การหาจุดเด่นให้กับเพลง โดย ต้า Paradox | Sanook Music

การหาจุดเด่นให้กับเพลง โดย ต้า Paradox

การหาจุดเด่นให้กับเพลง โดย ต้า Paradox
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดยเฉพาะการเลือกจากคำเด่นในเพลง หรือคำที่เตะหู วิธีการนี้เอาไว้ใช้เพื่อดึงความสนใจให้กับผู้ฟัง โดยเฉพาะการใช้กับงานแต่งเพลงโฆษณา เพื่อให้ผู้ฟังได้ยินคำที่เราต้องการจะสื่อสาร หรือขายของอย่างชัดเจนขึ้น

: วิธีแรก หาคำเด่นจากเนื้อเพลงที่มีอยู่แล้ว

เราสามารถมองหาคำที่โดดเด่นจากเนื้อเพลงที่เราร่างเขียนไว้ เราจะเจอคำหรือประโยคเด็ดที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญ ให้ขีดเส้นใต้ไว้เพื่อดึงมาใช้ในกรณีต่างๆ อาจไม่ใช่เป็นท่อนเด่นก็ได้ หรืออาจเป็นชื่อเพลง หรือประโยคอะไรต่างๆ ทีหลังก็ได้ กรณีนี้ใช้จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว

: อีกวิธีหนึ่ง ที่ใช้มากกับการแต่งเพลงโฆษณา ก็คือเริ่มจากคำที่ต้องการจะขาย เช่น ประโยคหรือสโลแกนสินค้า ส่วนใหญ่ค่อนข้างยาก มักเป็นคำแปลกๆ คำที่ไม่ค่อยสามารถร้องเป็นเพลงได้ เราก็ต้องเริ่มจากคำที่จะขายเป็นที่ตั้ง แล้วดัดใส่เมโลดีหรือทำนอง เปรียบภาพให้เห็นก็คือคล้ายกับแท่งกระดูกงู พอได้แล้ว ก็จับมาบิดดัดได้ตามที่ต้องการ เหมือนถ้ามีประโยคทองคำของสินค้านั้น เราก็เริ่มจากตรงนั้น แล้วหาจุดที่นำมาเล่นได้ บางทีคำยากๆ ที่ไม่สามารถร้องเป็นเพลงนี่แหละ เอามาใช้เป็นจุดขายได้เหมือนกัน ให้สนใจคำเด็ด หรือคำที่ต้องการจะขาย เป็นหลักเป็นพระเอกไปเลย โดยใช้คำเด่นเป็นตัวเริ่ม

เมื่อเราได้คำเด่น ประโยคเด็ดเป็นตัวตั้งแล้ว คราวนี้ก็ลองนึกถึงสิ่งที่เชื่อมโยงต่อ เช่น เนื้อหาที่จะพูด ถ้าเป็นเพลงโฆษณาก็คือ สรรพคุณสินค้าหรือสิ่งที่ต้องการจะขาย ต่อยอดออกไป ถ้าเป็นเพลงแต่งเล่น ก็ลองหาจุดเชื่อมโยงจากคำเด่นนั้น มีข้อแม้ว่าคำเด่นที่ต้องการ ควรอยู่ในตำแหน่งทำนองที่จดจำได้ง่าย *เทคนิคลัดก็คือ ให้เริ่มจากคำเด่นนั่นแหละ เอาไปใส่ในตำแหน่งของเมโลดีที่จำง่าย คล้ายการต่อจิ๊กซอว์ หาช่องประกบที่ลงตัว ส่วนใหญ่ผมจะนำไปใส่ในเมโลดี้ที่ค่อนข้างสูง เมโลดี้กระโดดหน่อย เพื่อให้เตะหูในครั้งแรกที่ได้ยิน เตะหูนี่อาจจะไม่ได้เพราะ แต่คือการสะดุดหู เช่น คนฟังอุทานว่า "เพลงอะไรฟะ" ควรจะเป็นความหมายเชิงบวกที่ไม่ใช่คนด่านะ อิอิ ผู้ชำนาญในการแต่งเพลงจะสามารถเล่นกับคำเด่นพวกนี้ให้เชื่อง อยู่หมัด อยู่ในทำนองที่เพราะอย่างเหมาะเจาะพอดี

*สิ่งนั้นคือศิลปะในการแต่งเพลง* และความสนุกของการผสมคำแปลกก็เป็นเสน่ห์ ที่อร่อยมากของการแต่งเพลง ในความรู้สึกของผม

เพลงไหนมีคำจำหรือคำเด่นอยู่ในเพลง ก็ทำให้เพลงมีสีสันมากขึ้น ไม่เรียบไม่จืด ทำให้เพลงคึกคัก และทำให้ผู้เขียนสนุกขึ้นกับเพลงที่กำลังแต่งนั้นๆ

เคล็ดลับสุดท้ายที่ผมใช้ประจำในสมัยก่อน คือ การหาคำจากหนังสือนิตยสาร แม้กระทั่งหนังสือพิมพ์ เวลาอ่านเจอคำแปลกหรือคำที่เราถูกใจ ให้ขีดเส้นหรือจดเก็บไว้ ผมจะมีหนังสือเล็กๆ เอาไว้รวบรวมคำต่างๆ ที่ถูกใจ เก็บไว้เป็นเล่มเลย ถึงขั้นตัดจากหนังสือเลยก็มี เปรียบถ้าเป็นกุ๊กทำอาหาร ก็เหมือนเก็บรวบรวมสมุนไพร เครื่องปรุงที่หลากหลายเพื่ออนาคต ไว้ปรุงเพลง เพิ่มรสชาติที่แตกต่าง การเป็นนักแต่งเพลงก็เหมือนกัน เก็บตุนคำแปลก คำน่าสนใจเอาไว้เยอะๆ เพื่อใช้ยามต้องการ

นี่คือเคล็ดลับเบื้องต้นของผู้เริ่มแต่งเพลง ที่มักคิดอะไรไม่ออก ตื้อตัน เทคนิคนี้ไว้เพิ่มความสนุกให้กับการแต่งเพลง เชื่อว่าคุณจะสนุกขึ้นอีกเยอะ ลองทำอะไรแผลงๆ ดูบ้างก็ดีนะครับ

การแต่งเพลงเป็นเรื่องสนุกครับ...

ติดตามได้ทางช่องทางอื่นๆดังต่อไปนี้จ๊ะ

IG: tarparadoxs

Line: @paradoxnews

 

ลิ้งค์เพจตาต้า(เพจส่วนตัว)

https://m.facebook.com/Tatastudiothailand.  

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ การหาจุดเด่นให้กับเพลง โดย ต้า Paradox

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook