JAY B ศิลปินหลากชื่อ กับความสามารถทางดนตรีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง | Sanook Music

JAY B ศิลปินหลากชื่อ กับความสามารถทางดนตรีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

JAY B ศิลปินหลากชื่อ กับความสามารถทางดนตรีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกหากศิลปินคนหนึ่งจะมีมากมายหลายชื่อ เพื่อใช้ในการแสดงออกถึงผลงานที่แตกต่างกัน แต่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในวงการไอดอลเกาหลี เมื่อผู้ชายที่ชื่อ “อิมแจบอม” แสดงความอัจฉริยะทางดนตรีผ่านชื่ออันหลากหลาย และนับวันจะพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่มีวันหยุด

 

อิมแจบอม

อิมแจบอม ในวัย 7 ขวบ ชื่นชอบเพลงและการแสดงของวงบอยแบนด์เกาหลีรุ่นพี่ในตำนานอย่างวง g.o.d และเริ่มมีความฝันอยากเป็นศิลปิน เขาเริ่มฝึกเต้นบีบอยในช่วง ม.ต้น และเริ่มลงประกวดตามเวทีต่างๆ โดยใช้สเตจเนมว่า DEFSOUL โดยเอาคำว่า Def ที่มีความหมายว่า “เท่ เจ๋ง” บวกกับคำว่า Soul ที่มาจาก Musiq Soulchild ศิลปินที่เขาชื่นชอบ

 bnlr-teciaatjfs

JB

ในปี 2009 เขา และเพื่อนสมาชิกอีกคนอย่าง จินยอง (หรือ Jr. ชื่อในสมัยนั้น) ผ่านออดิชั่นของ JYP Entertainment จากผู้สมัครนับหมื่นๆ คน เพื่อเป็นการไม่ใช้ชื่อสับสนกับศิลปินรุ่นพี่ แจบอมใช้ชื่อ JB (เจบี) เขาได้เดบิวต์ในฐานะนักแสดงซีรีส์ Dream High 2 และเริ่มมีความสนใจในด้านการร้องเพลง และแต่งเพลงจนแต่งเพลงเองครั้งแรกหลังได้ฟังเพลงของ D'Angelo

 jj-project-bounce

JJ Project

นอกจากงานแสดงแล้ว เขายังได้โปรเจกต์ JJ Project ร่วมกับเพื่อนร่วมวงของเขาอย่าง จินยอง และมีเพลงด้วยกันคือ “Bounce” ในปี 2012 ก่อนที่จะเริ่มรวมตัวกับเพื่อนๆ คนอื่นๆ ที่ผ่านการออดิชั่นและฝึกมาด้วยกัน จนกลายเป็น GOT7 ในเวลาต่อมา

หลังจากเดบิวต์เป็นสมาชิก GOT7 แล้ว JJ Project ยังมีผลงานใหม่ด้วยกันอีกครั้งในปี 2017 กับอัลบั้ม Verse 2 อีกด้วย 

e3f3ae1924cf313c9d90ccc765eb2JB GOT7

JB ร่วมวง GOT7 ในฐานะหัวหน้าวง และสมาชิกวงบอยแบนด์ในตำนานของ JYP ในปี 2014 ระหว่างที่เขาเป็นสมาชิกวง เขาได้แสดงความสามารถในการเป็นไอดอลได้อย่างเต็มที่ ทั้งร้อง เต้น เอนเตอร์เทน งานถ่ายแบบ พรีเซนเตอร์ และอื่นๆ และด้วยความสามารถอันล้นเหลือ บวกกับความสนใจในด้านการแต่งเพลงอันหลากหลายสไตล์ของเขา ทำให้เขาแต่งเพลงออกมากมาย ทั้งที่เป็นเพลงของตัวเอง และแต่งให้กับวง GOT7

jus2_focus_promotional
Jus2

นอกจาก JJ Project ที่เป็นการจับคู่กับ จินยอง แล้ว JB ยังได้ร่วมงานกับ ยูคยอม สมาชิกอีกคนของ GOT7 เพื่อปล่อยเพลงภายใต้ยูนิต Jus2 ในปี 2019 โดยมีเพลงอย่าง “FOCUS ON ME” เป็นเพลงไตเติล ดนตรีอาร์แอนด์บี ซินธ์-ป็อป ที่แตกต่างไปจากดนตรีของ GOT7 และ JJ Project แสดงให้เห็นถึงศักยภาพทางด้านดนตรีอันหลากหลายของ JB ได้เป็นอย่างดี

jaybnow.hr_162987477_52511941
Def.

ในระหว่างที่ยังเป็นสมาชิก GOT7 อยู่ JB ยังแต่งเพลงภายใต้ชื่อ Def. ที่มาจาก DEFSOUL และปล่อยเพลงของเขาลงใน Soundcloud อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2016 จนตอนนี้เขามีผลงานภายใต้ชื่อ Def. มากกว่า 20 เพลง

capture-decran-2021-03-31-202
õffshore

õffshore เป็นชื่อของกลุ่มศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง โปรดิวเซอร์ แร็ปเปอร์ แนวอาร์แอนด์บีโซล ที่ JB ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มนี้ในนามของ Def. โดยผลงานเพลงภายใต้ชื่อ Def. ของเขา เป็นผลงานที่เขาทำด้วยตัวเอง และร่วมกับกลุ่มนักแต่งเพลงของ õffshore โดยในเดือนมีนาคม 2021 ที่ผ่านมา สมาชิกของกลุ่ม õffshore ได้แก่ JUNNY, IHWAK, HNMR, ROYAL DIVE, JOMALXNE, MIRROR BOY, ROSEINPEACE และ Def. หรือ JB นั่นเอง

jayb
JAY B

หลังจากที่ปล่อยเพลง “Encore” ร่วมกับสมาชิกวง GOT7 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ที่ผ่านมา JB ตัดสินใจเปลี่ยนชื่ออีกครั้งเป็น JAY B เพื่อลุยงานเดี่ยวอย่างเต็มที่ เขาให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร ARENA ว่า กับชื่อของ JAY B “ผมอยากปล่อยเพลงแนวฮิปฮอป อาร์แอนด์บี พร้อมกับลุคแนวป็อปผ่านชื่อ JAY B ในขณะที่ผมจะทำอะไรก็ได้ที่อยากทำผ่านชื่อ Def. เพราะ Def. เป็นชื่อที่ผมใช้ตั้งแต่สมัยประกวดบีบอยก่อนที่จะมาเป็นเด็กฝึกเสียอีก ผมเลยใช้ชื่อนี้ในการทำอะไรก็ได้ที่อยากทำโดยไม่มีขอบเขตอะไรมาขวางกั้นอยู่ตลอด ทั้งเพลงใน mixtapes เปิดแกลอรี่โชว์ภาพถ่ายส่วนตัวของตัวเอง หรือรวมไปถึงงานเขียนต่างๆ ผมอยากจะรักษาธรรมชาติของความเป็นผมทั้งสองแบบเอาไว้ เพื่อให้ผมได้ทำและแสดงออกในแบบที่ผมต้องการอยู่เรื่อยๆ”

JAY B คือชื่อล่าสุดที่เขาใช้ในฐานะศิลปินเดี่ยวอย่างเป็นทางการหลังจากที่เขาทำงานหลากหลายอย่างในวงการดนตรีมาอย่างยาวนานเกือบ 10 ปี ไม่ว่าชื่อนี้จะเป็นชื่อสุดท้ายของเขา หรือเขาจะสร้างชื่อใหม่ๆ พร้อมคาแรกเตอร์ใหม่ของเขาขึ้นมาอีกในอนาคต แต่เชื่อได้ว่าในทุกๆ ชื่อของเขา จะยังคงเป็น “อิมแจบอม” ผู้หลงรักในเสียงดนตรี และพร้อมที่จะพัฒนาสร้างสรรค์ผลงานเพลงและผลงานศิลปะในด้านอื่นๆ ของเขาต่อไปอย่างไม่หยุดยั้งอีกนานหลายปีแน่นอน

mainposter

ฟัง “B.T.W” เพลงไตเติลจาก SOMO:FUME มินิอัลบั้มแรกของ JAY B ได้ในวันที่ 26 สิงหาคม และ JAY B เตรียมจัดกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ JAY B 1st THAI BEST FRIENDS EXCLUSIVE VIRTUAL MEET & GREET ออนไลน์อีเวนต์ที่จัดให้แฟนคลับชาวไทยได้ใกล้ชิดและสนิทสนมกับเขามากยิ่งขึ้นผ่าน Live Streaming และต้องรับการคัมแบ็กของเขาอย่างเป็นทางการ ถือเป็นข่าวดีจากประเทศเกาหลีใต้ที่ส่งตรงถึงบรรดาเพื่อนสนิทชาวไทยให้ได้เตรียมฟิตหัวใจ แล้วหยิบหมอนใบโปรดมาร่วมจิกไปพร้อมกัน งานนี้ได้ผู้จัดหน้าใหม่ HIGH TIER ที่กระโดดเข้ามาจัดงานร่วมกับต้นสังกัดด้วยแนวคิดสุดพิเศษเอาใจแฟนชาวไทยกันแบบไม่มียั้ง รับประกัน ความสนุก สุข ฟิน

สำหรับแฟนๆ ที่อยากมีโมเมนต์ส่วนตัวกับลีดเดอร์สุดคูลคนนี้ เตรียมพรีอัลบั้มและรับตำแหน่งผู้โชคดีที่จะได้ VIDEO CALL & SIGN กับหนุ่ม JAY B ในวันที่ 29 สิงหาคม 2564 และสำหรับแฟนคลับที่อยากไปกรี๊ดกับกิจกรรม JAY B 1st THAI BEST FRIENDS EXCLUSIVE VIRTUAL MEET & GREET ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน 2564

สามารถสั่งจองอัลบั้มและซื้อบัตรมีตแอนด์กรี๊ดได้ทาง www.hightierthailand.com สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hightierthailand.com , www.facebook.com/HIGHTIER.THAILAND และ Twitter: @HIGHTIER_TH

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ

อัลบั้มภาพ 50 ภาพ ของ JAY B ศิลปินหลากชื่อ กับความสามารถทางดนตรีที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook