เพลง K-POP ครึ่งปีแรก 2021 ที่ไม่อยากให้พลาดกัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง | Sanook Music

เพลง K-POP ครึ่งปีแรก 2021 ที่ไม่อยากให้พลาดกัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

เพลง K-POP ครึ่งปีแรก 2021 ที่ไม่อยากให้พลาดกัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

และแล้วเราก็เดินทางเข้าสู่ครึ่งหลังของปี 2021 กันได้สักพักหนึ่งแล้วนะครับ ทว่าเดือนกรกฎาคมดูจะเป็นอีกเดือนที่หนักหน่วงสำหรับชาวไทย ณ ตอนที่เขียนต้นฉบับอยู่นี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันทะลุหมื่นรายไปแล้วเรียบร้อย ส่วนตัวผู้เขียนก็ไม่ได้ออกจากบ้านมาจะครบหนึ่งเดือนเต็ม และถ้ามองไปยังประเทศแถบเอเชีย สถานการณ์ของหลายประเทศยังไม่สู้ดีนัก ทั้งญี่ปุ่นที่ต้องกล้ำกลืนจัดงานโอลิมปิกท่ามกลางโรคระบาดและกระแสต่อต้านจากคนในประเทศ ส่วนที่เกาหลีใต้ มีข่าวเหล่าคนบันเทิง ไอดอล หรือทีมงานเบื้องหลังติดโควิดแทบทุกวัน ศิลปินบางรายถึงขั้นต้องหยุดโปรโมตเพลงไปอย่างน่าเสียดาย

ถึงแม้ปี 2021 จะเป็น(อีก)ปีที่ไม่น่าจดจำนัก แต่การทบทวนรวบยอดสิ่งที่ผ่านไปก็ย่อมมีทั้งบวกและลบเป็นธรรมดา บทความนี้ผู้เขียนเลยขอสรุปถึงบรรดาเพลงเคป็อปช่วงครึ่งปีแรก 2021 ที่ไม่อยากคุณผู้อ่านพลาด ทั้งนี้ต้องชี้แจงว่าจะไม่ขอพูดถึงเพลงดังที่รู้จักกันดีอย่าง "Butter" ของ BTS หรือ "Rollin" ของ Brave Girls (ซึ่งที่จริงแล้วเป็นเพลงที่ออกมาตั้งแต่ปี 2017) หรือพวกเพลงที่เคยเขียนถึงไปแล้ว อาทิ "LILAC" ของ ไอยู หรือ "TAIL" ของ ซอนมี

อีกประการคือเพลงที่เลือกมาก็ต้องขอเอาแต่ใจด้วยการอิงรสนิยมของผู้เขียนล้วนๆ ดังนั้นถ้ามีเพลงนั้นหรือไม่มีเพลงโน้นก็อย่าได้ขัดเคืองใจกันนะจ๊ะ และต่อไปนี้คือ 5 เพลงเคป็อปครึ่งปีแรก 2021 ที่ผู้เขียนชอบที่สุดจ้า

อันดับ 5 : GWSN - Like It Hot

เอาจริงๆ ต้องสารภาพว่าผู้เขียนเห็นวง GWSN หรืออีกชื่อว่า Girls in the Park มาหลายปีแล้ว (วงเดบิวต์ตั้งแต่ปี 2018) แต่จำอะไรเกี่ยวกับวงนี้ไม่ค่อยได้เลย อาจด้วยชื่อวงที่ไปคล้ายพวก SNSD หรือ WJSN ประกอบกับเพลงก่อนหน้าก็เป็นเคป็อปสดใสน่ารักทั่วไป แต่สำหรับ "Like It Hot" จะดูมีความเซ็กซี่ ลึกลับ และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แถมยังติดหูชนิดแงะไม่ออก โดยเฉพาะท่อน La la la like it hot” เนี่ยแหละ ที่สำคัญคืออิมเมจของน้องมิยะ (เมมเบอร์ผมสั้นที่ใส่กางเกงอยู่คนเดียว) ในเพลงนี้เท่และดูหลัวมาก เห็นแล้วกรี๊ดสลบ

 

อันดับ 4 : คิมเซจอง - Let's go home

นอกจากการจัดการวง Gugudan ได้ย่ำแย่แล้ว อีกประเด็นที่ผู้เขียนหงุดหงิดกับค่ายแมงกะพรุน Jellyfish อยู่เสมอคือชอบเลือกเพลงที่เพราะน้อยกว่าในอีพีมาเป็นเพลงโปรโมต อย่างตอนปี 2020 ก็เลือกเพลงบัลลาด "Plant" แทนที่จะเป็นเพลงอภิมหาไพเราะอย่าง "Skyline" ส่วนปี 2021 เพลงนำอย่าง "Warning" ก็ฟังสนุกดีอ แต่ผู้เขียนชอบ "Let's go home" (แทร็คที่ 4 ในอีพีชุด I’m) เอามากๆ เข้าใจได้ว่ามันเป็นเพลงจังหวะกลางๆ ที่ไม่เหมาะกับการพีอาร์เท่าไร แต่เป็นเพลงฟังแล้วอบอุ่น โรแมนติก ปลอมประโลมใจได้ดียิ่ง โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า “วันรุ่งขึ้นเราจะมีความทรงจำที่ดีงามของวันนี้ ดังนั้นมาทบทวนถึงวันนี้กัน...ในอ้อมกอดของฉัน” (ง่อวววว) อนึ่ง เซจองแต่งเนื้อเพลงเองด้วยนะ

 

อันดับ 3 : (G)I-DLE - HWAA

หลังจากผู้เขียนอกหักกับเพลง "Dumdi Dumdi" ที่ฟังทีไรก็อยากกุมขมับ วง (G)I-DLE กลับมาท็อปฟอร์มอีกครั้งด้วยเพลง "HWAA" ที่ซับซ้อนและท้าทายยิ่งกว่าเดิม ตัวเพลงมีส่วนผสมของทั้งดาร์คป็อปและกลิ่นอายดนตรีแบบตะวันออก (Orientalism) ส่วนเนื้อเพลงน่าสนใจว่าเต็มไปด้วยความขัดแย้งของ ‘ไฟ’ กับ ‘น้ำแข็ง’ ประมาณว่ายามเลิกรากันก็อยากจุดไฟแค้นให้ยิ่งลุกโชน ทว่าหัวใจกลับเปล่าเปลี่ยวราวกับมีลมหนาวเกาะกิน และมิวสิกวิดีโอก็ตีความสองอย่างที่ว่าออกมาอย่างวิจิตรอลังการ (กำกับโดยผู้กำกับคนดัง Paranoid Paradigm แห่ง VM Project Architecture) และถึงที่สุดแล้วนี่คือเพลงที่ยืนยันความเป็นอัจฉริยะของโซยอนผู้แต่งเพลงนี้

 

            

อันดับ 2 : DPR IAN - Nerves

วันดีคืนดีมีรุ่นน้องมากรีดร้องกับผู้เขียนว่านี่คือสามีแห่งชาติคนใหม่ของหนู ไอ้เราก็งงว่าอีตา DRP IAN นี่ใครหว่า สืบประวัติดูพบว่าเขาคือ โรม แห่งวง C-CLOWN (ยุบวงไปเมื่อ 2015) ชื่อจริงว่า คริสเตียน ยู เป็นหนึ่งในแก๊ง DPR (Dream Perfect Regime / ที่มีศิลปินที่เราคุ้นๆ กันอย่าง DPR LIVE) แต่ก่อนทำงานเบื้องหลัง เพิ่งจะเดบิวต์เป็นศิลปินเดียวเมื่อปี 2020 ส่วนเพลง Nerves นี่เอาตรงๆ ก็เพลงแนวจิ๊กโก๋อกหัก แต่มันเท่มากกกกกกก โดยเฉพาะท่อนที่ร้องว่า “ฉันไม่อยากเชื่อว่าจะปล่อยให้เธออยู่เดียวดาย มันทำให้ฉันนั้นแหลกสลาย” หรือท่อนฮุคที่ร้องซ้ำๆ ว่า “ฉันสบายดีๆๆๆๆ” แต่ฟังอย่างไรก็รู้ว่าคนร้องกำลังเจ็บเจียนตาย

            

อันดับ 1 : B.I - illa illa

ในวงการเคป็อปมีเรื่องน่าเศร้ามากมาย หนึ่งในนั้นก็ต้องรวมถึงการออกจากวง iKON ของ B.I (บีไอ) แต่โอเค ชีวิตเราต้องมูฟออนต่อไป หลังจากหายหน้าไปเกือบสองปี บีไอก็กลับมากับอัลบั้มเต็มชุด Waterfall ที่มีเพลงนำคือ "illa illa" ซึ่งฟังครั้งแรกก็รู้เลยว่านี่คือเพลงแห่งปีของผู้เขียนแน่นอน ด้วยเนื้อเพลงแสนคมคาย (แน่นอนบีไอเขียนเอง) ว่า “มีชายหาดที่แขนเสื้อของฉัน เพราะฉันใช้มันเช็ดน้ำที่ไหลข้างแก้ม” (ก็คือร้องไห้จนแขนเสื้อเปียก) หรือท่อนแร็ปแบบประชดประชันแต่ร้าวรานว่า “ความเศร้าโศกคือบ้านที่อบอุ่นของฉัน หัวใจที่แตกร้าวคงแหลมคมจนทิ่มแทงฉันอีกครั้ง” (โอ๊ยยยย คุณพี่)

อย่างไรก็ดี ในช่วงท้ายของเพลง illa illa เราสัมผัสได้ถึงแสงสว่างอีกครั้ง ด้วยดนตรีที่คึกคักขึ้นและท่อนร้องว่า “ถึงปราสาททรายจะพังทลาย ฉันก็จะสร้างมันขึ้นมาอีกครั้ง ฉันจะไม่ร้องไห้แล้ว” บีไอให้สัมภาษณ์ว่าอัลบั้ม Waterfall คือการบอกเล่าอดีต-ปัจจุบัน-อนาคตของเขา รวมถึงแนวคิดที่ว่าการจบลงของบางสิ่งนำไปสู่การเริ่มใหม่เสมอ

เช่นนั้นแล้ว "illa illa" ก็คือการเริ่มต้นครั้งใหม่ที่สวยงามของบีไอ

แถม: เพลงเคป็อปอื่นๆ ที่ผู้เขียนชอบในช่วงครึ่งปีแรก 2021 (เรียงตามตัวอักษรของชื่อศิลปิน)

A.C.E - Higher

BDC - MOON RIDER

CIX - Cinema

DRIPPIN - Young Blood

EXO - Don't fight the feeling

HA SUNG WOON - Sneakers

Highlight - NOT THE END

IU - Celebrity

IZ*ONE - Lesson

JO YURI - STORY OF US (Monthly Magazine Home OST)

NU'EST - INSIDE OUT

ONF - Ugly Dance

SEVENTEEN - Ready to love

SHINee - Atlantis

WJSN - UNNATURAL

____________________

kanchat

ผู้เขียน - คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

(Kanchat Rangseekansong)

เปิดโลกดนตรีและไอดอลกับคันฉัตร




อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ เพลง K-POP ครึ่งปีแรก 2021 ที่ไม่อยากให้พลาดกัน โดย คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook