Playground และ 5 เรื่องจริงที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขา | Sanook Music

Playground และ 5 เรื่องจริงที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขา

Playground และ 5 เรื่องจริงที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นับเป็นข่าวที่สร้างความเสียใจให้กับหลายๆ คน เมื่อ ตุ้ย-วัชระ ชัยพันธุ์ มือกีตาร์วง Playground ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในช่วงสายวันที่ 23 มิถุนายน ซึ่งสร้างความเสียใจอย่างมากให้กับแฟนเพลงกับเพื่อนร่วมวงการ เพราะ Playground เป็นศิลปินกลุ่มที่โลดแล่นในวงการมานานกว่า 19 ปี ทำให้วันนี้ทาง Sanook Music ได้รวบรวมเรื่องราวน่าสนใจของพวกเขามาให้ทุกคนได้ชมกัน

จุดเริ่มต้นจากมิตรภาพในรั้วมหาวิทยาลัยบูรพา 

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2545 ติ๊ก-กฤษติกร พรสาธิต (ร้องนำ), ตุ้ย-วัชระ ชัยพันธุ์ (กีต้าร์) และ เก้ง-ปรัชญา คำเมือง (เบส) ได้รู้จักขณะศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยบูรพา และมีความสนใจทางดนตรีเหมือนกันแม้เรียนคนละคณะ และเมื่อได้อดีตมือกลองอย่าง น็อต-นุชา สุพานิช มาร่วมวง พวกเขาก็ได้เดินหน้าเล่นดนตรีในสถานที่ต่างๆ อย่างงานแสดงดนตรีอิสระหน้าร้าน BAR BALI ที่ถนนพระอาทิตย์ และงานประกวดดนตรีของคลื่นวิทยุ SUNSHINE RADIO 

เพลง "ปล่อยวาง" เกิดขึ้นตั้งแต่ตอนที่วงเข้าร่วมประกวดที่ SUNSHINE RADIO

จากการที่พวกเขาได้ตัดสินใจเข้าร่วมงานประกวดของ SUNSHINE RADIO เก้งมือเบสได้เสนอความคิดให้ทางวงทำเพลงใหม่เพื่อนำไปโชว์ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเพลง "ปล่อยวาง" ที่สร้างชื่อและทำให้ Playground โดนเด่นอย่างมากในการประกวดตอนนั้น

EP BOX ผลงานที่ทำให้พวกเขากลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ในปี พ.ศ. 2546 วง Playground ได้ปล่อย EP อัลบั้ม BOX ออกมา ซึ่งผลงานดังกล่าวได้มาพร้อมซิงเกิลดังอย่าง "มุม" และ "Soulmate" ที่กลายเป็นเหมือนโลโก้ประจำวงไปแล้ว โดยช่วงที่ทำอัลบั้มพวกเขาก็ได้ ตุลย์ เหมือนสร้อย (กีตาร์) เข้ามาเป็นอีกหนึ่งสมาชิกที่อยู่กับวงมาจนปัจจุบัน 

Playground กับการเปลี่ยนแปลงตลอดหลายปี 

ที่ผ่านมาวง Playground เป็นศิลปินกลุ่มที่เจอการเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ซึ่งนอกจากการอำลาของมือกลองและช่วงที่เก้งมือเบสได้พักงานไป ก่อนกลับมาเป็นสมาชิก พวกเขาได้เปลี่ยนต้นสังกัดบ่อยครั้ง โดยเริ่มแรกพวกเขาได้ทำงานกับค่าย RIP Studio จนมีเพลงดังอย่าง  "ปล่อยวาง", "คำสาป",  "มุม" และ "Soulmate" ออกมา ก่อนจะย้ายเข้าไปอยู่ในสังกัด GMM Grammy หลายปีก่อนย้ายมาค่ายย่อย สนามหลวงมิวสิก และปัจจุบันได้อยู่ภายใต้สังกัด Me Records ในเครือ Muzik Move ภายใต้การดูแลของ ฟองเบียร์-ปฏิเวธ อุทัยเฉลิม ซึ่งเมื่อเข้าสังกัดดังกล่าว Playground ก็ได้ปล่อยผลงานต่อเนื่องเริ่มจากเพลง "เนย" ปลายปี พ.ศ. 2559 ก่อนตามด้วยเพลง "คนที่ไม่มีความหมาย", "สารภาพ", "ในวันที่ความเศร้าพาเรามาทะเล", "คนเคยคุย" และเพลงล่าสุดได้ปล่อยซิงเกิล "คนรักที่ไม่ได้เรื่องของเธอ" เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2563

Playground ในยุคที่เก้งพักจากวง Playground ในยุคที่เก้งพักจากวง

สมาชิกวง Playground กับโปรเจกต์หลากหลาย 

นอกจากการเป็นศิลปินดังแล้ว หลายๆ คนอาจไม่ทราบว่าสมาชิกวง Playground มีโปรเจกต์งานอื่นมากมาย โดยเก้งได้ทำอาชีพเป็นครู ส่วนตุ้ยก็เคยเปิดร้านสเต็ก ในขณะที่ตุลย์ก็เคยเผยว่าเขามีธุรกิจผักปลอดสารพิษด้วย ส่วนทางด้านนักร้องนำอย่างติ๊กเองนอกจากจะเผยว่ามีธุรกิจเสื้อผ้าแล้ว เขาก็มีงานเบื้องหลังต่างๆ ทั้งการแต่งเพลงดัง "พื้นที่ทับซ้อน", "ไม่ไหวบอกไหว", "แพ้ความจริง", "แลกมาด้วยความโง่" และอีกหลายเพลงของ บอย Peacemaker (อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี) ซึ่งล้วนแล้วแต่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และล่าสุดติ๊กก็ได้นั่งแท่นเป็นกรรมการรายการ The Last Idol Thailand พร้อมเปิดค่ายเพลง Home Run Music ของตัวเองอีกด้วย 

ความโดดเด่นและเสน่ห์ของวง Playground ได้ทำให้พวกเขามีแฟนเพลงจำนวนมาก ตลอดหลาย 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทาง Sanook Music ขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปของตุ้ย Playground มา ณ ที่นี้ด้วย 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ Playground และ 5 เรื่องจริงที่หลายคนอาจไม่รู้เกี่ยวกับพวกเขา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook