“เจย์ โชว์” กับ 10 เนื้อเพลงดังโดนใจวัยรุ่นที่ฟังกี่ปีก็คลาสสิกเหมือนเดิม | Sanook Music

“เจย์ โชว์” กับ 10 เนื้อเพลงดังโดนใจวัยรุ่นที่ฟังกี่ปีก็คลาสสิกเหมือนเดิม

“เจย์ โชว์” กับ 10 เนื้อเพลงดังโดนใจวัยรุ่นที่ฟังกี่ปีก็คลาสสิกเหมือนเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากใครชื่นชอบเพลงจีน คงไม่มีใครไม่รู้จักราชาเพลงจีน อย่าง โจวเจี๋ยหลุน หรือที่แฟนเพลงรู้จักกันดีในชื่อ เจย์ โชว์ (Jay Chou) ซึ่งเป็นนักร้องเพลงแนวป็อบของไต้หวัน โดยเขาเริ่มเข้าวงการจากการประกวดดนตรี ด้วยความสามารถที่หลากหลาย รวมทั้งการเล่นดนตรีตะวันตกและตะวันออกได้หลายชนิด ทำให้ต่อมาเขาสามารถทำงานเป็นทั้งโปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงและนักร้องเพลง

เจย์ โชว์ ถือเป็นนักร้องและนักแต่งเพลงที่ประสบความสำเร็จมากๆ คนหนึ่ง แฟนเพลงหลายคนจะรู้กันดีว่า เนื้อหาเพลงที่ เจย์ โชว์ และ ฟางเหวินซาน เพื่อนคู่หูนักแต่งเพลงของเขา ร่วมกันแต่ง ล้วนแต่โดนใจและฮิตติดปากเป็นอย่างมาก ทาง Sanook Music จึงรวม 10 ประโยคเด็ดฮิตติดหูจากเพลงดังของ เจย์ โชว์ มาให้แฟนๆ ได้ดูกัน 


告白气球 (Love Confession)

亲爱的 爱上你从那天起  甜蜜的很轻易

ที่รัก ตั้งแต่วันนั้นที่ฉันได้ตกหลุมรักเธอ ความหอมหวานก็เป็นเรื่องแสนง่ายดาย

เรียกได้ว่า “告白气球” เป็นบทเพลงที่ประสบความสำเร็จมากๆ เพลงหนึ่งของ เจย์ โชว์ ซึ่งเพลงนี้แต่งเนื้อร้องโดย ฟางเหวินซาน คู่หูนักแต่งเพลงร่วมใจของเขา “告白气球” เป็นบทเพลงเกี่ยวกับการสารภาพรักที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน ให้ความรู้สึกสดใส ตื่นเต้นของรักครั้งแรก ทำให้คนฟังรู้สึกถึงรักในวัยหนุ่มสาวได้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง ซึ่งหลังจากปล่อยเพลงนี้ไป ก็ไม่ทำให้แฟนเพลงผิดหวัง ด้วยเนื้อหาเพลงที่น่ารัก ฟังสบายติดหู ส่งผลให้เพลงนี้ได้รับความนิยมอย่างมากโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น และเพลงนี้กลายเป็นเพลงที่มียอดวิวสูงสุดของช่อง 周杰倫 Jay Chou บน Youtube 

说好不哭 (Won’t Cry)

眼看着你难过 挽留的话却没有说 

ได้แต่มองดูเธอเศร้าเสียใจ แต่กลับไม่เอ่ยคำพูดเพื่อเหนี่ยวรั้งเธอไว้สักนิด

你会微笑放手 说好不哭让我走

เธอปล่อยมือฉันด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม ให้ฉันไปโดยสัญญาว่าจะไม่ร้องไห้

“说好不哭” เป็นบทเพลงเกี่ยวกับการเติมเต็มและคำมั่นสัญญา ซึ่งเนื้อเพลงได้บอกเล่าถึงความซึ้งใจของชายหนุ่มที่มีต่อความรักอันบริสุทธิ์ของหญิงสาวที่ยอมปล่อยมือเป็นฝ่ายเดินจากไปและคอยเฝ้ารอ เพื่อให้คนที่เธอรักได้เดินตามความฝันและมีชีวิตที่ดี แถมท่อนจบยังเปรียบเสมือนบทสรุปอันน่าเศร้าของเพลงนี้ “เธอคนที่ไม่มีอะไรสักอย่าง แต่กลับสนับสนุนความฝันของฉันอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะปวดมานานเพียงใด ก็ยังหาเหตุผลมารอฉันเสมอ” โดยเพลงนี้ใช้เปียโนในการบรรเลงและถ่ายทอดถึงความเศร้าของความรักที่หยุดนิ่งจากการเลิกรา ด้วยความเศร้าในน้ำเสียงของ เจย์ โชว์ รวมถึงทำนองเพลงที่เขาแต่ง ส่งผลให้หลังจากปล่อยเพลงได้เพียง 1 วัน กลับมียอดดาวน์โหลดใน QQMusic สูงถึง 4 ล้าน 5 แสนครั้ง คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านหยวน หรือราว 7,500 ล้านบาทไทย

大笨钟 (Big Ben)

我从未爱过你 怎么会想念你

ฉันไม่เคยรักเธอเลย แล้วฉันจะไปคิดถึงเธอได้ไง 

หากคู่รักของใครเป็นคนปากไม่ตรงกับใจ คงจะถูกใจเนื้อหาเพลงเอามากๆ สำหรับเพลง “大笨钟” ที่แต่งโดย เจย์ โชว์ ซึ่งทั้งเพลงจะสื่อถึงคู่รักหนุ่มสาวที่ทะเลาะกันแต่อีกฝ่ายกลับปากแข็ง รักก็ไม่บอกว่ารัก คิดถึงก็ไม่บอกว่าคิดถึง อยากขอคืนดีแต่กลับไม่ง้อ เลยทำได้เพียงพูดประชดประชันผ่านเนื้อเพลง ด้วยเนื้อเพลงที่มีคำพูดประชดประชันน่ารักๆ เมโลดี้แนว R&B และทำนองเพลงสไตล์สดใสร่าเริง ทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่ดึงดูดใจสาวๆ หลายคนมาก เรียกได้ว่าถ้าทะเลาะกับแฟนขึ้นมา แล้วส่งเพลงนี้เพื่อง้อ อาจทำให้แฟนสาวใจอ่อนได้เลย

彩虹 (Rainbow)

你要离开 我知道很简单

เมื่อเธอต้องการจากไป ฉันรู้ว่ามันง่ายดายยิ่งกว่าอะไร

“彩虹” มีเนื้อหาเพลงแสนเศร้า โดย เจย์ โชว์ แต่งเพลงนี้ขึ้นจากการเปรียบคนรักเหมือนกับสายรุ้งที่อยู่บนท้องฟ้า ใช้เวลาด้วยกันเพียงน้อยนิดก็จางหายไป ไม่สามารถจับต้องได้ เหมือนกับเขาที่คิดถึงคนรักมาก หากไม่มีเธอโลกทั้งใบคงพังทลายลงมา แต่สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ พอเลิกรากันไปก็ได้แต่เสียใจ และ คิดถึงเธอ ด้วยหาเพลงที่ชวนปวดใจเสริมกับทำนองเพลงสุดเศร้าจากกีต้าร์ ส่งให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงเศร้าในใจใครหลายคน

明明就 (Ming Ming Jiu)

明明就他比较温柔 也许他能给你更多

เห็นๆ อยู่ว่าเขาอบอุ่นและสมบูรณ์แบบมากแค่ไหน บางที่เขาอาจจะให้เธอได้มากกว่าฉัน

不用抉择 我会自动变朋友

เธอไม่ต้องเลือกแล้วแหละ ฉันสามารถเป็นแค่เพื่อนที่ดีของเธอได้

“明明就” เป็นบทเพลงที่เล่าถึง ผู้ชายคนหนึ่งที่รู้ว่าแฟนสาวของเขาได้เปลี่ยนใจ เจอใครอีกคนที่เหมาะสมกว่าเขา สุดท้ายเขาก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากขอให้คนที่เขารักได้พบเจอความสุขกับความรักครั้งใหม่ ด้วยเนื้อหาเพลงที่โดนใจ และทำนองเพลงฮิตติดหู ทำให้เพลงนี้กลายเป็นที่นิยมอย่างมากในใจของวัยรุ่นไต้หวัน

等你下课 (Waiting For You)

我唱这么走心 却走不进你心里

ฉันร้องเพลงนี้ด้วยหัวใจของฉัน แต่ฉันกลับไม่สามารถเข้าไปอยู่ในหัวใจของเธอได้เลย

“等你下课” เป็นเพลงแนวแอบรักเศร้าๆ ที่เล่าถึงชายหนุ่มที่แอบชอบผู้หญิงคนหนึ่ง จนเสียใจที่ตอนนั้นไม่ได้เรียนหนักจะได้สอบเข้ามหาวิทยาลัยที่เดียวกันกับเธอ ทำให้ได้แต่คอยตามเธอและเฝ้ารอเธอเลิกเรียนเรียน ด้วยรสชาติของการแอบรัก ความสุขที่ได้เฝ้ามอง ความขมปร่าเมื่อไม่สมหวังในรัก ส่งให้เพลงนี้ได้ใจแฟนเพลงจำนวนมาก และ สามารถคว้ารางวัล Top Ten Chinese Gold Songs Award Concert จาก Billboard Radio ในปี 2018

不该 (Shouldn’t Be)

你还是住在我的回忆里不出来

เธอยังคงอยู่ในความทรงจำของฉันไม่จากไปไหน

让我们微笑离开让故事留下来

ให้พวกเราจากกันด้วยรอยยิ้ม ให้เรื่องราวดีๆ ทั้งหลายถูกเก็บเอาไว้

“不该” เป็นเพลงที่ เจย์ โชว์ ร้องร่วมกับซุปตาร์สาวอย่าง อาเม่ย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับจากแฟนเพลงอย่างล้นหลามถึง การร้องประสานเสียงของทั้งคู่ที่เข้ากันแถมยังไพเราะเอามากๆ อีกทั้งเปียโนและดนตรียังถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้อย่างดี “不该” เป็นเพลงรักที่สวยงาม โรแมนติก และแสนเศร้า ที่ดึงดูดความรู้สึกเก่าๆ ของคู่รักที่ไม่อาจรักกันได้ให้เข้ามาอยู่ในโลกของหิมะสีขาวในภวังค์ของความฝันที่ไม่อาจเป็นจริง อีกทั้งยังถูกใช้เป็นเพลงประกอบซีรีส์จีนชื่อดังอย่าง อัศจรรย์ศึกชิงบังลังก์น้ำแข็ง (Ice Fantasy)    

听见下雨的声音 (Rhythm of the Rain)       

发现你始终 很靠近

พบว่าตลอดมาเธอนั้นคอยอยู่เคียงชิดใกล้กันเสมอมา

默默的陪在 我身边 态度坚定

อยู่เคียงข้างฉันอย่างเงียบๆ ด้วยท่าทีที่หนักแน่น 

“听见下雨的声音” นับเป็นเพลงที่ซึ้งกินใจใครหลายคนมากๆ แม้ทำนองเพลงจะดูเหมือนเพลงเศร้า แต่เนื้อหาและมิวสิควิดีโอของเพลงนี้กลับน่ารักเอามากๆ ซึ่งเพลงนี้จะกล่าวถึงเวลาเราได้ยินเสียงฝนก็จะมีความรู้สึกหลายๆ อย่างประดังประเดเข้ามา ทั้ง ความสุข ความเศร้า ความกลัว และท้ายที่สุดก็ได้รับรู้ถึงใครสักคนที่คอยอยู่เคียงข้างกันอย่างเงียบๆ มิวสิควิดีโอเพลงนี้บอกเล่าถึงชายหนุ่มที่ไม่มีความมั่นใจอะไรในตัวเองเลยแต่กลับได้รักกับหญิงสาวผู้เพียบพร้อม เขาที่จมปลักอยู่กับความรู้สึกต่างๆ สุดท้ายก็ได้รับรู้ว่าเธอนั้นอยู่ข้างกายเขาด้วยท่าทีหนักแน่นเสมอมา

晴天 (Sunny Day)

还要多久我才能在你身边

ยังต้องรอคอยอีกนานแค่ไหน ฉันถึงจะสามารถอยู่เคียงข้างเธอได้

เรียกได้ว่าเป็นเพลงที่ชื่อไม่เข้ากับเนื้อหาเพลงสุดๆ สำหรับเพลง “晴天” หรือ “Sunny Day” ที่ใครต่างก็คิดว่าเนื้อเพลงจะต้องออกมาสดใสสมกับชื่อเพลงแน่นอน แต่แท้จริงแล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่ย้อนถึงความรักสมัยเรียนของหนุ่มสาวที่พยายามจะฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ ในวันที่ฟ้ามืดครึ้ม รอคอยวันฟ้าใส แต่สุดท้ายกลับต้องบอกลากันอยู่ดี ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่ถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ปี 2003 แต่หากแฟนเพลงได้ย้อนกลับไปฟัง จะรู้ว่าแม้จะผ่านมานานเกือบ 20 ปี แต่เพลงนี้ก็ยังคงฮิตและดูทันสมัยอยู่เหมือนเดิม

算什么男人 (What Kind of Man)

你算什么男人 算什么男人

นายเป็นผู้ชายภาษาอะไร ผู้ชายภาษาอะไร

眼睁睁看 她走却不闻不问

เห็นเธอจากไปต่อหน้าต่อตา แต่กลับไม่เหลียวแล

นับว่าเป็นเพลงช้า ที่เหมาะสำหรับคนอกหักมากๆ สำหรับเพลง “算什么男人” ที่บอกเล่าถึงชายหนุ่มที่ไม่ยอมทำอะไร ปล่อยให้คนรักของเขาเดินจากไปง่ายๆ แต่ท้ายที่สุดกลับรู้สึกเจ็บใจและได้แต่โทษตัวเองว่าเขาเป็นผู้ชายภาษาอะไร ซึ่งเป็นเพลงนี้ยังถือเป็นเพลงที่เตือนใจใครหลายคนให้แสดงความรักออกไปให้ชัดเจนก่อนที่อะไรหลายๆ อย่างจะสายเกินไป นอกจากนี้เพลง “算什么男人” ยังเป็น 1 ใน 10 เพลงฮิตประจำปี 2015 บน QQMusic 

ฟังเพลงอื่นๆ ของ เจย์ โชว์ ต่อกันได้ที่นี่

 

Story: Pornnapat W.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook