"ฮิคารุ อูทาดะ" ประกาศกลางไลฟ์ “ฉันเป็น นอน-ไบนารี” ฉลอง Pride Month | Sanook Music

"ฮิคารุ อูทาดะ" ประกาศกลางไลฟ์ “ฉันเป็น นอน-ไบนารี” ฉลอง Pride Month

"ฮิคารุ อูทาดะ" ประกาศกลางไลฟ์ “ฉันเป็น นอน-ไบนารี” ฉลอง Pride Month
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 25 มิถุนายน 2021 ฮิคารุ อูทาดะ นักร้องญี่ปุ่นชื่อดังได้ออกมาเผยในไลฟ์อินสตาแกรมว่า “เดือนนี้เป็นเดือนมิถุนายน และฉันเป็น นอน-ไบนารี ดังนั้นสุขสันต์ Pride Month!” ทำให้เธอได้รับคำชื่นชมในโซเชียลมีเดียจากแฟนๆ ทั่วโลก ด้วยความกล้าหาญและการออกมาเผยตัวตนของเธอ

นอน-ไบนารี คืออัตลักษณ์ทางเพศที่ไม่ได้อยู่ในระบบเพศสองขั้วตามที่สังคมกำหนด คือ ชาย กับ หญิงเท่านั้น แต่นอน-ไบนารี คือบุคคลที่มีสำนึกทางเพศไม่ใช่ทั้งหญิงหรือชาย หรือไม่ได้รู้สึกว่าเป็นหญิงเท่านั้น หรือเป็นชายเท่านั้น อาจจะให้คำนิยามตัวเองไม่ได้เป็นเพศอะไรเลยหรือเป็นทั้งสองเพศ เป็นการนิยามเพื่อปฏิเสธบรรทัดฐานและค่านิยมทางเพศของสังคม

ก่อนหน้านี้ อูทาดะ ได้ออกมาพูดเกี่ยวกับคำนำหน้าชื่อในอินสตาแกรมว่าการกำหนดเพศและสถานะในการแต่งงานผ่านคำนำหน้าชื่อนั้นน่าอึดอัด เธอกล่าวว่าเธอเบื่อหน่ายกับการตอบคำถามว่าเธอเป็น “นางสาว” หรือ “นาง” และเธอได้ค้นพบคำนำหน้า “Mx” ที่ไม่มีการกำหนดเพศ และหวังให้มีคนใช้คำนำหน้านี้กันมากขึ้น

อูทาดะ โพสต์รูปกระดาษที่มีข้อความ “Mys. Utada” ในอินสตาแกรม โดยคำว่า “Mys” มาจากคำว่า “Mystery” (ลึกลับ) ออกเสียงเหมือนคำว่า “Miss” เพื่อเป็นการแสดงออกถึงจุดยืนด้านเพศและไม่ยอมให้สังคมใช้คำนำหน้ากำหนดเพศและสถานะของเธอ

ฮิคารุ อูทาดะ มีชื่อเสียงโด่งดังหลังจากที่เปิดตัวอัลบั้มแรก First Love ในปี 1999 และยังมีผลงานเพลงที่ดังอีกมากมายจนได้รับการขนานนามว่าเป็น “ซุปเปอร์สตาร์ของญี่ปุ่น” การเปิดตัวเพศวิถีของอูทาดะครั้งนี้ ทำให้เกิดกระแสและมีการรายงานข่าวในสื่อต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งมีการอธิบายให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น 


Story: Atitaya R.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook