สนทนากับ Honne ถึงเพลงใหม่ที่เต็มไปด้วยคำถาม และบทเรียนชีวิตจาก "โควิด-19" | Sanook Music

สนทนากับ Honne ถึงเพลงใหม่ที่เต็มไปด้วยคำถาม และบทเรียนชีวิตจาก "โควิด-19"

สนทนากับ Honne ถึงเพลงใหม่ที่เต็มไปด้วยคำถาม และบทเรียนชีวิตจาก "โควิด-19"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา วงดูโอ้อิเล็กทรอนิกส์อย่าง Honne ที่นำโดยสมาชิกอย่าง Andy Clutterbuck และ James Hatcher เป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยจนมีงานแสดงคอนเสิร์ตต่อเนื่อง และทำให้พวกเขาเคยได้รับรางวัลสาขา  ศิลปินต่างประเทศแห่งปี (Best International Artist Of The Year) จากเวที JOOX Thailand Music Awards 2019 ซึ่งพวกเขาได้ลัดฟ้ามารับรางวัลพร้อมทำโชว์พิเศษให้แฟนๆ คนไทยได้ชมด้วย

ท่ามกลางสถานการณ์ โควิด-19 Honne ได้ปล่อยอัลบั้มมิกซ์เทป no song without you และเพลง WHAT WOULD YOU DO?” ที่ได้ Pink Sweat$ ศิลปินอาร์แอนด์บีเจ้าของเพลงดัง "At My Worst" และ "Honesty" ซึ่งมาพร้อมจังหวะที่สนุกสนานกว่าผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา 

ในโอกาสที่ Honne กลับมาพร้อมเพลงใหม่ ทาง Sanook Music มีโอกาสได้สนทนากับพวกเขา ถึงการทำเพลงใหม่ พร้อมตั้งถามพวกเขาจากคีย์เวิร์ด “WHAT WOULD YOU DO?” หรือ "คุณจะทำอย่างไร" รวมไปถึงมุมมองต่อโรคโควิด-19 และความในใจถึงแฟนๆ ชาวไทยที่รอคอยคอนเสิร์ตพวกเขา  

เพลง “WHAT WOULD YOU DO?” มีซาวด์ที่มีจังหวะสนุกสนานกว่าผลงานที่ผ่านมาอย่างอัลบั้ม no song without you ทำไมถึงกลับมากับเพลงที่มีจังหวะสนุกมากขึ้น?

Andy : เราทำเพลง “WHAT WOULD YOU DO?” มานาน เราเริ่มเขียนมันในปี 2020 ก่อนเกิดโรคระบาด แต่ตอนเราปล่อยอัลบั้ม no song without you เรารู้สึกว่าเพลงนี้ไม่เข้ากับอัลบั้ม เราก็เลยพักไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้ผมว่ามันเป็นเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงเหมาะกับการทำเพลงที่มีความสดใสมากขึ้น ซึ่งตอนนี้เราก็เข้าช่วงซัมเมอร์ (ฤดูร้อนของยุโรป) และในขณะเดียวกันช่วงนี้หลายคนก็รู้สึกขึ้นลงจากโรคระบาด แต่ในขณะเดียวกันก็มีความหวังที่สถานการณ์จะดีขึ้นในอังกฤษ ผมว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมในการปล่อยผลงานนี้

คุณรู้สึกประทับใจอะไรในการทำงานกับ Pink Sweat$ ในเพลงนี้? 

James : เราเป็นแฟนเพลงของ Pink Sweat$ เราก็มีเบอร์โทรศัพท์เขา ก็ได้ติดต่อไป และเขาก็ได้ฟังเพลงจากเราและเขารู้สึกชอบสิ่งที่ได้ฟัง หลังจากนั้นเราก็มีโอกาสได้ทานข้าวด้วยกัน ก็เป็นมื้อที่อร่อยมาก ซึ่งเขาพร้อมมากที่จะมีส่วนร่วมกับเพลงนี้และขอแต่งเนื้อร้องในพาร์ทตัวเองและส่งกลับมาให้เรา ซึ่งทำพวกเราตื่นเต้นมากๆ และพาร์ทเนื้อร้องที่เขาส่งมามันเจ๋งมากๆ เรามีความสุขกับมันมาก

เวลาพูดถึงชื่อ Pink Sweat$ หลายคนจะนึกถึงสีชมพูโดยทันที แล้วถ้าพวกคุณทั้งสองเป็นสี คิดว่าสีอะไรสามารถแทนความเป็นตัวคุณได้ชัดเจนสุด? 

Andy :ผมชอบสีชมพูครับ ซึ่งถ้าคุณได้เห็นภาพโปรโมตที่พวกเราสองคนถ่ายด้วยกัน จะเห็นว่าพวกเราสวมเสื้อสีชมพูและเขียว มันเป็นสีที่อยู่ด้วยกันแล้วลงตัวมาก

James : คงเป็นสีเขียวและชมพูพาสเทลครับ 

 

เนื้อหาเพลง “WHAT WOULD YOU DO?” เป็นการตั้งคำถามถึงสิ่งที่จะทำถ้าโลกสิ้นสุดใน 7 วัน ถ้าสมมุติมันเกิดขึ้นจริง พวกคุณจะทำอะไร? 

Andy : ผมจะสร้างยานอวกาศแล้วบินออกไปนอกโลกกับผู้สร้าง SpaceX และ Tesla อย่าง Elon Musk, Brian Cox (นักฟิสิกซ์ชื่อดังชาวอังกฤษ) รวมถึง Richard Branson จาก Virgin และใครก็ตามที่มีความรู้เรื่องอวกาศพร้อมทั้งพยายามมีชีวิตรอดให้นานที่สุดครับ 

James : ส่วนผมจะซ่อนตัวในกระเป๋าของ Andy และเดินทางไปกับเขาในทริปนั้นด้วย 

ถ้าพวกคุณสามารถถามคำถามที่มีวลี “WHAT WOULD YOU DO?” (คุณจะทำอย่างไร) กับเพื่อนร่วมวงได้ 1 ข้อ คุณจะถามอะไร?  

James : ผมจะถาม Andy ว่า “คุณจะทำอย่างไร ถ้าเราอยู่บนเวทีด้วยกัน แล้วค่อยๆ ผมเล่นคอร์ดดนตรีผิดหมดแบบตั้งใจเพื่อให้คุณดูแย่?”

Andy : ผมคงตอบคุณว่า “นายโอเคไหม? อยากพัก 5 นาที หรือเปล่า?” (หัวเราะ) 

Andy : และผมจะถาม James ว่า คุณจะทำอย่างไร ถ้าในการสัมภาษณ์ช่วงเช้าวันนี้ผมไม่ได้ปรากฏตัว? 

James : ผมจะบอกเหตุผลที่คุณไม่ได้มาร่วมสัมภาษณ์แบบฮาที่สุด จนคุณรู้สึกขายหน้าไปเลย แต่เอาจริงๆ ผมแปลกใจนะที่คุณไม่ได้ถามว่า “คุณจะทำอย่างไร ถ้าผมมาร่วมสัมภาษณ์แบบไม่สวมเสื้อ?”

Andy : จริงๆ ผมก็คิดคำถามข้อนั้นไว้นะ (หัวเราะ)

คลิกชมมิวสิควิดีโอ WHAT WOULD YOU DO?

ตอนนี้ศิลปินทั่วโลกได้รับผลกระทบจาก โควิด-19 มันกระทบพวกคุณอย่างไร และพวกคุณได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง? 

Andy : ผมว่ามันกระทบทุกคนนะครับ ไม่ใช่แค่นักดนตรี ในมุมพวกเรามันทำให้งานครึ่งนึงของพวกเราหายไปเลย พวกเราไม่ได้ไปทัวร์หรือเล่นงานไหนเลยซึ่งน่าเสียดายมาก แต่มันก็ทำให้รู้ว่าตอนที่พวกเราปล่อยผลงาน no song without you ว่าพวกเราสามารถเชื่อมต่อและปฏิสัมพันธ์กับแฟนๆ ผ่านออนไลน์ มันก็เป็นเครื่องมือที่ดีและพวกเราก็พยายามใช้มันมากขึ้น และมันก็ทำให้เรากลับมาให้ความสำคัญกับสิ่งที่ต่างๆ ที่เราเคยมองว่าเป็นเรื่องปกติ อย่างก่อนหน้านี้การทัวร์พวกเราก็เหนื่อย จนมีความรู้สึกว่า “ขึ้นเครื่องบินอีกแล้วเหรอ” แต่ตอนนี้ผมอยากขึ้นเครื่องบินเพื่อกลับไปทัวร์อีกครั้งแล้ว 

ถ้าสมมุติปี 2020-2021 ไม่มีโควิด-19 พวกคุณวางแผนจะทำอะไรกัน?

James : จริงๆ พวกเราไม่ได้วางแผนการทัวร์เอาไว้ในปี 2020 แต่ถ้าเป็นปี 2021 พวกเราเดิมทีตั้งใจว่าจะทัวร์คอนเสิร์ต ซึ่งมันน่าเสียดายมาก ผมก็หวังว่าในปี 2022 คงเป็น 2021 ภาค 2 แบบที่เราตั้งใจ 

พวกคุณเคยรับรางวัลจากงาน JOOX Thailand Music Awards 2019 และเคยขึ้นแสดงคอนเสิร์ตหลายครั้งที่นี่ คุณคิดถึงอะไรเกี่ยวกับประเทศไทยที่สุด? 

Andy : ผมคิดถึงทุกสิ่งเลย มันเป็นสถานที่ที่พิเศษมาก เรามีความสุขมากที่ได้เดินทางไปประเทศไทย และใช้เวลาที่นั่น มันสุดยอดมากทั้งอาหารและผู้คน อากาศและท้องถนน รวมไปถึงวัฒนธรรมต่างๆ ครับ 

เป็นเวลา 7 ปีแล้วที่พวกคุณทำงานด้วยกันในฐานะศิลปิน ถ้าย้อนเวลาได้คุณอยากกลับไปทำอะไรบ้าง? 

James : ผมคงกลับไปบอกตัวเองให้เลิกกังวลกับหลายๆ สิ่งและสนุกกับสิ่งรอบตัวมากขึ้น คือผมเคยกังวลว่าถ้าผมปล่อยเพลงออกมาแล้วมันไม่ประสบความสำเร็จ ผมอาจต้องกลับไปทำอาชีพเดิมก่อนเป็นศิลปิน แต่ความเป็นจริงมันไม่ใช่แบบนั้น ความเป็นจริงคือเพลงนึงอาจเหมาะสำหรับคนแบบหนึ่ง อีกเพลงอาจเหมาะกับคนอีกกลุ่ม บางเพลงอาจไม่ถูกหูใครเลย แต่ถ้าเราทำผลงานดีออกมาเรื่อยๆ เราก็คงเติบโตและมีผู้ฟังมากขึ้น 

สุดท้ายนี้คุณมีอะไรอยากฝากถึงแฟนๆ ชาวไทยไหม?

Andy : มีเยอะเลยครับ แต่หลักๆ พวกเราอยากบอกว่า “สวัสดีครับ” (พูดด้วยภาษาไทย) พวกคิดถึงและรักคุณมาก พวกรอไม่ไหวแล้วที่จะเดินทางไปพบกับพวกคุณอีกครั้ง และได้แสดงโชว์สดๆ ให้พวกคุณดู อยากให้พวกคุณฟังเพลง “WHAT WOULD YOU DO?” และติดตามสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ซึ่งเรายังบอกพวกคุณไม่ได้ในตอนนี้ (หัวเราะ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook