมถึงสปิริตอันแรงกล้าของสาวๆ GFriend แต่อีกแง่หนึ่งแฟนคลับก็ตำหนิถึงค่ายเพลงและผู้จัดงานที่ปล่อยให้ศิลปินขึ้นไปเสี่ยงบนเวทีเช่นนั้น และนี่ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะมาโรแมนติไซส์แต่อย่างใด ถึงกระนั้นในสองปีต่อมา ยูจู เมนโวคอลของวงก็พูดสรุปถึงเหตุการณ์นั้นได้ดีว่า “พวกเราไม่ได้มีชื่อเสียงเพราะล้ม แต่เพราะเราลุกขึ้นมาใหม่”

หลังจากคลิปไวรัลที่ว่า GFriend ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น เพลง "Rough" (2016) สามารถคว้าถ้วยรางวัลแรกมาให้วงได้ และผู้คนก็เริ่มเห็นถึงความสามารถของพวกเธอ อย่างเพลง "Rough" ที่มีท่าเต้นค่อนข้างยาก มีส่วนผสมของบัลเล่ต์และท่าที่ซับซ้อน แต่พวกเธอก็เต้นได้อย่างพร้อมเพรียง หรือตอนไปออกรายการ Yu Huiyeol's Sketchbook ที่ต้องร้องสด ผู้ชมพากันประทับใจในทักษะการร้องของวง

 

หนึ่งในสิ่งที่ GFriend ขึ้นชื่ออย่างมากคือเป็น ‘ตัวแม่’ ด้านการเต้น ไม่ว่าจะการเต้นที่พร้อมกัน ชนิดที่รายการท้าให้พวกเธอยืนเรียงแถวตอนแล้วเต้นเพื่อดูความเป๊ะระดับองศา จนแฟนเคป็อปมอบฉายา Queen of Synchronization ให้, การเต้นแบบเพลงความเร็วคูณสองที่ไม่สามารถทำให้พวกเธอเสียท่าได้ ไปจนถึงความแอดวานซ์ในช่วงหลังที่พวกเธอใส่ผ้าปิดตาเต้นกันเลยทีเดียว

 

ตลอดอาชีพ 6 ปี GFriend มีเพลงฮิตอยู่หลายเพลง อาทิ "Navillera" (2016), "Love Whisper" (2017), "Apple" (2020) และ "Mago" (2020) จากวงยอดขายสองหมื่นแผ่น กลายเป็นห้าหมื่นอัพ และผลงานช่วงหลังก็อยู่ในระดับ 8-9 หมื่นในที่สุด นอกจากนั้นพวกเธอยังมีภาพลักษณ์ที่โดดเด่นเรื่องความรักใคร่สามัคคี สมาชิกในวงไม่เคยมีข่าวทะเลาะเบาะแว้ง ไม่มีใครเคยออกงานโซโล่อย่างเป็นทางการ จะมีก็แค่ร้องเพลงประกอบละครหรือไป featuring กับศิลปินอื่น

ดังนั้นหลังจาก GFriend ยุบวงแล้ว จินตนาการได้ยากยิ่งถึงภาพที่พวกเธอแต่ละคนจะแยกย้ายไปทำงานเดี่ยว ถึงกระนั้นยังมีสัญญาณที่ดีอยู่บ้าง เช่นในจดหมายลายมือ สมาชิกบางคนส่งสารทำนองว่าเราจะได้พบกันอีก, วันที่สิ้นสุดสัญญากับค่าย Source Music ทั้ง 6 คนพร้อมใจกันโพสต์รูปเดียวกันในอินสตาแกรม และหลังจากนั้นบางคนก็อัปวิดีโอคอนเสิร์ตเก่าๆ ในสตอรี่

หลายเสียงทำนายว่าเส้นทางของพวกเธออาจจะคล้ายกับวง Highlight (อดีต Beast) ที่ยังอยู่ด้วยกันแต่ต้องเปลี่ยนชื่อวง (เพราะลิขสิทธิ์ชื่อ GFriend น่าจะอยู่กับ Source Music) ส่วนจะไปเซ็นสัญญากับค่ายอื่นหรือตั้งค่ายขึ้นมาเองต้องติดตามกันต่อไป ณ ตอนนี้เราเพียงได้แต่ภาวนาว่าการปิดฉากครั้งนี้จะไม่ใช่การจบบริบูรณ์ หากแต่นำไปสู่การเริ่มต้นครั้งใหม่ 

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ GFriend ยุบวง : จุดจบที่จะนำไปสู่การเริ่มต้นใหม่ (หรือเปล่า?) โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook